1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Evergreen Content คืออะไร? คอนเทนต์ที่มักจะถูกค้นหาอยู่เสมอ
เผยแพร่เมื่อ: มิถุนายน 21, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

Evergreen Content คืออะไร? คอนเทนต์ที่มักจะถูกค้นหาอยู่เสมอ

Table Of Contents

หลายอาจคุ้นเคยกับคอนเทนต์มักจะมีเนื้อหาค่อนข้างทันสมัยและปัจจุบันทันด่วน แต่มีอายุการใช้งานที่สั้นมากเพียงแค่วันเดียวคอนเทนต์เหล่านั้นก็อาจเรียกว่าตกเทรนด์ไปเลยก็เป็นได้ แต่รู้หรือไม่ว่ายังคอนเทนต์อีกประเภทหนึ่ง ที่อาจจะมีเนื้อหาที่ไม่ได้ทันสมัยอะไรมากนัก แต่ก็ยังเป็นเรื่องราวที่ผู้คนยังได้รับความสนใจและต้องการที่จะค้นหาอยู่ตลอดเวลา และเป็นคอนเทนต์ที่บริษัท Marketing เลือกที่จะหยิบมาทำอยู่เสมอ คอนเทนต์ประเภทนี้มีชื่อเรียกว่า Evergreen Content นั่นเอง

Evergreen Content คืออะไร

คำจำกัดความของ Evergreen Content

Evergreen Content คือคอนเทนต์ที่มีความยั่งยืนด้วยเนื้อหาของมันเอง ซึ่งหมายถึงตัวคอนเทนต์สามารถสร้าง Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ได้เรื่อย ๆ โดยที่แทบจะไม่ต้องคอยปรับปรุงเนื้อหาใด ๆ เลย เนื้อหาที่ถูกเขียนขึ้นนะจะเกิดจากความต้องการทราบข้อมูลหรือเนื้อหาที่ไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไหร่ ก็ยังจะมีการค้นหาเรื่องดังกล่าวอยู่เรื่อยๆ ที่สำคัญคือการที่จะทำ Evergreen Content ขึ้นมาจำเป็นต้องคำนึงถึงหลายองค์ประกอบเข้าด้วยกัน เช่น

  • หัวข้อหรือ Topic ที่เหมาะสมควรเลือกเนื้อหาที่ไม่เสื่อมค่าตามกาลเวลา และเป็นเรื่องที่ถูกค้นหาอยู่เรื่อย ๆ เพราะตามความหมายของคำว่า Evergreen คือสามารถเติบโตได้หรืออยู่ยั้งยืนได้ด้วยตัวเอง นั่นจึงทำให้ 2 ปัจจัยข้างต้นนั้นสำคัญในการนำมาใช้เป็นหัวข้อของ Evergreen Content ซึ่งจะทำให้ตัวเนื้อหานั้นมีประโยชน์ต่อผู้อ่านได้เรื่อย ๆ ไม่เสื่อมคลาย สามารถใช้เป็นแหล่งอ้างอิงต่อได้ ที่สำคัญยังต้องเป็นเรื่องได้รับความสนใจอย่างสม่ำเสมออีกด้วย
  • การเลือกใช้ Keyword มีสิ่งที่ต้องสังเกตเป็นพิเศษอยู่ 2 อย่างคือ Consistent Search Volume คือ Keyword ที่มีถูกค้นหาอยู่เรื่อย ๆ อย่างสม่ำเสมอ และ Positive Search Trends คือทิศทางการค้นหา Keyword คำนั้นมีแนวโน้มที่จะถูกค้นหามากขึ้นเรื่อย ๆ หรือตกลง ซึ่งทั้ง 2 สิ่งที่จะเป็นหลักเกณฑ์ที่ดีสำหรับเลือกใช้ Keyword ที่เหมาะสำหรับ Evergreen Content
  • คุณภาพของเนื้อหา สิ่งสำคัญที่จะทำให้ Evergreen Content สามารถเป็นคอนเทนต์ที่ดีได้คือคุณภาพของเนื้อหาข้างใน ควรเขียนออกมาด้วยความเชี่ยวชาญทำให้ผู้อ่านรู้สึกเชื่อถือได้ มีเนื้อหาที่ครอบคลุมถึงหัวข้อนั้น ๆ เพื่อให้มีประโยชน์มากพอที่จะนำเนื้อหาไปใช้งานได้จริง 

ข้อดีและข้อเสียของการทำ Evergreen Content

ข้อดีข้อเสียของการทำ Evergreen Content

ข้อดีของ Evergreen Content

  • มีประโยชน์ต่อการทำ SEO สิ่งที่เห็นได้ชัดจากการทำ Evergreen Content คือ ถ้าเรื่องที่นำมาเขียนได้รับความสนใจจากคนทั่วไปอยู่เสมอ และมีการเลือกใช้ Keyword ที่มีคุณภาพมากพอ ก็จะส่งผลต่ออันดับที่ดีบนหน้า Search Engine อย่าง Google ได้ และยังช่วยสร้าง Traffic ให้กับเว็บไซต์ได้อีกด้วย 
  • สร้างภาพลักษณ์ที่มีความเชี่ยวชาญ เมื่อคุณได้ทำคอนเทนต์ที่ให้ประโยชน์ต่อผู้อ่านได้ดีอย่าง Evergreen Content ผลตอบรับที่ได้มาคือภาพลักษณ์ที่ดูน่าเชื่อถือจากความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรเนื้อหาดีทำให้ผู้อ่านเชื่อถือได้ว่าคุณคือผู้ที่มีความรู้และความเข้าใจในด้านนั้นจริง ๆ
  • ไม่ต้องอิงกระแสก็ใช้ได้ อย่างที่ได้เกริ่นไปในตอนต้น ๆ ว่าการเลือกหัวข้อมาทำ Evergreen Content นั้นไม่จำเป็นต้องอิงจากกระแสที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้น หรือเป็นเรื่องมีกำลังอยู่ในเทรนด์ก็ได้ ตราบใดที่คอนเทนต์ของคุณดีพอก็ยังไม่เสื่อมคุณค่าไปตามเวลาแน่นอน

ข้อเสียของ Evergreen Content 

  • ใช้เวลาทำนานกว่าคอนเทนต์ทั่วไป เพราะการที่จะสร้างคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาละเอียดละครอบคลุมได้ต้องอาศัยการค้นหาและศึกษาที่ลึกในระดับนึง จึงจะสามารถสร้างสรรเนื้อหาที่สมบูรณ์ขึ้นมาได้ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมถึงต้องใช้เวลาในการทำมากกว่า
  • ทำยากกว่าคอนเทนต์ประเภทอื่น เพราะคนทำต้องมีประสบการณ์ในการค้นคว้าหาข้อมูลและวิเคราะห์เนื้อหาจากวัตถุดิบที่ได้มาแปรเป็นคอนเทนต์อีกที ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากกว่าการทำคอนเทนต์แบบ Tropical Content มากพอสมควร

สรุปการทำ Evergreen Content คืออะไร?

Evergreen Content นั้นคือคอนเทนต์ประเภทที่มีความดีงามอยู่ในตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาข้างในที่มีความละเอียด ครอบคลุม และมีคุณภาพมากพอที่จะทำไปใช้เป็นแหล่งอย่างอิ่งได้ ซึ่งองค์ประกอบของ Evergreen Content นั้น จะต้องเริ่มมาขากหัวข้อที่ได้รับความสนใจอยู่เสมอไม่เสื่อมความนิยมลง อาจจะไม่ใช่เรื่องที่เป็น Talk of the Town ทันด่วนอะไรมาก แต่ก็ต้องเป็นเรื่องที่ผู้คนยังอยากค้นหาอยู่ เช่น “กองทุนคืออะไร?” “วิธีการทำ SEO ที่ถูกต้อง” เป็นต้น นอกจากหัวข้อแล้ว Keyword ที่ใช้ก็ต้องมีความนิยมมากพอด้วยเช่นกัน ดังนั้นการเลือกทำ Evergreen Content นั้นเหมาะกับผู้ที่กำลังทำ SEO อยู่ เพราะช่วยได้ทั้งการขึ้นอันดับในการค้นหาบน Google และช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูมีความน่าเชื่อถือจากความเชียวชาญในการเขียนคอนเทนต์ประเภทนี้ขึ้นมานั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวด่วน! Google เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในยุโรป

ข่าวด่วน! Google เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์การค้นหาใหม่ (New Search Features) ในเขตเศรษฐกิจยุโรป (European Economic Area หรือ EEA) ภายในเดือนมีนาคม 2024 ที่จะถึงนี้ สืบเนื่องจากการที่สหภาพยุโรป (EU) กำลังจะ
26

9 สิ่งที่ควรทำ เมื่อ SEO ปัง แต่ยอดขายดันแป้ก

เป้าหมายของการทำ SEO ที่แท้จริง ไม่ได้หยุดอยู่แค่การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าแรกของ Google เท่านั้น ยังรวมถึงการนำมาซึ่ง Lead และยอดขาย ให้แก่ธุรกิจด้วย ซึ่งเราพบว่ามีธุรกิจไม่น้อยเลยที่ทำ SEO ไปแล
48

"Craft" Content Marketing กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ให้แตกต่าง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในสายอาชีพด้านการตลาด คงจะเคยเห็นคำว่า “Content is King” ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย วลีนี้มีความหมายว่าเนื้อหา (Content) มีความสำคัญอย่างมาก จนเปรียบดั่งราชาบนโลกออนไลน์ หาก
121
th