1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. UGC คืออะไร? เทรนด์คอนเทนต์ที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรพลาด
UGC คืออะไร
เผยแพร่เมื่อ: พฤษภาคม 8, 2025

UGC คืออะไร? เทรนด์คอนเทนต์ที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรพลาด

Table Of Contents

UGC หรือ User-Generated Content เป็นรูปแบบการตลาดที่ทรงพลังในยุคดิจิทัลที่ ANGA อยากแนะนำให้ธุรกิจทุกขนาดได้ลองนำไปปรับใช้ ด้วยพลังของเนื้อหาที่สร้างโดยผู้บริโภคจริง ไม่ว่าจะเป็นข้อความรีวิว รูปภาพ หรือวิดีโอ ทำให้แบรนด์สามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้โดยไม่ต้องลงทุนมากนัก จากผลสำรวจพบว่าผู้บริโภคกว่า 90% มักอ่านรีวิวหรือดูเนื้อหาจากผู้ใช้จริงก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ซึ่งยืนยันว่า UGC มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมากกว่าโฆษณาที่แบรนด์สร้างเอง ดังนั้น มาทำความเข้าใจว่า UGC คืออะไรและมีความสำคัญอย่างไรต่อธุรกิจในปัจจุบันผ่านบทความนี้ได้เลย

UGC คืออะไร

UGC (User-Generated Content) คือเนื้อหาที่ผู้บริโภคสร้างขึ้นเองเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์ต่าง ๆ โดยที่แบรนด์ไม่ได้จ่ายเงินหรือจ้างให้ทำ ผู้บริโภคเป็นคนตัดสินใจเองว่าอยากแชร์ประสบการณ์หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้านั้น ๆ ซึ่ง UGC เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Content Marketing ที่มีประสิทธิภาพมากในยุคนี้ เพราะผู้บริโภคมักเชื่อถือความเห็นของคนที่เคยใช้สินค้าจริงมากกว่า ประกอบกับจุดเด่นของ UGC คือความเป็นธรรมชาติและความจริงใจ ทำให้คนที่ได้อ่านหรือดูรู้สึกว่าเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้มากกว่าคอนเทนต์ที่แบรนด์ทำออกมาเอง

ประเภทของ User-Generated Content

  1. รีวิว (Reviews) ข้อความแสดงความคิดเห็นหลังการใช้สินค้า เช่น ลูกค้าเขียนรีวิวบนเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์หรือแพลตฟอร์มรีวิวอย่าง Google Maps
  2. รูปภาพ (Images) การที่ลูกค้าถ่ายรูปสินค้าแล้วโพสต์บนโซเชียลมีเดียของตนเอง เช่น ลูกค้าถ่ายรูปกับเสื้อแบรนด์ใหม่ที่เพิ่งซื้อแล้วแชร์ลง Instagram
  3. วิดีโอ (Videos) คลิปที่ลูกค้าสร้างขึ้นเกี่ยวกับสินค้า เช่น วิดีโอรีวิวการใช้ผลิตภัณฑ์ในช่อง YouTube หรือคลิปการแกะกล่องสินค้าใน TikTok
  4. บทความบล็อก (Blog) การลูกค้าเขียนเกี่ยวกับประสบการณ์กับแบรนด์ เช่น บิวตี้บล็อกเกอร์เขียนบทความสอนวิธีใช้สกินแคร์ให้มีประสิทธิภาพ
  5. เนื้อหาบนกระดานสนทนา (Forum posts) การพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าในชุมชนออนไลน์ เช่น กระทู้ถามตอบเกี่ยวกับสินค้าบน Pantip
  6. คำถาม-คำตอบ (Q&A) ลูกค้าถามตอบเกี่ยวกับการใช้สินค้า เช่น การตอบคำถามของผู้สนใจในส่วนคอมเมนต์ใต้โพสต์เกี่ยวกับสินค้า

UGC มีบทบาทและความสำคัญอย่างไรต่อธุรกิจ

UGC หรือเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้นเองกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ธุรกิจควรใส่ใจในยุคนี้ คนส่วนใหญ่มักเชื่อถือคำพูดจากคนที่เคยใช้สินค้าจริงมากกว่าโฆษณาที่แบรนด์ทำเอง จากการสำรวจพบว่า ผู้บริโภคมากกว่า 80% จะหารีวิวหรือคำแนะนำจากผู้ใช้จริงก่อนตัดสินใจซื้อของออนไลน์เสมอ

สร้างความเชื่อใจได้ดีกว่า

คนทั่วไปเชื่อคำพูดของผู้บริโภคหรือ UGC ด้วยกันมากกว่าข้อความโฆษณาหรือโพสต์แนะนำสินค้าจากแบรนด์ เพราะมองว่าเป็นข้อมูลที่ตรงไปตรงมา ไม่มีการปรุงแต่ง เมื่อมีคนจริง ๆ มารีวิวว่าสินค้าใช้ดีอย่างไร มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง จะทำให้คนที่กำลังตัดสินใจซื้อรู้สึกมั่นใจมากขึ้น และกล้าที่จะลองใช้สินค้าของเรา

สร้างการมีส่วนร่วมและชุมชน

UGC ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ เมื่อแบรนด์จัดกิจกรรมหรือแคมเปญที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าแชร์ความคิดเห็น รูปภาพ หรือวิดีโอเกี่ยวกับการใช้สินค้า ลูกค้าจะรู้สึกว่าแบรนด์ให้ความสำคัญกับพวกเขา ทำให้เกิดความผูกพันระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ และเกิดเป็นชุมชนของคนที่ชื่นชอบแบรนด์เดียวกันขึ้นมา

ประหยัดเงินโฆษณา

การทำ User-Generated Content ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาดออนไลน์ได้มาก แทนที่จะต้องจ้างทีมผลิตคอนเทนต์หรือทำ Influencer Marketing ราคาแพง แบรนด์สามารถใช้เนื้อหาที่ลูกค้าสร้างขึ้นเองได้ฟรี ๆ เพียงแค่ขออนุญาตนำมาใช้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ ยังช่วยให้ได้คอนเทนต์ที่หลากหลายและมีความเป็นธรรมชาติมากกว่าด้วย

ได้รู้จุดแข็งจุดอ่อนจากลูกค้าจริง

UGC เป็นแหล่งข้อมูลที่ดีในการบอกว่าลูกค้าคิดอย่างไรกับสินค้าหรือบริการของเรา แบรนด์สามารถเก็บข้อมูลจากรีวิวหรือความคิดเห็นของลูกค้า เพื่อนำมาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้น หรือแก้ไขจุดที่ลูกค้าติติง ซึ่งเป็นข้อมูลที่ตรงไปตรงมาและมีประโยชน์มากในการพัฒนาธุรกิจ

ช่วยให้ติดอันดับบนกูเกิล

เมื่อมีคนพูดถึงแบรนด์หรือสินค้าของเราในหลาย ๆ ที่บนอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นบล็อก เว็บบอร์ด หรือโซเชียลมีเดีย จะช่วยให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับในผลการค้นหาได้ดีขึ้น เพราะมีการเชื่อมโยงและการพูดถึงชื่อแบรนด์หรือสินค้าอย่างกว้างขวาง ทำให้กูเกิลมองว่าเว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือและเกี่ยวข้องกับคำค้นหานั้น ๆ 

ใครสามารถสร้าง UGC  ได้บ้าง

  • ผู้ใช้สินค้าตัวจริง คนที่ซื้อและใช้สินค้าแล้วแชร์ความคิดเห็นและประสบการณ์การใช้งานต่าง ๆ
  • นักรีวิวทั่วไป คนที่ชอบทดลองและรีวิวสินค้า ซึ่งอาจจะไม่ได้เป็นลูกค้าประจำของแบรนด์
  • สมาชิกในกลุ่มออนไลน์ คนในชุมชนออนไลน์ที่พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า
  • ทีมงานภายในองค์กร บุคลากรที่ทำงานในบริษัทและแชร์มุมมองหรือเรื่องราวเบื้องหลังของแบรนด์
  • ผู้ติดตามแบรนด์ คนที่สนใจและติดตามความเคลื่อนไหวของแบรนด์ แม้ยังไม่เคยซื้อสินค้าก็ตาม
  • นักเขียนอิสระ คนที่มีบล็อกหรือเว็บไซต์ส่วนตัว และชอบเขียนถึงประสบการณ์การใช้สินค้าต่าง ๆ 
  • คอนเทนต์ครีเอเตอร์ คนที่แบรนด์จ้างให้สร้างคอนเทนต์แนะนำสินค้าที่ดูเป็นธรรมชาติ

บทสรุป

User-Generated Content หรือ UGC คือเนื้อหาที่ถูกสร้างด้วยความเต็มใจ ซึ่งมักจะมาจากกลุ่มลูกค้าที่พึงพอใจในสินค้าหรือบริการ และอยากบอกต่อให้คนอื่นได้รับรู้ โดย UGC นับว่าเป็นเนื้อหาที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพสูงในการดึงดูดความสนใจจากกลุ่มคนทั่วไปให้กลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ หากผู้ผลิต UGC Content ออกมา มาจากการจ้างวานของแบรนด์หรือมีแบรนด์อยู่ในเบื้องหลัง ก็สามารถนับว่าเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การทำ Content Marketing ได้

การทำ Content Marketing และการตลาดออนไลน์ เพื่อโปรโมตสินค้าและแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก จนนำไปสู่ยอดขายที่สูงขึ้น ไม่ได้มีเพียง User-Generated Content เท่านั้นที่ได้ผลดี ยังมีกลยุทธ์อื่น ๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทความ SEO, ทำ SEO เว็บไซต์, ยิงโฆษณาออนไลน์ (TikTok Ads Instagram Ads Google Ads ฯลฯ) หรือการโพสต์เนื้อหาแบบ Organic บนโซเชียลมีเดียก็ตาม หากคุณรู้สึกว่ามันยุ่งยากจนเกินไปและไม่มีเวลามาจัดการในเรื่องนี้ การร่วมงานกับดิจิทัลเอเจนซี่ผู้เชี่ยวชาญอย่าง ANGA อาจคือคำตอบที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณก็เป็นได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ANGA เปิดรับสมัคร AMC รุ่น 2 (2025)

กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องกับโครงการ AMC (ANGA Management Candidates) รุ่น 2 ที่ใคร ๆ หลายคนต่างรอคอย หลังจากที่โครงการ AMC รุ่น 1 ประสบความสำเร็จและได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างมาก  เพราะเป็นโครงการที
88

Demand Gen คือโฆษณารูปแบบใหม่ที่ใช้ AI เพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญ

เพิ่มประสิทธิภาพให้กับแคมเปญโฆษณา Google Ads พร้อมเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้าด้วย Demand Gen คือรูปแบบโฆษณาที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Discovery Ads โดยการดึงเอาเทคโนโลยี AI และ Machine Learning มาใช้งาน พร้
101

DuckDuckGo คือ Search Engine ที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้มากที่สุด

อย่างที่เรารู้กันว่า Google เป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก แล้วรู้ไหมว่าใครคืออันดับสอง? คำตอบคือ DuckDuckGo นั่นเอง ซึ่ง DuckDuckGo คือ​ Search Engine ที่มีจุดเด่นด้านความปลอดภัยท
96
th