รวมครบ! ศัพท์การตลาดออนไลน์ กว่า 200 คำ (อัปเดต 2024)
ถ้าพูดถึงการทำการตลาดออนไลน์ต้องบอกเลยว่ามันมีหลายส่วนมาก แบ่งฝ่ายการทำงานแยกย่อยได้เพียบ และคนส่วนมากก็จะใช้ศัพท์การตลาดออนไลน์ที่เป็นภาษาอังกฤษ หรือไม่ก็ตัวย่อเป็นหลัก น้อยมากที่จะใช้คำที่เป็นภาษาไทย ทำให้คนที่ไม่ได้มีหน้าที่ในส่วนนั้น ๆ หรือมือใหม่หัดทำการตลาด “งง” ได้ ด้วยเหตุนี้ ANGA (หนึ่งในเอเจนซี่การตลาดออนไลน์อันดับต้น ๆ ของประเทศไทย) จึงจะมาแนะนำคำศัพท์การตลาด 200 กว่าคำให้รู้จักกัน บอกเลยว่ามีครบทั้งฝั่งเว็บไซต์ SEO ยิงโฆษณา และอื่น ๆ มากมาย!
ศัพท์การตลาดออนไลน์ A-J
ศัพท์ทางการตลาดออนไลน์ ตั้งแต่ A-J (A, B, C, D, E, F, G, H, I, J) ทั้งหมด 99 คำ
A/B Testing : การทดสอบจาก 2 ตัวอย่าง เพื่อเปรียบเทียบผลลัพธ์ ว่าแบบไหนให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่ากัน
Alt Text : ข้อความบรรยายรูปภาพบนเว็บไซต์ เพื่อให้ Google รู้ว่ารูปภาพนั้นมีความหมายว่าอะไร
Anchor Text : ถ้อยคำ วลี หรือประโยค (ตัวอักษร) ที่ใช้สำหรับฝั่งลิงก์บนเว็บไซต์
Algorithm : กระบวนการทำงานของโปรแกรมต่าง ๆ เพื่อนำมาซึ่งผลลัพธ์
API : กลไกที่ช่วยให้ส่วนประกอบของซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันเชื่อมต่อกันได้
Analytics : การวิเคราะห์ข้อมูลออกมา เพื่อใช้ในการวางแผนการทำการตลาดออนไลน์
Anamdonment Rate : อัตราของคุณที่เข้ามาในเว็บไซต์และไม่ตัดสินใจซื้อสินค้า
Awareness : การสร้างการรับรู้ อย่างการทำให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้การมีอยู่ของแบรนด์และสินค้า
Affiliate Marketing : การทำการตลาด โดยใช้ “นายหน้า” เข้ามาเป็นตัวกลาง และจ่ายค่าคอมมิชชันให้
Attract : การสร้างความสนใจ เพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาหาเราเอง
Automate Marketing : การทำการตลาดแบบอัตโนมัติ ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์ อย่างการส่งอีเมล
Agreement : การทำข้อตกลง เช่น ข้อตกลงระหว่างแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์
B2B (Business to Business) : การซื้อขายระหว่างบริษัทกับบริษัท (ธุรกิจกับธุรกิจ)
B2C (Business to Consumer) : การซื้อขายกันระหว่างบริษัทกับลูกค้าทั่ว ๆ ไป
Bounce Rate : อัตราการตีกลับ หรือ อัตราส่วนของคนที่เข้ามาในเว็บไซต์ แล้วกดออกไป โดยไม่ดูหน้าอื่น ๆ
Brand Awareness : การสร้างการรับรู้ให้แก่ตัวแบรนด์ หรือทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
Backlink : การที่ลิงก์เว็บไซต์ของเราถูกกดเข้ามาจากเว็บไซต์อื่น เพื่อเสริมพลังให้เว็บไซต์เราแข็งแรงขึ้น
Breadcrumb Navigation : ตัวช่วยนำทางบนเว็บไซต์ ทำให้ผู้ใช้งานรู้ว่ากำลังอยู่ในส่วนใดของเว็บไซต์
BOT : โปรแกรมอัตโนมัติที่ถูกป้อนคำสั่งให้ทำหน้าที่เดียวซ้ำไปซ้ำมา
Back-end : พื้นที่ส่วนหลังของเว็บไซต์ ที่ช่วยให้ผู้ดูแลเว็บไซต์จัดการโครงสร้างและระบบต่าง ๆ ได้
Browser : ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเข้าถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ อาทิ Google Chrome, Safari, Firefox ฯลฯ
Black Hat : การทำผิดกฎ อย่างการทำ SEO Black Hat หรือ SEO สายดำ
BMM (Broad Match Modifier) : Keyword ที่มีเครื่องหมาย + นำหน้า และสามารถสลับตำแหน่งกันได้
Broadcast : การเผยแพร่สื่อออกไป เช่น LINE Broadcasting คือการเผยแพร่สื่อทางแอปพลิเคชันไลน์
Branding : การสร้างแบรนด์ โดยการใช้สีสัน สัญลักษณ์ หรือรูปภาพ เพื่อให้แบรนด์เป็นที่จดจำ
Budget : งบประมาณที่ตั้งไว้ อย่างงบประมาณในการยิงโฆษณา Google Ads หรืองบในการจ้างงาน
Broker : นายหน้า หรือตัวการกลางซื้อขาย
Barter : การแลกเปลี่ยนสินค้า หรือการที่แบรนด์ส่งสินค้าให้อินฟลูเอนเซอร์รีวิว โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
CMS (Content Management System) : ระบบที่ใช้ในการจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์ เช่น WordPress
Content Marketing : การทำคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ มาเป็นตัวกลางในการสื่อสารกับลูกค้า
Cache : หน่วยความจำสำหรับเก็บไฟล์และข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์แบบชั่วคราว
Cookie : ไฟล์ข้อความขนาดเล็กที่มีหน้าที่บันทึกข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ต่าง ๆ ของเรา อย่างรหัสผ่าน
Click Bait : การสร้างเนื้อหาที่จูงใจให้คนกดคลิก แต่มีคุณภาพของเนื้อหาต่ำ
Cost : ต้นทุนค่าใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ
CPC (Cost Per Click) : ต้นทุนค่าโฆษณาต่อการคลิก 1 ครั้ง
CPA (Cost Per Action) : ต้นทุนค่าโฆษณาต่อ 1 การกระทำ เช่น ลงทะเบียน คำสั่งซื้อ หรือสมัครสมาชิก
CPM (Cost Per Mille) : ต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง
CTR (Click Through Rate) : อัตราส่วนของจำนวนคลิกโฆษณา หารด้วยจำนวนครั้งที่โฆษณาปรากฏ
CTA (Call to Action) : คำหรือวลีที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจ เช่น “คลิกเลย!” หรือ “ลุ้นรางวัล ฟรี!”
CSR (Corporate Social Responsibility) : การจัดกิจกรรมเพื่อสังคม หรือรับผิดชอบต่อสังคม
Conversion : การกระทำที่ลูกค้าทำกับเรา (เปลี่ยนสถานะจากเดิม) เช่น เปลี่ยนจากคนดูมาเป็นลูกค้า
Conversion Rate : อัตราส่วนที่ลูกค้าซื้อสินค้า เมื่อเทียบกับยอดเข้าชมสินค้า
Campaign : แผนการดำเนินการทางการตลาดออนไลน์ ที่มีเป้าหมายอย่างเฉพาะเจาะจง
Competitive Advantage : ความได้เปรียบทางการแข่งขัน หรือการสร้างจุดเด่นให้เหนือกว่าคู่แข่ง
Consumer Behavior : พฤติกรรมของลูกค้า
Consumer Loyalty : ความภักดีหรือความซื่อสัตย์ของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์
Consumer Service : การบริการลูกค้า
Competitor Analysis : การวิเคราะห์คู่แข่ง ว่ามีจุดอ่อนและจุดแข็งแตกต่างกับแบรนด์เราอย่างไร
Dwell Time : ระยะเวลาที่ผู้ใช้งานคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ ไปจนถึงระยะเวลาที่ผู้ใช้งานกดกลับออกไป
Duplicate Content : คอนเทนต์ซ้ำ หรือคอนเทนต์ที่มีความคล้ายคลึงกับคอนเทนต์อื่นบนโลกออนไลน์
DoFollow Link : Backlink ที่ส่งผลประโยชน์ให้แก่เว็บไซต์ปลายทาง (Backlink ที่ดี)
Domain Name : ชื่อเว็บไซต์ที่อยู่หลังจากคำว่า www. เช่น www.anga.co.th
DSP (Demand Side Platform) : ระบบเครือข่ายที่เชื่อมต่อเว็บไซต์หลาย ๆ เว็บเข้าด้วยกัน
DMP (Data Management Platform) : ระบบที่ใช้ในการรวบรวมและจัดการของมูลของกลุ่มเป้าหมาย
DNS (Domain Name Server) : การแปลงชื่อเว็บไซต์ให้เป็นหมายเลข IP Server
Distribution Channel : ช่องทางการจัดจำหน่าย
Demand : อุปสงค์ หรือ ความต้องการซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคในช่วงเวลาต่าง ๆ
Display Network : เครือข่ายการทำโฆษณา เช่น Google Display Network
Digital Marketing : การทำการตลาดในช่องทางต่าง ๆ ที่มีการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อกลาง
Direct Marketing : การตลาดทางตรง ซึ่งจะเป็นการที่แบรนด์ส่งสารไปยังกลุ่มเป้าหมายเองโดยตรง
Data Analyst : การวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาต่อยอดและทำกลยุทธ์ทางการตลาด
Dashboard : หน้าแสดงภาพรวม หรือรายงานสรุปผล
Drip Marketing : การทำการตลาดที่ส่งสารไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างค่อยเป็นค่อยไป
Demographic : ข้อมูลเชิงประชากร อาทิ ชื่อ อายุ เพศ ภูมิลำเนา และอื่น ๆ ของกลุ่มเป้าหมาย
E-E-A-T : อัลกอริทึมของ Google ที่ใช้ในการวิเคราะห์เนื้อหาบนเว็บไซต์ต่าง ๆ และนำไปจัดอันดับ
Evergreen Content : คอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านในระยะยาว โดยเฉพาะข้อมูลความรู้ต่าง ๆ
e-Commerce : การซื้อขายสินค้าและบริการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรืออินเทอร์เน็ต
Engagement : การมีส่วนร่วมต่าง ๆ อาทิ การกดไลก์ คอมเมนต์ แชร์ หรือการคลิกชม
Earned Media : สื่อต่าง ๆ ที่แบรนด์ได้รับมาแบบฟรี ๆ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย อย่างรีวิวจากลูกค้าจริง
Exact Match : Keyword ที่มีความเฉพาะเจาะจง เพื่อให้การยิงโฆษณา Google Ads มีประสิทธิภาพที่สุด
Featured Snippet : รูปแบบผลลัพธ์ของการค้นหาบน Google ที่มีการอธิบายครบจบในกรอบเดียว
First Party Data : ข้อมูลต่าง ๆ ที่ทางบริษัทเป็นผู้เก็บรวบรวมมาด้วยตัวเอง
Facebook Pixel : โค้ดของ Facebook ที่ถูกนำไปฝังไว้บนเว็บไซต์ เพื่อเก็บข้อมูลมาใช้ในการทำโฆษณา
Facebook Ads : การทำโฆษณาบน Facebook
Front end : ส่วนหน้าบ้านของเว็บไซต์ (หน้าเว็บ) ที่ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นและโต้ตอบได้
Funnels : กระบวนการหรือขั้นตอนต่าง ๆ ที่มีลำดับขั้นตอนชัดเจน
Field Marketing : การตลาดภาคสนาม
Google AdWords : เครื่องมือที่ใช้ในการทำโฆษณาบน Google
Google Trend : ระบบแสดงผลการค้นหาที่ได้รับความนิยมในแต่ละช่วง
Google My Business : เครื่องมือสร้างโปรไฟล์ทางธุรกิจ เพื่อให้ลูกค้าค้นหาคุณเจอง่ายขึ้น
Google Analytics : เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ วิเคราะห์และรายงานสรุปผลข้อมูลของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์
Google Keyword Planner : เครื่องมือที่ใช้ในการวางแผน Keyword
Google Tag Manager : เครื่องมือจัดการ Tag และ Code ต่าง ๆ บนเว็บไซต์
Google Search Console : เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพของเว็บไซต์
Green Marketing : การทำกิจกรรมทางการตลาด โดยมุ่งเน้นไปที่การรักษาสิ่งแวดล้อม
Google PageSpeed Insight : เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบความเร็วของเว็บไซต์
GTmetrix : เว็บไซต์ที่ใช้ในการตรวจเช็กความเร็วของเว็บไซต์ พร้อมแจ้งปัญหาที่ควรปรับปรุง
HTTP (Hypertext Transport Protocol) : โพรโตคอลพื้นฐานที่ใช้ในการถ่ายโอนข้อมูลผ่าน www.
HTML (Hypertext Markup Language) : ภาษาของคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับสร้างเว็บไซต์
Home Page : หน้าแรกของเว็บไซต์
Hashtag (#) : เครื่องมือที่ช่วยในการรวบรวมข้อมูลที่มีนิยามเดียวกัน ไว้ด้วยกัน
Hosting : บริการให้เช่าเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์ เพื่อใช้ในการเปิดเว็บไซต์
Impression : จำนวนครั้งที่โฆษณาหรือเว็บไซต์ของเราปรากฏให้คนเห็น
Index : การที่ Google เข้ามาเก็บข้อมูลเว็บไซต์และแสดงผลบนหน้าการค้นหาแล้ว
IP Address (Internet Protocol Address) : หมายเลขประจำอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์
Inbound Marketing : วิธีทำการตลาดที่เป็นการสร้างแรงดึงดูด ให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาหาแบรนด์เอง
Influencer : ผู้ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบนโลกออนไลน์
Internal Link : ลิงก์ที่ถูกเชื่อมโยงไป-มา ระหว่างหน้าต่าง ๆ ที่อยู่บนเว็บไซต์เดียวกัน
Javascript : ภาษาสคริปต์ที่ใช้ในไฟล์ HTML ของเว็บไซต์ เพื่อให้เว็บไซต์เราน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
ศัพท์การตลาดออนไลน์ K-T
ศัพท์ทางการตลาดออนไลน์ ตั้งแต่ K-T (K, L, M, N, O, P, Q, R, S, T) ทั้งหมด 79 คำ
Keyword : ถ้อยคำหรือวลีที่ถูกใช้ในการค้นหา ผ่านเครื่องมือค้นหาต่าง ๆ เช่น Google, Bing ฯลฯ
Keyword Research : การค้นหาและวิเคราะห์ Keyword ที่เหมาะสม เพื่อนำมาใช้ยิงโฆษณาหรือ SEO
Keyword Density : การกระจายตัวของ Keyword บนหน้าเว็บไซต์
Keyword Stuffing : การยัด Keyword จำนวนมากลงไปบนเนื้อหา
KPIs (Key Performance Indicators) : ดัชนีที่ใช้ในการวัดผลความสำเร็จ
Lead : กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าที่มีแนวโน้มว่าจะซื้อสินค้าหรือบริการเรา
Lead Generation : การเก็บข้อมูลกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้า ที่มีโอกาสในการซื้อสินค้าเรา
Lead Scoring : การให้คะแนนกลุ่มเป้าหมาย ว่ามีโอกาสกลายเป็นลูกค้าของเรามากแค่ไหน
Lead Nurturing : กระบวนการเปลี่ยนผู้ชม ให้เป็นกลุ่มเป้าหมาย และกลายเป็นลูกค้าจริง
Landing Page : หน้าเว็บไซต์ที่มีคนคลิกเข้ามาจากหน้าการค้นหาอย่าง Google
Loyal Customer : ลูกค้าประจำ
Link Juice : ค่าพลังของลิงก์ที่ถูกส่งต่อกันไปมา
Long Tail Keyword : Keyword ที่มีความเฉพาะเจาะจง (คนที่ค้นหามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจริง)
Link Building : การสร้างลิงก์บนเว็บไซต์อื่นและมีลิงก์ของเว็บไซต์เราสอดแทรกอยู่
Lookalike Audience : กลุ่มคนที่มีความคล้ายคลึงกับกลุ่มเป้าหมาย
Metrics : ตัวชี้วัดที่ใช้ในการประเมินผลต่าง ๆ
Meta Tag : ข้อความที่ใช้แสดงข้อมูลของหน้าเว็บไซต์นั้น ๆ
Meta Title : ข้อความหรือประโยคสั้น ๆ ไม่เกิน 60 ตัวอักษร เพื่อใช้นิยามหน้าเว็บไซต์แต่ละหน้า
Meta Description : ข้อความที่ใช้ในการอธิบายหน้าแต่ละหน้า โดยจะมีความยาวไม่เกิน 160 ตัวอักษร
Marketing Trends : แนวโน้มทางการตลาดในแต่ละช่วง
Mobile Friendly : การออกแบบเว็บไซต์ให้มีการแสดงผลที่เหมาะสมกับผู้ที่ใช้มือถือ
Niche Keyword : กลุ่ม Keyword ที่มีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า Keyword ทั่วไป
NoFollow Link : ลิงก์ที่ถูกส่งมาจากเว็บไซต์อื่น แต่ไม่ส่งผลประโยชน์ใด ๆ ให้แก่คุณ (Backlink ที่ไม่ดี)
Native Advertising : การทำโฆษณาอย่างแนบเนียน ด้วยการแฝงโฆษณาไว้ในคอนเทนต์ต่าง ๆ
Online Marketing : การทำการตลาดบนโลกออนไลน์
Outbound Marketing : การทำการตลาดแบบผลัก หรือส่งสารออกไปให้ผู้รับสารรับรู้การมีอยู่ของแบรนด์
Outbound Link : ลิงก์ของเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ถูกวางไว้บนเว็บไซต์ของเรา
Organic Traffic : จำนวนคนที่เข้ามาในเว็บไซต์ผ่านช่องทางธรรมชาติ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
Owned Media : สื่อที่ทางแบรนด์เป็นเจ้าของเอง สร้างเอง เช่น เว็บไซต์ หรือบัญชี Social Media ต่าง ๆ
Optimization : การปรับปรุงเนื้อหาเดิมที่มีอยู่ ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม
PPC (Pay Per Click) : การทำโฆษณาบน Search Engine ด้วยการประมูล Keyword
Permalink : URL ของหน้าแต่ละหน้าบนเว็บไซต์ ซึ่งจะเป็นลิงก์ถาวร
Paid Media : สื่อที่แบรนด์ต้องจ่ายเงินให้กับแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อให้ถึงกลุ่มเป้าหมายตามต้องการ
PageView : จำนวนครั้งที่มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ (การโหลดหน้าเว็บขึ้นมา 1 ครั้ง จะถูกนับเป็น 1 Page View)
PageRank : การจัดอันดับเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่บนหน้า Search Engine
PageSpeed : ความเร็วของหน้าเว็บไซต์แต่ละหน้าในการแสดงผลข้อมูลต่าง ๆ
Platform : ระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเปิดแอปพลิเคชัน
Podcast : คอนเทนต์ที่เป็นลักษณะของเสียง เพื่อบอกเล่าประเด็นต่าง ๆ
Publisher : เจ้าของเว็บไซต์ หรือ ผู้ที่เผยแพร่โฆษณาด้วยเว็บไซต์
Quality Score : คะแนนของโฆษณาบน Google Ads ที่ส่งผลต่อตำแหน่งของการโฆษณา
ROI (Return on Investment) : ผลตอบแทนจากการลงทุน (กำไร)
Rich Snippet : รูปแบบการแสดงผลแบบพิเศษ บนหน้าการค้นหา
Real Time Marketing : การทำการตลาดด้วยการสร้างคอนเทนต์ที่อยู่ในกระแสตามช่วงเวลานั้น ๆ
Redirect : การเปลี่ยนเส้นทางของ URL (จาก URL เดิม ไปยัง URL ใหม่)
Robots.txt (Robots Exclusion Protocol) : ไฟล์ที่ใช้บอกบอตของ Search Engine ให้เข้ามาเก็บข้อมูล
Reach : จำนวนคนทั้งหมดที่เห็นโพสต์หรือโฆษณาของเรา
Referral Domain : การที่เว็บไซต์อื่นทำการอ้างอิงหรือกล่าวถึงเว็บไซต์ของเราในบทความ (Backlink)
Referral Traffic : การที่มีเข้ามาในเว็บไซต์ของเราผ่านเว็บไซต์อื่น ๆ
Ranking : อันดับของเว็บไซต์ที่อยู่บนหน้า Search Engine
Remarketing : การทำโฆษณากับกลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้าชมสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์ของเรามาก่อน
Retargeting Ads : โฆษณาที่ถูกส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้าชมช่องทางของเรามาก่อน
Responsive Web Design : การออกแบบเว็บไซต์ให้สามารถแสดงผลได้ดีบนทุกอุปกรณ์
ROAS (Return on Ad Spend) : ผลตอบแทนจากการเสียค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณา
Search Engine : ระบบการค้นหาข้อมูล อย่าง Google, Yahoo, Bing หรือ Naver
SEO (Search Engine Optimization) : การปรับปรุงเว็บไซต์ให้ไปปรากฏอยู่บน Search Engine
SEM (Search Engine Marketing) : การทำการตลาดผ่าน Search Engine แบ่งเป็น SEO และ GG Ads
Sales Funnel : โมเดลทางการตลาดที่ใช้ในการอธิบายกระบวนการตัดสินใจซื้อของลูกค้า
Session : ตัวเลขของการที่คนเข้ามาในเว็บไซต์และทำกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง
Sitemap : แผนผังที่ใช้ในการอธิบายโครงสร้างของเว็บไซต์
SERP (Search Engine Result Page) : หน้าการค้นหาที่มีการแสดงผลลัพธ์เป็นเว็บไซต์ต่าง ๆ
Schema Markup : โค้ดที่ถูกวางไว้บนเว็บไซต์ เพื่อให้ Google รู้ว่าหน้าเว็บไซต์ของเราพูดถึงอะไร
SSL : โพรโทคอลที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเก็บรักษาข้อมูลที่ถูกรับส่งผ่านอินเทอร์เน็ตให้มีความปลอดภัย
Submission : การลงทะเบียนเว็บไซต์ เพื่อยืนยันตัวตนและให้ Google เข้ามาเก็บข้อมูล
Search Volume : จำนวนการค้นหาต่อเดือนของ Keyword แต่ละคำ บน Search Engine
Search query : คำที่ผู้คนเข้ามาค้นหาบน Search Engine
Segmentation : การแบ่งกลุ่มกลุ่มเป้าหมายตามลักษณะ
Spider : เป็นเครื่องมือที่ Google นำมาใช้ในการเก็บข้อมูลบนเว็บไซต์ของเรา (Crawling)
Traffic : จำนวนคนที่เข้ามาในเว็บไซต์
Tag : สิ่งที่เอาไว้จำแนกหมวดหมู่ของคอนเทนต์บนเว็บไซต์ ในรูปแบบของ Keyword
Tracking : ระบบติดตามกิจกรรมหรือติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งานเว็บไซน์ บนสื่ออนไลน์ต่าง ๆ
Touch Point : จุดที่ลูกค้ามองเห็นสินค้าและบริการของคุณ
Thank You Page : หน้าเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาแสดงความขอบคุณลูกค้า
Third Party Data : ข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายที่ถูกรวบรวมโดยบุคคลที่ 3 และเราซื้อมาอีกต่อหนึ่ง
Trigger : การควบคุมการทำงานของ Tag ต่าง ๆ บน Google Tag Manager
Target : ผู้ที่เป้าหมายของแบรนด์
Trademark : เครื่องหมายการค้า หรือการออกแบบที่แสดงถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์
Topical Content : คอนเทนต์ที่อยู่ในกระแส หรือคอนเทนต์ที่กำลังได้รับความสนใจในช่วงใดช่วงหนึ่ง
Trackback : การรายงานว่ามีเว็บไซต์อื่นทำลิงก์เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของคุณ
Template : รูปแบบของสิ่งต่าง ๆ ที่ใช้ในการทำการตลาด อย่าง Template Website
Timeline : ระยะเวลาในการดำเนินงานของแต่ละขั้นตอน
Trend : สิ่งที่กำลังเป็นกระแสในสังคม
Technical SEO : การทำ SEO เชิงเทคนิค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่เว็บไซต์
ศัพท์การตลาดออนไลน์ U-Z
ศัพท์ทางการตลาดออนไลน์ ตั้งแต่ U-Z (U, V, W, X, Y Z) ทั้งหมด 35 คำ
User : ผู้ใช้งานเว็บไซต์ ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต หรือผู้ใช้งานแพลตฟอร์มต่าง ๆ
USP (Unique Selling Point) : จุดขายหรือจุดแข็งของแบรนด์ที่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง
UGC (User Generated Content) : คอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ เช่น รีวิว เป็นต้น
Unique Content : บทความที่มีเนื้อหาแตกต่างจากผู้อื่น (จัดว่าเป็นคอนเทนต์ที่ดี)
UI (User Interface) : การทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจว่าสิ่งที่เราจะสื่อคืออะไร หรือส่วนที่แสดงให้ผู้ใช้งานเห็น
UX (User Experience) : ประสบการณ์ของผู้ใช้งานที่ได้รับจากการใช้เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน
URL (Uniform Resource Locator) : ที่อยู่ของเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ถูกใช้ในการค้นหาบนเบราว์เซอร์
UTM Tracking : เครื่องมือที่ใช้ในการติดตามว่าผู้ใช้งานเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณผ่านช่องทางใด
Username : ชื่อบัญชีสำหรับเข้าใช้งานเว็บไซต์ Social Media หรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ
Visitor : ผู้เข้าชมเว็บไซต์
View : ยอดวิว หรือยอดการเข้าชมเว็บไซต์
View-Through Conversion : ตัวชี้วัดที่แสดง Convertion ของคนที่มองเห็นแต่ไม่ได้คลิกโฆษณา
Vanity Metrics : ตัวชี้วัดที่ไม่ได้วัดผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจ
Value Proposition : คุณค่าของแบรนด์ที่ส่งมอบให้แก่ลูกค้า
Viral : สิ่งที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์และถูกพูดถึงในวงกว้าง
Vlog : การนำเสนอเนื้อหาผ่านรูปแบบของวิดีโอ
Vlogger : คนสร้างคอนเทนต์ที่อยู่ในรูปแบบของวิดีโอ และเผยแพร่ผ่านช่องทางสาธารณะ
Website : ศูนย์รวมหน้าเว็บเพจหลาย ๆ หน้าเอาไว้ด้วยกันเป็นกลุ่มก้อน ภายใต้ โดเมนเดียวกัน
Web Page : หน้าเว็บไซต์ที่แสดงข้อมูลแตกต่างกันไป
Web Application : แอปพลิเคชันที่ถูกสร้างมาให้สามารถใช้งานผ่านเว็บไซต์ได้
WordPress : เครื่องมือที่ใช้ในการสร้างเนื้อหาและออกแบบเว็บไซต์
WIX : ผู้ให้บริการพื้นที่ให้ใช้สำหรับการสร้างเว็บไซต์
Web Browser : โปรแกรมที่ใช้ในการเข้าถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ
Webmaster : ผู้ดูแลและควบคุมเว็บไซต์
Web hosting : เว็บไซต์ของผู้ให้บริการเช่าพื้นที่เซิร์ฟเวอร์
Website Directory : สารบัญที่รวบรวมลิงก์ของเว็บไซต์ต่าง ๆ ทำหน้าที่คล้ายกับสมุดหน้าเหลือง
Website Navigation : ระบบนำทางบนเว็บไซต์
Whois Tool : เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบชื่อโดเมนเว็บไซต์ ว่ามีคนใช้งานไปแล้วหรือยัง
W3C (World Wide Web Consortium) : องค์กรสากลที่ควบคุมมาตรฐานของการใช้ภาษาคอมพิวเตอร์
Website Analytics : ระบบเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลของเว็บไซต์
Web-Log : เว็บไซต์ที่ใช้สำหรับบันทึกข้อมูลหรือแชร์ประสบการณ์ต่าง ๆ
Webinar : การประชุมออนไลน์ภายในเว็บไซต์ที่สามารถใช้สื่อในการนำเสนอได้
XML Sitemap : แผนผังเว็บไซต์ ที่ช่วยให้ Google รู้ว่าเว็บไซต์เรามีหน้าอะไรบ้าง (ทำหน้าที่เป็นสารบัญ)
Yoast SEO : ปลั๊กอินของ WordPress ที่จะเข้ามาช่วยในด้านของการทำ SEO เชิงเทคนิค
ZMOT (Zero Moment Of Truth) : ช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายสนใจสินค้าของคุณแต่ยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อ
ศัพท์การตลาดออนไลน์ที่เป็นตัวเลข
404 not found : URL ที่ถูกสร้างขึ้นมาและโดนลบออกไป ทำให้เซิร์ฟเวอร์ไม่สามารถโหลดข้อมูลได้
301 Redirect : การเปลี่ยนหน้าเป้าหมาย หรือย้าย URL แบบถาวร
302 Redirect : การเปลี่ยนหน้าเป้าหมาย หรือย้าย URL แบบชั่วคราว
สรุปว่าศัพท์การตลาดออนไลน์ ฉบับอัปเดต 2024 มีกี่คำนะ?
ใครที่อยากรู้ศัพท์การตลาด 200 คำอยู่ วันนี้แองก้าได้รวบรวมศัพท์การตลาดออนไลน์มาให้แล้วถึง 216 คำเลยทีเดียว คำศัพท์ทางการตลาดเหล่านี้ถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย คุณสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง อย่างไรก็ตาม หากมีการอัปเดตคำศัพท์ใหม่ ๆ ทางแองก้าจะมาอัปเดตให้คุณทราบเพิ่มเติมในภายหลัง สุดท้ายนี้ คุณสามารถติดตามการอัปเดตข่าวสารใหม่ ๆ ได้ที่ https://anga.co.th/blog/