1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Content Marketing คืออะไร? ทำ Content แบบไหนเหมาะที่สุดในยุคนี้
เผยแพร่เมื่อ: เมษายน 6, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

Content Marketing คืออะไร? ทำ Content แบบไหนเหมาะที่สุดในยุคนี้

Table Of Contents

ปัจจุบันเราค้นพบว่าใครๆ ก็สามารถสร้าง Content ได้ด้วยตัวเอง ด้วยเทคโนโลยีมากมายที่เข้ามาตอบโจทย์ให้การสร้าง Content ให้ง่ายขึ้นแค่ปลายนิ้วมือของคุณ ทำให้จำนวน Content มีจำนวนมากขึ้นไปด้วย การจะเข้าไปอยู่ในสายตาของลูกค้าได้นั่นการทำ Content Marketing คือสิ่งจำเป็นที่ทุกธุรกิจต้องหมั่นศึกษาเรียนรู้เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการแข่งขันในโลกดิจิตอลทุกวันนี้

Content Marketing คืออะไร?

Content Marketing คือ “การทำการตลาดจากเนื้อหา” ซึ่งเป็นเครื่องมือการทำการตลาดรูปแบบหนึ่งที่เป็นการสื่อสารจากแบรนด์ถึงกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้า เพื่อแสดงจุดประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่งโดยการออกแบบเนื้อหาในรูปแบบต่างๆ เช่น ตัวอักษร ภาพ วิดีโอ หรือเสียง และอีกมากมายที่ไม่ใช่แค่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งแต่คือการใช้ทุกอย่างรวมเข้ากันเพื่อสื่อสารในประเด็นที่ต้องการ

  ซึ่งการทำ Content ในโลกดิจิตอลทุกวันนี้ที่มีจำนวนเยอะมากขึ้นในทุกวัน ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะเลือกเข้าถึง Content ที่ตัวเองต้องการได้ตามใจชอบ แล้วจะทำอย่างไรให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุด การออกแบบเนื้อหาในรูปแบบต่างๆหรือแนวคิดแบบเดิมๆคงไม่พอ แต่การทำ Content Marketing ในยุคนี้คือ การสร้างให้ Content มีคุณค่ามากพอที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ และยังตอบโจทย์เพื่อให้เกิดผลสำเร็จของธุรกิจได้อีกด้วย

Content Marketing ที่มีคุณค่าเป็นอย่างไร?

หลายคนมีความคิดว่า Content Marketing ที่มีคุณค่าหรือ Value นั้นคือ Content ที่มียอดไลค์ ยอดแชร์ หรือยอด Engagement ที่สูงถึงจะดีและมีคุณค่า บอกเลยว่าเป็นความเชื่อที่ผิด แต่จริงๆแล้วการสร้าง Content ที่มีคุณค่า นั้นไม่ได้วัดด้วยยอดไลค์ ยอดแชร์ หรือยอด Engagement ที่มีจำนวนมาก สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ตอบโจทย์ถึงคุณค่าของตัว Content แต่สิ่งเหล่านี้เรียกได้ว่าเป็นผลลัพธ์หรือ Responsive ในการสร้าง Content Marketing ขึ้นมา

การสร้าง Content Marketing ที่มีคุณค่าคือ การสร้าง Content ที่ตอบโจทย์ธุรกิจได้ และต้องตอบโจทย์ลูกค้าของคุณได้นั่นเอง ไม่จำเป็นต้องสร้าง Content ที่ต้องมีคนเห็นเยอะๆ เพื่อให้ได้ยอด Engagement สูงๆอีกต่อไป การแค่เพียงคุณหาให้ได้ว่าใครเป็นลูกค้าจริงของคุณ เพื่อออกแบบเนื้อหาหรือ Content ที่ตอบโจทย์ลูกค้าของคุณได้ พูดง่ายๆคือการที่คุณขายสินค้าได้ และคนซื้อเค้าต้องการสินค้านั้นก็คือการทำ Content Marketing ที่ประสบผลสำเร็จและมีคุณค่านั่นเอง

4 เทคนิคให้ Content Marketing ประสบความสำเร็จ

1.การกำหนดปัญหา

การทำ Content Marketing สิ่งแรกคือคุณต้องกำหนดให้ได้ว่าคุณสร้างเนื้อหามาเพื่ออะไร? วิเคราะห์ถึงปัญหาที่คุณต้องการจะแก้ไขให้ได้ก่อน เช่น ขายสินค้าไม่ได้ ลูกค้าไม่ซื้อซ้ำ คนจำแบรนด์ไม่ได้ การทำ Content Marketing นั่นก็ต้องทำเพื่อแก้ไขปัญหาของคุณให้ได้

2.การกำหนดเป้าหมาย

เมื่อกำหนดปัญหาได้แล้ว Content Marketing ขั้นต่อไปถึงจะกำหนดกลุ่มปัญหาของคุณว่าเกิดขึ้นกับใครหรือบอกง่ายๆ ก็คือการตอบให้ได้ว่า ใครคือลูกค้าของคุณ ไม่จำเป็นต้อง Mass แต่คือการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นลูกค้าจริงๆ เพื่อสร้างเนื้อหาให้ตรงกลุ่ม

3.การกำหนดเนื้อหา

การสร้าง Content ไม่ว่าจะเป็นทางผ่านตัวอักษร หรือรูปภาพ ที่ถูกสร้างขึ้นมาตามหลักการเขียน Content ที่ดีที่ใครๆก็ต้องเคยได้ยินว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เพื่อให้เรารวบรวมองค์ประกอบต่างๆ จากปัญหาหรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นเพื่อสร้างสรรค์ Content ออกมาได้ตรงตามจุดประสงค์

4.การกำหนดช่องทาง

อย่าลืมว่าการทำ Content Marketing นั่นคือการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายตามช่องทาง Social Media เพื่อการกำหนดช่องทางเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ เพื่อให้กระจายความเสี่ยงและยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วจะทราบว่าการทำ Content Marketing นั่นคืออะไรกันแน่ และไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปที่จะทำให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ หากเราเปลี่ยนแปลงความคิดที่เริ่มจากการสร้าง Content ที่มีคุณค่าจริงๆ ไม่ใช่แค่เพียงต้องการให้คนเห็นเยอะๆ โดยผ่านการวางแผน Content Marketing มาอย่างดีไม่มีทางที่ธุรกิจของคุณจะไม่ประสบความสำเร็จแน่นอน!

บทความที่เกี่ยวข้อง

ANGA เปิดรับสมัคร AMC รุ่นที่ 1 (2024) แล้ว!

ข่าวดีสำหรับน้อง ๆ จบใหม่และเหล่า First Jobber ที่กำลังมองหางานสายการตลาด หรืออยากทำงานในเอเจนซี่ ตอนนี้ทาง ANGA Bangkok (ดิจิทัลเอเจนซี่ด้าน SEO และ Performance Marketing) ได้เปิดรับสมัคร AMC หรือ Ma
11

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
93

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
74
th