1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. 4 วิธีการโปรโมทเว็บไซต์ยอดนิยมที่ใคร ๆ ก็เลือกใช้
4 วิธีโปรโมทเว็บไซต์
เผยแพร่เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2021 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 31, 2024

4 วิธีการโปรโมทเว็บไซต์ยอดนิยมที่ใคร ๆ ก็เลือกใช้

Table Of Contents

ปัจจุบันนี้ไม่ว่าธุรกิจรูปแบบไหนก็ต้องหันมาใส่ใจในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์กันแทบจะทุกวงการ เพราะพัฒนาการเทคโนโลยีดิจทัลเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของผู้คนเป็นอย่างมาก จนทำให้พฤตกรรมชองผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะใช้ช่องทางออนไลน์เป็นพื้นที่ในการค้นหาสินค้าและบริการที่ต้องการ ทำให้เหล่าผู้ประกอบการต้องเลือกที่จะสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อบ่งบอกตัวตนของธุรกิจ สินค้าและบริการของพวกเขา ถ้าให้เปรียบเทียบก็จะคล้าย ๆ กับการตั้งหน้าร้านขายของขึ้นมาเพียงแค่ทำเลที่ตั้งอยู่ในโลกออนไลน์นั่นเอง

แต่ในการทำเว็บไซต์ขึ้นมานั้นการโปรโมทถือเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้การนำเสนอสินค้าเลยทีเดียว เพราะถ้าหากคุณทำเว็บไซต์ที่ครบถ้วนทั้งข้อมูลสินค้า และวิธีการสั่งซื้อที่ง่าย แต่ถ้าขาดวิธีการโปรโมทเว็บไซต์ที่ดี อาจทำให้การพาคนเข้ามาสู่เว็บไซต์ของคุณเป็นเรื่องลำบาก วันนี้แองก้าจะมาแนะนำกับ 4 วิธีการโปรโมทเว็บไซต์ที่กำลังมาแรงและได้ผลลัพธ์อย่างที่คุณต้องพึงพอใจ

4 วิธีโปรโมทเว็บไซต์

4 วิธีโปรโมทเว็บไซต์ยอดนิยมสำหรับธุรกิจออนไลน์ มีดังนี้

1. ใช้ช่องทาง Social Media ให้เป็นประโยชน์

การใช้สื่อโซเชียลมีเดียถือเป็นช่องทางหนึ่งที่มีความนิยมมานานหลายปี แต่ก็ยังคงได้ผลลัพธ์ที่ดีในการสื่อสารอยู่เสมอ โดยแพลตฟอร์มหลัก ๆ ที่นิยมทำตลาดในไทยเช่น Facebook, Instagram และ Youtube ทั้ง 3 ช่องทางนี้มีรูปแบบและวิธีการสื่อสารที่แตกต่างกันตามลักษณะการใช้งานของแพลตฟอร์มดังนี้

  • Facebook
    เป็นแพลตฟอร์มที่มีฟังก์ชันการสื่อสารหลากรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการเขียนข้อความ การโพสต์รูปภาพและวิดีโอ สำหรับวิธีการโปรโมทเว็บไซต์ทาง Facebook ที่นิยมมักจะมาในรูปแบบดังนี้
    • Facebook Content ที่มีการใช้รูปภาพประกอบข้อความหรือ Copy ad นั่นเอง โดยเนื้อหาของ Content ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการสื่อสารเช่น Content เพื่อส่งเสริมการขาย, เพื่อประชาสัมพันธ์ หรือเพื่อให้ความรู้
    • Facebook Ads โดยใช้ภาพและข้อความแบบ Content เหมือนกัน แต่จะแตกต่าง ๆ ต่างที่มีการใช้งบประมาณเพื่อการ Run Ad ตามเวลาที่กำหนด
  • Instagram
    ลักษณะของช่องทางนี้จะเน้นการสื่อสารด้วยรูปเป็นหลัก มีการใช้วิดีโอได้แต่ต้องเป็นคลิปสั้น ๆ 15-30 วินาที สามารถทำการโปรโมทเว็บไซต์ได้หลายวิธี เช่น
    • การใส่ลิงก์เว็บไซต์ไว้ที่ Bio (ส่วนที่ไว้อธิบายตัวตนของคุณ)
    • การแนบลิงก์ไว้ในแคปชันของโพสต์, การใส่ลิงก์เว็บไซต์ไว้ใน IG Stories แบบปุ่ม Sipe Up (ทำได้ก็ต่อเมื่อมียอดผู้ติดตาม 10,000 คนขึ้นไป และได้รับการยืนยันตัวตนจาก IG)
    • การลงโพสต์ภาพแบบโฆษณา (Paid Advertising)
  • YouTube
    เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการสื่อสารด้วยวิดีโอเป็นหลัก โดยวิธีการการโปรโมทเว็บไซต์จะมาในรูปแบบของการซื้อพื้นที่โฆษณา เช่น
    • Display Ads เป็นโฆษณาแบบ Banner ขนาดเล็กปรากฎอยู่เหนือ Suggest Video
    • Overlay in-video ads เป็น Banner สีเหลี่ยมผืนผ้าปรากฎในวิดีโอ
    • TrueView in-streams ads เป็นวิดีโอคลิปโฆษณาความยาวตั้ง 5 วินาทีขึ้นไป ปรากฎได้ทั้งตอนต้น กลาง หรือตอนท้ายของวิดีโอ
    • TrueView in-display ads จะปรากฎเป็นวิดีโอเล็ก ๆ ใต้วิดีโอหลัก
    • TrueView in-search ads จะเป็นข้อความโฆษณาที่อยู่บน Top Rank ของหน้าค้นหาวิดีโอ

2. ลองโปรโมทด้วยการ Broadcast ใน Line OA

Line OA หรือ Line Official Account นั้นสามารถทำการโปรโมทเว็บไซต์ได้ง่าย และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยตรง เพราะคนที่จะได้รับข้อมูลจะต้องเป็นคนที่เพิ่มเพื่อนกับ Line OA ของคุณเท่านั้น โดยโปรโมทผ่านการ Broadcast ทำได้ทั้งแนบลิงก์ไปกับรูปภาพ และแนบลิงก์ไปกับ Plain Text หรือข้อความ หรือจะทำเป็น Rich Menu ขึ้นมาเพื่อลิงก์เข้าไปสู่เว็บไซต์ของคุรก็ทำได้เหมือนกัน

3. ลงทุนโปรโมทด้วย SEM

การทำ SEM ถือเป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยโปรโมทเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นการซื้อพื้นที่บน Google เพื่อให้ติดอันดับการค้นหาในหน้าแรก เว็บไซต์จะแสดงขึ้นก็ต่อเมื่อถูกค้นหาด้วย Keyword ที่ตรงกับสินค้าและบริการที่คุณกำหนดไว้ สำหรับโครงสร้างในการทำ SEM นั้นก็จะต้องมีการเลือก Keyword เข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อนำมาใช้เป็น Ad Copy ลงบน Meta-Title และ Meta-description

ข้อดีของการทำ SEM คือสามารถเห็นเว็บไซต์ของคุณบนอันดับแรกของการค้นหาในหน้า Search Result ของ Google ทันที แต่ก็มีข้อเสียด้วยเช่นกันคือ ต้องมีงบประมาณในการลงทุน และเมื่อคุณหยุดจ่ายเงินการโฆษณาจะถูกระงับทันที ทำให้การทำ SEM เหมาะกับแคมเปญสั้น ๆ หรือผู้ประกอบการที่เว็บไซต์ยังไม่เป็นที่รู้จักมากพอในช่วงแรก ๆ 

4. โปรโมทฟรี ๆ ได้ผลระยะยาวด้วย SEO

การทำ SEO เป็นวิธีการโปรโมทเว็บไซต์ที่นิยมเป็นอันดับต้น ๆ โดยหลัก ๆ ของการทำ SEO จะเป็นการปรับปรุงเว็บไซต์เพื่อดันตัวเองให้ติดอันดับการค้นหาของ Google นั่นเอง ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน เช่น การเลือกใช้ Keyword ที่มีประสิทธิภาพในการค้นหามากพอมาใช้ในการสร้างเนื้อหาลงเว็บไซต์, การสร้างเนื้อหาบนเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือตามหลัก E-A-T, การจัดองค์ประกอบของเว็บไซต์ตามหลัก Site Structure และการสร้างบทความ Backlinks ที่มีคุณภาพ องค์ประกอบเหล่านี้เป็นหลักเกณฑ์สำคัญที่อัลกอริทึมของ Google จะพิจารณาและผลักดดันให้เว็บไซต์ติดอันดับแรก ๆ ในการค้นหา สำหรับวิธีการทำ SEO นั้นจะต้องใช้ระยะเวลาปรับแต่งและทำนาน ประมาณ 6 เดือนขึ้นไปถึงจะเห็นผล แต่เมื่อติดอันดับแล้วก็จะยืนระยะได้ยาวนาน

สรุป 4 วิธีการโปรโมทเว็บไซต์เหมาะกับใครบ้าง?

สำหรับการวิธีการโปรโมทเว็บไซต์ที่แองก้าได้มาแนะนำทั้ง 4 วิธีนั้น นับว่าเป็นเทคนิคที่มีความนิยมทั้งสิ้น ซึ่งในแต่ละวิธีการนั้นก็จะมีความเหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจที่แตกต่างกันไป โดยแองก้าจะสรุปให้เข้าใจสั้น ๆ ดังต่อไปนี้

  • ใช้ช่องทาง Social Media เหมาะกับทุกธุรกิจทั้งแบรนด์ที่พึ่งเริ่มนต้นใหม่ ๆ และแบรนด์ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว โดยแบรนด์ที่ยังไม่มีชื่อเสียงนั้นเหมาะที่จะเป็นช่องทางเพื่อแนะนำตัวเองว่าคือธุรกิจอะไรให้บริการอะไร มีสินค้าอะไรมาเสนอ ส่วนแบรนด์ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วก็ถือเป็น Brand Awareness ไปในตัวให้กลุ่มเป้าหมายไม่ลืมและรับรู้ว่ามีเว็บไซต์ด้วยเหมือนกัน
  • สื่อสารด้วย Line OA ช่องทางนี้เหมาะกับกลุ่มธุรกิจที่เริ่มมีชื่อเสียงมาประมาณหนึ่ง เพราะการโปรโมตเว็บไซต์ผ่านการ Broadcast ใน Line OA นั้น คนที่เห็นจะมีเพียงคนที่เพิ่มเพื่อนกับ Line OA ของคุณเท่านั้น แต่ก็สามารถจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นเข้าไปสู่เว็ไซต์ของคุณได้ดีและตรงกลุ่มเป้าหมายด้วยเช่นกัน
  • ลงทุนโปรโมทกับ SEM เป็นวิธีที่ดีเห็นผลทันทีเมื่อจ่ายเงินซื้อพื้นที่อันดับแรกกับ Google ทำให้เหมาะกับการทำแคมเปญระยะสั้น ๆ  และแบรนด์ที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก สำหรับแบรนด์ใหม่นั้นที่เหมาะกับการทำ SEM ก็เพราะคุณสามารถที่จะลง SEM ควบคู่ไปกับการทำ SEO ได้ เมื่อการทำ SEO เริ่มผลที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลานั้นจึงค่อยหยุดใช้งาน SEM ได้ทันที
  • ทำ SEO ติดอันดับบน Google แบบฟรี ๆ เป็นวิธีที่เห็นผลช้าแต่ถ้าทำถูกทางเห็นผลชัวร์แน่นอน ที่นานก็เพราะคุณต้องใช้เวลาในการปรับปรุงเว็บไซต์และปรับองค์ประกอบต่าง ๆ ให้ได้มาตรฐานตามที่อัลกอริทึมของ Google ตั้งไว้ จะเห็นผลจริงได้ประมาณ 6 เดือนขึ้นไป หลังจากนั้นถ้าเว็บไซต์มีคุณภาพจริง ๆ ก็จะถูกผลักดันให้ติดอันดับการค้นหาให้หน้าแรก ๆ  แบบติดลมบนได้ในระยะยาวแน่นอน

นอกเหนือจากการโปโมทเหล่านี้แหละ สิ่งที่ผู้ประกอบการควรทำอยู่เสมอก็คือการฟังเสียงของลูกค้า เพราะพวกเขาจะเป็นคนที่บอกได้ว่าสิ่งที่คุณทำให้ประโยชน์อะไรแก่พวกเขาได้บ้าง หากคุณยังคุณภาพและรับฟัง หรือแลกเปลี่ยนความคิดกับลูกค้าได้อย่างสม่ำเสมอ คุณก็จะสามารถพาแบรนด์เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคได้อย่างไม่ยากเย็น

บทความที่เกี่ยวข้อง

Organic Traffic คืออะไร พร้อมวิธีเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์

Web Traffic คือผู้เข้าชมเว็บไซต์ ที่มีความสำคัญมาในการทำให้เว็บไซต์เติบโตและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง Traffic มาได้จากหลายช่องทาง อาทิ Paid, Direct, Social Media, Referral และ Organic Traffic แต่ Traf
50

Breadcrumb Navigation ป้ายนำทางบนเว็บไซต์ ที่ส่งผลดีต่อ SEO

เว็บไซต์ส่วนใหญ่มีหน้าเว็บและข้อมูลเยอะมาก อาจทำให้ผู้ใช้งานเกิดความรู้สึกสับสนและหลงทางได้ การมีตัวช่วยนำทางบนเว็บไซต์หรือ Breadcrumb Navigation ติดตั้งไว้ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับ
46

รู้จัก DeepSeek AI เอไอสัญชาติจีนที่กำลังมาแรงในตอนนี้

ต้องบอกว่าในปี 2025 นี้ แพลตฟอร์ม AI เติบโตอย่างก้าวกระโดด อีกทั้งยังตอบโจทย์การทำงานที่หลากหลายด้านได้อีกด้วย คุณสามารถใช้ AI ในการทำงานแทน อย่างเขียนบทความ สรุปข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ค้นหาข้อมูล เขี
50
th