ทำความรู้จักกับ Social Media Marketing
อินเทอร์เน็ตถือเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ใครหลายคนขาดไม่ได้ ทำให้หลายแบรนด์และหลายธุรกิจหันมาทำการตลาดในออนไลน์มากขึ้น ทำให้เกิดการตลาดแบบใหม่ขึ้น ที่เรียกกันว่า Social Media Marketing ที่ทำให้แบรนด์หรือธุรกิจมาขายหรือโปรโมทสินค้าบริการผ่านโซเชียลเป็นจำนวนมาก อย่างที่เห็นในปัจจุบัน อย่างเช่นในบางธุรกิจแทบไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านจริง ๆ ก็สามารถเปิดร้านขายอะไรก็ได้ โดยทำการสื่อสารและขายผ่านแค่ช่องทางออนไลน์อย่างเดียวก็สามารถทำได้ ทำให้เห็นว่าในยุคนี้ Social Media Marketing นั้นมีความสำคัญมากทีเดียว ทำให้ปัจจุบันมีการเกิดของบริษัทการตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วย

Social Media คืออะไร
Social Media คือ สังคมออนไลน์นั่นเอง หากแยกออกมาเป็นคำว่า Social จะหมายถึงสังคมออนไลน์ และ Media จะหมายถึงเนื้อหา ในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวหนังสือหรือไม่เป็นตัวหนังสือก็ได้ เช่น ข่าว บทความ คลิปวิดีโอ เพลง รูปภาพต่าง ๆ โดยมีอินเทอร์เน็ตเป็นตัวกลางการเชื่อมต่อ เชื่อมโยงกันจนเป็นการสื่อสารที่ไร้พรมแดน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถเชื่อมต่อ
Social Media Marketing คืออะไร
หลายคนคงจะคุ้นเคยกับการใช้ Social Media กันอยู่แล้ว และในอนาคตก็มีแนวโน้มว่าจะมีการใช้ Social Media เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้หลายแบรนด์ หลายธุรกิจได้เข้ามาทำการตลาดทางออนไลน์กันมากขึ้นกว่าเดิมมาก แล้วที่เรียกกันว่า Social Media Marketing คืออะไรกันแน่
อย่างแรก Social Media Marketing คือ กระบวนการ การผลิตเนื้อหาหรือสร้างคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ในแต่ละช่องทางตาม Social Media ต่าง ๆ เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าตามที่ต้องการ และต้องมีการผลิตคอนเทนต์ออกมาให้เหมาะกับแต่ละสื่อ Social Media ด้วย
Social Media Marketing สำคัญอย่างไรในยุคนี้
Social Media Marketing ในยุคนี้ถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญอย่างหนึ่ง เพราะทุกแบรนด์ได้หันมาแข่งขันในตลาดนี้กันอย่างดุเดือด หากไม่มีกลยุทธ์การวางแผนที่ดีก็อาจทำให้ธุรกิจของคุณไม่สามารถมีที่ยืนในตลาดนี้ได้ แล้วประโยชน์และความสำคัญของการทำ Social Media Marketing ในยุคนี้มีอะไรบ้าง
1.ใช้ Social Media Marketing ศึกษาคู่แข่งได้
ความสำคัญแรกสำหรับ Social Media Marketing คือ สามารถเข้าไปศึกษาคู่แข่งในตลาดได้ เนื่องจากเมื่อเรามาทำ Social Media Marketing ได้ คู่แข่งก็สามารถทำได้เช่นกัน ทำให้เราสามารถเข้าไปดูข้อมูล ศึกษาการทำคอนเทนต์ หรืออาจดูไปถึงพฤติกรรมของผู้ติดตามของคู่แข่งได้ด้วย เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ และนำมาปรับใช้พร้อมกับกลยุทธ์ทางการตลาดที่มี เพื่อให้การสื่อสาร หรือการผลิตคอนเทนต์ออกมาตอบโจทย์ได้อย่างตรงจุดกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.ใช้ Social Media Marketing สร้าง Awareness
Social Media คือ อีกพื้นที่หรือช่องทางหนึ่งที่ทำให้คนเข้ามาปฏิสัมพันธ์กันได้ง่ายมาก ช่องทางอย่าง Social Media สามารถช่วยให้การสร้างการรับรู้หรือ Brand Awareness เป็นไปได้ง่ายมากขึ้น เพื่อให้คนได้รู้จักและรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์มากขึ้น สิ่งสำคัญในการทำ Social Media Marketing ก็คือการผลิตคอนเทนต์ให้ออกมาโดนใจ ดึงดูดความสนใจ สื่อสารได้อย่างตรงจุด และคนที่เห็นต้องจดจำแบรนด์และรู้จักแบรนด์มากขึ้น เมื่อจับทางได้แล้วว่ากลุ่มลูกค้าของเราชอบคอนเทนต์แบบไหน ก็ควรผลิตคอนเทนต์ในรูปแบบนั้นออกมาเพื่อให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มลูกค้า สร้างภาพจำตอกย้ำความเป็นแบรนด์ของคุณมากขึ้น รักษากลุ่มลูกค้าเอาไว้ให้ได้ ภาพจำเหล่านี้จะทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมถึงยังช่วยขยายฐานกลุ่มเป้าหมายไปในกลุ่มอื่น ๆ ได้ด้วยในอนาคต
3. ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้
นอกจาก Social Media จะช่วยเป็นสื่อกลางในการสื่อสารกันได้อย่างง่ายดายขึ้นแล้ว แบรนด์ยังสามารถนำประโยชน์เหล่านี้มาใช้ในด้าน Social Media Marketing ได้ด้วยเช่นกัน อย่างการสร้างปฏิสัมพันธ์ ระหว่างลูกค้าและแบรนด์ให้ลูกค้ารู้สึกเป็นกันเอง รู้สึกผูกพันเหมือนเป็นอีกส่วนหนึ่งของแบรนด์เลยก็ได้ เช่นการ Like, Comment, Share บนโพสต์ Social Media ของแบรนด์เอง หรือแบรนด์อยากจะถามความเห็นของลูกค้า ชอบหรือไม่ชอบอะไร ข้อแนะนำในการปรับปรุงแบรนด์ต่าง ๆ ก็สามารถบอกกันได้ตรง ๆ ในช่องทางของSocial Media หรือการโปรโมทเว็บไซต์ เป็นช่องทางให้ลูกค้าได้ลองเข้าไปใช้ ยังทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์เข้าถึงได้ง่าย ทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์มากขึ้นด้วย
4. ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ (Branding)
สิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้เลยคือภาพลักษณ์ของแบรนด์ การทำ Social Media Marketing ก็สามารถช่วยส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์แข็งแกร่งขึ้นได้ด้วย และยังทำให้แบรนด์แสดงความเป็นตัวเองออกมาให้ได้รับรู้โดยทั่วกัน ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ข้อความ บทความ รูปภาพ ผลงาน ArtWork ต่าง ๆ เป็นการช่วยส่งเสริม และตอกย้ำความเป็นแบรนด์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ที่อาจจะเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า Brand Identity นั่นเอง
ช่องทางการใช้ Social Media Marketing ที่สำคัญ
ปัจจุบันมีช่องทาง Social Media Marketing ให้ใช้มากมาย อาจจะต้องมีการสำรวจก่อนว่า กลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์คือกลุ่มคนแบบไหน มีไลฟ์สไตล์ยังไง ชอบเล่น Social Media อะไรบ้างเพื่อที่จะเลือกช่องทาง Social Media และทำคอนเทนต์ออกมาได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย แล้วมีช่องทางการใช้ Social Media Marketing ไหนบ้างที่สำคัญและน่าสนใจ
- – Facebook ถือเป็นแพลตฟอร์มใหญ่ที่เติบโตขึ้นในทุกปี ส่วนมากหลาย ๆ แบรนด์มักจะเลือกใช้ Facebook ก่อน อย่างการเปิด Page ของตัวเอง สามารถสร้างคอนเทนต์ได้หลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ คลิปวิดีโอ ตัวหนังสือ บทความต่าง ๆ สามารถครีเอทได้อย่างอิสระ
- – Instagram เป็นอีกช่องทางที่แบรนด์สามารถถ่ายทอดความเป็นตัวเองได้อย่างชัดเจน ผ่านการโพสต์เป็นรูปภาพ หรือวิดีโอต่าง ๆ เน้นการขายสินค้า หรือบริการที่ถ่ายทอดให้ลูกค้าเห็นได้ผ่านรูปภาพ และวิดีโอ
- – Twitter ถือเป็น Social Media ที่มีความนิยมเช่นกัน จุดเด่นที่สำคัญคือ การพูดคุยโต้ตอบได้แบบทันที เหมาะกับการทำคอนเทนต์แบบเรียลไทม์ และยังมีการใช้งาน # ที่แข็งแกร่ง สามารถดูได้ว่าแฮชแท็กที่กำลังถูกพูดถึงอยู่นั้นมีอะไรบ้างในขณะนี้ และยังสามารถดูประเทศอื่น ๆ ได้อีกด้วย
- – TikTok เป็นอีกแพลตฟอร์มที่ผู้มีใช้งานอายุน้อยอยู่ในนั้น ข้อดีคือเป็นวิดีโอที่ใส่เพลงหรือคำพูดประกอบได้ และสามารถอัดและตัดต่อได้เองในแอพพลิเคชั่น สร้างคอนเทนต์ได้อย่างสร้างสรรค์ รวดเร็ว กระชับ และดึงดูดความสนใจได้ดี
วิธีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยสื่อ Social Media
สรุปแล้วก่อนจะตัดสินใจทำ Social Media Marketing อย่างแรกที่สำคัญคือ ควรต้องรู้จักแบรนด์หรือความเป็นตัวเองให้ดีเสียก่อน เพื่อให้ต่อไปในขั้นตอนการสื่อสารออกไป คนหรือผู้รับสารจะได้เข้าใจตรงกัน หลังจากนั้นลองทำการศึกษาดูก่อนว่า กลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์เป็นกลุ่มคนแบบไหน มีไลฟ์สไตล์การใช้ Social Media ยังไงบ้าง เพื่อที่แบรนด์จะได้ใช้ช่องทางนั้นในการติดต่อสื่อสารได้อย่างถูกจุดประสงค์ ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
บทความที่เกี่ยวข้อง

Organic Traffic คืออะไร พร้อมวิธีเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์
