1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Lead Generation คืออะไร? กลยุทธ์เพิ่มลูกค้าสำหรับการตลาดออนไลน์
Lead Generation คืออะไร
เผยแพร่เมื่อ: ธันวาคม 13, 2022 | แก้ไขเมื่อ: มกราคม 15, 2024

Lead Generation คืออะไร? กลยุทธ์เพิ่มลูกค้าสำหรับการตลาดออนไลน์

Table Of Contents

จากการทำโฆษณาในปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าจะยิ่งได้ยากมากขึ้น เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างเกิดขึ้นในปี 2022 ก่อนหน้านี้ ซึ่งปัจจัยที่สำคัญเลยก็คือ การปิดกั้นข้อมูลของ IOS รวมถึงการปิดกั้นข้อมูลใน Browser ต่าง ๆ ทำให้ผลลัพธ์ของการทำโฆษณา ไม่สามารถที่จะเก็บข้อมูลได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้การทำ Ads Optimization ไม่ดีเหมือนก่อน และกระทบต่อการทำโฆษณาเพื่อเจาะไปหากลุ่มเป้าหมายได้น้อยลงนั่นเอง ดังนั้นเพื่อหากลยุทธ์ในการตลาดออนไลน์ที่จะช่วยธุรกิจคุณได้ในปี 2024 วันนี้ ANGA ขอแนะนำให้รู้จักกับ Lead Generation คืออะไร และจะสำคัญอย่างไรต่อธุรกิจของคุณ สามารถหาคำตอบได้จากบทความนี้กันเลย

Lead Generation คืออะไร?

Lead Generation คือ เทคนิคการทางการตลาด ที่ใช้กระบวนการในการสร้างและนำเสนอสิ่งที่ดึงดูดความสนใจของลูกค้าในสินค้าหรือบริการของเรา เพื่อทำให้พวกเขาตัดสินใจซื้อในท้ายที่สุด 

อธิบายง่าย ๆ Lead Gen คือ การค้นหารายชื่อกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นลูกค้าของเราได้มากที่สุด ผ่านกระบวนการกรอก “Lead Form” หรือฟอร์มแบบสอบถามข้อมูลเบื้องต้น เช่น ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ หรือ E-mail เป็นต้น เพื่อให้ฝ่ายขายหรือทีมงานติดต่อกลับ การทำเช่นนี้จะทำให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากขึ้น และมั่นใจได้ว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีคุณภาพสามารถโอกาสปิดการขายได้

Lead Generation เหมาะกับธุรกิจประเภทใด?

Lead Generation เหมาะกับกลุ่มธุรกิจที่ต้องการรายชื่อของลูกค้า เพื่อเก็บข้อมูลต่าง ๆ ไว้ให้ทีมงานติดต่อกลับเพื่อปิดการขาย เช่น ธุรกิจอสังหาขายบ้าน ธุรกิจขายรถยนต์ ธุรกิจแฟรนไชส์ หรือธุรกิจที่เกี่ยวกับการลงทะเบียน สมัครเรียน เป็นต้น

ประเภทของ Lead

  • MQL – Marketing Qualified Lead : กลุ่มของ Lead ที่มีโอกาสเป็นลูกค้า แต่เพิ่งเข้าสู่เส้นทางของผู้ซื้อ ยังไม่ต้องการติดต่อสื่อสารกับแบรนด์โดยตรง โดยที่จะทิ้งข้อมูลการติดต่อไว้กับช่องทางเว็บไซต์ หรือ Content Marketing เป็นต้น
  • SQL – Sales Qualified Lead : กลุ่มของ Lead ที่สนใจสินค้า และเข้าใกล้ขั้นตอนการชำระเงินแล้ว เช่น กลุ่ม Lead ที่ทิ้งข้อมูลไว้เพื่อขอรายละเอียดสินค้าหรือบริการเพิ่มเติม
  • PQL – Product Qualified Lead : กลุ่มของ Lead ที่มีความคล้ายคลึงกับ Lead กลุ่ม SQL ซึ่งต่างกันที่ประเภทนี้ อาจกำลังทดลองใช้สินค้าหรือบริการของคุณอยู่แต่เกิดข้อสงสัย หรือเป็นกลุ่มคนที่สนใจซื้อสินค้าหลังจากทดลองใช้ไปแล้ว

Lead Generation สามารถหา Leads ได้อย่างไรบ้าง?

วิธีหา Leads

ตอนนี้เราเข้าใจแล้วว่ากลยุทธ์ Lead Generation คืออะไร และเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในธุรกิจใด ต่อมาเรามาดูว่าขั้นตอนต่างๆ ของกระบวนการสร้าง Lead นั้น จะมีกระบวนการทำงานอย่างไรกันบ้าง

  1. ลูกค้าจะค้นพบธุรกิจคุณ ผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่งในการตลาดของคุณ เช่น เว็บไซต์ บล็อก หรือหน้าโซเชียลมีเดีย
  2. จากนั้นลูกค้าจะเข้ามาเยี่ยมชมช่องทางการตลาดของคุณ และคลิก Call to Action (CTA) ที่กระตุ้นให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ดำเนินการบางอย่าง ซึ่งจะเป็นได้ทั้ง รูปภาพ ปุ่ม หรือข้อความ
  3. CTA นี้จะนำลูกค้าไปยังหน้า Landing Page ที่ออกแบบไว้สำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ของผู้สนใจทิ้งให้คุณติดต่อกลับ และสร้างโอกาสในการขายเพื่อแลกกับข้อเสนอดี ๆ
  4. เมื่ออยู่ในหน้า Landing Page ลูกค้าของคุณจะลงทะเบียนกรอกแบบฟอร์ม เพื่อแลกกับข้อเสนอที่น่าสนใจ เช่น ดีลพิเศษ หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม Lead Gen นั้นสามารถทำได้หลายวิธี ตั้งแต่วิธีการที่ทำได้ด้วยตัวเอง ไปจนถึง การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเก็บ Lead รวมถึงการพึ่ง Lead Generation Agency เข้ามาช่วยในการเก็บข้อมูลลูกค้าของคุณ แต่กระบวนการทำงานพื้นฐานของการทำ Lead Generation คือ การดึงดูดใจ โน้มน้าวใจ ปิดการขาย และบอกต่อ นั่นเอง

ช่องทางการทำ Lead Generation

ช่องทางการทำ Lead Generation ในการตลาดออนไลน์ 2024

กลยุทธ์การตลาดแบบ Lead Gen สามารถทำได้โดยการอาศัยหลายช่องทางประกอบกัน เพื่อดึงดูดการเข้าชมไปยังหน้า Landing Page ของคุณ และสร้างโอกาสในการขายให้ได้มากที่สุด ซึ่งตัวอย่างของช่องทางการทำ Lead Gen ให้เหมาะกับการตลาดออนไลน์ในปี 2024 มีดังนี้

Content

Content ที่น่าสนใจยังเป็นวิธีที่ดีในการดึงดูดความสนใจของลูกค้าเพื่อกดไปยังหน้า Landing Page ปกติแล้วการสร้างเนื้อหาที่มีข้อมูลซึ่งเป็นประโยชน์ให้แก่กลุ่มลูกค้าเพื่อเข้าชมฟรี จะสามารถช่วยดึงดูด Lead ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถวาง CTA ไว้ที่ใดก็ได้ใน Content ของคุณ เพราะยิ่งกลุ่มลูกค้าชื่นชอบ Content ของคุณมากเท่าไหร่ พวกเขาก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะคลิก CTA และไปยังหน้า Landing Page ของคุณมากขึ้นเท่านั้น

Ads and Retargeting

จุดประสงค์ในการยิงโฆษณานั้นต้องมั่นใจได้ว่าจะเกิด Lead ที่มีคุณภาพได้จริง หากต้องการให้ลูกค้าเกิด Conversion ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าหน้า Landing Page ของคุณเหมาะสมต่อการกรอก Lead ไหม ? หรือรองรับ Mobile Friendly หรือยัง ? รวมถึง CTA บนหน้า Landing Page ดึงดูดใจพอที่ลูกค้าจะทิ้งข้อมูลการติดต่อกลับไว้แค่ไหน ? เพื่อไม่ให้เงินที่ทำโฆษณาไปเสียเปล่า

Blog

การทำ Blog เป็นอีกช่องทางในการช่วยทำ Lead Gen ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เลย และยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีคุณภาพได้จำนวนมาก โดยคุณต้องศึกษากลุ่มเป้าหมายให้ชัดว่ามีความสนใจในเรื่องใด เพื่อสร้าง Blog ออกมาที่เป็นประโยชน์ และตอบปัญหาให้กลุ่มเป้าหมายได้จริง โดยที่ CTA ของคุณ ต้องมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาใน Blog และง่ายต่อการคลิกนั่นเอง

Social Media

Social Media ยังเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นจำนวนมากและง่ายต่อการเข้าถึง ซึ่งมีช่องทางให้โปรโมทที่หลากหลาย ตั้งแต่ IG Story ไปจนถึง URL สั้น ๆ บน Twitter เพียงใส่ CTA ในคำอธิบายภาพของคุณให้น่าสนใจและ ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้กดเลยทันที เช่น ส่วนลดพิเศษ หรือ จำนวนจำกัด เป็นต้น

บทสรุปของการทำ Lead Generation เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

การทำ Lead Generation คือ หนึ่งในวิธีที่ช่วยเพิ่ม Lead ให้กับแบรนด์ จนสามารถเก็บรวบรวมรายชื่อและข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การสานสัมพันธ์ และเพิ่มโอกาสในการปิดการขายให้กับธุรกิจ ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่จะช่วยให้สินค้าหรือบริการของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีคุณภาพได้ดีและแม่นยำขึ้น เพื่อเพิ่มกลุ่มลูกค้าและสร้างกำไรได้ในปี 2024 นี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
49

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
33

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
40
th