1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. 9 เทคนิค Optimize Landing Page สำหรับโฆษณา Paid Search
9 เทคนิค Optimize Landing Page สำหรับโฆษณา Paid Search
เผยแพร่เมื่อ: มิถุนายน 5, 2024

9 เทคนิค Optimize Landing Page สำหรับโฆษณา Paid Search

Table Of Contents

จุดประสงค์ของการยิงโฆษณาแบบ Paid Search อย่าง Google Ads คือการเพิ่มจำนวน Conversion หรือยอดขายให้แก่ธุรกิจ โดยเปลี่ยนสถานะของผู้เข้าชมให้กลายเป็น Lead และเป็นลูกค้าอย่างสมบูรณ์แบบ ผ่านการใช้สิ่งที่เรียกว่า Landing Page มาดึงดูดใจให้คลิกและกระตุ้นให้เกิด Conversion ตามที่ต้องการ ด้วยเหตุนี้ การ Optimize Landing Page ให้มีประสิทธิภาพจึงเป็นเรื่องที่คุณควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรก

และในฐานะที่แองก้าเป็นเอเจนซี่โฆษณาที่เป็น Google Partner และเชี่ยวชาญด้าน Paid Search โดยเฉพาะ เราจึงจะมาบอกต่อเทคนิค Optimize Landing Page ให้มีคุณภาพและสามารถสร้างผลลัพธ์อันเยี่ยมยอดให้แก่ธุรกิจของคุณได้จริง เวอร์ชันอัปเดตล่าสุดสำหรับปี 2024

ทำไมต้อง Optimize Landing Page ?

Landing Page คือหน้าเว็บที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อวัดผลและบรรลุเป้าหมายในแต่ละแคมเปญ ซึ่งทำหน้าที่เป็นเหมือนลานจอดเครื่องบิน ที่คอยรอให้เหล่าผู้ใช้งานและกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาจากทาง Paid Search ลงจอดนั่นเอง โดยจุดประสงค์ของการใช้ Landing Page ก็มีอยู่หลากหลายด้าน อาทิ เพิ่ม Conversion (ซื้อสินค้า กรอกฟอร์ม ลงทะเบียน สมัครสมาชิก ฯลฯ) หรือใช้ในการเก็บข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น

ทำไมต้อง Optimize Landing Page ?

หาก Landing Page มีประสิทธิภาพที่ดี สามารถดึงดูดคนได้ตั้งแต่หน้าแสดงผลการค้นหา (SERP) แปลว่า Landing Page นั้นมีความน่าสนใจ น่าคลิก และเป็นเหมือนใบเบิกทางในการสร้างโอกาสทางธุรกิจ แต่สิ่งที่จะเป็นตัววัดว่า Landing Page มีคุณภาพจริงหรือไม่ คือเนื้อหาและองค์ประกอบที่อยู่ด้านใน ถ้าคุณวางโครงสร้างได้ดี รวมถึงการ Optimize Landing Page ให้ออกมาตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง รับรองว่ายอดขายที่ธุรกิจของคุณใฝ่ฝันจะตามมาอย่างแน่นอน และนี่คือเหตุผลว่าทำไมคุณถึงควร Optimize Landing Page ให้ออกมาดีที่สุด

9 เทคนิค Optimize Landing Page เพิ่มยอดขายให้ Paid Search

9 เทคนิค Optimize Landing Page เพิ่มยอดขายให้ Paid Search

การ Optimize Landing Page คือปรับปรุง Landing Page ให้ออกมาตอบโจทย์เป้าหมายที่ธุรกิจต้องการ, มีองค์ประกอบที่เหมาะสำหรับกลุ่มเป้าหมาย และสามารถกระตุ้นให้เกิดยอดขายเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งเทคนิค Optimize Landing Page สำหรับการยิงโฆษณา Paid Search ในปี 2024 มีทั้งหมด 9 เทคนิคหลัก ๆ คือ

1. เขียน Headline ให้น่าคลิก

Headline ของ Landing Page จะแสดงอยู่บนหน้าการค้นหา ซึ่งเป็นด่านแรกที่กลุ่มเป้าหมายมองเห็นธุรกิจของคุณ คุณต้องเขียน Headline ให้น่าคลิก โดยใช้คำที่สั้น กระชับ ตรงจุด ชัดเจน จบภายในประโยคเดียว และชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ที่กลุ่มเป้าหมายจะได้รับ เพื่อดึงดูดความสนใจและโน้มน้าวให้พวกเขาคลิกเข้ามาบน Landing Page ให้ได้

2. เพิ่ม PageSpeed

เทคนิคการ Optimize Landing Page อย่างต่อมาที่ไม่ควรมองข้ามคือการปรับปรุงความเร็วของหน้าเว็บไซต์และ Landing Page ให้แสดงผลได้อย่างรวดเร็ว โหลดไว ลื่นไหล ไม่กระตุก เพื่อให้ผู้ใช้งานได้พบกับประสบการณ์ที่ดี อยากอยู่บนเว็บไซต์นานขึ้น และเจอกับ CTA ที่นำสู่ Conversion

3. เล่าเรื่องให้น่าสนใจ

ปรับปรุงโครงสร้างเนื้อหาภายในหน้า Landing Page ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ออกแบบเส้นทางของผู้ใช้งาน (User Flow) ให้น่าสนใจ โดยประกอบไปด้วยการอธิบายว่าคุณคือใคร สามารถทำอะไรได้บ้าง มีจุดเด่นอย่างไร และสิ่งที่ผู้ใช้งานจะได้รับหากเลือกคุณคืออะไร เป็นต้น

4. ออกแบบให้สวยงาม

ออกแบบและ Optimize Landing Page ให้สวยงาม น่าดู โดยการใช้องค์ประกอบอย่างรูปภาพหรือวิดีโอเข้ามาช่วย เพื่อจูงใจให้ผู้ชมอยากใช้งานเว็บไซต์นาน ๆ ไม่รู้สึกเบื่อจนอยากรีบปิดออกไป

5. เพิ่ม Call to Action

ถ้าในหน้า Landing Page มีแต่เนื้อหาเฉย ๆ ไม่ได้มีคำช่วยกระตุ้นการตัดสินใจ เร่งให้เกิดการซื้อ หรือเน้นย้ำให้กระทำสิ่ง ๆ ต่าง ๆ เพื่อให้เกิด Conversion ขึ้น รับรองว่ายอดขายไม่ขยับแน่นอน ดังนั้น เราจึงต้องใส่คำกระตุ้นการตัดสินค้าหรือ Call to Action (CTA) ลงไปในหน้า Landing Page ตรงบริเวณที่สามารถมองเห็นได้ง่าย ๆ ด้วย เช่น ส่งฟรี!, ชิ้นสุดท้าย รีบซื้อด่วน, ลงทะเบียนวันนี้ ลด 50%, คลิกเพื่อรับส่วนลด, กรอกข้อมูล ลุ้นรับของรางวัลสุดพิเศษ ฯลฯ

6. ทำ A/B Testing

กว่าแคมเปญแต่ละตัวจะเจอ Landing Page ที่มีประสิทธิภาพสูงและเหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย จะต้องผ่านการทำ A/B Testing เพื่อทดสอบประสิทธิภาพเสียก่อน ซึ่งจะเป็นการสร้าง Landing Page ออกมา 2 หน้า (หรือมากกว่า) และนำไปยิงโฆษณา Paid Search ด้วยงบประมาณ กลุ่มเป้าหมาย และระยะเวลาที่เท่ากัน จากนั้นก็เลือก Landing Page ที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าไปยิงโฆษณาต่อไป

7. แสดงผลได้บนทุกอุปกรณ์

โทรศัพท์มือถือได้กลายมาเป็นอุปกรณ์หลักที่คนใช้ในการท่องโลกออนไลน์ไปซะแล้ว แต่เว็บไซต์ส่วนใหญ่ยังรองรับการแสดงผลได้แค่บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เท่านั้น จึงทำให้เกิดเป็นปัญหาขึ้นกับผลลัพธ์ของการยิงโฆษณา Paid Search ที่คุณทำได้ ดังนั้น ควรตรวจสอบและ Optimize Landing Page ของคุณให้สามารถแสดงผลได้บนทุกอุปกรณ์ (Responsive Web Design) จะเป็นการดีที่สุด

8. สอดแทรกคีย์เวิร์ด SEO

ไหน ๆ ก็ลงแรงทำ Landing Page ทั้งที แนะนำให้ทำเผื่อติดอันดับการค้นหาแบบ Organic หรือ SEO ไปด้วยเลย เพราะเป็นการเพิ่มช่องทางในการทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาเจอกับเว็บไซต์ของคุณนั่นเอง แนะนำให้ใส่คีย์เวิร์ดที่ได้จากการทำ Keyword Research ลงไปในเนื้อหา และอย่าลืมกำหนด Meta Tags ด้วย

9. ปิดท้ายด้วย Thank You Page

ถ้า Landing Page ของคุณกำหนด Conversion ไว้ที่การลงทะเบียนหรือกรอกฟอร์ม อย่าลืมส่งหน้า Thank You Page ปิดท้าย เพื่อแสดงความขอบคุณพวกเขาด้วย เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้ Lead ประทับใจในตัวเรามากขึ้น

บทสรุป

เมื่อคุณอ่านบทความ “9 เทคนิค Optimize Landing Page สำหรับโฆษณา Paid Search” มาถึงตรงนี้แล้ว เราเชื่อว่าคุณคงเข้าใจสาเหตุว่าทำไมต้องปรับปรุง Landing Page ให้มีประสิทธิภาพ และผลลัพธ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วเพราะฉะนั้น เริ่มต้นลงมือตรวจสอบ Landing Page เดิมที่มีอยู่ และดำเนินการ Optimize Landing Page ด้วยเทคนิคต่าง ๆ ที่เราได้แนะนำไปในบทความนี้ได้เลย หรือถ้ายังไม่เคยสร้าง Landing Page เลย ก็สามารถนำเทคนิคทั้ง 9 อย่างนี้ไปเป็นไกด์ไลน์นำทางได้เช่นกัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

เว็บย่อลิงค์ฟรี 2024 ย่อ URL ให้สั้น ภายในไม่กี่วินาที

เว็บย่อลิงค์ ย่อ URL หรือเป็นตัวช่วยที่สำคัญมากของนักการตลาด เพราะเรามักจะมีการแชร์ลิงก์เว็บไซต์ไปยังแพลตฟอร์ม Social Media ต่าง ๆ เป็นประจำ แต่ปัญหาที่พบคือ URL เว็บไซต์ยาวมาก จนทำให้แบรนด์ดูไม่น่าเช
1637

10 เทรนด์ Content Marketing 2024 ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

Content Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ “เนื้อหา” ที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบ มาเป็นเครื่องมือในการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก กระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า หรืออื่น ๆ
42

Target Audience คืออะไร มีกี่ประเภท มีวิธีหาอย่างไร

ถึงแม้ว่าคุณจะตั้งใจทำการตลาดออนไลน์มากแค่ไหน ทั้งสร้างคอนเทนต์ที่ดี ใส่เนื้อหาครบถ้วน โพสต์ลงในแพลตฟอร์มที่ใช่ พร้อมกับใช้กลยุทธ์ที่ดีที่สุด แต่สิ่งเหล่านี้จะมีประโยชน์อะไร ถ้าขาดสิ่งที่สำคัญที่สุดอย
39
th