1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Influencer Marketing กลยุทธ์การตลาดมาแรงที่แบรนด์ไม่ควรพลาด
Influencer Marketing
เผยแพร่เมื่อ: ตุลาคม 24, 2024

Influencer Marketing กลยุทธ์การตลาดมาแรงที่แบรนด์ไม่ควรพลาด

Table Of Contents

Influencer Marketing คืออีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะผู้ติดตามของพวกเขาต่างเชื่อมั่นและไว้ในสิ่งที่อินฟลูเอนเซอร์พูด ทำให้เกิดความคล้อยตามได้ง่าย ประกอบกับช่องทางที่อินฟลูเอนเซอร์ใช้ในการทำคอนเทนต์ก็เป็น Social Media ยอดฮิตที่ผู้คนนิยมใช้งานกันด้วย ส่งผลให้แบรนด์ต่าง ๆ หันมาทำ Influencer Marketing กันอย่างถ้วนหน้า อย่างไรก็ตามการทำ Influencer Marketing ก็เป็นสิ่งที่คุณต้องระมัดระวังสักหน่อย​ โดยเฉพาะกับขั้นตอนการคัดเลือกอินฟลูเอนเซอร์ เพราะถ้าคุณเลือกอินฟลูเอนเซอร์ผิด แบรนด์ของคุณก็อาจจะเสียชื่อเสียและหมดความน่าเชื่อถือได้

Influencer Marketing คือ

Influencer Marketing คืออะไร

Influencer Marketing คือกลยุทธ์ในการทำการตลาดรูปแบบหนึ่งที่ใช้บุคคลที่มีอิทธิพล หรือบุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนโลกออนไลน์ มาสื่อสารและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการไปยังกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) และโน้มน้าวใจผู้บริโภคอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพอย่างมากในยุคนี้

Influencer Marketing จะอาศัยความน่าเชื่อถือและความสัมพันธ์ที่อินฟลูเอนเซอร์มีกับผู้ติดตามของพวกเขา เพราะ Message ที่อินฟลูเอนเซอร์พูดออกไปจะไม่ใช่คำโฆษณาแบบที่แบรนด์พูด แต่เป็นการนำประสบการณ์จริงที่ได้ในฐานะผู้ใช้งานสินค้าหรือผู้บริการ พร้อมกับสอดแทรกความคิดเห็นลงไปในคอนเทนต์ คล้าย ๆ กับผู้บริโภคที่ซื้อมาใช้เองจริง (User-Generated Content : UGC)

Influencer Marketing จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อแบรนด์เลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย มีภาพลักษณ์เข้ากันกับแบรนด์ สร้างคอนเทนต์ที่มีความเป็นธรรมชาติ รวมถึงการมีภูมิหลังที่ดีก็จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้เช่นกัน

จากผลสำรวจของ MediaKix ในปี 2020 พบว่านักการตลาดทั่วโลกกว่า 80% ยอมรับว่า Influencer Marketing เป็นกลยุทธ์ที่ได้ผลดีเยี่ยม นั่นก็เพราะว่าผู้บริโภคมักเชื่อถือคำแนะนำจากบุคคลที่พวกเขาติดตามและชื่นชอบมากกว่าการโฆษณาแบบตรงๆ จากแบรนด์นั่นเอง

ประเภทของ Influencer

ประเภทของ Influencer

  1. Nano Influencer (ผู้ติดตาม 0 – 1,000 คน) ราคาไม่สูงและสามารถทำ Barter Media ได้ เหมาะกับแบรนด์ที่มีงบประมาณจำกัด ต้องการทำการตลาดแบบกระจ่าย เน้นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย
  2. Micro Influencer (ผู้ติดตาม 1,001 – 100,000 คน) เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากและกว้างขึ้น เหมาะกับการโปรโมตสินค้าและบริการให้เป็นที่รู้จัก
  3. Macro Influencer (ผู้ติดตาม 100,001 – 1,000,000 คน) ราคาค่อนข้างสูง แต่การันตีคุณภาพ เข้าถึงผู้คนได้จำนวนมาก สร้างยอดขายและผลลัพธ์ได้ดี เหมาะกับแบรนด์ที่มีงบประมาณในระดับหนึ่ง และสินค้าหรือบริการที่มีความเฉพาะเจาะจง
  4. Mega Influencer (ผู้ติดตาม 1,000,001 คนขึ้นไป) อินฟลูเอนเซอร์กลุ่มนี้เป็นคนที่ได้รับความนิยมสูงและเป็นไวรัล หรืออาจจะเป็นดารา นักแสดง นักร้องก็ได้ (มีชื่อเสียง) เหมาะกับแคมเปญที่ต้องการเข้าถึงคนเยอะ ๆ ไม่ได้ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง

Influencer กับ KOL แตกต่างกันอย่างไร

Influencer เป็นกลุ่มคนที่มีผู้ติดตามเยอะกว่าคนปกติทั่วไป คอนเทนต์ค่อนข้างหลากหลาย เนื้อหาจะเน้นไปที่การแสดงความคิดเห็น และไม่ได้เจาะจงไปที่คนกลุ่มใดเป็นพิเศษ แต่ KOL (Key Opinion Leader) คือผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน มีอิทธิพลในเรื่องดังกล่าวสูง เนื้อหาจึงจะเป็นแนวให้ความรู้ และกลุ่มผู้ติดตามก็จะเป็นผู้ที่ชื่นชอบหรือให้ความสนใจในเรื่องนั้นจริง ๆ 

ข้อดีของการทำ Influencer Marketing ต่อธุรกิจ

  • ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ผ่านการผลิตคอนเทนต์ที่น่าสนใจของอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก
  • การใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการนำเสนอสินค้าหรือบริการช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ เนื่องจากผู้บริโภคมักเชื่อถือความคิดเห็นของบุคคลที่พวกเขาชื่นชอบและติดตาม
  • ช่วยเพิ่มยอดขายได้จริง โดยเฉพาะการกำหนดโปรโมชันพิเศษผ่านอินฟลูเอนเซอร์
  • ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคกับแบรนด์ ผ่านการแสดงความคิดเห็น การแชร์ หรือการติดต่อสอบถามคำถามเกี่ยวกับสินค้า
  • แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากขึ้น โดยเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีฐานผู้ติดตามตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแบรนด์
  • ช่วยสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ ทำให้โดดเด่นจากคู่แข่งในตลาดที่มีการแข่งขันสูง
  • ช่วยสร้าง Testimonial ที่น่าเชื่อถือให้กับสินค้าหรือบริการ ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
  • สามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน ทำให้แบรนด์สามารถประเมินประสิทธิภาพของแคมเปญได้แม่นยำขึ้น
  • Influencer Marketing เป็นกลยุทธ์ที่ยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนได้ตามเทรนด์ตลาด ทำให้แบรนด์สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างทันท่วงที
ประเภทของ Influencer

แชร์กลยุทธ์ทำ Influencer Marketing ที่เห็นผลจริง

แบรนด์ที่ทำ Influencer Marketing มีทั้งรอดและมีทั้งร่วง แบรนด์ส่วนใหญ่ที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์ทำการตลาดมักจะได้รับผลตอบรับที่ดี รวมถึงยอดขายที่เพิ่มขึ้น แต่โอกาสดันกลายเป็นวิกฤตสำหรับบางแบรนด์ เพราะมีต้นเหตุมาจากการเลือกอินฟลูเอนเซอร์ผิด หรือไม่ได้มีการวางกลยุทธ์ที่ดีมาตั้งแต่แรก มาดูกันว่าจะทำ Influencer Marketing อย่างไรให้เห็นผลจริงในปี 2024 นี้

1. กำหนดเป้าหมายและงบประมาณให้ชัดเจน

ควรกำหนดเป้าหมายและงบประมาณที่ชัดเจนในการทำ Influencer Marketing ตั้งแต่แรก อาทิ ต้องการเพิ่มความน่าเชื่อถือ ต้องการให้คนรู้จักสินค้ามากขึ้น ต้องการเพิ่มยอดผู้ติดตาม หรือต้องการเพิ่มยอดขาย พร้อมกับกำหนดงบประมาณที่มี เพื่อที่จะสามารถเลือกประเภทและจำนวนของอินฟลูเอนเซอร์ได้อย่างเหมาะสม

2. เลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์

การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีภาพลักษณ์และสไตล์การนำเสนอที่สอดคล้องกับแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญ แนะนำให้พิจารณาจากประเภทคอนเทนต์ที่อินฟลูเอนเซอร์ผลิต จำนวนผู้ติดตาม ใครคือผู้ติดตาม และอัตราการมีส่วนร่วม (Engagement Rate) เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. กำหนด Key Message และคอนเซ็ปต์ของแคมเปญ

เราต่างรู้ดีกว่าอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคนจะมีการทำคอนเทนต์ในสไตล์ที่แตกต่างกัน เพื่อให้สารที่สื่อออกไปเป็นไปในทิศทางเดียวกันมากที่สุด คุณควรมีการกำหนด Key Message และคอนเซ็ปต์ของแคมเปญให้ชัด เพื่อใช้ในการบรีฟอินฟลูเอนเซอร์อีกที ส่วนสไตล์การทำคอนเทนต์แล้วปล่อยให้เป็นหน้าที่ของอินฟลูเอนเซอร์ ว่าใครจะสามารถสร้างคอนเทนต์ได้น่าสนใจมากกว่ากัน

4. วัดผลลัพธ์และวิเคราะห์ประสิทธิภาพ

เมื่ออินฟลูเอนเซอร์โพสต์งานให้แล้ว คุณจะต้องติดต่อไปขอข้อมูลเชิงลึกกับพวกเขาด้วยว่าคอนเทนต์ที่ได้ทำไปมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน มียอดวิวกี่ครั้ง มียอดคลิกเท่าไหร่ หรือมีคำสั่งซื้อเกิดขึ้นมากแค่ไหน คุณจะได้นำไปวิเคราะห์และวางแผนการทำการตลาดต่อไปได้ โดยระยะเวลาในการเก็บข้อมูลหลังจากโพสต์จะขึ้นอยู่กับคุณเป็นผู้กำหนด เช่น 1 สัปดาห์, 2 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน เป็นต้น

5. รักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับอินฟลูเอนเซอร์

แบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์ต่างต้องพึ่งพากันในโลกของการทำธุรกิจ หากแบรนด์ไม่มีอินฟลูเอนเซอร์ก็อาจจะทำให้แสงส่องมาไม่ถึงตัวแบรนด์ได้ ในทางกลับกันหากอินฟลูเอนเซอร์ไม่มีแบรนด์มาจ้างงานก็ขาดรายได้ไป ทั้งสองฝั่งควรรักษาความสัมพันธ์ที่ดีเอาไว้ เพราะในอนาคตอาจจะต้องร่วมงานกันอีกครั้งได้ รวมถึงการบอกต่อในทางที่ดีด้วย

บทสรุป

ถ้าคุณได้มีการเข้าไปใช้งาน TikTok, Facebook หรือ Instagram บ้าง คุณจะต้องเคยพบกับการทำ Influencer Marketing อย่างแน่นอน ทั้งแบบที่รู้ตัวและแบบที่ไม่รู้ตัว เพราะการทำ Influencer Marketing ได้แพร่กระจายไปอยู่บนทุก ๆ แพลตฟอร์มแล้ว บางคอนเทนต์อาจจะดูแล้วพอรู้ได้บ้างว่าเป็นการจ้างงานอย่างแน่นอน แต่บางคอนเทนต์ก็เนียนจนดูไม่ออกเลยก็มี แถมยังกระตุ้นกิเลสให้คุณอยากกดซื้อสินค้าตามคอนเทนต์ที่กำลังดูอยู่ให้จบ ๆ ไปอีกด้วยเห็นไหมว่า Influencer Marketing คือเครื่องมือที่แบรนด์ไหน ๆ ก็ทำกัน แต่ทั้งนี้คุณอาจจะต้องดูก่อนว่าธุรกิจของคุณเป็นธุรกิจแบบไหน เหมาะกับ Influencer Marketing หรือ KOL Marketing มากกว่ากัน ไม่แน่ว่าธุรกิจของคุณอาจจะยังไม่ควรเริ่มทำInfluencer Marketing ก็เป็นได้ แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์จะเป็นการดีที่สุด หรือไม่ก็เริ่มลงมือทำและเรียนรู้ด้วยตัวเองได้เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

30 วิธีทำ SEO WordPress 2025 ที่ถูกต้อง จากประสบการณ์เอเจนซี่

อยากให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google ให้คนมองเห็นเยอะ ๆ เพื่อสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจ บอกเลยว่าไม่ง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่คุณไม่สามารถทำได้เลย หากคุณเลือกใช้กลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหมาะสมและรู้เทคนิคล่
22

TikTok Seller คืออะไร ช่องทางสร้างรายได้ ขยายธุรกิจให้เติบโต

TikTok Seller คือผู้ขายบนแพลตฟอร์ม TikTok ที่กำลังได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2025 นี้ ซึ่ง ANGA มองเห็นว่านี่คือโอกาสทองของผู้ประกอบการและแบรนด์ต่าง ๆ ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่และสร้างรายได้ให้แก่ธุรก
19

Search Intent คือตัวช่วยสำคัญในการทำ SEO ให้โดนใจผู้ใช้งาน

ระหว่าง ‘การค้นหาข้อมูลและเจอกับสิ่งที่ต้องการทันที’ กับ ‘การค้นหาข้อมูลและไม่เจอกับสิ่งที่เราต้องการ’ แน่นอนว่าร้อยทั้งร้อยจะต้องเลือกอย่างแรกอยู่แล้ว นี่แหละคือสิ่งที่ Google ต้องการจากคนทำ SEO (SEO
18
th