1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Social Media คืออะไร? ทำความรู้จักโซเชียลมีเดีย ประเภทและข้อดีข้อเสีย
Social Media คืออะไร
เผยแพร่เมื่อ: มิถุนายน 24, 2024 | แก้ไขเมื่อ: สิงหาคม 13, 2024

Social Media คืออะไร? ทำความรู้จักโซเชียลมีเดีย ประเภทและข้อดีข้อเสีย

Table Of Contents

เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะส่ายหน้าทันทีเมื่อเจอคำถามว่า “Social Media คืออะไร?” ไม่ใช่เพราะไม่รู้คำตอบ แต่ไม่รู้ว่าจะนิยามว่า Social Media คืออะไรต่างหาก เพราะตามที่พวกเราเข้าใจกันแบบง่าย ๆ คือ Social Media เป็นสื่อออนไลน์ที่ทำให้การสื่อสารในยุคนี้ง่ายขึ้นกว่าเมื่อก่อนหลายเท่าตัวแค่นั้นเอง แต่จริง ๆ แล้ว Social Media มันมีรายละเอียดลึกไปกว่านั้น ทั้งประเภท ข้อดี ข้อเสีย และวิธีการใช้งานด้วยเช่นกัน

สำหรับวันนี้ ANGA (แองก้า) ก็จะอธิบายให้คุณเข้าใจอย่างชัดเจนว่า Social Media คืออะไร, Social Media มีกี่ประเภท, Social Media Markerting คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และ Socia Media แต่ละแพลตฟอร์มมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง ใครที่กำลังจะกระโดดเข้ามาทำการตลาดออนไลน์เจาะใจกลุ่มเป้าหมายบน Social Media ไม่ควรพลาดบทความนี้เป็นอย่างยิ่ง

Social Media คืออะไร? เข้าใจความหมายและการใช้งาน

โซเชียลมีเดีย หรือ Social Media คือ เครื่องมือหรือแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ใช้ในการแชร์ข้อมูล ติดตามข่าวสาร และติดต่อพูดคุยกับบุคคลอื่น ๆ โดยที่ไม่ต้องพบเจอหน้ากัน ทำให้การติดต่อกันเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นและรวดเร็วมากกว่าเดิม ซึ่งผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียสามารถแชร์ข้อมูลได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอก็ตาม โดยเนื้อหาต่าง ๆ บนสื่อออนไลน์ล้วนเป็นข้อมูลที่เปิดกว้างและเราสามารถเข้าถึงโซเชียลมีเดียได้ง่าย ๆ ด้วยอินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์อย่างคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ตโฟน

Social Media Marketing คืออะไร ?

Social Media Marketing คือการทำการตลาดบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ นั่นเอง อาจจะเป็นทำ Content Marketing, การยิงแอด Facebook ให้คนเห็นสินค้าเยอะ ๆ , การโพสต์รูปภาพลงบน Instagram เพื่อสร้างภาพลักษณ์ หรือจะเป็นการโพสต์คลิปวิดีโอรีวิวสินค้าลง TikTok ก็ได้เช่นกัน แต่จะต้องมีจุดประสงค์ทางการตลาด อาทิ เพิ่มยอดผู้ติดตาม, ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก, โปรโมตสินค้า หรือกระตุ้นยอดขาย เป็นต้น

Social Media มีกี่ประเภท ? ทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กันเลย

ประเภทของ Social Media ในปัจจุบัน สามารถแบ่งออกได้เป็น 5 ประเภทด้วยกัน คือ Social Networks, Media Networks, Discussions, Reviews และ Micro ผสม โดยแต่ละประเภทมีรายละเอียดดังนี้

1. Social Media แบบ Social Networks

Social Media แบบ Social Networks คือโซเชียลมีเดียที่ “เชื่อมโยง” ผู้คนผ่านการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่าง ๆ หรือการติดตามกลุ่มหรือบุคคลที่สนใจในเรื่องเดียวกันหรือคล้ายกัน ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดขึ้น เช่น Facebook

2. Social Media แบบ Media Networks

Social Media แบบ Media Networks คือโซเชียลมีเดียที่เอาไว้ “แชร์คอนเทนต์” ต่าง ๆ เช่น รูปภาพหรือวิดีโอ เช่น Instagram, YouTube และ Vimeo

3. Social Media แบบเน้น Discussions

Social Media แบบเน้น Discussions คือโซเชียลมีเดียวที่เน้นการ “ตั้งคำถามและพูดคุย” หรือเน้นการแลกเปลี่ยนทัศนคติเป็นหลัก ไม่เน้นติดตามเหมือนกับ 2 ประเภทแรก เช่น Quora, Reddit แต่ถ้าหากจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดขึ้น ก็คงจะเป็น Pantip.com นั่นเอง

4. Social Media แบบเน้น Reviews

Social Media แบบเน้น Reviews คือโซเชียลมีเดียที่เน้น “รีวิว” เป็นหลัก ซึ่งการรีวิวในที่นี้ครอบคลุมทั้งการรีวิวโรงแรม อาหาร สถานที่ท่องเที่ยว และอื่น ๆ เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ใช้เป็น “แนวทาง” ในการประกอบการตัดสินใจ เช่น TripAdvisor, Google My Business หรือที่ฮิตเป็นอันดับต้น ๆ ในบ้านเราก็คือ Wongnai นั่นเอง

5. Social Media แบบ Micro ผสม

Social Media แบบ Micro ผสม คือโซเชียลมีเดียที่เน้นการ “แชร์ข้อความสั้น ๆ” เนื้อหาที่แชร์จะค่อนข้าง Freestyle หรือในบางครั้งอาจมี Media แทรกเข้ามาด้วยประปราย เช่น Tumblr, Twitter หรือลูกผสมอย่าง TikTok ก็นับว่าเป็น Social Media ประเภทนี้เช่นเดียวกัน

Social Media แบบ Micro ผสม

อยากรู้ไหม Social Media มีอะไรบ้าง?

หลังจากทำความเข้าใจไปแล้วว่า Social Media คืออะไร และประเภทของ Social Media มีอะไรบ้าง ต่อไปเรามาเจาะลึกเรื่องแพลตฟอร์มกันบ้างดีกว่าว่า Social Media ที่เราเห็นกันอยู่บ่อย ๆ เข้าถึงได้ง่าย ๆ และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายนั้นมีอะไรกันบ้าง

Facebook

แพลตฟอร์มที่ให้บริการ “เครือข่ายสังคมออนไลน์” ถูกก่อตั้งโดย มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก สำหรับคนที่สมัครและลงทะเบียนสามารถ “สร้างพื้นที่ส่วนตัว” ได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นแนะนำตัวเอง ติดต่อสื่อสารกับเพื่อนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ข้อความ ภาพ เสียง วิดีโอ ที่สำคัญสามารถเป็นเพื่อนกับใครก็ได้ทั่วโลก นอกจากนี้ยังนับเป็น Social Media Marketing ที่องค์กรธุรกิจต่าง ๆ ใช้เป็น “เครื่องมือ” ในการสื่อสารและทำโฆษณาด้วยเช่นกัน โดยหลายคนให้คำนิยมว่า “ธุรกิจตัวกลาง” นั่นเอง

Instagram

แพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้คนในโลกออนไลน์ “รู้จักตัวตนของกันและกัน” ผ่านรูปภาพ วิดีโอ และข้อความสั้น ๆ ได้มากขึ้นเพียงแค่กดติดตาม มีจุดเด่นในเรื่องของ “ความรวดเร็ว” ช่วยให้รู้เรื่องราวและความเคลื่อนไหวได้ทันควัน แถมยังเป็น “เครื่องมือกระจายข่าวสาร” แบบเรียลไทม์

Instagram Marketing คือการทำการตลาดผ่าน Instagram บอกเลยว่าแบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ มากมาย หันมาทำ Instagram Marketing กันอย่างถ้วนหน้า เพราะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ได้เป็นอย่างดี สามารถโพสต์คอนเทนต์เพื่อทำการตลาดได้ทั้งแบบภาพและวิดีโอ แถมยังมี IG Stories อีก เรียกว่าครบครันสุด ๆ 

Twitter หรือ X

เครือข่ายสังคมจำพวกไมโครบล็อก (Micro Blogging) สามารถโพสต์ข้อความสั้น ๆ ว่าตัวเองกำลังทำอะไร หรือ “รีทวีต (Re-tweet) สิ่งที่ตัวเองสนใจได้ตามต้องการ ข้อความที่โพสต์หรือส่งในแพลตฟอร์มนี้ จะเป็น Plain text เท่านั้น ไม่สามารถแทรกคำสั่งอื่นใดได้ (ยกเว้น Hyperlink) แต่ทั้งนี้ คุณสามารถเพิ่มภาพประกอบหรือวิดีโอลงไปพร้อมกับข้อความก่อนกดทวีตได้

YouTube

แพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับ “แลกเปลี่ยน” ภาพวิดีโอระหว่างผู้ใช้งาน หรือผู้ที่ติดตามเรื่องเดียวกันหรือคล้ายกัน ผ่านเทคโนโลยีของ Adobe Flash Player (ใช้สำหรับแสดงภาพวิดีโอ) หากไม่ได้เป็นสมาชิกก็สามารถเข้าไปรับชมวิดีโอต่าง ๆ ได้ แต่จะไม่สามารถอัปโหลดวิดีโอได้แต่อย่างใด

YouTube เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอที่ยั่งยืน สามารถโพสต์ได้ทั้งวิดีโอสั้นและวิดีโอยาว ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ รวมถึง Influencer และ Creator มักจะลงคอนเทนต์ลงบนช่องทางนี้เป็นประจำ บอกได้เลยว่าแบรนด์ไหนอยากได้ Social Influencer ที่มีผู้ติดตามแบบเหนียวแน่น ต้องมามองหาใน YouTube เลย! (Social Influencer คือผู้มีอิทธิพลบนโลกโซเชียลมีเดีย และทำให้ผู้ติดตามคล้อยตามได้)

Wongnai

“ผู้นำ” ด้านไลฟ์สไตล์ สัญชาติไทย ที่เชื่อมต่อสิ่งดี ๆ ให้คนไทยด้วยการนำเสนอเนื้อหาและข้อมูลรีวิวจากผู้ใช้จริงแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นสูตรอาหาร ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ความสวยความงาม และอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีระบบจัดการร้านอาหารสำหรับเจ้าของธุรกิจอีกด้วย

Tumblr

แพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมที่มีรูปแบบการทำงานคล้ายกับ Facebook หรือ Twitter แต่จะแตกต่างกันตรงที่ Tumblr จะอยู่ในรูปแบบของ Blog สามารถรองรับสารพัดไฟล์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จุดเด่นอยู่ที่ “ความสวยงาม” และความง่ายในการเขียนขึ้นบทความ มีลูกเล่นที่หลากหลายไม่แพ้แพลตฟอร์มอื่น ๆ

TikTok

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีจุดเด่นในเรื่อง “การแชร์วิดีโอสั้น ๆ” หรือคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อการโฆษณาหรือการแชร์กับเพื่อนแบบออฟไลน์ รวมถึงสามารถติดแฮชแท็ก (#) ต่าง ๆ เพื่อความสะดวกในการเข้าถึง มีจุดเด่นในเรื่องของ “ความง่าย” สามารถเข้าถึงได้แบบเรียลไทม์ จึงทำให้แพลตฟอร์มนี้ได้รับความนิยมอย่างก้าวกระโดดในเวลาสั้น ๆ

Reddit

เว็บไซต์โซเชียลมีเดีย “ประเภทเว็บบอร์ด” สัญชาติอเมริกัน มีหมวดหมู่ย่อยที่ถูกสร้างขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า Subreddit ไม่ว่าจะเป็นเกม หนัง เทคโนโลยี ดนตรี หรืออื่น ๆ ที่ทุกคนสามารถโพสต์คำถามเพื่อหาคำตอบได้ แถมยังสามารถโหวต Upvote หรือ Downvote ให้กับโพสต์ต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ

Quora

หนึ่งในแพลตฟอร์มยอดฮิต ที่มีผู้ใช้งานในปัจจุบันมากกว่า 300 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งเปิดให้ทุกคนสามารถตั้งคำถาม หรือตอบคำถามที่สนใจได้อย่างอิสระ แถมยังได้มีการขยายไปยังหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น Sports, Economics, Lifestyles และอีกมากมาย ด้วยความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงทำให้แพลตฟอร์มนี้กลายมาเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือมากที่สุด

Social Media ในชีวิตประจำวัน

ใช้ Social Media ให้มีประสิทธิภาพต้องรู้ข้อดีและข้อเสีย!

ถ้าคุณเป็นนักการตลาดที่อยากได้ Social Media Marketing ที่คุณทำไปมีประสิทธิภาพสูงและประสบความสำเร็จ คุณจะต้องรู้จักข้อดีข้อเสียของ Social Media แต่ละแพลตฟอร์มเสียก่อน เนื่องจากระบบการทำงาน รูปแบบคอนเทนต์ และกลุ่มผู้ใช้งานของแต่ละแพลตฟอร์มมีความแตกต่างกันไป ถ้าคุณได้ทำความเข้าใจในเรื่องนี้ละก็ รับรองว่า Media Strategy และ Marketing Media ของคุณจะต้องปัง และสามารถเลือก Online Media ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมแน่นอน

  • Media Strategy คือกลยุทธ์การใช้สื่อในการทำการตลาด
  • Marketing Media คือสื่อที่ใช้ในการทำการตลาด
  • Online Media คือสื่อหรือเนื้อหาที่อยู่ในช่องทางออนไลน์

ข้อดีของ Social Media

สะดวก รวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย

ไม่ว่าจะต้องการค้นหาข้อมูล หรือติดต่อสื่อสารกับเพื่อนหรือคนในโลกออนไลน์ ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือเดินทางไปไหนให้เสียเวลา

เป็นช่องทางการตลาดรูปแบบใหม่

องค์กรต่าง ๆ หันมาให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับ Social Media มากขึ้น เพื่อใช้เป็น “ช่องทางการตลาดใหม่ ๆ” เพื่อขายสินค้าหรือบริการ รวมถึงสร้างตัวตนให้ผู้คนรู้สึกสินค้าและบริการมากยิ่งขึ้น

สร้างรายได้ให้กับผู้ใช้งาน

ปัจจุบันการซื้อ-ขายของออนไลน์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และสื่อโซเชียลต่าง ๆ ก็นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังสามารถรับงานต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย เช่น เขียนบทความ รับวาดภาพ และอื่น ๆ

ข้อเสียของ Social Media

โดนหลอกจากการใช้งาน Social Media

นับเป็นประเด็นที่พบเห็นอยู่บ่อยครั้ง สำหรับการโดนหลอกผ่านสื่อโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นการหลอกขายสินค้า หลอกลวงไปทำมิดีมิร้าย เนื่องจากไม่ใช่การซื้อขาย หรือพูดคุยกันต่อหน้า และไม่รู้นิสัยใจคอที่แท้จริงของกันและกัน

โดยละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานต่าง ๆ ได้ง่าย

ไม่ว่าคุณจะโพสต์ข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอต่าง ๆ โดยที่ไม่ใช่ลายเซ็นหรือจุดเด่นที่ทำให้รู้ได้ว่าเป็นผลงานของคุณ ก็จะทำให้โดนขโมยสิ่งเรานั้นไปแบบไม่รู้ตัว เช่น การเอาไปตัดต่อเป็นสิ่งผิดกฎหมาย เป็นต้น

ล้วงลึกข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป

การสมัครสมาชิกแต่ละครั้ง จะต้องทำการกรอกข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ มากมาย ซึ่งในส่วนนี้อาจง่ายต่อการหลุด หรือถูกนำไปเผยแพร่ออกไปเป็นวงกว้างได้ง่าย ๆ

บทสรุปทุกแง่มุมของ Social Media

โซเชียลมีเดีย (Social Media) คือ แพลตฟอร์มดิจิทัลที่เข้ามาเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้คนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการสื่อสาร การซื้อของออนไลน์ หรือการทำธุรกิจ ด้วยความสามารถดังกล่าวทำให้โซเชียลมีเดียกลายเป็นอีกช่องทางสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งจะเห็นได้จากการทำโฆษณา Facebook เพราะสามารถเข้าถึงผู้คนได้จำนวนมากและรวดเร็ว แถมยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ อย่างไรก็ตามเลยใช้งานโซเชียลมีเดียย่อมมีทั้งข้อดีและข้อควรระวัง ผู้ใช้งานควรเลือกแชร์ข้อมูลอย่างเหมาะสมและป้องกันกันถูกรั่วไหลของข้อมูลเสมอ

สรุป Social Media คือแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งาน ทั้งในเรื่องของการสื่อสาร ซื้อขายสินค้า การทำธุรกรรม และการทำธุรกิจ ทุกคนสามารถใช้งาน Social Media ได้อย่างง่ายดาย เพียงโหลดแอปพลิเคชันของแพลตฟอร์มที่ชื่นชอบมาใช้งาน นอกจากนี้การทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียหรือ Social Media Marketing ยังเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการทำให้ธุรกิจและแบรนด์เติบโตขึ้นได้จริงอีกด้วย เช่น การทำโฆษณา Facebook, การยิงแอด IG, การยิงโฆษณา TikTok Ads หรือการทำสร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้คนบนโลกออนไลน์รู้จักคุณมากขึ้นก็ตาม สุดท้ายนี้ ถ้าคุณกำลังมองหาเอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์อยู่ล่ะก็ ANGA ยินดีให้คำปรึกษา

บทความที่เกี่ยวข้อง

 6 กลยุทธ์การตลาดร้านอาหารที่เห็นผลจริงในปี 2025

ทุกซอกทุกมุมในประเทศไทยล้วนมีร้านอาหารทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารขนาดเล็กหรือร้านอาหารขนาดใหญ่ก็ตาม ด้วยเหตุนี้ธุรกิจร้านอาหารจึงมีการแข่งขันกันที่ค่อนข้างดุเดือด ยิ่งถ้าคุณเป็นร้านอาหารขนาดเล็กหรื
186

Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดในปี 2025 คืออะไร?

คำพูดที่ว่ายุคนี้คือ “ยุคสังคม” ไม่เกินจริง เพราะไม่ว่าหันไปมองทางไหน ใคร ๆ ก็มีสังคมกันทั้งนั้น แต่สิ่งที่แตกต่างจากในอดีตคือสังคมสมัยนี้เป็นสังคมบนโลกออนไลน์ ซึ่งสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) มีกา
472

ขายออนไลน์อะไรดี มาดูเทรนด์สินค้าที่มีความต้องการสูงประจำปี 2025

สำหรับปี 2025 นี้ ท่านใดที่สงสัยว่าควรขายออนไลน์อะไรดี จึงจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ‘ANGA’ จะพามาไขคำตอบให้กระจ่าง สืบเนื่องมาจากปี 2022 จนถึงปัจจุบัน เทรนด์ธุรกิจเรื่องการรักษ์โลก การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้
2284
th