1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. รวมครบ! ศัพท์การตลาดออนไลน์ กว่า 200 คำ (อัปเดต 2025)
ศัพท์การตลาดออนไลน์
เผยแพร่เมื่อ: มกราคม 5, 2025 | แก้ไขเมื่อ: มกราคม 30, 2025

รวมครบ! ศัพท์การตลาดออนไลน์ กว่า 200 คำ (อัปเดต 2025)

Table Of Contents

ถ้าพูดถึงการทำการตลาดออนไลน์ต้องบอกเลยว่ามันมีหลายส่วนมาก แบ่งฝ่ายการทำงานแยกย่อยได้เพียบ  และคนส่วนมากก็จะใช้ศัพท์การตลาดออนไลน์ที่เป็นภาษาอังกฤษ หรือไม่ก็ตัวย่อเป็นหลัก น้อยมากที่จะใช้คำที่เป็นภาษาไทย ทำให้คนที่ไม่ได้มีหน้าที่ในส่วนนั้น ๆ หรือมือใหม่หัดทำการตลาด “งง” ได้ ด้วยเหตุนี้ ANGA (หนึ่งในเอเจนซี่การตลาดออนไลน์อันดับต้น ๆ ของประเทศไทย) จึงจะมาแนะนำคำศัพท์การตลาด 200 กว่าคำให้รู้จักกัน บอกเลยว่ามีครบทั้งฝั่งเว็บไซต์ SEO ยิงโฆษณา และอื่น ๆ มากมาย!

ศัพท์การตลาดออนไลน์ A-J

ศัพท์ทางการตลาดออนไลน์ ตั้งแต่ A-J (A, B, C, D, E, F, G, H, I, J) ทั้งหมด 99 คำ

A/B Testing : การทดสอบจาก 2 ตัวอย่าง เพื่อเปรียบเทียบผลลัพธ์ ว่าแบบไหนให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่ากัน

Alt Text : ข้อความบรรยายรูปภาพบนเว็บไซต์ เพื่อให้ Google รู้ว่ารูปภาพนั้นมีความหมายว่าอะไร

Anchor Text : ถ้อยคำ วลี หรือประโยค (ตัวอักษร) ที่ใช้สำหรับฝั่งลิงก์บนเว็บไซต์

Algorithm : กระบวนการทำงานของโปรแกรมต่าง ๆ เพื่อนำมาซึ่งผลลัพธ์

API : กลไกที่ช่วยให้ส่วนประกอบของซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันเชื่อมต่อกันได้

Analytics : การวิเคราะห์ข้อมูลออกมา เพื่อใช้ในการวางแผนการทำการตลาดออนไลน์

Anamdonment Rate : อัตราของคุณที่เข้ามาในเว็บไซต์และไม่ตัดสินใจซื้อสินค้า

Awareness : การสร้างการรับรู้ อย่างการทำให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้การมีอยู่ของแบรนด์และสินค้า

Affiliate Marketing : การทำการตลาด โดยใช้ “นายหน้า” เข้ามาเป็นตัวกลาง และจ่ายค่าคอมมิชชันให้

Attract : การสร้างความสนใจ เพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาหาเราเอง

Automate Marketing : การทำการตลาดแบบอัตโนมัติ ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์ อย่างการส่งอีเมล

Agreement : การทำข้อตกลง เช่น ข้อตกลงระหว่างแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์

B2B (Business to Business) : การซื้อขายระหว่างบริษัทกับบริษัท (ธุรกิจกับธุรกิจ)

B2C (Business to Consumer) : การซื้อขายกันระหว่างบริษัทกับลูกค้าทั่ว ๆ ไป

Bounce Rate : อัตราการตีกลับ หรือ อัตราส่วนของคนที่เข้ามาในเว็บไซต์ แล้วกดออกไป โดยไม่ดูหน้าอื่น ๆ 

Brand Awareness : การสร้างการรับรู้ให้แก่ตัวแบรนด์ หรือทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

Backlink : การที่ลิงก์เว็บไซต์ของเราถูกกดเข้ามาจากเว็บไซต์อื่น เพื่อเสริมพลังให้เว็บไซต์เราแข็งแรงขึ้น

Breadcrumb Navigation : ตัวช่วยนำทางบนเว็บไซต์ ทำให้ผู้ใช้งานรู้ว่ากำลังอยู่ในส่วนใดของเว็บไซต์

BOT : โปรแกรมอัตโนมัติที่ถูกป้อนคำสั่งให้ทำหน้าที่เดียวซ้ำไปซ้ำมา

Back-end : พื้นที่ส่วนหลังของเว็บไซต์ ที่ช่วยให้ผู้ดูแลเว็บไซต์จัดการโครงสร้างและระบบต่าง ๆ ได้

Browser : ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเข้าถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ อาทิ Google Chrome, Safari, Firefox ฯลฯ

Black Hat : การทำผิดกฎ อย่างการทำ SEO Black Hat หรือ SEO สายดำ

BMM (Broad Match Modifier) : Keyword ที่มีเครื่องหมาย + นำหน้า และสามารถสลับตำแหน่งกันได้

Broadcast : การเผยแพร่สื่อออกไป เช่น LINE Broadcasting คือการเผยแพร่สื่อทางแอปพลิเคชันไลน์

Branding : การสร้างแบรนด์ โดยการใช้สีสัน สัญลักษณ์ หรือรูปภาพ เพื่อให้แบรนด์เป็นที่จดจำ 

Budget : งบประมาณที่ตั้งไว้ อย่างงบประมาณในการยิงโฆษณา Google Ads หรืองบในการจ้างงาน

Broker : นายหน้า หรือตัวการกลางซื้อขาย

Barter : การแลกเปลี่ยนสินค้า หรือการที่แบรนด์ส่งสินค้าให้อินฟลูเอนเซอร์รีวิว โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

CMS (Content Management System) : ระบบที่ใช้ในการจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์ เช่น WordPress

Content Marketing : การทำคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ มาเป็นตัวกลางในการสื่อสารกับลูกค้า

Cache : หน่วยความจำสำหรับเก็บไฟล์และข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์แบบชั่วคราว

Cookie : ไฟล์ข้อความขนาดเล็กที่มีหน้าที่บันทึกข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ต่าง ๆ ของเรา อย่างรหัสผ่าน

Click Bait : การสร้างเนื้อหาที่จูงใจให้คนกดคลิก แต่มีคุณภาพของเนื้อหาต่ำ

Cost : ต้นทุนค่าใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ 

CPC (Cost Per Click) : ต้นทุนค่าโฆษณาต่อการคลิก 1 ครั้ง

CPA (Cost Per Action) : ต้นทุนค่าโฆษณาต่อ 1 การกระทำ เช่น ลงทะเบียน คำสั่งซื้อ หรือสมัครสมาชิก

CPM (Cost Per Mille) : ต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง

CTR (Click Through Rate) : อัตราส่วนของจำนวนคลิกโฆษณา หารด้วยจำนวนครั้งที่โฆษณาปรากฏ

CTA (Call to Action) : คำหรือวลีที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจ เช่น “คลิกเลย!” หรือ “ลุ้นรางวัล ฟรี!”

CSR (Corporate Social Responsibility) : การจัดกิจกรรมเพื่อสังคม หรือรับผิดชอบต่อสังคม

Conversion : การกระทำที่ลูกค้าทำกับเรา (เปลี่ยนสถานะจากเดิม) เช่น เปลี่ยนจากคนดูมาเป็นลูกค้า

Conversion Rate : อัตราส่วนที่ลูกค้าซื้อสินค้า เมื่อเทียบกับยอดเข้าชมสินค้า

Campaign : แผนการดำเนินการทางการตลาดออนไลน์ ที่มีเป้าหมายอย่างเฉพาะเจาะจง

Competitive Advantage : ความได้เปรียบทางการแข่งขัน หรือการสร้างจุดเด่นให้เหนือกว่าคู่แข่ง

Consumer Behavior : พฤติกรรมของลูกค้า

Consumer Loyalty : ความภักดีหรือความซื่อสัตย์ของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์

Consumer Service : การบริการลูกค้า

Competitor Analysis : การวิเคราะห์คู่แข่ง ว่ามีจุดอ่อนและจุดแข็งแตกต่างกับแบรนด์เราอย่างไร

Dwell Time : ระยะเวลาที่ผู้ใช้งานคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ ไปจนถึงระยะเวลาที่ผู้ใช้งานกดกลับออกไป

Duplicate Content : คอนเทนต์ซ้ำ หรือคอนเทนต์ที่มีความคล้ายคลึงกับคอนเทนต์อื่นบนโลกออนไลน์

DoFollow Link : Backlink ที่ส่งผลประโยชน์ให้แก่เว็บไซต์ปลายทาง (Backlink ที่ดี)

Domain Name : ชื่อเว็บไซต์ที่อยู่หลังจากคำว่า www. เช่น www.anga.co.th

DSP (Demand Side Platform) : ระบบเครือข่ายที่เชื่อมต่อเว็บไซต์หลาย ๆ เว็บเข้าด้วยกัน

DMP (Data Management Platform) : ระบบที่ใช้ในการรวบรวมและจัดการของมูลของกลุ่มเป้าหมาย

DNS (Domain Name Server) : การแปลงชื่อเว็บไซต์ให้เป็นหมายเลข IP Server

Distribution Channel : ช่องทางการจัดจำหน่าย

Demand : อุปสงค์ หรือ ความต้องการซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคในช่วงเวลาต่าง ๆ 

Display Network : เครือข่ายการทำโฆษณา เช่น Google Display Network

Digital Marketing : การทำการตลาดในช่องทางต่าง ๆ ที่มีการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อกลาง

Direct Marketing : การตลาดทางตรง ซึ่งจะเป็นการที่แบรนด์ส่งสารไปยังกลุ่มเป้าหมายเองโดยตรง

Data Analyst : การวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาต่อยอดและทำกลยุทธ์ทางการตลาด

Dashboard : หน้าแสดงภาพรวม หรือรายงานสรุปผล

Drip Marketing : การทำการตลาดที่ส่งสารไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างค่อยเป็นค่อยไป

Demographic : ข้อมูลเชิงประชากร อาทิ ชื่อ อายุ เพศ ภูมิลำเนา และอื่น ๆ ของกลุ่มเป้าหมาย

E-E-A-T : อัลกอริทึมของ Google ที่ใช้ในการวิเคราะห์เนื้อหาบนเว็บไซต์ต่าง ๆ และนำไปจัดอันดับ

Evergreen Content : คอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านในระยะยาว โดยเฉพาะข้อมูลความรู้ต่าง ๆ

e-Commerce : การซื้อขายสินค้าและบริการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรืออินเทอร์เน็ต

Engagement : การมีส่วนร่วมต่าง ๆ อาทิ การกดไลก์ คอมเมนต์ แชร์ หรือการคลิกชม

Earned Media : สื่อต่าง ๆ ที่แบรนด์ได้รับมาแบบฟรี ๆ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย อย่างรีวิวจากลูกค้าจริง

Exact Match : Keyword ที่มีความเฉพาะเจาะจง เพื่อให้การยิงโฆษณา Google Ads มีประสิทธิภาพที่สุด

Featured Snippet : รูปแบบผลลัพธ์ของการค้นหาบน Google ที่มีการอธิบายครบจบในกรอบเดียว

First Party Data : ข้อมูลต่าง ๆ ที่ทางบริษัทเป็นผู้เก็บรวบรวมมาด้วยตัวเอง

Facebook Pixel : โค้ดของ Facebook ที่ถูกนำไปฝังไว้บนเว็บไซต์ เพื่อเก็บข้อมูลมาใช้ในการทำโฆษณา

Facebook Ads : การทำโฆษณาบน Facebook

Front end : ส่วนหน้าบ้านของเว็บไซต์ (หน้าเว็บ) ที่ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นและโต้ตอบได้

Funnels : กระบวนการหรือขั้นตอนต่าง ๆ ที่มีลำดับขั้นตอนชัดเจน 

Field Marketing : การตลาดภาคสนาม 

Google AdWords : เครื่องมือที่ใช้ในการทำโฆษณาบน Google

Google Trend : ระบบแสดงผลการค้นหาที่ได้รับความนิยมในแต่ละช่วง

Google My Business : เครื่องมือสร้างโปรไฟล์ทางธุรกิจ เพื่อให้ลูกค้าค้นหาคุณเจอง่ายขึ้น

Google Analytics : เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ วิเคราะห์และรายงานสรุปผลข้อมูลของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์

Google Keyword Planner : เครื่องมือที่ใช้ในการวางแผน Keyword

Google Tag Manager : เครื่องมือจัดการ Tag และ Code ต่าง ๆ บนเว็บไซต์

Google Search Console : เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพของเว็บไซต์

Green Marketing : การทำกิจกรรมทางการตลาด โดยมุ่งเน้นไปที่การรักษาสิ่งแวดล้อม

Google PageSpeed Insight : เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบความเร็วของเว็บไซต์

GTmetrix : เว็บไซต์ที่ใช้ในการตรวจเช็กความเร็วของเว็บไซต์ พร้อมแจ้งปัญหาที่ควรปรับปรุง

HTTP (Hypertext Transport Protocol) : โพรโตคอลพื้นฐานที่ใช้ในการถ่ายโอนข้อมูลผ่าน www.

HTML (Hypertext Markup Language) : ภาษาของคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับสร้างเว็บไซต์

Home Page : หน้าแรกของเว็บไซต์

Hashtag (#) : เครื่องมือที่ช่วยในการรวบรวมข้อมูลที่มีนิยามเดียวกัน ไว้ด้วยกัน

Hosting : บริการให้เช่าเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์ เพื่อใช้ในการเปิดเว็บไซต์

Impression : จำนวนครั้งที่โฆษณาหรือเว็บไซต์ของเราปรากฏให้คนเห็น

Index : การที่ Google เข้ามาเก็บข้อมูลเว็บไซต์และแสดงผลบนหน้าการค้นหาแล้ว

IP Address (Internet Protocol Address) : หมายเลขประจำอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ 

Inbound Marketing : วิธีทำการตลาดที่เป็นการสร้างแรงดึงดูด ให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาหาแบรนด์เอง

Influencer : ผู้ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบนโลกออนไลน์

Internal Link : ลิงก์ที่ถูกเชื่อมโยงไป-มา ระหว่างหน้าต่าง ๆ ที่อยู่บนเว็บไซต์เดียวกัน

Javascript : ภาษาสคริปต์ที่ใช้ในไฟล์ HTML ของเว็บไซต์ เพื่อให้เว็บไซต์เราน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ศัพท์การตลาดออนไลน์ K-T

ศัพท์ทางการตลาดออนไลน์ ตั้งแต่ K-T (K, L, M, N, O, P, Q, R, S, T) ทั้งหมด 79 คำ

Keyword : ถ้อยคำหรือวลีที่ถูกใช้ในการค้นหา ผ่านเครื่องมือค้นหาต่าง ๆ เช่น Google, Bing ฯลฯ

Keyword Research : การค้นหาและวิเคราะห์ Keyword ที่เหมาะสม เพื่อนำมาใช้ยิงโฆษณาหรือ SEO

Keyword Density : การกระจายตัวของ Keyword บนหน้าเว็บไซต์

Keyword Stuffing : การยัด Keyword จำนวนมากลงไปบนเนื้อหา

KPIs (Key Performance Indicators) : ดัชนีที่ใช้ในการวัดผลความสำเร็จ

Lead : กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าที่มีแนวโน้มว่าจะซื้อสินค้าหรือบริการเรา

Lead Generation : การเก็บข้อมูลกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้า ที่มีโอกาสในการซื้อสินค้าเรา

Lead Scoring : การให้คะแนนกลุ่มเป้าหมาย ว่ามีโอกาสกลายเป็นลูกค้าของเรามากแค่ไหน

Lead Nurturing : กระบวนการเปลี่ยนผู้ชม ให้เป็นกลุ่มเป้าหมาย และกลายเป็นลูกค้าจริง

Landing Page : หน้าเว็บไซต์ที่มีคนคลิกเข้ามาจากหน้าการค้นหาอย่าง Google

Loyal Customer : ลูกค้าประจำ

Link Juice : ค่าพลังของลิงก์ที่ถูกส่งต่อกันไปมา

Long Tail Keyword : Keyword ที่มีความเฉพาะเจาะจง (คนที่ค้นหามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจริง)

Link Building : การสร้างลิงก์บนเว็บไซต์อื่นและมีลิงก์ของเว็บไซต์เราสอดแทรกอยู่

Lookalike Audience : กลุ่มคนที่มีความคล้ายคลึงกับกลุ่มเป้าหมาย

Metrics : ตัวชี้วัดที่ใช้ในการประเมินผลต่าง ๆ 

Meta Tag : ข้อความที่ใช้แสดงข้อมูลของหน้าเว็บไซต์นั้น ๆ 

Meta Title : ข้อความหรือประโยคสั้น ๆ ไม่เกิน 60 ตัวอักษร เพื่อใช้นิยามหน้าเว็บไซต์แต่ละหน้า

Meta Description : ข้อความที่ใช้ในการอธิบายหน้าแต่ละหน้า โดยจะมีความยาวไม่เกิน 160 ตัวอักษร

Marketing Trends : แนวโน้มทางการตลาดในแต่ละช่วง

Mobile Friendly : การออกแบบเว็บไซต์ให้มีการแสดงผลที่เหมาะสมกับผู้ที่ใช้มือถือ

Niche Keyword : กลุ่ม Keyword ที่มีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า Keyword ทั่วไป

NoFollow Link : ลิงก์ที่ถูกส่งมาจากเว็บไซต์อื่น แต่ไม่ส่งผลประโยชน์ใด ๆ ให้แก่คุณ (Backlink ที่ไม่ดี)

Native Advertising : การทำโฆษณาอย่างแนบเนียน ด้วยการแฝงโฆษณาไว้ในคอนเทนต์ต่าง ๆ 

Online Marketing : การทำการตลาดบนโลกออนไลน์

Outbound Marketing : การทำการตลาดแบบผลัก หรือส่งสารออกไปให้ผู้รับสารรับรู้การมีอยู่ของแบรนด์

Outbound Link : ลิงก์ของเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ถูกวางไว้บนเว็บไซต์ของเรา

Organic Traffic : จำนวนคนที่เข้ามาในเว็บไซต์ผ่านช่องทางธรรมชาติ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

Owned Media : สื่อที่ทางแบรนด์เป็นเจ้าของเอง สร้างเอง เช่น เว็บไซต์ หรือบัญชี Social Media ต่าง ๆ 

Optimization : การปรับปรุงเนื้อหาเดิมที่มีอยู่ ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

PPC (Pay Per Click) : การทำโฆษณาบน Search Engine ด้วยการประมูล Keyword

Permalink : URL ของหน้าแต่ละหน้าบนเว็บไซต์ ซึ่งจะเป็นลิงก์ถาวร

Paid Media : สื่อที่แบรนด์ต้องจ่ายเงินให้กับแพลตฟอร์มต่าง ๆ  เพื่อให้ถึงกลุ่มเป้าหมายตามต้องการ

PageView : จำนวนครั้งที่มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ (การโหลดหน้าเว็บขึ้นมา 1 ครั้ง จะถูกนับเป็น 1 Page View)

PageRank : การจัดอันดับเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่บนหน้า Search Engine

PageSpeed : ความเร็วของหน้าเว็บไซต์แต่ละหน้าในการแสดงผลข้อมูลต่าง ๆ 

Platform : ระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเปิดแอปพลิเคชัน

Podcast : คอนเทนต์ที่เป็นลักษณะของเสียง เพื่อบอกเล่าประเด็นต่าง ๆ 

Publisher : เจ้าของเว็บไซต์ หรือ ผู้ที่เผยแพร่โฆษณาด้วยเว็บไซต์

Quality Score : คะแนนของโฆษณาบน Google Ads ที่ส่งผลต่อตำแหน่งของการโฆษณา

ROI (Return on Investment) : ผลตอบแทนจากการลงทุน (กำไร)

Rich Snippet : รูปแบบการแสดงผลแบบพิเศษ บนหน้าการค้นหา

Real Time Marketing : การทำการตลาดด้วยการสร้างคอนเทนต์ที่อยู่ในกระแสตามช่วงเวลานั้น ๆ 

Redirect : การเปลี่ยนเส้นทางของ URL (จาก URL เดิม ไปยัง URL ใหม่)

Robots.txt (Robots Exclusion Protocol) : ไฟล์ที่ใช้บอกบอตของ Search Engine ให้เข้ามาเก็บข้อมูล

Reach : จำนวนคนทั้งหมดที่เห็นโพสต์หรือโฆษณาของเรา

Referral Domain : การที่เว็บไซต์อื่นทำการอ้างอิงหรือกล่าวถึงเว็บไซต์ของเราในบทความ (Backlink)

Referral Traffic : การที่มีเข้ามาในเว็บไซต์ของเราผ่านเว็บไซต์อื่น ๆ 

Ranking : อันดับของเว็บไซต์ที่อยู่บนหน้า Search Engine

Remarketing : การทำโฆษณากับกลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้าชมสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์ของเรามาก่อน

Retargeting Ads : โฆษณาที่ถูกส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้าชมช่องทางของเรามาก่อน

Responsive Web Design : การออกแบบเว็บไซต์ให้สามารถแสดงผลได้ดีบนทุกอุปกรณ์

ROAS (Return on Ad Spend) : ผลตอบแทนจากการเสียค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณา

Search Engine : ระบบการค้นหาข้อมูล อย่าง Google, Yahoo, Bing หรือ Naver

SEO (Search Engine Optimization) : การปรับปรุงเว็บไซต์ให้ไปปรากฏอยู่บน Search Engine

SEM (Search Engine Marketing) : การทำการตลาดผ่าน Search Engine แบ่งเป็น SEO และ GG Ads

Sales Funnel : โมเดลทางการตลาดที่ใช้ในการอธิบายกระบวนการตัดสินใจซื้อของลูกค้า

Session : ตัวเลขของการที่คนเข้ามาในเว็บไซต์และทำกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง

Sitemap : แผนผังที่ใช้ในการอธิบายโครงสร้างของเว็บไซต์

SERP (Search Engine  Result Page) : หน้าการค้นหาที่มีการแสดงผลลัพธ์เป็นเว็บไซต์ต่าง ๆ 

Schema Markup : โค้ดที่ถูกวางไว้บนเว็บไซต์ เพื่อให้ Google รู้ว่าหน้าเว็บไซต์ของเราพูดถึงอะไร

SSL : โพรโทคอลที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเก็บรักษาข้อมูลที่ถูกรับส่งผ่านอินเทอร์เน็ตให้มีความปลอดภัย

Submission : การลงทะเบียนเว็บไซต์ เพื่อยืนยันตัวตนและให้ Google เข้ามาเก็บข้อมูล

Search Volume : จำนวนการค้นหาต่อเดือนของ Keyword แต่ละคำ บน Search Engine

Search query : คำที่ผู้คนเข้ามาค้นหาบน Search Engine 

Segmentation : การแบ่งกลุ่มกลุ่มเป้าหมายตามลักษณะ

Spider : เป็นเครื่องมือที่ Google นำมาใช้ในการเก็บข้อมูลบนเว็บไซต์ของเรา (Crawling)

Traffic : จำนวนคนที่เข้ามาในเว็บไซต์  

Tag : สิ่งที่เอาไว้จำแนกหมวดหมู่ของคอนเทนต์บนเว็บไซต์ ในรูปแบบของ Keyword

Tracking : ระบบติดตามกิจกรรมหรือติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งานเว็บไซน์ บนสื่ออนไลน์ต่าง ๆ 

Touch Point : จุดที่ลูกค้ามองเห็นสินค้าและบริการของคุณ

Thank You Page : หน้าเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาแสดงความขอบคุณลูกค้า

Third Party Data : ข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายที่ถูกรวบรวมโดยบุคคลที่ 3 และเราซื้อมาอีกต่อหนึ่ง

Trigger : การควบคุมการทำงานของ Tag ต่าง ๆ บน Google Tag Manager

Target : ผู้ที่เป้าหมายของแบรนด์

Trademark : เครื่องหมายการค้า หรือการออกแบบที่แสดงถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์

Topical Content : คอนเทนต์ที่อยู่ในกระแส หรือคอนเทนต์ที่กำลังได้รับความสนใจในช่วงใดช่วงหนึ่ง

Trackback : การรายงานว่ามีเว็บไซต์อื่นทำลิงก์เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของคุณ

Template : รูปแบบของสิ่งต่าง ๆ ที่ใช้ในการทำการตลาด อย่าง Template Website

Timeline : ระยะเวลาในการดำเนินงานของแต่ละขั้นตอน 

Trend : สิ่งที่กำลังเป็นกระแสในสังคม

Technical SEO : การทำ SEO เชิงเทคนิค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่เว็บไซต์

ศัพท์การตลาดออนไลน์ U-Z

ศัพท์ทางการตลาดออนไลน์ ตั้งแต่ U-Z (U, V, W, X, Y Z) ทั้งหมด 35 คำ

User : ผู้ใช้งานเว็บไซต์ ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต หรือผู้ใช้งานแพลตฟอร์มต่าง ๆ 

USP (Unique Selling Point) : จุดขายหรือจุดแข็งของแบรนด์ที่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง

UGC (User Generated Content) : คอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ เช่น รีวิว เป็นต้น

Unique Content : บทความที่มีเนื้อหาแตกต่างจากผู้อื่น (จัดว่าเป็นคอนเทนต์ที่ดี)

UI (User Interface) : การทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจว่าสิ่งที่เราจะสื่อคืออะไร หรือส่วนที่แสดงให้ผู้ใช้งานเห็น

UX (User Experience) : ประสบการณ์ของผู้ใช้งานที่ได้รับจากการใช้เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน

URL (Uniform Resource Locator) : ที่อยู่ของเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ถูกใช้ในการค้นหาบนเบราว์เซอร์ 

UTM Tracking : เครื่องมือที่ใช้ในการติดตามว่าผู้ใช้งานเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณผ่านช่องทางใด

Username : ชื่อบัญชีสำหรับเข้าใช้งานเว็บไซต์ Social Media หรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ 

Visitor : ผู้เข้าชมเว็บไซต์

View : ยอดวิว หรือยอดการเข้าชมเว็บไซต์

View-Through Conversion : ตัวชี้วัดที่แสดง Convertion ของคนที่มองเห็นแต่ไม่ได้คลิกโฆษณา

Vanity Metrics : ตัวชี้วัดที่ไม่ได้วัดผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจ

Value Proposition : คุณค่าของแบรนด์ที่ส่งมอบให้แก่ลูกค้า

Viral : สิ่งที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์และถูกพูดถึงในวงกว้าง

Vlog : การนำเสนอเนื้อหาผ่านรูปแบบของวิดีโอ

Vlogger : คนสร้างคอนเทนต์ที่อยู่ในรูปแบบของวิดีโอ และเผยแพร่ผ่านช่องทางสาธารณะ

Website : ศูนย์รวมหน้าเว็บเพจหลาย ๆ หน้าเอาไว้ด้วยกันเป็นกลุ่มก้อน ภายใต้ โดเมนเดียวกัน

Web Page : หน้าเว็บไซต์ที่แสดงข้อมูลแตกต่างกันไป

Web Application : แอปพลิเคชันที่ถูกสร้างมาให้สามารถใช้งานผ่านเว็บไซต์ได้

WordPress : เครื่องมือที่ใช้ในการสร้างเนื้อหาและออกแบบเว็บไซต์

WIX : ผู้ให้บริการพื้นที่ให้ใช้สำหรับการสร้างเว็บไซต์

Web Browser : โปรแกรมที่ใช้ในการเข้าถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ 

Webmaster : ผู้ดูแลและควบคุมเว็บไซต์

Web hosting : เว็บไซต์ของผู้ให้บริการเช่าพื้นที่เซิร์ฟเวอร์

Website Directory : สารบัญที่รวบรวมลิงก์ของเว็บไซต์ต่าง ๆ ทำหน้าที่คล้ายกับสมุดหน้าเหลือง

Website Navigation : ระบบนำทางบนเว็บไซต์

Whois Tool : เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบชื่อโดเมนเว็บไซต์ ว่ามีคนใช้งานไปแล้วหรือยัง

W3C (World Wide Web Consortium) : องค์กรสากลที่ควบคุมมาตรฐานของการใช้ภาษาคอมพิวเตอร์

Website Analytics : ระบบเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลของเว็บไซต์

Web-Log : เว็บไซต์ที่ใช้สำหรับบันทึกข้อมูลหรือแชร์ประสบการณ์ต่าง ๆ 

Webinar : การประชุมออนไลน์ภายในเว็บไซต์ที่สามารถใช้สื่อในการนำเสนอได้

XML Sitemap : แผนผังเว็บไซต์ ที่ช่วยให้ Google รู้ว่าเว็บไซต์เรามีหน้าอะไรบ้าง (ทำหน้าที่เป็นสารบัญ)

Yoast SEO : ปลั๊กอินของ WordPress ที่จะเข้ามาช่วยในด้านของการทำ SEO เชิงเทคนิค

ZMOT (Zero Moment Of Truth) : ช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายสนใจสินค้าของคุณแต่ยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อ

ศัพท์การตลาดออนไลน์ที่เป็นตัวเลข

404 not found : URL ที่ถูกสร้างขึ้นมาและโดนลบออกไป ทำให้เซิร์ฟเวอร์ไม่สามารถโหลดข้อมูลได้

301 Redirect : การเปลี่ยนหน้าเป้าหมาย หรือย้าย URL แบบถาวร

302 Redirect : การเปลี่ยนหน้าเป้าหมาย หรือย้าย URL แบบชั่วคราว

สรุปว่าศัพท์การตลาดออนไลน์ ฉบับอัปเดต 2025 มีกี่คำนะ?

ใครที่อยากรู้ศัพท์การตลาด 200 คำอยู่ วันนี้แองก้าได้รวบรวมศัพท์การตลาดออนไลน์มาให้แล้วถึง 216 คำเลยทีเดียว คำศัพท์ทางการตลาดเหล่านี้ถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย คุณสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง อย่างไรก็ตาม หากมีการอัปเดตคำศัพท์ใหม่ ๆ ทางแองก้าจะมาอัปเดตให้คุณทราบเพิ่มเติมในภายหลัง สุดท้ายนี้ คุณสามารถติดตามการอัปเดตข่าวสารใหม่ ๆ ได้ที่ https://anga.co.th/blog/

บทความที่เกี่ยวข้อง

Organic Traffic คืออะไร พร้อมวิธีเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์

Web Traffic คือผู้เข้าชมเว็บไซต์ ที่มีความสำคัญมาในการทำให้เว็บไซต์เติบโตและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง Traffic มาได้จากหลายช่องทาง อาทิ Paid, Direct, Social Media, Referral และ Organic Traffic แต่ Traf
50

Breadcrumb Navigation ป้ายนำทางบนเว็บไซต์ ที่ส่งผลดีต่อ SEO

เว็บไซต์ส่วนใหญ่มีหน้าเว็บและข้อมูลเยอะมาก อาจทำให้ผู้ใช้งานเกิดความรู้สึกสับสนและหลงทางได้ การมีตัวช่วยนำทางบนเว็บไซต์หรือ Breadcrumb Navigation ติดตั้งไว้ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับ
46

รู้จัก DeepSeek AI เอไอสัญชาติจีนที่กำลังมาแรงในตอนนี้

ต้องบอกว่าในปี 2025 นี้ แพลตฟอร์ม AI เติบโตอย่างก้าวกระโดด อีกทั้งยังตอบโจทย์การทำงานที่หลากหลายด้านได้อีกด้วย คุณสามารถใช้ AI ในการทำงานแทน อย่างเขียนบทความ สรุปข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ค้นหาข้อมูล เขี
50
th