1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Digital Marketing คืออะไร จากมุมมองเอเจนซี่อย่าง ANGA
digital marketing
เผยแพร่เมื่อ: ตุลาคม 19, 2023

Digital Marketing คืออะไร จากมุมมองเอเจนซี่อย่าง ANGA

Table Of Contents

ANGA เชื่อว่ากว่า 99% ของคนที่กำลังอ่านบทความนี้ เคยเห็นคำว่า “Digital Marketing” ผ่านตามาแล้วหลายครั้ง แต่อาจจะยังไม่รู้จักว่า Digital Marketing คืออะไร ทำอะไรได้บ้าง และสามารถขับเคลื่อนธุรกิจในยุคนี้ได้อย่างไร? ต้องยอมรับเลยว่า Digital Marketing คือสิ่งที่สำคัญของการทำธุรกิจ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต จากสถิติจาก Meta ประเทศไทย ตอนนี้กว่า 50% ของประชากรเป็นผู้ที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตแล้ว ซึ่งไม่ว่าคุณจะเป็นนักธุรกิจหรือผู้ที่ทำงานสายการตลาดก็ตาม คุณควรทำความเข้าใจในเรื่องนี้เอาไว้ เพราะมันต่อยอดไปได้ไกลกว่าธุรกิจที่ยังไม่ทำการตลาดออนไลน์

Digital Marketing คืออะไร?

Digital Marketing คือ การทำการตลาดด้วยเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและเพิ่มยอดขายให้แก่ธุรกิจ ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น LINE Facebook TikTok Website Twitter ฯลฯ โดยมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อกลาง ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ แท็บเล็ต แล็ปท็อป หรืออื่น ๆ ก็ตาม ซึ่งสารที่ส่งออกไปจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ หรือข้อความก็ได้ทั้งสิ้น

Digital Marketing คือ การทำการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ผ่านการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เช่น LINE Facebook TikTok Website Twitter YouTube LinkedIn เป็นต้น โดยมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อกลาง ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ แท็บเล็ต แล็ปท็อป หรืออื่น ๆ ก็ตาม ซึ่งสารที่ส่งออกไปจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ หรือข้อความก็ได้ทั้งสิ้น

อย่างภาพแบนเนอร์บนเว็บไซต์ต่าง ๆ , โฆษณาที่คุณเห็นบนฟีดเฟซบุ๊ก, วิดีโอสั้นใน TikTok, บทความบนเว็บไซต์, แคปชันประกอบรูปภาพ, ภาพโปรโมทสินค้า ฯลฯ ที่คุณพบเห็นในทุก ๆ วัน ผ่านทาง Social Media ก็ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการตลาดดิจิทัลเช่นกัน

Digital Marketing สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร?

เพราะสถิติผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในทุก ๆ แพลตฟอร์ม ผู้ประกอบธุรกิจและแบรนด์ต่าง ๆ จึงมองเห็นโอกาสที่จะทำการตลาดผ่านสื่อดิจิทัล ประกอบกับทางแพลตฟอร์มออนไลน์หลาย ๆ เจ้า ก็ได้เปิดช่องทางให้ธุรกิจทั้งหลาย เข้ามาทำโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มของตนเองได้ ด้วยเหตุนี้ “โฆษณา” จึงกลายเป็นรายได้หลักของหลาย ๆ แพลตฟอร์ม

ดังนั้น ถ้าแบรนด์ของคุณอยากได้ฐานลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น หรืออยากใกล้ชิดกับลูกค้ามากกว่าเดิม คุณจะต้องหันมาทำการตลาดดิจิทัลและให้ความสำคัญกับสิ่งนี้เป็นอันดับต้น ๆ เนื่องจากในทุก ๆ วันนี้ ใครต่อใครก็เสพข้อมูลข่าวสารและกระทำสิ่งต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ทั้งนั้น ทั้งหาข้อมูล, เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ , ซื้อของ, ขายของ, สร้างตัวตน และอื่น ๆ อีกสารพัดสิ่ง ถ้าคุณจับทางกลุ่มเป้าหมายได้ว่าพวกเขาชอบอะไร ธุรกิจของคุณก็มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงขึ้นยิ่งขึ้นแน่นอน

Digital Marketing เปรียบเสมือนกุญแจนำทาง ที่ทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก และทำให้แบรนด์ของคุณเติบโตขึ้นมากกว่าที่คิดไว้หลายเท่าตัว ซึ่งช่วงแรกที่คุณเริ่มปั้นแบรนด์ คุณอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องของ Digital Marketing มากนัก และไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มลงมืออย่างไร ถึงจะมัดใจกลุ่มเป้าหมายได้

สิ่งที่เราอยากจะแนะนำให้คุณทำคือ หาเอเจนซี่การตลาดออนไลน์ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ช่วยดูแลก่อนในช่วงแรก หลังจากนั้น เมื่อแบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักแล้ว คุณอาจจะสร้างทีมดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งของแบรนด์ตัวเองขึ้นมา และดำเนินงานต่อในภายหลังก็ได้

Digital Marketing ทำอะไรบ้าง?

หลายคนอยากทราบว่า Digital Marketing ทำอะไรบ้าง? อย่างแรกคือดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งจะทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ทำให้ผู้คนรู้ว่าแบรนด์ของคุณขายสินค้าหรือบริการอะไร พร้อมสร้างความน่าเชื่อถือ จนกลุ่มเป้าหมายไว้วางใจ และทำให้กลุ่มเป้าหมายกลายเป็นลูกค้าของคุณในที่สุด ซึ่งอาจจะรวมถึงการกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการซ้ำในอนาคตด้วย

Digital Marketing จะส่งสารรูปแบบต่าง ๆ ไปยังกลุ่มเป้าหมาย ผ่านสื่อดิจิทัลด้วยการใช้กลยุทธ์และเครื่องมือทางการตลาดที่เหมาะสมกับแต่ละช่องทาง งั้นเรามาดูกันว่าเครื่องมือที่มักจะถูกนำใช้ในการทำ Digital Marketing จะมีอะไรบ้าง!?

1. Social Media Marketing

Social Media Marketing คือ การทำการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อาทิ Facebook, Twitter, TikTok, Instagram, LINE, Pantip, YouTube ฯลฯ ช่องทางนี้เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เหมาะกับการสร้าง Brand Awareness และสร้างการมีส่วนร่วมอย่างมาก

เช่น การสร้างแคมเปญการตลาดที่ชื่อว่า “แชร์ปุ๊บ ลุ้นรับโชค” โดยมีรายละเอียดคือ ผู้ที่ติดตามเพจเฟซบุ๊กและทำการแชร์โพสต์กิจกรรมนี้ จะมีสิทธิ์ลุ้นรับ iPad จำนวน 1 เครื่อง เป็นต้น แคมเปญนี้จะทำให้เพจของคุณมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น และทำให้เกิดการมีส่วนร่วมกับโพสต์ โดยการแชร์ เมื่อมีการแชร์ต่อ ๆ ไป ก็จะมีคนเห็นและรู้จักแบรนด์ของคุณเพิ่มขึ้นนั่นเอง

2. Content Marketing

Content Marketing คือ การสร้างเนื้อหา หรือ “สาร” (Message) เพื่อส่งไปยังกลุ่มเป้าหมาย โดยมีจุดประสงค์ทางการตลาด อาทิ สร้างภาพจำให้แก่แบรนด์, ทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือ, ดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย, กระตุ้นการตัดสินใจของผู้บริโภค, เพิ่มยอดขาย, เพิ่มยอดคนลงทะเบียน หรือเพิ่มผู้ติดตาม เป็นต้น

ซึ่ง Content Marketing นับว่าเป็นกลยุทธ์ในการทำการตลาดรูปแบบหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมในแวดวงดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง เพราะมีอัตราการประสบความสำเร็จสูง และสามารถเปลี่ยนใจกลุ่มเป้าหมายให้ตัดสินใจซื้อ จนกลายเป็นลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ

3. Google Ads

Google Ads คือการทำโฆษณาบน Google เพื่อให้เว็บไซต์ของเราอยู่ด้านบนสุดของหน้าการค้นหา ผ่าน Keyword คำต่าง ๆ ที่ทางแบรนด์ได้จ่ายเงินประมูลซื้อเอาไว้ ซึ่ง Google Ads เป็นส่วนหนึ่งของ Search Engine Markering (SEM) ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน ตามที่หลาย ๆ คนเข้าใจผิด

4. SEO (Search Engine Optimization)

SEO หรือ Search Engine Optimization คือการทำให้เว็บไซต์อยู่ตำแหน่งสูง ๆ บน Search Engine อย่าง Google ด้วย Keyword คำต่าง ๆ ที่ได้กำหนดไว้ในแต่ละหน้า โดยที่ไม่ต้องเสียเงินในการแลกอันดับมาเหมือน Google Ads

ซึ่งวิธีนี้มีความยากกว่า Google Ads เพราะเป็นการติดอันดับแบบธรรมชาติ (Organic) ดังนั้น คุณจะต้องมีการปรับแต่งเว็บไซต์ให้รองรับกับการทำ SEO มีการปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพ และผลิตคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายควบคู่กันไปด้วย

5. Email Marketing

Email Marketing คือการทำการตลาด​ผ่านอีเมล โดยนำอีเมลของลูกค้ามาจากฐานข้อมูลที่มีอยู่เดิม เพื่อใช้ในการส่งข้อมูล ข่าวสาร หรือโปรโมชั่นใหม่ ๆ ด้วยเป้าหมายเพื่อให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำ นอกจากอีเมลมาร์เก็ตติ้งจะเหมาะกับธุรกิจแบบ B2C (Business to Customer) แล้ว ยังเหมาะกับธุรกิจแบบ B2B (Business to Business) ด้วย

6. Influencer Marketing

Influencer Marketing คือ การใช้บุคคลที่มีอิทธิพลหรือผู้ติดตามเยอะ ๆ มาช่วยโปรโมทสินค้าหรือบริการของเรา เพื่อให้ผู้ติดตามของบุคคลเหล่านี้ รู้จัก สนใจ และตัดสินใจซื้อสินค้าของเราตามอินฟลูเอนเซอร์ โดยอาจจะเป็นการรีวิวผ่านช่องทางของอินฟลูเอเซอร์เอง หรือรีวิวผ่านช่องทางของแบรนด์ก็ได้ ไม่มีการกำหนดตายตัว

7. Affiliate marketing

Affiliate Marketing คือ การทำการตลาดแบบนายหน้า จากเดิมที่มีเพียงแค่แบรนด์กับลูกค้า Affiliate Marketing จะเพิ่มบุคคลที่ 3 เข้ามาด้วย นั่นก็คือนายหน้านั่นเอง ซึ่งนายหน้าจะเป็นใครก็ได้ อาจจะเคยเป็นลูกค้าของแบรนด์มาก่อน เป็นอินฟลูเอนเซอร์ หรือบุคคลทั่วไปก็ได้เช่นกัน 

ลักษณะของการทำ Affiliate Marketing มีดังนี้

  1. นายหน้าจะโพสต์รีวิวสินค้าหรือโพสต์แนะนำสินค้า จากนั้นจะแปะลิงก์ Affiliate หรือปักตะกร้าสินค้าจากแบรนด์เอาไว้
  2. ลูกค้ากดซื้อสินค้า ผ่านลิงก์ ตะกร้า หรือช่องทางของนายหน้า
  3. นายหน้าได้รับค่า Commission โดยทางแบรนด์จะเป็นผู้ชำระให้ตาม % ที่ได้กำหนดไว้ ทั้งนี้ ทางลูกค้าจะไม่โดนหักเงิน หรือได้ผลกระทบอะไรใด ๆ ทั้งสิ้น

Digital Marketing และ Online Marketing ต่างกันอย่างไร?

มีคนจำนวนไม่น้อยที่สับสนว่า Digital Marketing และ Online Marketing มีความแตกต่างกันอย่างไร? แองก้าขอสรุปสั้น ๆ ว่า Online Marketing คือส่วนหนึ่งของ Digital Marketing หรือหมายความว่า Digital Marketing ครอบคลุมทั้งโลกออนไลน์และออฟไลน์ ไม่จำเป็นต้องอาศัยอินเทอร์เน็ต เพียงแต่ต้องสื่อสารผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น อย่างป้าย LED ก็เป็นส่วนหนึ่งของการตลาดดิจิทัลเช่นกัน ส่วน Online Marketing คือการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ที่เชื่อมต่อกันโดยอินเทอร์เน็ต

Digital Marketing คืออะไร ในมุมมองของ ANGA

ANGA (แองก้า) เป็นบริษัทเอเจนซี่การตลาดออนไลน์ (Digital Marketing Agency) ที่มีบริการด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งอย่างครบครัน โดยนักการตลาดผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ผ่านการร่วมงานกับแบรนด์เล็กใหญ่ และธุรกิจทุกประเภทมาแล้วนับไม่ถ้วน เราได้รับความไว้วางใจจากธุรกิจชั้นนำมากมาย อาทิ Shopee, Traveloka, Fastwork, Apex Medical Center ฯลฯ เรียกได้ว่าเราคือผู้นำด้าน Digital Marketing อย่างแท้จริง

ในมุมมองของเอเจนซี่ด้านการตลาดดิจิทัลอย่าง ANGA นั้น Digital Marketing คืออะไร? มาฟังจากปากของ “คุณเกน” รัชวิทย์ หวังพัฒนธน CEO & Managing Director ของ ANGA กันได้เลย!

“การตลาดออนไลน์คือโอกาสสำหรับทุกธุรกิจ เราได้เห็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด นับตั้งแต่ช่วงปี 2020 ที่เกิดการระบาดของโรคติดต่อ ส่งผลให้การสื่อสารผ่านโลกออฟไลน์ยากลำบากขึ้น ทั้งการเดินทาง การพบปะพูดคุย ทุกอย่างมีข้อจำกัดทั้งหมด ทำให้บางธุรกิจหยุดชะงัก ไม่เติบโตขึ้น และบางธุรกิจก็ไปต่อไม่ได้ จนต้องปิดตัวลง แต่โอกาสที่ว่านี้ เป็นโอกาสของผู้ที่เข้าถึงสื่อออนไลน์ได้เร็ว ซึ่งทาง ANGA เอง ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่เกิดขึ้นและเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงเวลานั้นครับ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ธุรกิจจำนวนมากต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์มาฟื้นฟูธุรกิจให้เดินต่อไปได้
และเราก็ดีใจมาก ๆ ที่เรามองเห็นโอกาสนี้ และผลักดันให้หลาย ๆ ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ โดยที่ไม่ต้องปิดตัวลง เราวางกลยุทธ์ทางการตลาดและดำเนินการบนสื่อออนไลน์ โดยผู้เชี่ยวชาญจริง ๆ ทำให้ผลลัพธ์ออกมาดี และเราทำสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ จนเติบโตมาในทุกวันนี้ครับ”

คุณเกนกล่าว

ตัวอย่างบริการด้านการตลาดที่เรามี

  • ทำ SEO, SEO สำหรับ e-Commerce, เขียนบทความ, สร้าง Backlink, พัฒนาและออกแบบเว็บไซต์, เพิ่มยอดการเข้าถึงเว็บไซต์
  • ทำ Lead Generation เพิ่มลูกค้าและกระตุ้นยอดขาย
  • ทำโฆษณา ผ่าน Facebook Ads, Google Ads, TikTok Ads, Instagram Ads ฯลฯ
  • วางกลยุทธ์ทางการตลาดและทำการตลาดให้แก่ธุรกิจแต่ละประเภท เช่น คลินิกเสริมความงาม บริการแม่บ้านออนไลน์  ธุรกิจอสังหา หรือ B2B เป็นต้น

สรุปว่า Digital Marketing คืออะไร?

จบไปแล้วกับบทความ “Digital Marketing คืออะไร?” เห็นได้ชัดว่า Digital Marketing นั้น เป็นอะไรที่กว้างมาก คุณสามารถรังสรรค์คอนเทนต์ได้มากมาย ด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัลใหม่ ๆ อยู่เสมอ และเป็นสิ่งที่คุณต้องเรียนรู้ต่อไปเรื่อย ๆ อย่างไม่รู้จบ เพราะถ้าหากเจาะลึกลงไปในเรื่องการ Digital Marketing แล้ว ยังมีส่วนต่าง ๆ แยกย่อยไปอีกเพียบ ไหนจะแพลตฟอร์ม รูปแบบของสื่อ แถมยังมีเรื่องของเทคโนโลยีและเครื่องมือต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

"Craft" Content Marketing กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ให้แตกต่าง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในสายอาชีพด้านการตลาด คงจะเคยเห็นคำว่า “Content is King” ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย วลีนี้มีความหมายว่าเนื้อหา (Content) มีความสำคัญอย่างมาก จนเปรียบดั่งราชาบนโลกออนไลน์ หาก
78

Imposter Syndrome ต้องพยายามแค่ไหน ถึงจะเรียกว่าเก่ง?

Imposter Syndrome เป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมามากน้อยแค่ไหนก็ตาม เคยไหม? ผลงานออกมาดีเกินคาด ส่วนผลลัพธ์ก็ออกมาดีจนมีแต่คนชื่นชม แต่ตัวเรากลับไม่ได้รู้สึก
59

Work Life Balance เมื่อชีวิตที่ดีไม่ได้มีแค่งานที่รุ่ง

สิ่งที่คนวัยทำงานพูดถึงกันบ่อยที่สุดในช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้ คงไม่พ้นเรื่องของ Work Life Balance อย่างแน่นอน ด้วยพฤติกรรมการทำงาน การเข้าร่วมสังคม และความกล้าตั้งคำถามของคนรุ่นใหม่ ทำให้หลาย ๆ คนเริ
43
th