1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Leads คืออะไร? ทำความเข้าใจก่อนเริ่มทำ Lead Generation
Leads คืออะไร
เผยแพร่เมื่อ: ธันวาคม 13, 2022 | แก้ไขเมื่อ: กุมภาพันธ์ 6, 2023

Leads คืออะไร? ทำความเข้าใจก่อนเริ่มทำ Lead Generation

Table Of Contents

การทำตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบัน มีกลยุทธ์การทำตลาดเกิดขึ้นใหม่มากมายที่สามารถรองรับต่อรูปแบบของธุรกิจต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม โดยหนึ่งในตัวแปรสำคัญของธุรกิจต่างๆ อย่าง Leads คือกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหญ่ที่อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ทั้งในแง่ของ Traffic ที่เข้ามาในเว็บไซต์ ไปจนถึงการปิดยอดขายได้เลยทีเดียว และในครั้งนี้แองก้าจะมาอธิบายให้คุณได้เข้าใจว่า Leads นั้นคืออะไร มีความเกี่ยวข้องกับ Lead Generation อย่างไร และธุรกิจควรทำอย่างไรให้ได้ Qualified Leads มากที่สุด

Leads คืออะไร?

Leads คือ กลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าของธุรกิจคุณได้ โดยที่พวกเขามีความสนใจในสินค้า บริการ และธุรกิจหลักของคุณ ซึ่งคนกลุ่มนี้จะยังไม่ถูกเรียกว่าลูกค้าเพราะยังอยู่ในช่วงที่กำลังทำความเข้าใจ หรือกำลังตัดสินใจที่จากการเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่น ๆ นั่นเอง ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สำคัญต่อธุรกิจต่างๆ เป็นอย่างมาก เพราะคุณมีโอกาสในการจูงใจให้พวกเขาก้าวเข้ามาเป็นลูกค้า (Customer) ของแบรนด์ได้ทุกเมื่อ

Leads เกี่ยวข้องอย่างไรต่อการทำ Lead Generation

เมื่อ Leads คือ ตัวแปรสำคัญในการสร้างโอกาสทางธุรกิจ จึงทำให้เกิดกลยุทธ์ในการเก็บ Leads เหล่านี้เป็นประโยชน์ เพื่อนำไปต่อยอดและพัฒนาให้พวกเขากลายเป็นลูกค้า ด้วยวิธีที่เรียกว่า Lead Generation ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการทำตลาดแบบ Inbound Marketing เพื่อให้ได้ข้อมูลสำหรับการติดต่อไปยังกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ โดยมีเป้าหมายในการสานสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์สินค้าและ Leads ให้แนบแน่นมากขึ้นด้วยการส่งข้อมูลและโปรโมชันสินค้าผ่านทางอีเมล หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย จนสามารถปิดจบการขายได้ในที่สุด

กระบวนการทำ Lead Generation นั้นมีอยู่ 4 องค์กรประกอบหลัก ๆ คือ

กระบวนการทำ Lead Generation

Leads แบบไหนที่เรียกว่า Qualified Leads?

อย่างที่ทราบกันแล้วว่า Leads คือ กลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าของธุรกิจ ซึ่งแท้จริงแล้ว Leads ยังสามารถแบ่งประเภทตามคุณลักษณะได้ทั้ง 3 ประเภทด้วยกัน เพราะไม่ใช่ Leads ทั้งหมดที่จะมีแนวโน้มในการตัดสินใจมาซื้อสินค้าเรา โดยสามารถแบ่งออกได้ดังนี้

  • Cold Leads หมายถึง Leads ที่รู้จักสินค้าและบริการของคุณในระดับผิวเผิน และยังไม่พร้อมที่จะซื้อสินค้าของคุณในตอนนี้ เพราะต้องการเวลาในการศึกษาและตัดสินใจก่อน
  • Warm Leads หมายถึง Leads ที่มีความรู้และศึกษาข้อมูลสินค้ามาแล้วในระดับหนึ่ง แต่อาจจะยังต้องการเวลาในการชั่งใจ และต้องการข้อมูลที่มากกว่านี้ เป็นกลุ่มที่สามารถโน้มน้าวได้ดี
  • Qualified Leads กลุ่มนี้คือ Leads กลุ่มที่รู้จักสินค้าแล้ว และมีความต้องการซื้อแล้วแน่นอน เพียงแต่พวกเขาอาจจะยังขาดข้อมูลเกี่ยวกับช่องการจัดจำหน่าย หรือโปรโมชันอื่น ๆ ของแบรนด์ ซึ่งกลุ่มนี้คือกลุ่มที่มีคุณภาพมากที่สุด

ประเภทของ Qualified Leads

เมื่อ Qualified Leads คือ กลุ่มที่สำคัญที่สุดในการปิดจบการขายได้ จึงทำให้มีรายละเอียดปลีกย่อยของลักษณะ Qualified Leads ลงไปอีก 4 ประเภท ที่มีความสนใจเชิงลึกแตกต่างกันไป เพื่อให้แบรนด์สินค้าสามารถวางกลยุทธ์ในการโน้มน้าวได้อย่างเหมาะสมโดยมีรายละเอียดดังนี้

  • Marketing Qualified Lead (MQL) คือ Leads ที่เข้ามาผ่านช่องทางการทำตลาดของแบรนด์หรือธุรกิจที่สร้างขึ้น (Marketing Activities) เช่น การกรอกแบบฟอร์ม, การรับ EBook, การรับข่าวสารผ่านอีเมล เป็นต้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความสนใจในสินค้าและบริการของธุรกิจ มีโอกาสเป็นลูกค้าของเราแต่อาจจะอยู่ในช่วงตัดสินใจ หรือเปรียบเทียบกับคู่แข่งของเรา 
  • Sales Qualified Lead (SQL) คือ Leads ที่พร้อมซื้อสินค้าแล้ว ทีมเซลของบริษัทประเมินแล้วว่ามีโอกาสปิดการขายได้สูง ทั้งเรื่องของความต้องการของเขาที่ตรงกับสินค้าหรือบริการของเรา รวมถึงงบประมาณที่ตรงกัน แต่อาจมีระยะเวลาในการเปรียบเทียบและตัดสินใจเพิ่มเติมจากปัจจัยอื่นๆ
  • Product Qualified Lead (PQL) คือ Leads ที่มีความสนใจสินค้า และบริการ แต่ต้องการใช้สินค้าในเวอร์ชัน Trial หรือทดลองใช้ก่อนที่จะอัปเกรดไปสู่การชำระเงิน สามารถพบ Leads ประเภทนี้ได้จากกลุ่มสินค้าที่เป็นแอปพลิเคชันและซอฟต์แวร์ต่างๆ
  • Service Qualified Lead คือ Leads พิเศษที่มีความพร้อมในการซื้อสินค้าอยู่เสมอ และมีโอกาสที่จะขยับตัวเองในฐานะลูกค้าไปสู่ตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์ได้หากทางแบรนด์มีนโยบายนี้
ทำอย่างไรให้ได้ Qualified leads

ธุรกิจควรทำอย่างไรให้ได้ Qualified leads

การได้ Qualified leads มานั้นคือโอกาสที่ดีในการต่อยอดธุรกิจ ซึ่งการที่กลุ่มธุรกิจจะได้ Leads เหล่านี้เข้ามานั้นจำเป็นต้องมีการวัดระดับความสนใจของ Leads ที่เข้ามาผ่าน Objective หรือวัตถุประสงค์หลักของการหา Leads เหล่านี้ ตัวอย่างเช่น 

  • การทำการตลาดประเภท Consideration หรือวิธีกระตุ้นการตัดสินใจ โดยส่วนมาก Leads มักจะมีการเปรียบเทียบสินค้าและบริการกับคู่แข่งของเรา ทั้งในแง่ของประโยชน์และคุณสมบัติต่างๆ รวมถึงราคาด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราจึงควรทำการ Remarketing เพื่อให้ Leads เหล่านี้เห็นสินค้าของมากขึ้น โดยเน้นการทำคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กลุ่มนี้โดยเฉพาะ ตัวอย่างเช่น การทำคอนเทนต์เพื่อชี้ให้เห็นว่าสินค้าและบริการของเรานั้นดีกว่าของคู่แข่งของเราอย่างไร ทำไมคุณจึงต้องเลือกเรา เป็นต้น 
  • การมอบส่วนลด คูปอง หรือ Gift Voucher เป็นการตอบแทนเพื่อแลกกับ Contact เพื่อการติดต่อกลับอย่าง ชื่อและอีเมล
  • การคอนเทนต์หรือข่าวที่น่าสนใจ เพื่อแลกกับอีเมลสำหรับการติดต่อกลับ โดยภายในเนื้อหาอาจมีการแนบบริการต่าง ๆ หรือลิงก์เพื่อให้เข้าไปดาวน์โหลด E-Book ต่อได้

โดยวิธีเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์กับการทำ Lead Generation ได้ดี โดยช่องทางออนไลน์ยอดนิยมในยุคนี้อย่าง Facebook Ads, Twitter, LinkedIn รวมไปถึง PPC อย่างการทำ Google Ads และ Google Display Network ก็สามารถทำได้เช่นกัน
สำหรับการใช้ Facebook Ads ในการทำ Lead Generation นั้น จำเป็นที่จะต้องส่งชุดโฆษณาของเราไปหากลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้าเว็บไซต์ หรือเคยเข้ามาที่หน้าเพจ Facebook ของธุรกิจ เพื่อทำให้อัลกอริทึมของ Facebook ได้ทำความรู้จักกับกลุ่มเป้าหมายนี้ และเมื่อเรามีการทำคอนเทนต์ส่งไปยังพวกเขาด้วยการทำ Retargeting ทางทีมการตลาดจะต้องมีการสร้าง Custom Audience เพื่อระบุให้ Facebook Ads เรียนรู้ที่จะนำเสนอโฆษณาชุดดังกล่าวไปยังกลุ่มที่กำหนดอย่างถูกต้อง ซึ่งไม่แนะนำให้ทำการยิงโฆษณาโดยไม่ใช้ Custom Audience เพื่อหลึกเลี่ยงการยิงโฆษณาที่ไม่ตรงกลุ่ม

บทสรุป Leads ตัวแปรสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์

Leads คือกลุ่มเป้าหมายสำคัญทางธุรกิจที่ไม่ควรมองข้าม เพราะคนกลุ่มนี้นับว่ามีจำนวนมากและถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะจูงใจพวกเขาจากผู้ที่มีแนวโน้มให้เป็นลูกค้า (Customer) เต็มตัวได้เลย โดยในการเก็บ Leads ต้องอาศัยกลยุทธ์ยอดนิยมและได้ผลลัพธ์ที่ดีอย่าง Lead Generation มาประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ และสามารถช่วยให้คุณเก็บ Qualified Leads ที่สำคัญต่อธุรกิจคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Craft” Content Marketing กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ให้แตกต่าง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในสายอาชีพด้านการตลาด คงจะเคยเห็นคำว่า “Content is King” ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย วลีนี้มีความหมายว่าเนื้อหา (Content) มีความสำคัญอย่างมาก จนเปรียบดั่งราชาบนโลกออนไลน์ หาก
55

Imposter Syndrome ต้องพยายามแค่ไหน ถึงจะเรียกว่าเก่ง?

Imposter Syndrome เป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมามากน้อยแค่ไหนก็ตาม เคยไหม? ผลงานออกมาดีเกินคาด ส่วนผลลัพธ์ก็ออกมาดีจนมีแต่คนชื่นชม แต่ตัวเรากลับไม่ได้รู้สึก
50

Work Life Balance เมื่อชีวิตที่ดีไม่ได้มีแค่งานที่รุ่ง

สิ่งที่คนวัยทำงานพูดถึงกันบ่อยที่สุดในช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้ คงไม่พ้นเรื่องของ Work Life Balance อย่างแน่นอน ด้วยพฤติกรรมการทำงาน การเข้าร่วมสังคม และความกล้าตั้งคำถามของคนรุ่นใหม่ ทำให้หลาย ๆ คนเริ
38
th