1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. ทำความรู้จักกับ Inbound Marketing คืออะไร? ทำไมคุณถึงไม่ควรพลาดกลยุทธ์นี้
Inbound Marketing คือ
เผยแพร่เมื่อ: กรกฎาคม 4, 2021 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 31, 2024

ทำความรู้จักกับ Inbound Marketing คืออะไร? ทำไมคุณถึงไม่ควรพลาดกลยุทธ์นี้

Table Of Contents

หากคุณกำลังต้องการกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตหรือต้องการเอาตัวรอดจากวิกฤติการณ์ที่ยากลำบากในตอนนี้ Inbound Marketing คือตัวช่วยสำคัญ ที่มีวิธีการหลากหลาย สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้อย่างเหมาะสม

Inbound Marketing คือ

Inbound Marketing คืออะไร

Inbound Marketing คือหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีเป้าหมายเพื่อดึงดูดลูกค้าและผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้า หรือเรียกได้ว่าเป็นผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่กำลังหาข้อมูลเพื่อตอบสนองความต้องการหรือความสงสัยในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง Inbound Marketing จะทำให้ลูกค้าสนใจสินค้าแบรนด์ของคุณ ด้วยการสร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์ที่ช่วยในการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และกลุ่มลูกค้าอย่างแน่นแฟ้น ซึ่ง Inbound Marketing เป็นกลยุทธ์ที่จำเป็นและเริ่มเป็นที่นิยมในหมู่บริษัทการตลาดออนไลน์ สำหรับการทำการตลาดในยุคที่อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งในการทำธุรกิจของคนในปัจจุบัน

วิธีทำ Inbound Marketing

วิธีทำ Inbound Marketing

การทำการตลาดอย่าง Inbound Marketing ไม่เพียงแต่ดึงดูดผู้คนให้เข้ามาสนใจสินค้า แต่ยังสามารถทำให้พวกเขากลายมาเป็นลูกค้าคนสำคัญที่จะบอกต่อคุณค่าจากการซื้อสินค้าของคุณให้กับคนรู้จัก ด้วยรูปแบบของ Inbound Marketing เช่นนี้ จึงเป็นการเพิ่มลูกค้าหน้าใหม่ให้กับแบรนด์อย่างต่อเนื่อง แบรนด์ของคุณก็จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ผ่านวิธีทำ Inbound Marketing ที่มีเพียง 3 ขั้นตอน ได้แก่

Attract

Inbound Marketing จะช่วยในการดึงดูดความสนใจจากผู้คนให้เข้ามาทำความรู้จักกับแบรนด์หรือสินค้า โดยการทำ Content Marketing อย่างสร้างสรรค์ ได้แก่

Attract
  • SEO คือ การทำให้เว็บไซต์ของคุณถูกมองเห็นเป็นอันดับต้นๆ ด้วยการทำ Search Engine Optimized ลูกค้าจะเจอเว็บไซต์ของคุณหากคุณสร้างคอนเทนต์โดยมี Keyword ที่ผู้คนค้นหาอย่างต่อเนื่อง และเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของคุณ นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเลือกเข้าชมเว็บไซต์ คุณควรพิจารณาว่าคอนเทนต์ของคุณเข้าใจง่ายและมีข้อมูลครอบคลุมที่ผู้ค้นหาคาดหวังหรือไม่ รวมถึงคอนเทนต์มีเอกลักษณ์มากพอที่จะดึงดูดให้ผู้คนเข้าไปอ่านหรือเปล่า
  • Links คือ อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ใน Google การสร้าง Links ที่เชื่อมต่อกับหน้าเว็บของคุณ จะช่วยให้ Links นั้นถูกผลักไปอยู่ด้านบนในการค้นหาเมื่อมีการคลิก Links จากหลายๆ เว็บไซต์
  • Video Marketing คือ การทำการตลาดผ่านวิดีโอ การเลือกหัวข้อในการทำวิดีโอให้มีศักยภาพในการค้นหานั้น ใช้วิธีเช่นเดียวกับการเลือกคอนเทนต์ของ Google ซึ่งเลือกจากหัวข้อที่ผู้คนมักค้นหา อีกทั้งวิดีโอของคุณควรดึงดูดความสนใจคนดูได้ใน 30 วินาทีแรก และการเผยแพร่วิดีโอผ่าน Search Engine ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสองของโลกอย่าง YouTube ก็เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเพิ่มจำนวนการดูวิดีโอที่ดีทีเดียว
  • Podcasting คือ การสื่อสารผ่านเสียงในรูปแบบของพอดแคสต์ ซึ่งในปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยม พอดแคสต์มีหลากหลายรายการ แต่ละรายการมีหัวข้อที่แตกต่างกัน จึงมีทั้งผู้จัดรายการและกลุ่มผู้ฟังจำนวนมาก การดึงดูดความสนใจจากผู้ฟังสามารถทำได้โดยการเลือกเจาะจงไปที่รายการใดรายการหนึ่งที่มีคอนเทนต์รายการที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของคุณ โดยผู้พูดเป็นได้ทั้งผู้จัดรายการหรือทางแบรนด์จะเสนอเป็นแขกรับเชิญก็ได้เช่นกัน

Engage

การที่มีคนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณจะไม่มีประโยชน์เลยหากคุณไม่สามารถรั้งพวกเขาได้ด้วยข้อเสนอหรือแนวทางที่ช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้น วิธีทำ Inbound Marketing ในขั้นตอนนี้จึงกล่าวได้ว่าเป็นการที่แบรนด์มีส่วนร่วมในการช่วยแก้ปัญหาของลูกค้า ดังนั้น สินค้าของคุณต้องตอบโจทย์ความต้องการของผู้ที่เข้ามาดูเว็บไซต์ได้ เพื่อให้พวกเขามีแนวโน้มจะซื้อสินค้าของคุณและกลายมาเป็นลูกค้าในที่สุด ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีกลยุทธ์อื่นๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Inbound Marketing อีกด้วย นั่นคือ

Engage
  • Email Marketing เป็นที่ทราบกันดีว่าการเข้ามาอ่านข้อมูลเพียงแค่ครั้งเดียวไม่ได้ทำให้ทุกคนตัดสินใจที่จะซื้อสินค้าทันที สำหรับลูกค้าบางคน การตัดสินใจซื้อต้องใช้เวลาในการหาข้อมูลเพิ่มเติม หรืออาจอยู่ในขั้นตอนของ Buyer’s Journey ที่แตกต่างกันไป ดังนั้น สิ่งที่แบรนด์ทำได้คือการมีกล่องให้กรอกอีเมลใกล้ๆ คอนเทนต์เพื่อสื่อสารกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ โดยอาจการมีการเสนอสิ่งจูงใจเพื่อตอบแทนการลงทะเบียนรับข้อมูลข่าวสารจากแบรนด์ เช่น การส่งคูปองส่วนลด สิทธิพิเศษ บัตรเชิญเข้างาน E-Book ฟรี บทความในรูปแบบ PDF เป็นต้น
  • Free Tools คือ การให้ลูกค้าหรือผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้ทดลองใช้งานฟรีด้วยตนเอง เรียกได้ว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าลองสัมผัสประสบการณ์การใช้สินค้าหรือบริการของคุณ
  • Courses คือหลักสูตรที่จัดทำเพื่อสอนวิธีการแก้ปัญหาและสร้างความมั่นใจสำหรับการใช้สินค้าให้กับผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าของแบรนด์ อีกทั้งการจัดหลักสูตรการสอนยังสามารถช่วยรักษากลุ่มลูกค้าเก่า เนื่องจากพวกเขาสามารถกลับมาดูและเรียนรู้วิธีการใช้สินค้าเพิ่มเติมได้

Delight

เมื่อคุณได้ลูกค้าแล้ว ไม่ได้แปลว่าวิธีทำ Inbound Marketing จะจบลงเพียงเท่านั้น แต่การทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจในการทำธุรกิจของคุณก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะลูกค้าเหล่านั้นก็จะกลายมาเป็น Promoter หรือตัวแทนในการบอกต่อสินค้าของคุณให้กับคนรู้จัก กลุ่มลูกค้าจึงมีส่วนช่วยในการเติบโตของแบรนด์ ดังนั้น นอกจากคุณภาพของสินค้าที่เป็นพื้นฐานสำหรับการทำธุรกิจแล้ว ก็ยังมีกลยุทธ์อื่นๆ ที่จะมัดใจลูกค้าของคุณ ได้แก่

Delight
  • Live Chat หากลูกค้าประสบปัญหาหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสินค้า พวกเขาสามารถพูดคุยโต้ตอบ และสอบถามรายละเอียดได้แบบเรียลไทม์ วิธีนี้จะช่วยให้ลูกค้าพึงพอใจเนื่องจากพวกเขาได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว
  • Tutorials เป็นเหมือนคู่มือการใช้สินค้า คุณอาจจะคิดว่าเราได้พูดถึงวิธีการใช้สินค้าในรูปแบบของคอนเทนต์หรือหลักสูตรการสอนไปแล้ว แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีเวลาอ่านหรือกดเข้าไปเรียนรู้มากนัก ปัญหานี้จึงแก้ได้ด้วยการมีปุ่ม How to Use หรือคู่มือการใช้งานในหน้าเว็บไซต์สินค้าเพื่อให้ลูกค้าสามารถกดเข้าไปดูวิธีการใช้งานต่างๆ ได้ทันที
  • Customer-Only Community คือ การสร้างชุมชนเฉพาะสำหรับลูกค้าของแบรนด์ ซึ่งมีประโยชน์ในหลายๆ ด้าน แน่นอนว่าสมาชิกในกลุ่มสามารถแบ่งปันข้อมูลและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำการตลาดผ่านสื่อดิจิทัลให้กันและกันได้ ข้อมูลที่แลกเปลี่ยนกันในกลุ่มจึงมีคุณภาพสูง นอกจากนี้ คุณก็จะได้รับ Feedback หรือคำแนะนำ รวมถึงไอเดียใหม่ๆ ในการนำไปพัฒนาสินค้า ด้วยเหตุนี้ ลูกค้าจะรู้สึกได้ว่าคุณยินดีรับฟังความคิดเห็นของพวกเขา ดังนั้นการมี Community สำหรับพูดคุยกันโดยเฉพาะจึงเป็นโอกาสที่ดีในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและแบรนด์อีกด้วย

เมื่ออ่านถึงตรงนี้ เราเชื่อว่าคุณคงได้แนวทางในการนำกลยุทธ์ทางการตลาดอย่าง Inbound Marketing ไปปรับใช้กับธุรกิจมากขึ้นทีเดียว หรือหากคุณกำลังหากลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ ขอให้คุณนึกถึง Inbound Marketing เป็นอย่างแรก เพราะวิธีทำ Inbound Marketing นั้นมีเพียงไม่กี่ขั้นตอน แต่ผลลัพธ์จากการทำ Inbound Marketing จะส่งผลให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพมาก ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นที่นักธุรกิจไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว หรือถ้าหากคุณเป็นเอเจนซี่การตลาด การนำกลยุทธ์นี้ไปประยุกต์ใช้กับลูกค้าของคุณ ย่อมได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจอย่างแน่นอน


บทความที่เกี่ยวข้อง

ANGA เปิดรับสมัคร AMC รุ่น 2 (2025)

กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องกับโครงการ AMC (ANGA Management Candidates) รุ่น 2 ที่ใคร ๆ หลายคนต่างรอคอย หลังจากที่โครงการ AMC รุ่น 1 ประสบความสำเร็จและได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างมาก  เพราะเป็นโครงการที
89

Demand Gen คือโฆษณารูปแบบใหม่ที่ใช้ AI เพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญ

เพิ่มประสิทธิภาพให้กับแคมเปญโฆษณา Google Ads พร้อมเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้าด้วย Demand Gen คือรูปแบบโฆษณาที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Discovery Ads โดยการดึงเอาเทคโนโลยี AI และ Machine Learning มาใช้งาน พร้
103

DuckDuckGo คือ Search Engine ที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้มากที่สุด

อย่างที่เรารู้กันว่า Google เป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก แล้วรู้ไหมว่าใครคืออันดับสอง? คำตอบคือ DuckDuckGo นั่นเอง ซึ่ง DuckDuckGo คือ​ Search Engine ที่มีจุดเด่นด้านความปลอดภัยท
97
th