fbpx

Content marketing คืออะไร? ทำ Content แบบไหนเหมาะที่สุดในยุคนี้!

โดย เม.ย. 6, 2021Marketing Content, Search Engine Optimization

“ปัจจุบันเราค้นพบว่าใครๆ ก็สามารถสร้าง Content ได้ด้วยตัวเอง ด้วยเทคโนโลยีมากมายที่เข้ามาตอบโจทย์ให้การสร้าง Content ให้ง่ายขึ้นแค่ปลายนิ้วมือของคุณ ทำให้จำนวน Content มีจำนวนมากขึ้นไปด้วย การจะเข้าไปอยู่ในสายตาของลูกค้าได้นั่นการทำ Content marketing คือสิ่งจำเป็นที่ทุกธุรกิจต้องหมั่นศึกษาเรียนรู้เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการแข่งขันในโลกดิจิตอลทุกวันนี้”

แล้ว Content marketing คืออะไรกันแน่?

Content marketing คือ “การทำการตลาดจากเนื้อหา” ซึ่งเป็นเครื่องมือการทำการตลาดรูปแบบหนึ่งที่เป็นการสื่อสารจากแบรนด์ถึงกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้า เพื่อแสดงจุดประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่งโดยการออกแบบเนื้อหาในรูปแบบต่างๆ เช่น ตัวอักษร ภาพ วิดีโอ หรือเสียง และอีกมากมายที่ไม่ใช่แค่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งแต่คือการใช้ทุกอย่างรวมเข้ากันเพื่อสื่อสารในประเด็นที่ต้องการ

  ซึ่งการทำ Content ในโลกดิจิตอลทุกวันนี้ที่มีจำนวนเยอะมากขึ้นในทุกวัน ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะเลือกเข้าถึง Content ที่ตัวเองต้องการได้ตามใจชอบ แล้วจะทำอย่างไรให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุด การออกแบบเนื้อหาในรูปแบบต่างๆหรือแนวคิดแบบเดิมๆคงไม่พอ แต่การทำ Content Marketing ในยุคนี้คือ การสร้างให้ Content มีคุณค่ามากพอที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ และยังตอบโจทย์เพื่อให้เกิดผลสำเร็จของธุรกิจได้อีกด้วย

Content marketing ที่มีคุณค่าเป็นอย่างไร?

หลายคนมีความคิดว่า Content Marketing ที่มีคุณค่าหรือ Value นั้นคือ Content ที่มียอดไลค์ ยอดแชร์ หรือยอด Engagement ที่สูงถึงจะดีและมีคุณค่า บอกเลยว่าเป็นความเชื่อที่ผิด แต่จริงๆแล้วการสร้าง Content ที่มีคุณค่า นั้นไม่ได้วัดด้วยยอดไลค์ ยอดแชร์ หรือยอด Engagement ที่มีจำนวนมาก สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ตอบโจทย์ถึงคุณค่าของตัว Content แต่สิ่งเหล่านี้เรียกได้ว่าเป็นผลลัพธ์หรือ Responsive ในการสร้าง Content Marketing ขึ้นมา

การสร้าง Content Marketing ที่มีคุณค่าคือ การสร้าง Content ที่ตอบโจทย์ธุรกิจได้ และต้องตอบโจทย์ลูกค้าของคุณได้นั่นเอง ไม่จำเป็นต้องสร้าง Content ที่ต้องมีคนเห็นเยอะๆ เพื่อให้ได้ยอด Engagement สูงๆอีกต่อไป การแค่เพียงคุณหาให้ได้ว่าใครเป็นลูกค้าจริงของคุณ เพื่อออกแบบเนื้อหาหรือ Content ที่ตอบโจทย์ลูกค้าของคุณได้ พูดง่ายๆคือการที่คุณขายสินค้าได้ และคนซื้อเค้าต้องการสินค้านั้นก็คือการทำ Content Marketing ที่ประสบผลสำเร็จและมีคุณค่านั่นเอง

4 เทคนิคให้ Content Marketing ประสบความสำเร็จ

1.การกำหนดปัญหา

การทำ Content Marketing สิ่งแรกคือคุณต้องกำหนดให้ได้ว่าคุณสร้างเนื้อหามาเพื่ออะไร? วิเคราะห์ถึงปัญหาที่คุณต้องการจะแก้ไขให้ได้ก่อน เช่น ขายสินค้าไม่ได้ ลูกค้าไม่ซื้อซ้ำ คนจำแบรนด์ไม่ได้ การทำ Content Marketing นั่นก็ต้องทำเพื่อแก้ไขปัญหาของคุณให้ได้

2.การกำหนดเป้าหมาย

เมื่อกำหนดปัญหาได้แล้ว Content Marketing ขั้นต่อไปถึงจะกำหนดกลุ่มปัญหาของคุณว่าเกิดขึ้นกับใครหรือบอกง่ายๆ ก็คือการตอบให้ได้ว่า ใครคือลูกค้าของคุณ ไม่จำเป็นต้อง Mass แต่คือการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นลูกค้าจริงๆ เพื่อสร้างเนื้อหาให้ตรงกลุ่ม

3.การกำหนดเนื้อหา

การสร้าง Content ไม่ว่าจะเป็นทางผ่านตัวอักษร หรือรูปภาพ ที่ถูกสร้างขึ้นมาตามหลักการเขียน Content ที่ดีที่ใครๆก็ต้องเคยได้ยินว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เพื่อให้เรารวบรวมองค์ประกอบต่างๆ จากปัญหาหรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นเพื่อสร้างสรรค์ Content ออกมาได้ตรงตามจุดประสงค์

4.การกำหนดช่องทาง

อย่าลืมว่าการทำ Content Marketing นั่นคือการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายตามช่องทาง Social Media เพื่อการกำหนดช่องทางเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ เพื่อให้กระจายความเสี่ยงและยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วจะทราบว่าการทำ Content Marketing นั่นคืออะไรกันแน่ และไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปที่จะทำให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ หากเราเปลี่ยนแปลงความคิดที่เริ่มจากการสร้าง Content ที่มีคุณค่าจริงๆ ไม่ใช่แค่เพียงต้องการให้คนเห็นเยอะๆ โดยผ่านการวางแผน Content Marketing มาอย่างดีไม่มีทางที่ธุรกิจของคุณจะไม่ประสบความสำเร็จแน่นอน!

เรื่องที่อยากแบ่งปันให้อ่าน

รวมการจัดอันดับ Influencer ในไทยสุดปังฉบับปี 2021 (2564) จาก 3 แพลตฟอร์มออนไลน์ Instagram, YouTube และ Tiktok

“Influencer” คือกลุ่มคนดังๆ ที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลต่อกลุ่มแฟนคลับหรือผู้ติดตามในระดับที่เหล่านักการตลาดต้องให้ความสนใจ เพราะในไทยเองก็ได้มีการทำตลาดด้วย Influencer...

อ่านเพิ่มเติม

Inbound Marketing คืออะไร? ทำไมคุณไม่ควรพลาดกลยุทธ์นี้

หากคุณกำลังต้องการกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตหรือต้องการเอาตัวรอดจากวิกฤติการณ์ที่ยากลำบากในตอนนี้ Inbound Marketing คือตัวช่วยสำคัญ ที่มีวิธีการหลากหลาย...

อ่านเพิ่มเติม

Canva คืออะไร? แนะนำฟีเจอร์เด็ดพร้อมวิธีการใช้และราคาแบบละเอียด!

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารูปภาพนั้นดึงดูดสายตามากกว่าตัวอักษร ยิ่งในยุคที่ใครก็หันมาใช้งานโซเชียลมีเดีย ทำให้ทุกคนต้องมีการปรับตัวในการสร้างงานโฆษณามากขึ้น...

อ่านเพิ่มเติม

มารู้จัก Digital Marketing ว่าคืออะไร? ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจ!

สิ่งแรกที่คนเริ่มทำหลังจากการตื่นขึ้นมาในสมัยนี้คงเป็นการจับโทรศัพท์มือถือ เช็กโซเชียลมีเดียต่างๆ จนครบ ก่อนจะเริ่มต้นใช้ชีวิตประจำวันได้จริงๆ นั่นก็เป็นเพราะว่ายุคนี้เป็นยุคของ...

อ่านเพิ่มเติม

ร่วมงานกับเรา!

แองก้าเราเป็นทีมที่พร้อมจะร่วมงานกับธุรกิจและองค์กรทุกประเภท เรามีความเข้าใจในเนื้องานของธุรกิจ การสร้างยอดขาย การวิเคราะห์คู่แข่งด้วยเครื่องมือออนไลน์ที่ดีที่สุดในโลก ทั้งนี้การร่วมงานของเราจะเริ่มต้นได้เพียงแค่คุณติดต่อเรา