1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Evergreen Content คืออะไร? คอนเทนต์ที่มักจะถูกค้นหาอยู่เสมอ
Evergreen Content คือ
เผยแพร่เมื่อ: มิถุนายน 21, 2021 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 31, 2024

Evergreen Content คืออะไร? คอนเทนต์ที่มักจะถูกค้นหาอยู่เสมอ

Table Of Contents

หลายอาจคุ้นเคยกับคอนเทนต์มักจะมีเนื้อหาค่อนข้างทันสมัยและปัจจุบันทันด่วน แต่มีอายุการใช้งานที่สั้นมากเพียงแค่วันเดียวคอนเทนต์เหล่านั้นก็อาจเรียกว่าตกเทรนด์ไปเลยก็เป็นได้ แต่รู้หรือไม่ว่ายังคอนเทนต์อีกประเภทหนึ่ง ที่อาจจะมีเนื้อหาที่ไม่ได้ทันสมัยอะไรมากนัก แต่ก็ยังเป็นเรื่องราวที่ผู้คนยังได้รับความสนใจและต้องการที่จะค้นหาอยู่ตลอดเวลา และเป็นคอนเทนต์ที่บริษัท Marketing เลือกที่จะหยิบมาทำอยู่เสมอ คอนเทนต์ประเภทนี้มีชื่อเรียกว่า Evergreen Content นั่นเอง

Evergreen Content คือ

คำจำกัดความของ Evergreen Content

Evergreen Content คือคอนเทนต์ที่มีความยั่งยืนด้วยเนื้อหาของมันเอง ซึ่งหมายถึงตัวคอนเทนต์สามารถสร้าง Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ได้เรื่อย ๆ โดยที่แทบจะไม่ต้องคอยปรับปรุงเนื้อหาใด ๆ เลย เนื้อหาที่ถูกเขียนขึ้นนะจะเกิดจากความต้องการทราบข้อมูลหรือเนื้อหาที่ไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไหร่ ก็ยังจะมีการค้นหาเรื่องดังกล่าวอยู่เรื่อยๆ ที่สำคัญคือการที่จะทำ Evergreen Content ขึ้นมาจำเป็นต้องคำนึงถึงหลายองค์ประกอบเข้าด้วยกัน เช่น

  • หัวข้อหรือ Topic ที่เหมาะสมควรเลือกเนื้อหาที่ไม่เสื่อมค่าตามกาลเวลา และเป็นเรื่องที่ถูกค้นหาอยู่เรื่อย ๆ เพราะตามความหมายของคำว่า Evergreen คือสามารถเติบโตได้หรืออยู่ยั้งยืนได้ด้วยตัวเอง นั่นจึงทำให้ 2 ปัจจัยข้างต้นนั้นสำคัญในการนำมาใช้เป็นหัวข้อของ Evergreen Content ซึ่งจะทำให้ตัวเนื้อหานั้นมีประโยชน์ต่อผู้อ่านได้เรื่อย ๆ ไม่เสื่อมคลาย สามารถใช้เป็นแหล่งอ้างอิงต่อได้ ที่สำคัญยังต้องเป็นเรื่องได้รับความสนใจอย่างสม่ำเสมออีกด้วย
  • การเลือกใช้ Keyword มีสิ่งที่ต้องสังเกตเป็นพิเศษอยู่ 2 อย่างคือ Consistent Search Volume คือ Keyword ที่มีถูกค้นหาอยู่เรื่อย ๆ อย่างสม่ำเสมอ และ Positive Search Trends คือทิศทางการค้นหา Keyword คำนั้นมีแนวโน้มที่จะถูกค้นหามากขึ้นเรื่อย ๆ หรือตกลง ซึ่งทั้ง 2 สิ่งที่จะเป็นหลักเกณฑ์ที่ดีสำหรับเลือกใช้ Keyword ที่เหมาะสำหรับ Evergreen Content
  • คุณภาพของเนื้อหา สิ่งสำคัญที่จะทำให้ Evergreen Content สามารถเป็นคอนเทนต์ที่ดีได้คือคุณภาพของเนื้อหาข้างใน ควรเขียนออกมาด้วยความเชี่ยวชาญทำให้ผู้อ่านรู้สึกเชื่อถือได้ มีเนื้อหาที่ครอบคลุมถึงหัวข้อนั้น ๆ เพื่อให้มีประโยชน์มากพอที่จะนำเนื้อหาไปใช้งานได้จริง 

ข้อดีและข้อเสียของการทำ Evergreen Content

ข้อดีและข้อเสียของการทำ Evergreen Content

ข้อดีของ Evergreen Content

  • มีประโยชน์ต่อการทำ SEO สิ่งที่เห็นได้ชัดจากการทำ Evergreen Content คือ ถ้าเรื่องที่นำมาเขียนได้รับความสนใจจากคนทั่วไปอยู่เสมอ และมีการเลือกใช้ Keyword ที่มีคุณภาพมากพอ ก็จะส่งผลต่ออันดับที่ดีบนหน้า Search Engine อย่าง Google ได้ และยังช่วยสร้าง Traffic ให้กับเว็บไซต์ได้อีกด้วย 
  • สร้างภาพลักษณ์ที่มีความเชี่ยวชาญ เมื่อคุณได้ทำคอนเทนต์ที่ให้ประโยชน์ต่อผู้อ่านได้ดีอย่าง Evergreen Content ผลตอบรับที่ได้มาคือภาพลักษณ์ที่ดูน่าเชื่อถือจากความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรเนื้อหาดีทำให้ผู้อ่านเชื่อถือได้ว่าคุณคือผู้ที่มีความรู้และความเข้าใจในด้านนั้นจริง ๆ
  • ไม่ต้องอิงกระแสก็ใช้ได้ อย่างที่ได้เกริ่นไปในตอนต้น ๆ ว่าการเลือกหัวข้อมาทำ Evergreen Content นั้นไม่จำเป็นต้องอิงจากกระแสที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้น หรือเป็นเรื่องมีกำลังอยู่ในเทรนด์ก็ได้ ตราบใดที่คอนเทนต์ของคุณดีพอก็ยังไม่เสื่อมคุณค่าไปตามเวลาแน่นอน

ข้อเสียของ Evergreen Content 

  • ใช้เวลาทำนานกว่าคอนเทนต์ทั่วไป เพราะการที่จะสร้างคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาละเอียดละครอบคลุมได้ต้องอาศัยการค้นหาและศึกษาที่ลึกในระดับนึง จึงจะสามารถสร้างสรรเนื้อหาที่สมบูรณ์ขึ้นมาได้ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมถึงต้องใช้เวลาในการทำมากกว่า
  • ทำยากกว่าคอนเทนต์ประเภทอื่น เพราะคนทำต้องมีประสบการณ์ในการค้นคว้าหาข้อมูลและวิเคราะห์เนื้อหาจากวัตถุดิบที่ได้มาแปรเป็นคอนเทนต์อีกที ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากกว่าการทำคอนเทนต์แบบ Tropical Content มากพอสมควร

สรุปการทำ Evergreen Content คืออะไร?

Evergreen Content นั้นคือคอนเทนต์ประเภทที่มีความดีงามอยู่ในตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาข้างในที่มีความละเอียด ครอบคลุม และมีคุณภาพมากพอที่จะทำไปใช้เป็นแหล่งอย่างอิ่งได้ ซึ่งองค์ประกอบของ Evergreen Content นั้น จะต้องเริ่มมาขากหัวข้อที่ได้รับความสนใจอยู่เสมอไม่เสื่อมความนิยมลง อาจจะไม่ใช่เรื่องที่เป็น Talk of the Town ทันด่วนอะไรมาก แต่ก็ต้องเป็นเรื่องที่ผู้คนยังอยากค้นหาอยู่ เช่น “กองทุนคืออะไร?” “วิธีการทำ SEO ที่ถูกต้อง” เป็นต้น นอกจากหัวข้อแล้ว Keyword ที่ใช้ก็ต้องมีความนิยมมากพอด้วยเช่นกัน ดังนั้นการเลือกทำ Evergreen Content นั้นเหมาะกับผู้ที่กำลังทำ SEO อยู่ เพราะช่วยได้ทั้งการขึ้นอันดับในการค้นหาบน Google และช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูมีความน่าเชื่อถือจากความเชียวชาญในการเขียนคอนเทนต์ประเภทนี้ขึ้นมานั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

ANGA เปิดรับสมัคร AMC รุ่น 2 (2025)

กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องกับโครงการ AMC (ANGA Management Candidates) รุ่น 2 ที่ใคร ๆ หลายคนต่างรอคอย หลังจากที่โครงการ AMC รุ่น 1 ประสบความสำเร็จและได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างมาก  เพราะเป็นโครงการที
88

Demand Gen คือโฆษณารูปแบบใหม่ที่ใช้ AI เพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญ

เพิ่มประสิทธิภาพให้กับแคมเปญโฆษณา Google Ads พร้อมเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้าด้วย Demand Gen คือรูปแบบโฆษณาที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Discovery Ads โดยการดึงเอาเทคโนโลยี AI และ Machine Learning มาใช้งาน พร้
101

DuckDuckGo คือ Search Engine ที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้มากที่สุด

อย่างที่เรารู้กันว่า Google เป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก แล้วรู้ไหมว่าใครคืออันดับสอง? คำตอบคือ DuckDuckGo นั่นเอง ซึ่ง DuckDuckGo คือ​ Search Engine ที่มีจุดเด่นด้านความปลอดภัยท
95
th