1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. รวมครบ! ศัพท์การตลาดออนไลน์ กว่า 200 คำ (อัปเดต 2024)
ศัพท์การตลาดออนไลน์
เผยแพร่เมื่อ: ตุลาคม 19, 2023 | แก้ไขเมื่อ: มกราคม 18, 2024

รวมครบ! ศัพท์การตลาดออนไลน์ กว่า 200 คำ (อัปเดต 2024)

Table Of Contents

ถ้าพูดถึงการทำการตลาดออนไลน์ต้องบอกเลยว่ามันมีหลายส่วนมาก แบ่งฝ่ายการทำงานแยกย่อยได้เพียบ  และคนส่วนมากก็จะใช้ศัพท์การตลาดออนไลน์ที่เป็นภาษาอังกฤษ หรือไม่ก็ตัวย่อเป็นหลัก น้อยมากที่จะใช้คำที่เป็นภาษาไทย ทำให้คนที่ไม่ได้มีหน้าที่ในส่วนนั้น ๆ หรือมือใหม่หัดทำการตลาด “งง” ได้ ด้วยเหตุนี้ ANGA (หนึ่งในเอเจนซี่การตลาดออนไลน์อันดับต้น ๆ ของประเทศไทย) จึงจะมาแนะนำคำศัพท์การตลาด 200 กว่าคำให้รู้จักกัน บอกเลยว่ามีครบทั้งฝั่งเว็บไซต์ SEO ยิงโฆษณา และอื่น ๆ มากมาย!

ศัพท์การตลาดออนไลน์ A-J

ศัพท์ทางการตลาดออนไลน์ ตั้งแต่ A-J (A, B, C, D, E, F, G, H, I, J) ทั้งหมด 99 คำ

A/B Testing : การทดสอบจาก 2 ตัวอย่าง เพื่อเปรียบเทียบผลลัพธ์ ว่าแบบไหนให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่ากัน

Alt Text : ข้อความบรรยายรูปภาพบนเว็บไซต์ เพื่อให้ Google รู้ว่ารูปภาพนั้นมีความหมายว่าอะไร

Anchor Text : ถ้อยคำ วลี หรือประโยค (ตัวอักษร) ที่ใช้สำหรับฝั่งลิงก์บนเว็บไซต์

Algorithm : กระบวนการทำงานของโปรแกรมต่าง ๆ เพื่อนำมาซึ่งผลลัพธ์

API : กลไกที่ช่วยให้ส่วนประกอบของซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันเชื่อมต่อกันได้

Analytics : การวิเคราะห์ข้อมูลออกมา เพื่อใช้ในการวางแผนการทำการตลาดออนไลน์

Anamdonment Rate : อัตราของคุณที่เข้ามาในเว็บไซต์และไม่ตัดสินใจซื้อสินค้า

Awareness : การสร้างการรับรู้ อย่างการทำให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้การมีอยู่ของแบรนด์และสินค้า

Affiliate Marketing : การทำการตลาด โดยใช้ “นายหน้า” เข้ามาเป็นตัวกลาง และจ่ายค่าคอมมิชชันให้

Attract : การสร้างความสนใจ เพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาหาเราเอง

Automate Marketing : การทำการตลาดแบบอัตโนมัติ ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์ อย่างการส่งอีเมล

Agreement : การทำข้อตกลง เช่น ข้อตกลงระหว่างแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์

B2B (Business to Business) : การซื้อขายระหว่างบริษัทกับบริษัท (ธุรกิจกับธุรกิจ)

B2C (Business to Consumer) : การซื้อขายกันระหว่างบริษัทกับลูกค้าทั่ว ๆ ไป

Bounce Rate : อัตราการตีกลับ หรือ อัตราส่วนของคนที่เข้ามาในเว็บไซต์ แล้วกดออกไป โดยไม่ดูหน้าอื่น ๆ 

Brand Awareness : การสร้างการรับรู้ให้แก่ตัวแบรนด์ หรือทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

Backlink : การที่ลิงก์เว็บไซต์ของเราถูกกดเข้ามาจากเว็บไซต์อื่น เพื่อเสริมพลังให้เว็บไซต์เราแข็งแรงขึ้น

Breadcrumb Navigation : ตัวช่วยนำทางบนเว็บไซต์ ทำให้ผู้ใช้งานรู้ว่ากำลังอยู่ในส่วนใดของเว็บไซต์

BOT : โปรแกรมอัตโนมัติที่ถูกป้อนคำสั่งให้ทำหน้าที่เดียวซ้ำไปซ้ำมา

Back-end : พื้นที่ส่วนหลังของเว็บไซต์ ที่ช่วยให้ผู้ดูแลเว็บไซต์จัดการโครงสร้างและระบบต่าง ๆ ได้

Browser : ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเข้าถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ อาทิ Google Chrome, Safari, Firefox ฯลฯ

Black Hat : การทำผิดกฎ อย่างการทำ SEO Black Hat หรือ SEO สายดำ

BMM (Broad Match Modifier) : Keyword ที่มีเครื่องหมาย + นำหน้า และสามารถสลับตำแหน่งกันได้

Broadcast : การเผยแพร่สื่อออกไป เช่น LINE Broadcasting คือการเผยแพร่สื่อทางแอปพลิเคชันไลน์

Branding : การสร้างแบรนด์ โดยการใช้สีสัน สัญลักษณ์ หรือรูปภาพ เพื่อให้แบรนด์เป็นที่จดจำ 

Budget : งบประมาณที่ตั้งไว้ อย่างงบประมาณในการยิงโฆษณา Google Ads หรืองบในการจ้างงาน

Broker : นายหน้า หรือตัวการกลางซื้อขาย

Barter : การแลกเปลี่ยนสินค้า หรือการที่แบรนด์ส่งสินค้าให้อินฟลูเอนเซอร์รีวิว โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

CMS (Content Management System) : ระบบที่ใช้ในการจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์ เช่น WordPress

Content Marketing : การทำคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ มาเป็นตัวกลางในการสื่อสารกับลูกค้า

Cache : หน่วยความจำสำหรับเก็บไฟล์และข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์แบบชั่วคราว

Cookie : ไฟล์ข้อความขนาดเล็กที่มีหน้าที่บันทึกข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ต่าง ๆ ของเรา อย่างรหัสผ่าน

Click Bait : การสร้างเนื้อหาที่จูงใจให้คนกดคลิก แต่มีคุณภาพของเนื้อหาต่ำ

Cost : ต้นทุนค่าใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ 

CPC (Cost Per Click) : ต้นทุนค่าโฆษณาต่อการคลิก 1 ครั้ง

CPA (Cost Per Action) : ต้นทุนค่าโฆษณาต่อ 1 การกระทำ เช่น ลงทะเบียน คำสั่งซื้อ หรือสมัครสมาชิก

CPM (Cost Per Mille) : ต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง

CTR (Click Through Rate) : อัตราส่วนของจำนวนคลิกโฆษณา หารด้วยจำนวนครั้งที่โฆษณาปรากฏ

CTA (Call to Action) : คำหรือวลีที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจ เช่น “คลิกเลย!” หรือ “ลุ้นรางวัล ฟรี!”

CSR (Corporate Social Responsibility) : การจัดกิจกรรมเพื่อสังคม หรือรับผิดชอบต่อสังคม

Conversion : การกระทำที่ลูกค้าทำกับเรา (เปลี่ยนสถานะจากเดิม) เช่น เปลี่ยนจากคนดูมาเป็นลูกค้า

Conversion Rate : อัตราส่วนที่ลูกค้าซื้อสินค้า เมื่อเทียบกับยอดเข้าชมสินค้า

Campaign : แผนการดำเนินการทางการตลาดออนไลน์ ที่มีเป้าหมายอย่างเฉพาะเจาะจง

Competitive Advantage : ความได้เปรียบทางการแข่งขัน หรือการสร้างจุดเด่นให้เหนือกว่าคู่แข่ง

Consumer Behavior : พฤติกรรมของลูกค้า

Consumer Loyalty : ความภักดีหรือความซื่อสัตย์ของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์

Consumer Service : การบริการลูกค้า

Competitor Analysis : การวิเคราะห์คู่แข่ง ว่ามีจุดอ่อนและจุดแข็งแตกต่างกับแบรนด์เราอย่างไร

Dwell Time : ระยะเวลาที่ผู้ใช้งานคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ ไปจนถึงระยะเวลาที่ผู้ใช้งานกดกลับออกไป

Duplicate Content : คอนเทนต์ซ้ำ หรือคอนเทนต์ที่มีความคล้ายคลึงกับคอนเทนต์อื่นบนโลกออนไลน์

DoFollow Link : Backlink ที่ส่งผลประโยชน์ให้แก่เว็บไซต์ปลายทาง (Backlink ที่ดี)

Domain Name : ชื่อเว็บไซต์ที่อยู่หลังจากคำว่า www. เช่น www.anga.co.th

DSP (Demand Side Platform) : ระบบเครือข่ายที่เชื่อมต่อเว็บไซต์หลาย ๆ เว็บเข้าด้วยกัน

DMP (Data Management Platform) : ระบบที่ใช้ในการรวบรวมและจัดการของมูลของกลุ่มเป้าหมาย

DNS (Domain Name Server) : การแปลงชื่อเว็บไซต์ให้เป็นหมายเลข IP Server

Distribution Channel : ช่องทางการจัดจำหน่าย

Demand : อุปสงค์ หรือ ความต้องการซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคในช่วงเวลาต่าง ๆ 

Display Network : เครือข่ายการทำโฆษณา เช่น Google Display Network

Digital Marketing : การทำการตลาดในช่องทางต่าง ๆ ที่มีการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อกลาง

Direct Marketing : การตลาดทางตรง ซึ่งจะเป็นการที่แบรนด์ส่งสารไปยังกลุ่มเป้าหมายเองโดยตรง

Data Analyst : การวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาต่อยอดและทำกลยุทธ์ทางการตลาด

Dashboard : หน้าแสดงภาพรวม หรือรายงานสรุปผล

Drip Marketing : การทำการตลาดที่ส่งสารไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างค่อยเป็นค่อยไป

Demographic : ข้อมูลเชิงประชากร อาทิ ชื่อ อายุ เพศ ภูมิลำเนา และอื่น ๆ ของกลุ่มเป้าหมาย

E-E-A-T : อัลกอริทึมของ Google ที่ใช้ในการวิเคราะห์เนื้อหาบนเว็บไซต์ต่าง ๆ และนำไปจัดอันดับ

Evergreen Content : คอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านในระยะยาว โดยเฉพาะข้อมูลความรู้ต่าง ๆ

e-Commerce : การซื้อขายสินค้าและบริการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรืออินเทอร์เน็ต

Engagement : การมีส่วนร่วมต่าง ๆ อาทิ การกดไลก์ คอมเมนต์ แชร์ หรือการคลิกชม

Earned Media : สื่อต่าง ๆ ที่แบรนด์ได้รับมาแบบฟรี ๆ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย อย่างรีวิวจากลูกค้าจริง

Exact Match : Keyword ที่มีความเฉพาะเจาะจง เพื่อให้การยิงโฆษณา Google Ads มีประสิทธิภาพที่สุด

Featured Snippet : รูปแบบผลลัพธ์ของการค้นหาบน Google ที่มีการอธิบายครบจบในกรอบเดียว

First Party Data : ข้อมูลต่าง ๆ ที่ทางบริษัทเป็นผู้เก็บรวบรวมมาด้วยตัวเอง

Facebook Pixel : โค้ดของ Facebook ที่ถูกนำไปฝังไว้บนเว็บไซต์ เพื่อเก็บข้อมูลมาใช้ในการทำโฆษณา

Facebook Ads : การทำโฆษณาบน Facebook

Front end : ส่วนหน้าบ้านของเว็บไซต์ (หน้าเว็บ) ที่ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นและโต้ตอบได้

Funnels : กระบวนการหรือขั้นตอนต่าง ๆ ที่มีลำดับขั้นตอนชัดเจน 

Field Marketing : การตลาดภาคสนาม 

Google AdWords : เครื่องมือที่ใช้ในการทำโฆษณาบน Google

Google Trend : ระบบแสดงผลการค้นหาที่ได้รับความนิยมในแต่ละช่วง

Google My Business : เครื่องมือสร้างโปรไฟล์ทางธุรกิจ เพื่อให้ลูกค้าค้นหาคุณเจอง่ายขึ้น

Google Analytics : เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ วิเคราะห์และรายงานสรุปผลข้อมูลของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์

Google Keyword Planner : เครื่องมือที่ใช้ในการวางแผน Keyword

Google Tag Manager : เครื่องมือจัดการ Tag และ Code ต่าง ๆ บนเว็บไซต์

Google Search Console : เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพของเว็บไซต์

Green Marketing : การทำกิจกรรมทางการตลาด โดยมุ่งเน้นไปที่การรักษาสิ่งแวดล้อม

Google PageSpeed Insight : เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบความเร็วของเว็บไซต์

GTmetrix : เว็บไซต์ที่ใช้ในการตรวจเช็กความเร็วของเว็บไซต์ พร้อมแจ้งปัญหาที่ควรปรับปรุง

HTTP (Hypertext Transport Protocol) : โพรโตคอลพื้นฐานที่ใช้ในการถ่ายโอนข้อมูลผ่าน www.

HTML (Hypertext Markup Language) : ภาษาของคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับสร้างเว็บไซต์

Home Page : หน้าแรกของเว็บไซต์

Hashtag (#) : เครื่องมือที่ช่วยในการรวบรวมข้อมูลที่มีนิยามเดียวกัน ไว้ด้วยกัน

Hosting : บริการให้เช่าเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์ เพื่อใช้ในการเปิดเว็บไซต์

Impression : จำนวนครั้งที่โฆษณาหรือเว็บไซต์ของเราปรากฏให้คนเห็น

Index : การที่ Google เข้ามาเก็บข้อมูลเว็บไซต์และแสดงผลบนหน้าการค้นหาแล้ว

IP Address (Internet Protocol Address) : หมายเลขประจำอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ 

Inbound Marketing : วิธีทำการตลาดที่เป็นการสร้างแรงดึงดูด ให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาหาแบรนด์เอง

Influencer : ผู้ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบนโลกออนไลน์

Internal Link : ลิงก์ที่ถูกเชื่อมโยงไป-มา ระหว่างหน้าต่าง ๆ ที่อยู่บนเว็บไซต์เดียวกัน

Javascript : ภาษาสคริปต์ที่ใช้ในไฟล์ HTML ของเว็บไซต์ เพื่อให้เว็บไซต์เราน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ศัพท์การตลาดออนไลน์ K-T

ศัพท์ทางการตลาดออนไลน์ ตั้งแต่ K-T (K, L, M, N, O, P, Q, R, S, T) ทั้งหมด 79 คำ

Keyword : ถ้อยคำหรือวลีที่ถูกใช้ในการค้นหา ผ่านเครื่องมือค้นหาต่าง ๆ เช่น Google, Bing ฯลฯ

Keyword Research : การค้นหาและวิเคราะห์ Keyword ที่เหมาะสม เพื่อนำมาใช้ยิงโฆษณาหรือ SEO

Keyword Density : การกระจายตัวของ Keyword บนหน้าเว็บไซต์

Keyword Stuffing : การยัด Keyword จำนวนมากลงไปบนเนื้อหา

KPIs (Key Performance Indicators) : ดัชนีที่ใช้ในการวัดผลความสำเร็จ

Lead : กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าที่มีแนวโน้มว่าจะซื้อสินค้าหรือบริการเรา

Lead Generation : การเก็บข้อมูลกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้า ที่มีโอกาสในการซื้อสินค้าเรา

Lead Scoring : การให้คะแนนกลุ่มเป้าหมาย ว่ามีโอกาสกลายเป็นลูกค้าของเรามากแค่ไหน

Lead Nurturing : กระบวนการเปลี่ยนผู้ชม ให้เป็นกลุ่มเป้าหมาย และกลายเป็นลูกค้าจริง

Landing Page : หน้าเว็บไซต์ที่มีคนคลิกเข้ามาจากหน้าการค้นหาอย่าง Google

Loyal Customer : ลูกค้าประจำ

Link Juice : ค่าพลังของลิงก์ที่ถูกส่งต่อกันไปมา

Long Tail Keyword : Keyword ที่มีความเฉพาะเจาะจง (คนที่ค้นหามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจริง)

Link Building : การสร้างลิงก์บนเว็บไซต์อื่นและมีลิงก์ของเว็บไซต์เราสอดแทรกอยู่

Lookalike Audience : กลุ่มคนที่มีความคล้ายคลึงกับกลุ่มเป้าหมาย

Metrics : ตัวชี้วัดที่ใช้ในการประเมินผลต่าง ๆ 

Meta Tag : ข้อความที่ใช้แสดงข้อมูลของหน้าเว็บไซต์นั้น ๆ 

Meta Title : ข้อความหรือประโยคสั้น ๆ ไม่เกิน 60 ตัวอักษร เพื่อใช้นิยามหน้าเว็บไซต์แต่ละหน้า

Meta Description : ข้อความที่ใช้ในการอธิบายหน้าแต่ละหน้า โดยจะมีความยาวไม่เกิน 160 ตัวอักษร

Marketing Trends : แนวโน้มทางการตลาดในแต่ละช่วง

Mobile Friendly : การออกแบบเว็บไซต์ให้มีการแสดงผลที่เหมาะสมกับผู้ที่ใช้มือถือ

Niche Keyword : กลุ่ม Keyword ที่มีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า Keyword ทั่วไป

NoFollow Link : ลิงก์ที่ถูกส่งมาจากเว็บไซต์อื่น แต่ไม่ส่งผลประโยชน์ใด ๆ ให้แก่คุณ (Backlink ที่ไม่ดี)

Native Advertising : การทำโฆษณาอย่างแนบเนียน ด้วยการแฝงโฆษณาไว้ในคอนเทนต์ต่าง ๆ 

Online Marketing : การทำการตลาดบนโลกออนไลน์

Outbound Marketing : การทำการตลาดแบบผลัก หรือส่งสารออกไปให้ผู้รับสารรับรู้การมีอยู่ของแบรนด์

Outbound Link : ลิงก์ของเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ถูกวางไว้บนเว็บไซต์ของเรา

Organic Traffic : จำนวนคนที่เข้ามาในเว็บไซต์ผ่านช่องทางธรรมชาติ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

Owned Media : สื่อที่ทางแบรนด์เป็นเจ้าของเอง สร้างเอง เช่น เว็บไซต์ หรือบัญชี Social Media ต่าง ๆ 

Optimization : การปรับปรุงเนื้อหาเดิมที่มีอยู่ ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

PPC (Pay Per Click) : การทำโฆษณาบน Search Engine ด้วยการประมูล Keyword

Permalink : URL ของหน้าแต่ละหน้าบนเว็บไซต์ ซึ่งจะเป็นลิงก์ถาวร

Paid Media : สื่อที่แบรนด์ต้องจ่ายเงินให้กับแพลตฟอร์มต่าง ๆ  เพื่อให้ถึงกลุ่มเป้าหมายตามต้องการ

PageView : จำนวนครั้งที่มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ (การโหลดหน้าเว็บขึ้นมา 1 ครั้ง จะถูกนับเป็น 1 Page View)

PageRank : การจัดอันดับเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่บนหน้า Search Engine

PageSpeed : ความเร็วของหน้าเว็บไซต์แต่ละหน้าในการแสดงผลข้อมูลต่าง ๆ 

Platform : ระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเปิดแอปพลิเคชัน

Podcast : คอนเทนต์ที่เป็นลักษณะของเสียง เพื่อบอกเล่าประเด็นต่าง ๆ 

Publisher : เจ้าของเว็บไซต์ หรือ ผู้ที่เผยแพร่โฆษณาด้วยเว็บไซต์

Quality Score : คะแนนของโฆษณาบน Google Ads ที่ส่งผลต่อตำแหน่งของการโฆษณา

ROI (Return on Investment) : ผลตอบแทนจากการลงทุน (กำไร)

Rich Snippet : รูปแบบการแสดงผลแบบพิเศษ บนหน้าการค้นหา

Real Time Marketing : การทำการตลาดด้วยการสร้างคอนเทนต์ที่อยู่ในกระแสตามช่วงเวลานั้น ๆ 

Redirect : การเปลี่ยนเส้นทางของ URL (จาก URL เดิม ไปยัง URL ใหม่)

Robots.txt (Robots Exclusion Protocol) : ไฟล์ที่ใช้บอกบอตของ Search Engine ให้เข้ามาเก็บข้อมูล

Reach : จำนวนคนทั้งหมดที่เห็นโพสต์หรือโฆษณาของเรา

Referral Domain : การที่เว็บไซต์อื่นทำการอ้างอิงหรือกล่าวถึงเว็บไซต์ของเราในบทความ (Backlink)

Referral Traffic : การที่มีเข้ามาในเว็บไซต์ของเราผ่านเว็บไซต์อื่น ๆ 

Ranking : อันดับของเว็บไซต์ที่อยู่บนหน้า Search Engine

Remarketing : การทำโฆษณากับกลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้าชมสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์ของเรามาก่อน

Retargeting Ads : โฆษณาที่ถูกส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้าชมช่องทางของเรามาก่อน

Responsive Web Design : การออกแบบเว็บไซต์ให้สามารถแสดงผลได้ดีบนทุกอุปกรณ์

ROAS (Return on Ad Spend) : ผลตอบแทนจากการเสียค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณา

Search Engine : ระบบการค้นหาข้อมูล อย่าง Google, Yahoo, Bing หรือ Naver

SEO (Search Engine Optimization) : การปรับปรุงเว็บไซต์ให้ไปปรากฏอยู่บน Search Engine

SEM (Search Engine Marketing) : การทำการตลาดผ่าน Search Engine แบ่งเป็น SEO และ GG Ads

Sales Funnel : โมเดลทางการตลาดที่ใช้ในการอธิบายกระบวนการตัดสินใจซื้อของลูกค้า

Session : ตัวเลขของการที่คนเข้ามาในเว็บไซต์และทำกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง

Sitemap : แผนผังที่ใช้ในการอธิบายโครงสร้างของเว็บไซต์

SERP (Search Engine  Result Page) : หน้าการค้นหาที่มีการแสดงผลลัพธ์เป็นเว็บไซต์ต่าง ๆ 

Schema Markup : โค้ดที่ถูกวางไว้บนเว็บไซต์ เพื่อให้ Google รู้ว่าหน้าเว็บไซต์ของเราพูดถึงอะไร

SSL : โพรโทคอลที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเก็บรักษาข้อมูลที่ถูกรับส่งผ่านอินเทอร์เน็ตให้มีความปลอดภัย

Submission : การลงทะเบียนเว็บไซต์ เพื่อยืนยันตัวตนและให้ Google เข้ามาเก็บข้อมูล

Search Volume : จำนวนการค้นหาต่อเดือนของ Keyword แต่ละคำ บน Search Engine

Search query : คำที่ผู้คนเข้ามาค้นหาบน Search Engine 

Segmentation : การแบ่งกลุ่มกลุ่มเป้าหมายตามลักษณะ

Spider : เป็นเครื่องมือที่ Google นำมาใช้ในการเก็บข้อมูลบนเว็บไซต์ของเรา (Crawling)

Traffic : จำนวนคนที่เข้ามาในเว็บไซต์  

Tag : สิ่งที่เอาไว้จำแนกหมวดหมู่ของคอนเทนต์บนเว็บไซต์ ในรูปแบบของ Keyword

Tracking : ระบบติดตามกิจกรรมหรือติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งานเว็บไซน์ บนสื่ออนไลน์ต่าง ๆ 

Touch Point : จุดที่ลูกค้ามองเห็นสินค้าและบริการของคุณ

Thank You Page : หน้าเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาแสดงความขอบคุณลูกค้า

Third Party Data : ข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายที่ถูกรวบรวมโดยบุคคลที่ 3 และเราซื้อมาอีกต่อหนึ่ง

Trigger : การควบคุมการทำงานของ Tag ต่าง ๆ บน Google Tag Manager

Target : ผู้ที่เป้าหมายของแบรนด์

Trademark : เครื่องหมายการค้า หรือการออกแบบที่แสดงถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์

Topical Content : คอนเทนต์ที่อยู่ในกระแส หรือคอนเทนต์ที่กำลังได้รับความสนใจในช่วงใดช่วงหนึ่ง

Trackback : การรายงานว่ามีเว็บไซต์อื่นทำลิงก์เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของคุณ

Template : รูปแบบของสิ่งต่าง ๆ ที่ใช้ในการทำการตลาด อย่าง Template Website

Timeline : ระยะเวลาในการดำเนินงานของแต่ละขั้นตอน 

Trend : สิ่งที่กำลังเป็นกระแสในสังคม

Technical SEO : การทำ SEO เชิงเทคนิค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่เว็บไซต์

ศัพท์การตลาดออนไลน์ U-Z

ศัพท์ทางการตลาดออนไลน์ ตั้งแต่ U-Z (U, V, W, X, Y Z) ทั้งหมด 35 คำ

User : ผู้ใช้งานเว็บไซต์ ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต หรือผู้ใช้งานแพลตฟอร์มต่าง ๆ 

USP (Unique Selling Point) : จุดขายหรือจุดแข็งของแบรนด์ที่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง

UGC (User Generated Content) : คอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ เช่น รีวิว เป็นต้น

Unique Content : บทความที่มีเนื้อหาแตกต่างจากผู้อื่น (จัดว่าเป็นคอนเทนต์ที่ดี)

UI (User Interface) : การทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจว่าสิ่งที่เราจะสื่อคืออะไร หรือส่วนที่แสดงให้ผู้ใช้งานเห็น

UX (User Experience) : ประสบการณ์ของผู้ใช้งานที่ได้รับจากการใช้เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน

URL (Uniform Resource Locator) : ที่อยู่ของเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ถูกใช้ในการค้นหาบนเบราว์เซอร์ 

UTM Tracking : เครื่องมือที่ใช้ในการติดตามว่าผู้ใช้งานเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณผ่านช่องทางใด

Username : ชื่อบัญชีสำหรับเข้าใช้งานเว็บไซต์ Social Media หรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ 

Visitor : ผู้เข้าชมเว็บไซต์

View : ยอดวิว หรือยอดการเข้าชมเว็บไซต์

View-Through Conversion : ตัวชี้วัดที่แสดง Convertion ของคนที่มองเห็นแต่ไม่ได้คลิกโฆษณา

Vanity Metrics : ตัวชี้วัดที่ไม่ได้วัดผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจ

Value Proposition : คุณค่าของแบรนด์ที่ส่งมอบให้แก่ลูกค้า

Viral : สิ่งที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์และถูกพูดถึงในวงกว้าง

Vlog : การนำเสนอเนื้อหาผ่านรูปแบบของวิดีโอ

Vlogger : คนสร้างคอนเทนต์ที่อยู่ในรูปแบบของวิดีโอ และเผยแพร่ผ่านช่องทางสาธารณะ

Website : ศูนย์รวมหน้าเว็บเพจหลาย ๆ หน้าเอาไว้ด้วยกันเป็นกลุ่มก้อน ภายใต้ โดเมนเดียวกัน

Web Page : หน้าเว็บไซต์ที่แสดงข้อมูลแตกต่างกันไป

Web Application : แอปพลิเคชันที่ถูกสร้างมาให้สามารถใช้งานผ่านเว็บไซต์ได้

WordPress : เครื่องมือที่ใช้ในการสร้างเนื้อหาและออกแบบเว็บไซต์

WIX : ผู้ให้บริการพื้นที่ให้ใช้สำหรับการสร้างเว็บไซต์

Web Browser : โปรแกรมที่ใช้ในการเข้าถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ 

Webmaster : ผู้ดูแลและควบคุมเว็บไซต์

Web hosting : เว็บไซต์ของผู้ให้บริการเช่าพื้นที่เซิร์ฟเวอร์

Website Directory : สารบัญที่รวบรวมลิงก์ของเว็บไซต์ต่าง ๆ ทำหน้าที่คล้ายกับสมุดหน้าเหลือง

Website Navigation : ระบบนำทางบนเว็บไซต์

Whois Tool : เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบชื่อโดเมนเว็บไซต์ ว่ามีคนใช้งานไปแล้วหรือยัง

W3C (World Wide Web Consortium) : องค์กรสากลที่ควบคุมมาตรฐานของการใช้ภาษาคอมพิวเตอร์

Website Analytics : ระบบเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลของเว็บไซต์

Web-Log : เว็บไซต์ที่ใช้สำหรับบันทึกข้อมูลหรือแชร์ประสบการณ์ต่าง ๆ 

Webinar : การประชุมออนไลน์ภายในเว็บไซต์ที่สามารถใช้สื่อในการนำเสนอได้

XML Sitemap : แผนผังเว็บไซต์ ที่ช่วยให้ Google รู้ว่าเว็บไซต์เรามีหน้าอะไรบ้าง (ทำหน้าที่เป็นสารบัญ)

Yoast SEO : ปลั๊กอินของ WordPress ที่จะเข้ามาช่วยในด้านของการทำ SEO เชิงเทคนิค

ZMOT (Zero Moment Of Truth) : ช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายสนใจสินค้าของคุณแต่ยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อ

ศัพท์การตลาดออนไลน์ที่เป็นตัวเลข

404 not found : URL ที่ถูกสร้างขึ้นมาและโดนลบออกไป ทำให้เซิร์ฟเวอร์ไม่สามารถโหลดข้อมูลได้

301 Redirect : การเปลี่ยนหน้าเป้าหมาย หรือย้าย URL แบบถาวร

302 Redirect : การเปลี่ยนหน้าเป้าหมาย หรือย้าย URL แบบชั่วคราว

สรุปว่าศัพท์การตลาดออนไลน์ ฉบับอัปเดต 2024 มีกี่คำนะ?

ใครที่อยากรู้ศัพท์การตลาด 200 คำอยู่ วันนี้แองก้าได้รวบรวมศัพท์การตลาดออนไลน์มาให้แล้วถึง 216 คำเลยทีเดียว คำศัพท์ทางการตลาดเหล่านี้ถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย คุณสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง อย่างไรก็ตาม หากมีการอัปเดตคำศัพท์ใหม่ ๆ ทางแองก้าจะมาอัปเดตให้คุณทราบเพิ่มเติมในภายหลัง สุดท้ายนี้ คุณสามารถติดตามการอัปเดตข่าวสารใหม่ ๆ ได้ที่ https://anga.co.th/blog/

บทความที่เกี่ยวข้อง

10 เทรนด์ Content Marketing 2024 ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

Content Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ “เนื้อหา” ที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบ มาเป็นเครื่องมือในการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก กระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า หรืออื่น ๆ
37

Target Audience คืออะไร มีกี่ประเภท มีวิธีหาอย่างไร

ถึงแม้ว่าคุณจะตั้งใจทำการตลาดออนไลน์มากแค่ไหน ทั้งสร้างคอนเทนต์ที่ดี ใส่เนื้อหาครบถ้วน โพสต์ลงในแพลตฟอร์มที่ใช่ พร้อมกับใช้กลยุทธ์ที่ดีที่สุด แต่สิ่งเหล่านี้จะมีประโยชน์อะไร ถ้าขาดสิ่งที่สำคัญที่สุดอย
38

Schema Markup คืออะไร เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพ SEO

ถ้าพูดถึงวิธีทำการตลาดออนไลน์อย่างยั่งยืน วิธีแรก ๆ ที่โผล่ขึ้นมาในหัวคงไม่พ้นการทำ SEO (Search Engine Optimization) แน่นอน เพราะ SEO คือการสร้างเนื้อหาด้วยคีย์เวิร์ด (Keyword) และปรับปรุงเว็บไซต์ให้ม
51
th