1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Social Media คืออะไร? ทำความรู้จักโซเชียลมีเดีย ประเภทและข้อดีข้อเสีย
เผยแพร่เมื่อ: มีนาคม 10, 2023

Social Media คืออะไร? ทำความรู้จักโซเชียลมีเดีย ประเภทและข้อดีข้อเสีย

Table Of Contents

Social Media  คืออะไร? คนส่วนใหญ่ก็คงจะส่ายหน้าเมื่อเจอคำถามนี้ และไม่รู้จะนิยามความหมายของคำดังกล่าวว่าอะไรใช่ไหมละ เพราะรู้เพียงแต่ว่าโซเชียลมีเดีย (Social Media) คือ สื่อออนไลน์ที่ช่วยให้การสื่อสารง่ายขึ้นกว่าเมื่อก่อนหลายเท่าตัว ดังนั้นเพื่อให้คุณสามารถเข้าใจเกี่ยวกับ Social Media มากขึ้น เราได้รวบรวมรายละเอียดที่น่าสนใจ มาให้คุณได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันเรียบร้อยที่นี่แล้ว

Social Media คืออะไร? เข้าใจความหมายและการใช้งาน

โซเชียลมีเดีย (Social Media) คือ เครื่องมือหรือแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ใช้ในการแชร์ข้อมูลหรือการติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่น ๆ กลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นและมีความรวดเร็วมากกว่าเดิม ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียสามารถแชร์ข้อมูลได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอ เป็นต้น โดยเนื้อหาต่าง ๆ บนสื่อออนไลน์ล้วนเป็นข้อมูลที่เปิดกว้างและเราสามารถเข้าถึงโซเชี่ยลมีเดียได้ง่าย ๆ ด้วยอินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์อย่างคอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ต หรือสมาร์ทโฟน

Social Media มีกี่ประเภท ทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กันเลย

ประเภท Social Media ในปัจจุบัน จำแนกได้ทั้งหมด 5 ประเภทด้วยกัน โดยแต่ละประเภทมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

Social Media แบบ Social Networks

หมายถึง โซเชียลมีเดียที่ “เชื่อมโยง” ผู้คนผ่านการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่าง ๆ หรือการติดตามกลุ่มหรือบุคคลที่สนใจในเรื่องเดียวกันหรือคล้ายกัน ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดขึ้น เช่น Facebook

Social Media แบบ Media Networks

หมายถึง โซเชียลมีเดียวที่เอาไว้ “แชร์คอนเทนต์” ต่าง ๆ เช่น รูปภาพหรือวิดีโอ เช่น Instagram, YouTube และ Vimeo

Social Media แบบเน้น Discussions

หมายถึง โซเชียลมีเดียวที่เน้นการ “ตั้งคำถามและพูดคุย” หรือเน้นการแลกเปลี่ยนทัศนคติเป็นหลัก ไม่เน้นติดตามเหมือนกับ 2 ประเภทแรก เช่น Quora, Reddit แต่ถ้าหากจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดขึ้น ก็คงจะเป็น Pantip.com นั่นเอง

Social Media แบบเน้น Reviews

หมายถึง โซเชียลมีเดียที่เน้น “รีวิว” เป็นหลัก ซึ่งการรีวิวในที่นี้ครอบคลุมทั้งการรีวิวโรงแรม อาหาร สถานที่ท่องเที่ยว และอื่น ๆ เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ใช้เป็น “แนวทาง” ในการประกอบการตัดสินใจ เช่น TripAdvisor, Google My Business หรือที่ฮิตเป็นอันดับต้น ๆ ในบ้านเราก็คือ Wongnai นั่นเอง

Social Media แบบ Micro ผสม

หมายถึง โซเชียลมีเดียที่เน้นการ “แชร์ข้อความสั้น ๆ” เนื้อหาที่แชร์จะค่อนข้าง Freestyle หรือในบางครั้งอาจมี Media แทรกเข้ามาด้วยประปราย เช่น Tumblr, Twitter หรือลูกผสมอย่าง TikTok ก็นับว่าเป็น Social Media ประเภทนี้เช่นเดียวกัน

social-media-application

อยากรู้ไหม Social Media มีอะไรบ้าง?

หลังจากทำความเข้าใจไปเบื้องต้นแล้วว่า Social media คืออะไร มีกี่ประเภท และแต่ละประเภทมีรายละเอียดเป็นอย่างไร ลำดับต่อมาเรามา “เจาะลึก” กันบ้างดีกว่าว่า Social Media ที่เราเข้าถึงได้ง่าย ๆ ในปัจจุบันมีอะไรบ้าง ซึ่งแต่ละอย่างจะมีรายละเอียดที่น่าสนใจแค่ไหน เราลิสต์มาให้เรียบร้อยแล้ว!

Facebook

แพลตฟอร์มที่ให้บริการ “เครือข่ายสังคมออนไลน์” ถูกก่อตั้งโดย มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก สำหรับคนที่สมัครและลงทะเบียนสามารถ “สร้างพื้นที่ส่วนตัว” ได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นแนะนำตัวเอง ติดต่อสื่อสารกับเพื่อนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ข้อความ ภาพ เสียง วิดีโอ ที่สำคัญสามารถเป็นเพื่อนกับใครก็ได้ทั่วโลก นอกจากนี้ยังนับเป็น Social media marketing ที่องค์กรธุรกิจต่าง ๆ ใช้เป็น “เครื่องมือ” ในการสื่อสารและทำโฆษณาด้วยเช่นกัน โดยหลายคนให้คำนิยมว่า “ธุรกิจตัวกลาง” นั่นเอง

Instagram

แพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้คนในโลกออนไลน์ “รู้จักตัวตนของกันและกัน” ผ่านรูปภาพ วิดีโอ และข้อความสั้น ๆ ได้มากขึ้นเพียงแค่กดติดตาม มีจุดเด่นในเรื่องของ “ความรวดเร็ว” ช่วยให้รู้เรื่องราวและความเคลื่อนไหวได้ทันควัน แถมยังเป็น “เครื่องมือกระจายข่าวสาร” แบบเรียลไทม์

Twitter

เครือข่ายสังคมจำพวกไมโครบล็อก (Micro Blogging) สามารถโพสต์ข้อความสั้น ๆ ว่าตัวเองกำลังทำอะไร หรือ “รีทวิต (Re-tweet) สิ่งที่ตัวเองสนใจได้ตามต้องการ ข้อความที่โพสต์หรือส่งในแพลตฟอร์มนี้ จะเป็น Plain text เท่านั้น ไม่สามารถแทรกคำสั่งอื่นใดได้ (ยกเว้น Hyperlink)

YouTube

แพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับ “แลกเปลี่ยน” ภาพวิดีโอระหว่างผู้ใช้งาน หรือผู้ที่ติดตามเรื่องเดียวกันหรือคล้ายกัน ผ่านเทคโนโลยีของ Adobe Flash Player (ใช้สำหรับแสดงภาพวิดีโอ) หากไม่ได้เป็นสมาชิกก็สามารถเข้าไปรับชมวิดีโอต่าง ๆ ได้ แต่จะไม่สามารถอัปโหลดวิดีโอได้แต่อย่างใด

Wongnai

“ผู้นำ” ด้านไลฟ์สไตล์ สัญชาติไทย ที่เชื่อมต่อสิ่งดี ๆ ให้คนไทยด้วยการนำเสนอเนื้อหาและข้อมูลรีวิวจากผู้ใช้จริงแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นสูตรอาหาร ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ความสวยความงาม และอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีระบบจัดการร้านอาหารสำหรับเจ้าของธุรกิจอีกด้วย

Tumblr

แพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมที่มีรูปแบบการทำงานคล้ายกับ Facebook หรือ Twitter แต่จะแตกต่างกันตรงที่ Tumblr จะอยู่ในรูปแบบของ Blog สามารถรองรับสารพัดไฟล์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จุดเด่นอยู่ที่ “ความสวยงาม” และความง่ายในการเขียนขึ้นบทความ มีลูกเล่นที่หลากหลายไม่แพ้แพลตฟอร์มอื่น ๆ

TikTok

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีจุดเด่นในเรื่อง “การแชร์วิดีโอสั้น ๆ” หรือคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อการโฆษณาหรือการแชร์กับเพื่อนแบบออฟไลน์ รวมถึงสามารถติดแฮชแท็ก (#) ต่าง ๆ เพื่อความสะดวกในการเข้าถึง มีจุดเด่นในเรื่องของ “ความง่าย” สามารถเข้าถึงได้แบบเรียลไทม์ จึงทำให้แพลตฟอร์มนี้ได้รับความนิยมอย่างก้าวกระโดดในเวลาสั้น ๆ

Reddit

เว็บไซต์โซเชียลมีเดีย “ประเภทเว็บบอร์ด” สัญชาติอเมริกัน มีหมวดหมู่ย่อยที่ถูกสร้างขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า Subreddit ไม่ว่าจะเป็นเกม หนัง เทคโนโลยี ดนตรี หรืออื่น ๆ ที่ทุกคนสามารถโพสต์คำถามเพื่อหาคำตอบได้ แถมยังสามารถโหวต Upvote หรือ Downvote ให้กับโพสต์ต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ

Quora

หนึ่งในแพลตฟอร์มยอดฮิต ที่มีผู้ใช้งานในปัจจุบันมากกว่า 300 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งเปิดให้ทุกคนสามารถตั้งคำถาม หรือตอบคำถามที่สนใจได้อย่างอิสระ แถมยังได้มีการขยายไปยังหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น Sports, Economics, Lifestyles และอีกมากมาย ด้วยความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงทำให้แพลตฟอร์มนี้กลายมาเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือมากที่สุด

woman-use-smart-phone

เล่น Social Media ให้มีประสิทธิภาพต้องรู้ข้อดีและข้อเสีย!

ข้อดีของ Social Media

สะดวก รวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย

ไม่ว่าจะต้องการค้นหาข้อมูล หรือติดต่อสื่อสารกับเพื่อนหรือคนในโลกออนไลน์ ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือเดินทางไปไหนให้เสียเวลา

เป็นช่องทางการตลาดรูปแบบใหม่

องค์กรต่าง ๆ หันมาให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับ Social Media มากขึ้น เพื่อใช้เป็น “ช่องทางการตลาดใหม่ ๆ” เพื่อขายสินค้าหรือบริการ รวมถึงสร้างตัวตนให้ผู้คนรู้สึกสินค้าและบริการมากยิ่งขึ้น

สร้างรายได้ให้กับผู้ใช้งาน

ปัจจุบันการซื้อ-ขายของออนไลน์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และสื่อโซเชียลต่าง ๆ ก็นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังสามารถรับงานต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย เช่น เขียนบทความ รับวาดภาพ และอื่น ๆ

ข้อเสียของ Social Media

โดนหลอกจากการใช้งาน Social Media

นับเป็นประเด็นที่พบเห็นอยู่บ่อยครั้ง สำหรับการโดนหลอกผ่านสื่อโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นการหลอกขายสินค้า หลอกลวงไปทำมิดีมิร้าย เนื่องจากไม่ใช่การซื้อขาย หรือพูดคุยกันต่อหน้า และไม่รู้นิสัยใจคอที่แท้จริงของกันและกัน

โดยละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานต่าง ๆ ได้ง่าย

ไม่ว่าคุณจะโพสต์ข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอต่าง ๆ โดยที่ไม่ใช่ลายเซ็นหรือจุดเด่นที่ทำให้รู้ได้ว่าเป็นผลงานของคุณ ก็จะทำให้โดนขโมยสิ่งเรานั้นไปแบบไม่รู้ตัว เช่น การเอาไปตัดต่อเป็นสิ่งผิดกฎหมาย เป็นต้น

ล้วงลึกข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป

การสมัครสมาชิกแต่ละครั้ง จะต้องทำการกรอกข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ มากมาย ซึ่งในส่วนนี้อาจง่ายต่อการหลุด หรือถูกนำไปเผยแพร่ออกไปเป็นวงกว้างได้ง่าย ๆ

บทสรุปทุกแง่มุมของ Social Media

โซเชียลมีเดีย (Social Media) คือ แพลตฟอร์มดิจิทัลที่เข้ามาเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้คนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการสื่อสาร การซื้อของออนไลน์ หรือการทำธุรกิจ ด้วยความสามารถดังกล่าวทำให้โซเชียลมีเดียกลายเป็นอีกช่องทางสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งจะเห็นได้จากการทำโฆษณา Facebook เพราะสามารถเข้าถึงผู้คนได้จำนวนมากและรวดเร็ว แถมยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ อย่างไรก็ตามเลยใช้งานโซเชียลมีเดียย่อมมีทั้งข้อดีและข้อควรระวัง ผู้ใช้งานควรเลือกแชร์ข้อมูลอย่างเหมาะสมและป้องกันกันถูกรั่วไหลของข้อมูลเสมอ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Craft” Content Marketing กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ให้แตกต่าง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในสายอาชีพด้านการตลาด คงจะเคยเห็นคำว่า “Content is King” ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย วลีนี้มีความหมายว่าเนื้อหา (Content) มีความสำคัญอย่างมาก จนเปรียบดั่งราชาบนโลกออนไลน์ หาก
55

Imposter Syndrome ต้องพยายามแค่ไหน ถึงจะเรียกว่าเก่ง?

Imposter Syndrome เป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมามากน้อยแค่ไหนก็ตาม เคยไหม? ผลงานออกมาดีเกินคาด ส่วนผลลัพธ์ก็ออกมาดีจนมีแต่คนชื่นชม แต่ตัวเรากลับไม่ได้รู้สึก
50

Work Life Balance เมื่อชีวิตที่ดีไม่ได้มีแค่งานที่รุ่ง

สิ่งที่คนวัยทำงานพูดถึงกันบ่อยที่สุดในช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้ คงไม่พ้นเรื่องของ Work Life Balance อย่างแน่นอน ด้วยพฤติกรรมการทำงาน การเข้าร่วมสังคม และความกล้าตั้งคำถามของคนรุ่นใหม่ ทำให้หลาย ๆ คนเริ
38
th