1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Marketing funnel คือ? เข้าใจพื้นฐานก็ทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพได้
Marketing funnel คือ
เผยแพร่เมื่อ: มีนาคม 13, 2023 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 30, 2024

Marketing funnel คือ? เข้าใจพื้นฐานก็ทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพได้

Table Of Contents

หากคุณเป็นนักการตลาด และยังไม่รู้จักว่า Marketing Funnel คืออะไร ต้องติดตามบทความที่กำลังจะนำมานำเสนอต่อไปนี้! เพราะ Marketing Funnel ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่ช่วยให้นักการตลาดเห็นช่องทางที่จะสามารถเปลี่ยนลูกค้าที่มีแค่การรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ให้มาซื้อสินค้าหรือบริการได้ในที่สุด นอกจากนี้หากมีความเข้าใจแต่ละขั้นตอนอย่างถ่องแท้ ก็จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาด และสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้นได้อีกด้วย

Marketing Funnel คืออะไร มีความสำคัญ ขั้นตอน รวมถึงมีวิธีการใช้ Marketing Funnel อย่างไรบ้าง ANGA จะพาคุณไปทำความรู้จักแบบเจาะลึกให้เข้าใจยิ่งขึ้นเอง

Marketing Funnel คืออะไร

Marketing Funnel คือ โมเดลในการทำการตลาดที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้และสร้างยอดขายให้เติบโตได้อย่างรวดเร็ว เกิด Conversion ต่อแบรนด์ และ เก็บ Lead หรือ Action อื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจ โดยการทำ Marketing Funnel แต่ละขั้นตอน จะช่วยดึงดูดและโน้มน้าวกลุ่มเป้าหมายให้เดินตาม Journey ที่คุณต้องการ และกลายมาเป็น “ลูกค้าตัวจริง” ของแบรนด์ได้

ความสำคัญของ Marketing Funnel

Marketing Funnel สำคัญกับการตลาดอย่างไร

ช่วยให้เข้าใจการเดินทางของลูกค้า

Marketing Funnel จะช่วยให้เข้าใจช่องทางและการเดินทางของลูกค้า เพื่อทำให้สามารถคิดหาวิธีที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถเดินทางได้ง่ายขึ้น และเพิ่มโอกาสในการเป็นลูกค้าที่แท้จริงของแบรนด์ จนสร้างยอดขายได้ นอกจากนี้ยังสามารถยกระดับประสบการณ์ในการซื้อสินค้าของลูกค้าได้อีกด้วย

มีประสิทธิภาพในการวัดผล

ด้วยการกระจายโครงสร้าง Funnel ที่ชัดเจน เมื่อแบรนด์สูญเสียลูกค้าไป ก็จะสามารถตรวจสอบและทราบได้อย่างชัดเจนว่า แบรนด์สูญเสียลูกค้าไปจากจุดไหนของโครงสร้าง ซึ่งจะทำให้คุณสามารถวิเคราะห์ผลลัพธ์หรือปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าหลุดจาก Funnel รวมถึงสามารถวางแผนกลยุทธ์เพื่อดึงดูดลูกค้าให้กลับมาซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์อีกครั้ง

ช่วยปรับปรุงกลยุทธ์การตลาด

แน่นอนว่า แม้ลูกค้าจะเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของเราเสมอไป ซึ่งการที่ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา ย่อมแสดงถึงความสนใจในสินค้าหรือบริการ ดังนั้นแบรนด์จึงสามารถกำหนดกลยุทธ์ใหม่ ที่สามารถเชื่อมต่อหรือดึงดูดลูกค้าให้กลับมาหาแบรนด์ได้

ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกลยุทธ์การตลาด

เมื่อแบรนด์มีการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าในแต่ละ Funnel แบรนด์จะได้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้าที่ทำให้สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกลยุทธ์ทางการตลาดได้ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอเนื้อหาไปยังลูกค้าในเวลาที่เหมาะสม หรือการปรับแต่งเนื้อหาให้เข้ากับตำแหน่งที่ลูกค้าอยู่ เพื่อส่งเสริมให้ลูกค้าก้าวไปสู่ขั้นต่อไปของช่องทางได้

5 ขั้นตอนของ Marketing Funnel

5 ขั้นตอนของ Marketing Funnel

ขั้นตอนของ Marketing Funnel จะครอบคลุมตั้งแต่การดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย การสร้างยอดขาย การเก็บ Lead หรือการทำให้เกิด Conversion โดยในแต่ละขั้นตอนจะช่วยดึงดูดลูกค้า และทำให้ลูกค้าทำตามสิ่งที่คุณวางไว้ได้อย่างเป็นระบบ ซึ่งมีทั้งหมด 5 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นการรับรู้ (Awareness)

ขั้นตอนแรกของการเข้าถึงลูกค้าก็คือ การสร้างการรับรู้เพื่อให้ลูกค้าได้รู้จักแบรนด์ของคุณ ซึ่งเทคนิคในปัจจุบันไม่ได้มีเพียงการยิงแอด Google หรือ Facebook เท่านั้น แต่ยังต้องอาศัยการนำเสนอคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ และช่วยแก้ปัญหาหรือตอบคำถามที่ยังคาใจอยู่ แล้วโยงจุดขายของแบรนด์เข้ากับปัญหาเหล่านั้น

ขั้นความสนใจ (Interest)

หลังจากที่ลูกค้าได้รับรู้ถึงแบรนด์ของคุณไปแล้ว สิ่งต่อมาที่ต้องทำคือ ทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจและอยากติดตามหรือทำความรู้จักแบรนด์ให้มากขึ้น หากกลุ่มเป้าหมายเคยเสิร์ชข้อมูลแบบกว้าง ๆ และเริ่มเจาะจงเกี่ยวกับรายละเอียดที่เชื่อมโยงแบรนด์ของคุณ สิ่งต่อไปที่คุณต้องทำก็คือ การนำเสนอตัวเองผ่านการทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็นว่า สินค้าหรือบริการของคุณตอบโจทย์พวกเขาได้อย่างไรบ้าง

ขั้นพิจารณา (Consideration)

เมื่อกลุ่มเป้าหมายรู้จักแบรนด์คุณ และมีความสนใจสินค้าหรือบริการ จนเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาแบรนด์จะต้องกระชับความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เปลี่ยนจากการพิจารณาไปสู่การตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ด้วยการให้ข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น วิดีโอ อินโฟกราฟิก บล็อกโพสต์ และ E-Book เพื่อให้ลูกค้าเห็นถึงประโยชน์ของสินค้าหรือบริการของคุณได้อย่างครบถ้วน

ขั้นการตัดสินใจ (Decision)

หลังจากที่โน้มน้าวให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่าสินค้าหรือบริการของเราสามารถตอบโจทย์ได้ แบรนด์ก็จะต้องเริ่มให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็น ทำไมสินค้าของแบรนด์เราถึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด, ทำไมถึงต้องเลือกซื้อตอนนี้, การเลือกซื้อจากช่องทางของแบรนด์สะดวกสบายเพียงใด, มีบริการหลังการขายหรือไม่ และข้อมูลอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ของสินค้า ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะส่งผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าได้เป็นอย่างมาก

ขั้นการรักษาลูกค้า (Retention)

เมื่อลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าของเราแล้ว อันดับต่อไปที่จำเป็นจะต้องทำเพื่อโน้มน้าวให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อแบรนด์ก็คือ การรักษาลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นบริการหลังการขาย, การส่งข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าของคุณ, ข้อเสนอและส่วนลดพิเศษ จะทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งกับแบรนด์มากขึ้น

การใช้ Marketing Funnel สร้างกลยุทธ์ทำการตลาด

Retarget

เมื่อกลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจและคลิก Ads มาแล้ว แต่กลับปิดหน้าเว็บไปโดยไม่ได้สั่งซื้อหรือกรอกข้อมูลตามที่ต้องการ ซึ่งถ้าหากว่าคุณติดตั้ง Javascript เพื่อเก็บรายชื่อสำหรับทำ Retarget เอาไว้ ก็จะทำให้คุณสามารถยิงแอด Facebook ไปยังกลุ่มเป้าหมายเดิมซ้ำได้ แต่สิ่งสำคัญกว่าการเก็บข้อมูลเพื่อนำมา Retarget ก็คือ การพิจารณาและข้อบกพร่องในคอนเทนต์ของคุณ ว่าขาดอะไร กลุ่มเป้าหมายต้องการอะไร เพื่อนำไปปรับให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายก่อนยิง Retarget อีกครั้ง

เริ่มใช้ Chatbot หรือ Messenger Marketing

เมื่อกลุ่มเป้าหมายกำลังตัดสินใจซื้อ และคลิกลิงก์ Call-to-action ที่เราใส่ไปแล้ว แต่กลับเกิดปัญหาหรือไม่ได้รับการตอบกลับเมื่อเกิดข้อสงสัยหรือปัญหาในทันที ปัจจัยเหล่านี้ก็อาจจะทำให้ลูกค้าหลุดออกจาก Funnel ได้ การติดตั้ง Chatbot ที่มีคำสั่ง automation ให้คุณกำหนดชุดคำสั่งในเรื่องการตอบคำถามที่มักจะถูกถามบ่อยเอาไว้ ทำให้สามารถรักษาความสัมพันธ์ของลูกค้า และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า Marketing Funnel คืออะไร สิ่งต่อไปที่คุณต้องทำก็คือการนำไปปรับใช้กับแบรนด์ของคุณ เพื่อทำให้คุณสามารถวางแผนจัดการกลยุทธ์ต่าง ๆ รวมถึงเพิ่มยอดขาย และดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้ภักดีกับแบรนด์ของคุณได้มากขึ้น ทั้งนี้ก็อย่าลืมศึกษาให้เข้าใจอย่างถี่ถ้วน และค่อย ๆ ทดลองทำไปทีละขั้นตอน เพื่อให้เข้าใจและสามารถนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บทความที่เกี่ยวข้อง

สรุปเนื้อหาจากงาน Google Search Central Live 2024

Google Search Central Live 2024 คืองานสัมมนาที่ทาง Google จัดขึ้นมาเพื่ออัปเดตข้อมูลด้าน Google Search โดยเฉพาะ จัดเต็มไปด้วยเนื้อหาเรื่องการทำ SEO (Search Engine Optimization), Search Engine, Search
102

Google กลับลำไม่ยกเลิก Third-Party Cookies แล้ว!

ย้อนกลับไปในปี 2019 ได้มีประกาศสำคัญที่ว่า Google ยกเลิก Cookies บน Chrome และคาดว่าจะเลิกใช้ Third-Party Cookies ทั้งหมดได้ภายในปี 2024 เพราะ Google ต้องการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน พร้อมทั้ง
160

Search Engine คืออะไร มีอะไรบ้าง และแบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

หลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นคำว่า “Search Engine (เสิร์ชเอนจิน)” ผ่านตามาบ้างแล้ว จากการอ่านบทความหรือฟังพอดแคสต์ที่พูดถึงการทำ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นการเพิ่ม Or
127
th