
Influencer Marketing กลยุทธ์การตลาดมาแรงที่แบรนด์ไม่ควรพลาด
Influencer Marketing คืออีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะผู้ติดตามของพวกเขาต่างเชื่อมั่นและไว้ในสิ่งที่อินฟลูเอนเซอร์พูด ทำให้เกิดความคล้อยตามได้ง่าย ประกอบกับช่องทางที่อินฟลูเอนเซอร์ใช้ในการทำคอนเทนต์ก็เป็น Social Media ยอดฮิตที่ผู้คนนิยมใช้งานกันด้วย ส่งผลให้แบรนด์ต่าง ๆ หันมาทำ Influencer Marketing กันอย่างถ้วนหน้า อย่างไรก็ตามการทำ Influencer Marketing ก็เป็นสิ่งที่คุณต้องระมัดระวังสักหน่อย โดยเฉพาะกับขั้นตอนการคัดเลือกอินฟลูเอนเซอร์ เพราะถ้าคุณเลือกอินฟลูเอนเซอร์ผิด แบรนด์ของคุณก็อาจจะเสียชื่อเสียและหมดความน่าเชื่อถือได้

Influencer Marketing คืออะไร
Influencer Marketing คือกลยุทธ์ในการทำการตลาดรูปแบบหนึ่งที่ใช้บุคคลที่มีอิทธิพล หรือบุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนโลกออนไลน์ มาสื่อสารและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการไปยังกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) และโน้มน้าวใจผู้บริโภคอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพอย่างมากในยุคนี้
Influencer Marketing จะอาศัยความน่าเชื่อถือและความสัมพันธ์ที่อินฟลูเอนเซอร์มีกับผู้ติดตามของพวกเขา เพราะ Message ที่อินฟลูเอนเซอร์พูดออกไปจะไม่ใช่คำโฆษณาแบบที่แบรนด์พูด แต่เป็นการนำประสบการณ์จริงที่ได้ในฐานะผู้ใช้งานสินค้าหรือผู้บริการ พร้อมกับสอดแทรกความคิดเห็นลงไปในคอนเทนต์ คล้าย ๆ กับผู้บริโภคที่ซื้อมาใช้เองจริง (User-Generated Content : UGC)
Influencer Marketing จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อแบรนด์เลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย มีภาพลักษณ์เข้ากันกับแบรนด์ สร้างคอนเทนต์ที่มีความเป็นธรรมชาติ รวมถึงการมีภูมิหลังที่ดีก็จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้เช่นกัน
จากผลสำรวจของ MediaKix ในปี 2020 พบว่านักการตลาดทั่วโลกกว่า 80% ยอมรับว่า Influencer Marketing เป็นกลยุทธ์ที่ได้ผลดีเยี่ยม นั่นก็เพราะว่าผู้บริโภคมักเชื่อถือคำแนะนำจากบุคคลที่พวกเขาติดตามและชื่นชอบมากกว่าการโฆษณาแบบตรงๆ จากแบรนด์นั่นเอง

ประเภทของ Influencer
- Nano Influencer (ผู้ติดตาม 0 – 1,000 คน) ราคาไม่สูงและสามารถทำ Barter Media ได้ เหมาะกับแบรนด์ที่มีงบประมาณจำกัด ต้องการทำการตลาดแบบกระจ่าย เน้นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย
- Micro Influencer (ผู้ติดตาม 1,001 – 100,000 คน) เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากและกว้างขึ้น เหมาะกับการโปรโมตสินค้าและบริการให้เป็นที่รู้จัก
- Macro Influencer (ผู้ติดตาม 100,001 – 1,000,000 คน) ราคาค่อนข้างสูง แต่การันตีคุณภาพ เข้าถึงผู้คนได้จำนวนมาก สร้างยอดขายและผลลัพธ์ได้ดี เหมาะกับแบรนด์ที่มีงบประมาณในระดับหนึ่ง และสินค้าหรือบริการที่มีความเฉพาะเจาะจง
- Mega Influencer (ผู้ติดตาม 1,000,001 คนขึ้นไป) อินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้เป็นคนที่ได้รับความนิยมสูงและเป็นไวรัล หรืออาจจะเป็นดารา นักแสดง นักร้องก็ได้ (มีชื่อเสียง) เหมาะกับแคมเปญที่ต้องการเข้าถึงคนเยอะ ๆ ไม่ได้ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง
Influencer กับ KOL แตกต่างกันอย่างไร
Influencer เป็นกลุ่มคนที่มีผู้ติดตามเยอะกว่าคนปกติทั่วไป คอนเทนต์ค่อนข้างหลากหลาย เนื้อหาจะเน้นไปที่การแสดงความคิดเห็น และไม่ได้เจาะจงไปที่คนกลุ่มใดเป็นพิเศษ แต่ KOL (Key Opinion Leader) คือผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน มีอิทธิพลในเรื่องดังกล่าวสูง เนื้อหาจึงจะเป็นแนวให้ความรู้ และกลุ่มผู้ติดตามก็จะเป็นผู้ที่ชื่นชอบหรือให้ความสนใจในเรื่องนั้นจริง ๆ
ข้อดีของการทำ Influencer Marketing ต่อธุรกิจ
- ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ผ่านการผลิตคอนเทนต์ที่น่าสนใจของอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก
- การใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการนำเสนอสินค้าหรือบริการช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ เนื่องจากผู้บริโภคมักเชื่อถือความคิดเห็นของบุคคลที่พวกเขาชื่นชอบและติดตาม
- ช่วยเพิ่มยอดขายได้จริง โดยเฉพาะการกำหนดโปรโมชันพิเศษผ่านอินฟลูเอนเซอร์
- ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคกับแบรนด์ ผ่านการแสดงความคิดเห็น การแชร์ หรือการติดต่อสอบถามคำถามเกี่ยวกับสินค้า
- แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากขึ้น โดยเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีฐานผู้ติดตามตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแบรนด์
- ช่วยสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ ทำให้โดดเด่นจากคู่แข่งในตลาดที่มีการแข่งขันสูง
- ช่วยสร้าง Testimonial ที่น่าเชื่อถือให้กับสินค้าหรือบริการ ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
- สามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน ทำให้แบรนด์สามารถประเมินประสิทธิภาพของแคมเปญได้แม่นยำขึ้น
- Influencer Marketing เป็นกลยุทธ์ที่ยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนได้ตามเทรนด์ตลาด ทำให้แบรนด์สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างทันท่วงที

แชร์กลยุทธ์ทำ Influencer Marketing ที่เห็นผลจริง
แบรนด์ที่ทำ Influencer Marketing มีทั้งรอดและมีทั้งร่วง แบรนด์ส่วนใหญ่ที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์ทำการตลาดมักจะได้รับผลตอบรับที่ดี รวมถึงยอดขายที่เพิ่มขึ้น แต่โอกาสดันกลายเป็นวิกฤตสำหรับบางแบรนด์ เพราะมีต้นเหตุมาจากการเลือกอินฟลูเอนเซอร์ผิด หรือไม่ได้มีการวางกลยุทธ์ที่ดีมาตั้งแต่แรก มาดูกันว่าจะทำ Influencer Marketing อย่างไรให้เห็นผลจริงในปี 2024 นี้
1. กำหนดเป้าหมายและงบประมาณให้ชัดเจน
ควรกำหนดเป้าหมายและงบประมาณที่ชัดเจนในการทำ Influencer Marketing ตั้งแต่แรก อาทิ ต้องการเพิ่มความน่าเชื่อถือ ต้องการให้คนรู้จักสินค้ามากขึ้น ต้องการเพิ่มยอดผู้ติดตาม หรือต้องการเพิ่มยอดขาย พร้อมกับกำหนดงบประมาณที่มี เพื่อที่จะสามารถเลือกประเภทและจำนวนของอินฟลูเอนเซอร์ได้อย่างเหมาะสม
2. เลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์
การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีภาพลักษณ์และสไตล์การนำเสนอที่สอดคล้องกับแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญ แนะนำให้พิจารณาจากประเภทคอนเทนต์ที่อินฟลูเอนเซอร์ผลิต จำนวนผู้ติดตาม ใครคือผู้ติดตาม และอัตราการมีส่วนร่วม (Engagement Rate) เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. กำหนด Key Message และคอนเซ็ปต์ของแคมเปญ
เราต่างรู้ดีกว่าอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคนจะมีการทำคอนเทนต์ในสไตล์ที่แตกต่างกัน เพื่อให้สารที่สื่อออกไปเป็นไปในทิศทางเดียวกันมากที่สุด คุณควรมีการกำหนด Key Message และคอนเซ็ปต์ของแคมเปญให้ชัด เพื่อใช้ในการบรีฟอินฟลูเอนเซอร์อีกที ส่วนสไตล์การทำคอนเทนต์แล้วปล่อยให้เป็นหน้าที่ของอินฟลูเอนเซอร์ ว่าใครจะสามารถสร้างคอนเทนต์ได้น่าสนใจมากกว่ากัน
4. วัดผลลัพธ์และวิเคราะห์ประสิทธิภาพ
เมื่ออินฟลูเอนเซอร์โพสต์งานให้แล้ว คุณจะต้องติดต่อไปขอข้อมูลเชิงลึกกับพวกเขาด้วยว่าคอนเทนต์ที่ได้ทำไปมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน มียอดวิวกี่ครั้ง มียอดคลิกเท่าไหร่ หรือมีคำสั่งซื้อเกิดขึ้นมากแค่ไหน คุณจะได้นำไปวิเคราะห์และวางแผนการทำการตลาดต่อไปได้ โดยระยะเวลาในการเก็บข้อมูลหลังจากโพสต์จะขึ้นอยู่กับคุณเป็นผู้กำหนด เช่น 1 สัปดาห์, 2 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน เป็นต้น
5. รักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับอินฟลูเอนเซอร์
แบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ต่างต้องพึ่งพากันในโลกของการทำธุรกิจ หากแบรนด์ไม่มีอินฟลูเอนเซอร์ก็อาจจะทำให้แสงส่องมาไม่ถึงตัวแบรนด์ได้ ในทางกลับกันหากอินฟลูเอนเซอร์ไม่มีแบรนด์มาจ้างงานก็ขาดรายได้ไป ทั้งสองฝั่งควรรักษาความสัมพันธ์ที่ดีเอาไว้ เพราะในอนาคตอาจจะต้องร่วมงานกันอีกครั้งได้ รวมถึงการบอกต่อในทางที่ดีด้วย
บทสรุป
ถ้าคุณได้มีการเข้าไปใช้งาน TikTok, Facebook หรือ Instagram บ้าง คุณจะต้องเคยพบกับการทำ Influencer Marketing อย่างแน่นอน ทั้งแบบที่รู้ตัวและแบบที่ไม่รู้ตัว เพราะการทำ Influencer Marketing ได้แพร่กระจายไปอยู่บนทุก ๆ แพลตฟอร์มแล้ว บางคอนเทนต์อาจจะดูแล้วพอรู้ได้บ้างว่าเป็นการจ้างงานอย่างแน่นอน แต่บางคอนเทนต์ก็เนียนจนดูไม่ออกเลยก็มี แถมยังกระตุ้นกิเลสให้คุณอยากกดซื้อสินค้าตามคอนเทนต์ที่กำลังดูอยู่ให้จบ ๆ ไปอีกด้วยเห็นไหมว่า Influencer Marketing คือเครื่องมือที่แบรนด์ไหน ๆ ก็ทำกัน แต่ทั้งนี้คุณอาจจะต้องดูก่อนว่าธุรกิจของคุณเป็นธุรกิจแบบไหน เหมาะกับ Influencer Marketing หรือ KOL Marketing มากกว่ากัน ไม่แน่ว่าธุรกิจของคุณอาจจะยังไม่ควรเริ่มทำInfluencer Marketing ก็เป็นได้ แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์จะเป็นการดีที่สุด หรือไม่ก็เริ่มลงมือทำและเรียนรู้ด้วยตัวเองได้เลย
บทความที่เกี่ยวข้อง

30 วิธีทำ SEO WordPress 2025 ที่ถูกต้อง จากประสบการณ์เอเจนซี่
