Affiliate Marketing คืออะไร? กลยุทธ์เพื่อการสร้างรายได้บนโลกออนไลน์
ในปัจจุบันนี้การขายสินค้าจากผู้ผลิตโดยตรงนั้นอาจจะไม่ใช้วิธีที่เวิร์กอีกต่อไป ด้วยพฤติกรรมการเข้าถึงข้อมูลและวิธีการซื้อขายของผู้บริโภคนั้นมีความเปลี่ยนแปลงไปมากพอสมควรจากการมาถึงของเทคโนโลยีออนไลน์ ที่ให้ทั้งความสะดวกและรวดเร็ว ไม่ว่าเราจะต้องการค้นหาอะไร หรืออยากซื้อสินค้าประเภทไหน ก็ทำได้ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้วผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ และด้วยพฤติกรรมต่าง ๆ ของผู้บริโภคที่ว่านั้น ทำให้เหล่าผู้ผลิตต่างต้องปรับตัวตามเพื่อให้สินค้าเข้าไปอยู่ในจุดที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้ จนทำให้เกิดกลยุทธ์การทำตลาดออกมามากมายภายในระยะเวลาไม่กี่ 10 ปีมานี้ ซึ่ง 1 ในกลยุทธ์การขายที่แองก้าจะมานำเสนอให้ได้รู้จักกันก็คือ Affiliate Marketing หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อกลยุทธ์นี้ แต่อาจจะยังรู้ไม่ว่าแก่นการทำงานจริง ๆ ของ Affiliate Marketing คืออะไร วันนี้เรามีคำตอบ
Affiliate Marketing คืออะไร
Affiliate Marketing คือกลยุทธ์การทำตลาดที่เป็นเหมือนการฝากขาย ซึ่งคอนเซ็ปต์ของการทำงานเริ่มต้นที่ผู้ผลิตสินค้าต้องการหาช่องทางขายที่ไม่ต้องออกไปขายเอง จากนั้นก็เกิดเป็นผู้รับฝากขายสินค้าให้ โดยที่ผู้ขายที่ว่านี้ไม่จำเป็นต้องนำของมาสต็อกเก็บไว้เอง เมื่อมีผู้บริโภคต้องการซื้อสินค้า ทางผู้ฝากขายที่ว่านี้จะของจากทางผู้ผลิตโดยตรงไปส่งให้กับผู้บริโภคหรือลูกค้า โดยที่ผู้ฝากขายนั้นจะได้รับค่า Commision จากการขายเป็นการตอบแทนนั่นเอง คอนเซ็ปต์การทำ Affiliate Marketing คือสิ่งที่ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนัก เพราะตั้งแต่เริ่มต้นนั้นก็จะเป็นมาในรูปแบบของตัวแทนจำหน่ายสินค้า แต่ในปัจจุบันที่การซื้อสินค้าออนไลน์มาถึง วิธีการของ Affiliate Marketing ก็ได้เปลี่ยนแปลงไปคือ จากตัวแทนจำหน่ายที่ว่านั้น ได้ผันมาเป็นการรับฝากลิงก์ หรือฝากพื้นที่ขายสินค้าแทน ยกตัวอย่างผู้ให้บริการการรับฝากขายในช่องทางออนไลน์ที่ทำให้เห็นภาพชัด เช่น Amazon, Ebay, Lazada หรือ Shopee นั่นเอง
องค์ประกอบของ Affiliate Marketing
Affiliate Marketing ประกอบไปด้วย 3 องค์ประกอบ ดังนี้
- Advertiser หมายถึงผู้ต้องการโฆษณา หรือในอีกความหมายก็คือผู้ผลิตและแบรนด์สินค้านั่นเอง Advertiser คือต้นขั้วของโมเดล Affiliate Marketing ที่ได้กล่าวไปข้างต้น ความต้องการของ Advertiser ก็คือต้องการขายสินค้าผ่านช่องทางอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากการซื้อขายผ่านผู้ผลิตโดยตรง
- Publisher หมายถึงผู้รับฝากขาย ถ้าในปัจจุบันก็อาจจะเป็นเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นที่ให้บริการด้าน E-Commerce ซึ่ง Publisher ที่ว่านี้จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่าง Advertiser และ Customer คือการนำเสนอขายสินค้าแทน โดย Publisher ไม่จำเป็นต้องสต็อกของไว้ให้ยุ่งยาก เมื่อ Customer หรือผู้บริโภคสั่งสินค้า Publisher ก็จะส่ง Order ไปทางผู้ผลิตโดยตรงให้ส่งสินค้า จากนั้น Publisher ก็จะได้ค่า Commission จากการขายสินค้าได้เป็นสิ่งตอบแทน Publisher ในที่นี่ สามารถเป็นได้ทั้งผู้ให้บริการ E-Commerce หรือเป็น Influencer ก็ได้เช่นกัน เพียงแค่วิธีการขายและโปรโมทแตกต่างกัน
- Customer คือองค์ประกอบที่อยู่ปลายทางสุดของโมเดล Affiliate Marketing โดย Customer ตามความหมายโดยตรงก็คือ Customer นั่นเอง ซึ่งกลุ่มนี้คือ Target หลักของ Advertiser โดยมี Publisher เป็นตัวกลางในการเสนอขายสินค้าให้ Customer
รูปแบบการขายของ Affiliate Marketing
Affiliate Marketing จะมีอยู่ 3 รูปแบบการขายหลัก ๆ คือ
- Pay Per Sale (PPS) คือการจ่ายค่า Commission เมื่อเกิดการขาย ซึ่งส่วนใหญ่จะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดขายสินค้าและบริการขึ้นอยู่กับเรตการให้ของ Advertiser
- Pay Per Lead (PPL) คือการจ่ายค่า Commission เมื่อมี Traffic เข้าสู่เว็บไซต์เพื่อมาสมัครหรือลงทะเบียนผ่านลิงก์ที่ Advertiser ฝากไว้กับ Publisher
- Pay Per Click (PPC) คือการจ่ายค่า Commission เมื่อเกิดการคลิกโฆษณาของ Advertiser จากการฝากกับ Publish ไม่ว่คลิกที่เข้ามานั้นจะเกิดการขายหรือไม่ก็ตาม
ข้อดีของ Affiliate Marketing คือ
ในแง่มุมของ Advertiser หรือผู้ผลิตคือการสร้างโอกาสการขายผ่านช่องทางต่าง ๆ ถือเป็นการสร้างทางเลือกการซื้อสินค้าและบริการให้แก่ผู้บริโภคหรือ Customer ส่วนในแง่ของ Publisher นั้นคือการได้รับค่าตอบแทน (Commission) จากการขายสินค้าให้กับ Advertiser หรือมากไปกว่าแค่ค่า Commission ก็คือการได้สร้างรายได้จากการขายสินค้า โดยที่ไม่ต้องลงทุนมากมาย ไม่ต้องสต็อกสินค้า และไม่ต้องจัดการเรื่องการส่งสินค้าให้ยุ่งยาก เพียงแค่สั่ง Order ให้กับทางผู้ผลิตโดยตรงเท่านั้น