1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. ทำความรู้จัก Landing page คืออะไร? ทำให้ปังก็เพิ่มได้ทั้งยอดขายและ Traffic
ANGA Blog Cover - Landing Page คือ
เผยแพร่เมื่อ: มีนาคม 16, 2023 | แก้ไขเมื่อ: ธันวาคม 9, 2024

ทำความรู้จัก Landing page คืออะไร? ทำให้ปังก็เพิ่มได้ทั้งยอดขายและ Traffic

Table Of Contents

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันการทำตลาดออนไลน์เป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะว่าผู้คนส่วนใหญ่ได้ทำการเคลื่อนย้ายตัวเองจากโลกออฟไลน์ไปสู่โลกออนไลน์เรียบร้อยแล้ว จะเห็นได้จากการที่พวกเขาจะทำการหาข้อมูลและซื้อสินค้าบริการผ่านช่องออนไลน์ ไม่ว่าต้องการซื้อสินค้าหรือบริการประเภทใดก็ตาม จึงทำให้เจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการต้องหันมาปรับกลยุทธ์ให้ตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่อยู่บนช่องทางออนไลน์มากขึ้น หนึ่งในนั้นคือการทำสร้าง Landing Page ขึ้นมาเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ มาทำความรู้จัก Landing Page ในเชิงการตลาดออนไลน์กันให้มากขึ้นกันดีกว่า

Landing page คืออะไร?

หลายคนอาจจะสงสัยว่า Landing Page คืออะไรและมีความแตกต่างจากเว็บไซต์ทั่วไปอย่างไรบ้าง เพราะตอนนี้คลิกเข้าไปยัง Lading Page มันมีหน้าตาและลักษณะเหมือนเว็บไซต์ปกติทั่วไปเลย คำตอบคือ Lading Page คือหน้าเว็บไซต์ที่ถูกสร้างมาเพื่อจุดประสงค์ใดจุดประสงค์หนึ่งอย่างเฉพาะเจาะจง โดย Landing Page มักจะถูกนำไปใช้ทำแคมเปญการตลาดออนไลน์ อย่างการทำโฆษณาออนไลน์, การเพิ่มจำนวนผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม, การโปรโมตเพื่อแจ้งข่าวสาร หรือใช้ในการนำเสนอข้อมูลสินค้าและบริการ จึงจำเป็นที่จะต้องมีปุ่มกระตุ้นการตัดสินใจหรือ Call To Action (CTA) อยู่ในหน้า Landing Page ด้วย

เหตุผลที่ถูกเรียกว่า Landing Page เป็นเพราะว่าหน้านี้เป็นหน้าปลายทางที่ต้องการให้เกิด Conversion ตัวอย่างเช่น เรายิงแคมเปญการตลาดออกไป > กลุ่มเป้าหมายเห็นโฆษณา > กลุ่มเป้าหมายคลิกที่โฆษณา > ระบบจะส่งกลุ่มเป้าหมายไปยัง Landing Page ที่เราเชื่อมเอาไว้ > กลุ่มเป้าหมายกระทำสิ่งต่าง ๆ หรือซื้อสินค้า > เกิดเป็น Conversion นั่นเอง และด้วยความที่คนส่วนใหญ่จะใช้ Landing Page ในการปิดการขาย จึงทำให้บางคนเรียก Lading Page ว่า Sale Page ได้

Landing Page

Landing Page ตัวอย่างจาก ANGA

นี่คือตัวอย่าง Landing Page ของแคมเปญการตลาดออนไลน์ในบริการรับทำ SEO จาก ANGA จะเห็นได้ว่ามีองค์ประกอบที่สำคัญครบครัน ทั้งหัวข้อที่ดึงดูดใจพร้อมกับชูประโยชน์ในการทำ SEO กับแองก้า คำอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจเกี่ยวกับบริการ SEO มากขึ้น มีปุ่ม Call to Action มีช่องให้ใส่เว็บไซต์และไปยังฟอร์มลงทะเบียน รวมถึงมีภาพบุคคลเพื่อเสริมความน่าเชื่อถืออีกด้วย นี่เป็นเพียงส่วนบนของหน้า Landing Page เท่านั้น สามารถเข้าไปดูเต็ม ๆ ได้ที่ https://anga.co.th/seo/

ANGA รับทำ SEO

Landing Page ประกอบด้วยอะไรบ้าง

ไม่ว่าจุดประสงค์ของการสร้าง Lading Page คืออะไร จะเป็นการลงทะเบียน ซื้อสินค้า หรืออะไรก็ตาม สุดท้ายแล้วปลายทางคือการเปลี่ยน “ผู้ชม” ให้เป็น “ลูกค้า” ซึ่ง Landing Page ที่ดีจะต้องมีองค์ประกอบสำคัญครบถ้วน นอกจากนั้น ก็จะเป็นเรื่องของ UX/UI Design (การออกแบบหน้าเว็บไซต์ให้ความสวยงามและคำนึงถึงประสบการณ์ของผู้ใช้งาน), เนื้อหาในหน้า Landing Page, ความง่ายในการใช้งาน, ความเร็วของหน้าเว็บไซต์ และการวางองค์ประกอบในจุดที่เหมาะสม เป็นต้น เรามาดูกันดีกว่าว่าองค์ประกอบของ Landing Page ที่ดี จะมีอะไรบ้าง

  • หัวข้อ (Headline) ที่กระชับ ชัดเจน และดึงดูดความสนใจได้ดี
  • เนื้อหาในพารากราฟแรกที่ใช้ในการอธิบายสินค้าหรือบริการ เพื่อกระตุ้นความสนใจ
  • ภาพหรือวิดีโอที่สวยงามและเกี่ยวข้องกับเนื้อหา เพื่อให้ผู้ชมเห็นภาพชัดขึ้น
  • Testimonial หรือรีวิวจากลูกค้าจริง เพื่อเสริมความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าและแบรนด์
  • แบบฟอร์มที่ออกแบบอย่างสวยงามและใช้งานง่าย สำหรับเก็บข้อมูลที่จำเป็น
  • CTA (Call to Action) เป็นปุ่มข้อความที่ใช้ในการกระตุ้นและเร่งให้ตัดสินใจกระทำ

Landing Page มีกี่ประเภท

Landing Page สามารถแบ่งออกตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ได้เป็น 4 ประเภทหลัก ดังนี้

1. Lead Generation Page

Lead Generation Page คือ Landing Page ที่ออกแบบมาเพื่อเก็บข้อมูลผู้ชม อาทิ ชื่อ-นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ และอีเมล ซึ่งจะใช้แบบฟอร์มลงทะเบียนในการเก็บข้อมูลดังกล่าว โดยมักจะมาพร้อมกับข้อเสนอดี ๆ หรือประโยชน์ที่ผู้ชมจะได้รับหลังจากกรอกแบบฟอร์ม อย่างส่วนลดสุดพิเศษ หรือการดาวน์โหลดอีบุ๊กฟรี

2. Sales Page

Sales Page เป็น Landing Page ที่เน้นไปที่การขายสินค้าหรือบริการโดยตรง ซึ่งจะมีการใช้เทคนิคทางจิตวิทยาเพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมตัดสินใจซื้อสินค้าเร็ว ๆ ด้วย เพราะฉะนั้นในหน้านี้ก็จะมีรายละเอียดสินค้า ข้อดีของสินค้า ราคา โปรโมชัน รีวิว และ CTA วางอยู่ครบ! เช่น ซื้อเลย, สั่งซื้อตอนนี้, จำกัด 10 ท่าน, เฉพาะวันนี้เท่านั้น ฯลฯ

3. Click-Through Page

Click-Through Page เป็นหน้าที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เข้าชมคลิกไปยังหน้าอื่น ๆ ต่อ เช่น หน้าสินค้าหรือหน้าบริการ ซึ่ง Click-Through Page จะทำหน้าที่เสมือนสะพานเชื่อมระหว่างโฆษณากับหน้าปิดการขาย โดยจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการเพื่อสร้างความสนใจและความเชื่อมั่น ก่อนที่ผู้เข้าชมจะตัดสินใจคลิกไปยังหน้าถัดไป

4. Thank You Page

Thank You Page คือหน้าที่แสดงขึ้นหลังจากผู้ชมกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนหรือสั่งซื้อสินค้าเสร็จแล้ว โดยใจความสำคัญจะเป็นการกล่าวขอบคุณ แต่ก็จะมีบ้างที่ใช้ในการนำเสนอสินค้าหรือบริการอื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้นไปอีก

ประโยชน์ของ Landing Page

  • ช่วยเพิ่ม Conversion Rate ด้วยการสร้างและออกแบบ Landing Page ที่มีเป้าหมายอย่างชัดเจน ทำให้ Landing Page มีประสิทธิภาพในการปิดการขายหรือบรรลุเป้าหมายทางการตลาด ส่งผลให้ Conversion Rate สูงขึ้นได้
  • ช่วยลด CPA (Cost Per Acquisition) หรือต้นทุนในการได้มาซึ่งลูกค้าใหม่ เพราะเมื่อ Conversion Rate สูงขึ้น Cost Per Acquisition ก็จะลดลงตามไปด้วย
  • ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและทำให้ผู้คนรู้จักสินค้าและแบรนด์มากยิ่งขึ้น (Brand Awareness)
  • ช่วยเก็บข้อมูลผู้ใช้งาน ทำให้รู้พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งคุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดต่อได้

Landing Page กับ SEO ทำงานร่วมกันสร้างผลลัพธ์ได้มากกว่า

การทำ Landing Page ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีต้องมีการปรับแต่ง SEO ทั้ง On-page SEO ทั้ง Off-page SEO และ Technical SEO ให้เหมาะสมสำหรับการเสิร์ชเพื่อช่วยการทำอันดับที่ดีบนหน้า Search Engine หากมีการปรับแต่ง Landing Page ให้เหมาะสมตามหลักของ SEO จะสามารถดีงดูดทั้ง Bot และผู้อ่านให้เข้ามายังหน้า Landing Page มากขึ้น และสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่าให้กับสินค้าและบริการของคุณได้

เพิ่มคีย์เวิร์ดหลักในชื่อเรื่องและคำอธิบาย

Keyword หรือคีย์เวิร์ดคือคำหรือวลีที่ถูกใช้ค้นหาข้อมูลบน Search Engine ซึ่งคีย์เวิร์ดหลักควรอยู่ด้านหน้าของชื่อเรื่องของบทความ (Title) และคำอธิบาย ( Meta Description) ด้วย โดยเนื้อหาในส่วนนี้จะต้องอธิบายเนื้อหาที่กระชับและตรงประเด็น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสนใจและคลิกเข้ามา 

เพิ่มคีย์เวิร์ดลงไปใน Heading

Heading (H1, H2, H3 ฯลฯ) เป็นหัวข้อของเนื้อหาที่อยู่ในหน้าเว็บไซต์และ Lading Page ซึ่งถือว่าเป็นโครงสร้างสำคัญในการทำ SEO เลยก็ว่าได้ คุณควรนำคีย์เวิร์ดหลักมาใส่ลงไปใน Heading ด้วย หลัก ๆ คือ H1 และ H2 แต่ก็แนะนำให้ใส่ในหัวข้อย่อย ๆ อย่าง H3 ด้วยเช่นกัน (ตามความเหมาะสม)

มีการใส่ลิงก์เชื่อมโยงไปยังหน้าต่าง ๆ 

Landing Page สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ SEO เว็บไซต์ได้ ด้วยการสร้างลิงก์เชื่อมโยง (Internal Link) ไปยังเนื้อหาหน้าอื่น ๆ บนเว็บไซต์เดียวกัน เพราะลิงก์เชื่อมโยงเหล่านี้จะทำให้ Googlebot เข้าใจเนื้อหาและบริบทมากขึ้น

เพิ่ม Alt Text ในรูปภาพและวิดีโอ

Alt Text (Alternative Text) คือคำอธิบายรูปภาพที่อยู่บนเว็บไซต์ เพื่อให้ Googlebot เข้าใจว่ารูปภาพนี้สื่อถึงอะไร รวมทั้งยังแสดงให้ User รู้ว่ารูปนี้คือรูปอะไร ในกรณีที่ภาพมีปัญหาหรือไม่แสดงผลด้วย แนะนำให้ใส่ Alt Text ลงไปในรูปภาพและวิดีโอที่ใช้ประกอบใน Landing Page ด้วย

Landing Page คือ

6 เทคนิคการทำ Landing Page ให้ดึงดูดผู้ใช้งาน

Landing page คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญสำหรับธุรกิจในยุคนี้ เพราะ Landing Page สามารถเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ (Traffic) และเพิ่มการซื้อขายผ่านเว็บได้มากขึ้นจนจริง แต่การมี Landing Page อย่างเดียวไม่พอ คุณต้องใส่ใจปรับแต่ง Landing Page ให้ถูกใจ Googlebot และผู้ชมด้วย และนี่คือ 6 เทคนิคการปรับปรุง Lading Page ให้ดึงดูดผู้ใช้งาน จนสามารถสร้างผลลัพธ์ให้แก่ธุรกิจได้

1. กำหนดเป้าหมายชัดเจน

Landing Page คือเครื่องมือสำคัญที่นำมาใช้ตามวัตถุประสงค์ทางการตลาด ดังนั้นเป้าหมายของการสร้าง Landing Page ต้องชัดเจน อาทิ หากต้องการสร้างแคมเปญโฆษณา Landing Page ที่สร้างขึ้นต้องตรงตามวัตถุประสงค์แคมเปญ เพื่อสร้างโอกาสและขยายยอดขายออกไปได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มยอดขาย เพิ่มการสมาชิก รวมถึงการลงทะเบียน โดย Landing Page จะเป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิด Call to Action ได้อย่างตรงจุด และทำให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการได้มากขึ้น

2. การออกแบบ Landing Page

ปัจจุบันการสร้างหน้า Landing Page ไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดอีกต่อไป โดยเราสามารถสร้างหน้า Landing Page จากเว็บไซต์สำเร็จรูปด้วย โดยต้องคำนึงการจัดแต่งองค์ประกอบให้สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นการใช้ฟอนต์ การจัดหน้า Layout รวมถึงให้ความสำคัญกับ Mobile-Friendly เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้ใช้งาน

3.หัวข้อต้องโดดเด่น

นอกจากในหัวข้อหรือชื่อเรื่องบทความให้มี Keyword หลักประกอบอยู่ด้วยแล้ว ยังต้องสร้างสรรค์หัวข้อให้โดดเด่น รวมถึงบ่งบอกสินค้า บริการ หรือสิ่งที่ต้องการนำเสนอได้อย่างชัดเจน ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เพราะกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจต่อสินค้าและบริการของเรามากขึ้น

4.ลำดับความสำคัญของเนื้อหาให้ชัดเจน

การจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหาให้เรียบง่ายที่สุด เพื่อให้ประเด็นที่ต้องการนำเสนอมีความโดดเด่นและชัดเจนมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของโปรโมชั่น คุณสมบัติหรือประโยชน์ของสินค้า รวมถึงการนำเสนอสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายจะได้รับหลังจากตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ โดยมีการจัดวาง Layout ที่สบายตา รวมถึงมีภาพประกอบการตัดสินใจ

5.เชื่อมไปยังโดเมนหลักของธุรกิจได้

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญของหน้า Landing Page คือ อย่าลืมเพิ่ม Tracking และ Custom Scripts Embed บน Google Analytics เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์โดยอาจจะมีเครื่องมือ CRM เพื่อเก็บข้อมูลลูกค้า และเชื่อมไปยังโดเมนหลักของธุรกิจได้ เพื่อให้ลูกค้าได้ติดตาม หรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม 

6. อย่าพลาดปุ่ม Call to Action

สุดท้ายแล้วคือการสร้าง ปุ่ม Call To Action ที่น่าดึงดูด เพราะเป้าหมายส่วนใหญ่ของการทำ Landing Page คือความต้องการให้เกิด Conversion ที่สูงขึ้น ดังนั้นการสร้างสรรค์ปุ่ม CTA จึงสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะช่วยในการกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค ดึงดูดสายตาคนอ่าน และเกิดการตัดสินใจซื้อหรือเข้ารับบริการในที่สุด

ตัวอย่าง Call To Action ที่นิยมใช้

  • การยื่นข้อเสนอ เช่น สมัครสมาชิกรับฟรี ลงทะเบียนฟรี คลิกรับส่วนลด 
  • การกระตุ้นยอดขาย เช่น กดสั่งส่งฟรี หยิบใส่ตะกร้า สินค้าชิ้นสุดท้ายจองเลย
  • การเชิญชวนให้เข้าร่วม เช่น ดาวน์โหลดฟรี เข้าร่วมกิจกรรมลุ้นของรางวัล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

บทสรุปของ Landing page กลยุทธ์เพิ่มยอดขายทำได้ไม่ยาก 

Landing Page คือเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ ที่จะช่วยเพิ่ม Conversion Rate พร้อมกับทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักและเติบโตได้ คุณจะได้ฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น มียอดขายสินค้าที่สูงขึ้นกว่าเดิม และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่แพง ๆ อีกต่อไป แต่คุณภาพของ Landing Page ก็ส่งผลต่อผลลัพธ์ด้วย เพราะฉะนั้น คุณควรมีการออกแบบ Landing Page ที่ดี มีองค์ประกอบครบ มีการกำหนดจุดประสงค์อย่างชัดเจน หรือดูตัวอย่าง Landing Page จากหน้าบริการต่าง ๆ บนเว็บไซต์ของ ANGA ได้เลย อย่างหน้าบริการรับยิงแอด หรือหน้าบริการรับทำ SEO เป็นต้น

บทความที่เกี่ยวข้อง

 6 กลยุทธ์การตลาดร้านอาหารที่เห็นผลจริงในปี 2025

ทุกซอกทุกมุมในประเทศไทยล้วนมีร้านอาหารทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารขนาดเล็กหรือร้านอาหารขนาดใหญ่ก็ตาม ด้วยเหตุนี้ธุรกิจร้านอาหารจึงมีการแข่งขันกันที่ค่อนข้างดุเดือด ยิ่งถ้าคุณเป็นร้านอาหารขนาดเล็กหรื
188

Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดในปี 2025 คืออะไร?

คำพูดที่ว่ายุคนี้คือ “ยุคสังคม” ไม่เกินจริง เพราะไม่ว่าหันไปมองทางไหน ใคร ๆ ก็มีสังคมกันทั้งนั้น แต่สิ่งที่แตกต่างจากในอดีตคือสังคมสมัยนี้เป็นสังคมบนโลกออนไลน์ ซึ่งสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) มีกา
476

ขายออนไลน์อะไรดี มาดูเทรนด์สินค้าที่มีความต้องการสูงประจำปี 2025

สำหรับปี 2025 นี้ ท่านใดที่สงสัยว่าควรขายออนไลน์อะไรดี จึงจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ‘ANGA’ จะพามาไขคำตอบให้กระจ่าง สืบเนื่องมาจากปี 2022 จนถึงปัจจุบัน เทรนด์ธุรกิจเรื่องการรักษ์โลก การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้
2284
th