1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3.  ครีเอเตอร์คืออะไร นี่แหละโอกาสทองในยุคคอนเทนต์
ครีเอเตอร์ คือ
เผยแพร่เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2024

 ครีเอเตอร์คืออะไร นี่แหละโอกาสทองในยุคคอนเทนต์

Table Of Contents

การเติบโตของแพลตฟอร์มออนไลน์และการเข้าถึงผู้คนจำนวนมากของโลกอินเทอร์เน็ต ทำให้มีอาชีพใหม่เกิดขึ้นมา ซึ่งอาชีพดังกล่าวก็เติบโตและมีจำนวนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยอาชีพที่ว่านี้คือ “ครีเอเตอร์” นั่นเอง ทุกบทความที่คุณอ่าน ทุกคลิปที่คุณดู ทุกรูปภาพที่คุณมองเห็น หรือคอนเทนต์ไหน ๆ ก็ตามที่คุณเสพ ล้วนเป็นฝีมือของครีเอเตอร์ (Creator) ทั้งสิ้น ถ้าเราจะบอกว่าครีเอเตอร์คือเบื้องหลังของความบันเทิงต่าง ๆ บนโลกใบนี้ก็ไม่ผิดแต่อย่างใด และในวันนี้ ANGA จะพาคุณไปเจาะลึกว่าอาชีพครีเอเตอร์คืออะไร, ครีเอเตอร์ดิจิทัล หมายถึงอะไร ใครที่กำลังสนใจอาชีพนี้อยู่หรืออยากจะเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ล่ะก็ ลองมาทำความใจอาชีพนี้ให้มากขึ้นผ่านบทความนี้ได้เลย

ครีเอเตอร์คือ

ครีเอเตอร์คืออะไร

ครีเอเตอร์คือผู้สร้างสรรค์เนื้อหา โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีชื่อเสียงโด่งดัง มีผู้ติดตามเยอะ ๆ หรือเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ซึ่งครีเอเตอร์สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับความถนัดของครีเอเตอร์แต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นดนตรี, งานศิลปะ, งานเขียน, วิดีโอ, ภาพภ่าย, กราฟิก, พอดแคสต์ หรืออื่น ๆ ก็ตาม แล้วครีเอเตอร์ดิจิทัลคืออะไรล่ะ? เหมือนหรือต่างกับครีเอเตอร์ทั่วไปไหม?

ครีเอเตอร์ดิจิทัลหมายถึงผู้สร้างสรรค์เนื้อหา ที่ใช้เทคโนโลยีและแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นเครื่องมือหลักในการเผยแพร่ผลงาน อาทิ YouTube, TikTok, Facebook, Instagram, X (Twitter), Web Blog หรือ Website เป็นต้น นั่นหมายความว่าครีเอเตอร์ดิจิทัลจะรู้ทันเทรนด์ ข่าวสาร และการอัปเดตใหม่ ๆ อยู่เสมอ จากนั้นก็ผลิตคอนเทนต์ที่เป็นประเด็นฮอตฮิตหรือสิ่งที่ผู้คนกำลังสนใจออกมา เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ที่มีอยู่จำนวนมหาศาล

Content Creator คือ

ประเภทของครีเอเตอร์

ครีเอเตอร์คือผู้ที่ทำงานในสายการผลิต ซึ่งคอนเทนต์ที่ผลิตออกมาก็มีอยู่หลากหลายมาก สังเกตได้จากคอนเทนต์ที่เราเห็นบน Social Media ในชีวิตประจำวัน โดยประเภทของครีเอเตอร์จะแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทหลัก ตามประเภทของผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นมา ได้แก่ Text Based, Image Based และ Video Based แต่อย่างไรก็ตามคอนเทนต์ครีเอเตอร์หนึ่งคน อาจจะสร้างสรรค์ผลงานได้มากกว่าหนึ่งประเภทก็ได้

1. Text Based

ครีเอเตอร์ประเภท Text Based จะเน้นการสร้างสรรค์เนื้อหาที่อาศัยตัวอักษรเป็นหลักในการสื่อสาร พวกเขาใช้ทักษะการเขียนเพื่อถ่ายทอดความคิด ข้อมูล และเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านรูปแบบการเขียนที่หลากหลาย โดยมุ่งเน้นการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและมีประโยชน์ต่อผู้อ่าน

  • การเขียนบทความให้ความรู้ต่าง ๆ บนเว็บไซต์
  • การเขียนบทความวิชาการหรือบทความวิจัย
  • การเขียนเนื้อหาสำหรับโฆษณาหรือแคมเปญการตลาด
  • การเขียนอีเมลทางการตลาด (Email Marketing)
  • การเขียนบทความวิชาการหรือบทความวิจัย
  • การเขียนบทความวิจารณ์รีวิวภาพยนตร์หรือหนังสือ
  • การเขียนสคริปต์สำหรับพอดแคสต์หรืองานวิดีโอ

2. Image Based

ครีเอเตอร์ประเภท Image Based จะถ่ายทอดเรื่องราว ความคิด หรือสารที่ต้องการสื่อออกมาเป็นรูปภาพ โดยอาจจะเป็นเทคนิคการถ่ายภาพ ฝีมือในการวาดภาพ และความสามารถในการออกแบบภาพกราฟิกด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็ได้

  • การถ่ายภาพสินค้า ภาพบุคคล หรือสิ่งของ
  • การออกแบบโปสเตอร์หรือแบนเนอร์โฆษณา
  • การสร้างภาพประกอบสำหรับหนังสือหรือนิตยสาร
  • การวาดภาพประกอบหนังสือ หรือวาดลงบนสิ่งต่าง ๆ 
  • การทำ Animation 2D หรือ Motion Graphics
  • การสร้างภาพ NFT (Non-Fungible Token) สำหรับตลาดคริปโต

3. Video Based

ครีเอเตอร์ประเภท Video Based จะใช้วิดีโอเป็นเครื่องมือหลักในการนำเสนอเนื้อหา โดยพวกเขานำภาพเคลื่อนไหว เสียง และเทคนิคพิเศษต่าง ๆ มาใช้ในวิดีโอ เพื่อทำให้วิดีโอน่าสนใจและถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้ชม ซึ่งการทำงานประเภทนี้มักต้องอาศัยทักษะที่หลากหลาย ตั้งแต่ทักษะในการถ่ายทำไปจนถึงทักษะในการตัดต่อ

  • การทำวิดีโอสั้นลง TikTok, Reels หรือ YouTube Shorts
  • การทำวิดีโอสอนทักษะหรือให้ความรู้ (Tutorial)
  • การผลิตรายการทอล์คโชว์หรือพอดแคสต์แบบวิดีโอ
  • การถ่ายทอดสอด (Live Stream) บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ 
  • การถ่ายทำ Vlog ต่าง ๆ อาทิ Vlog Week, Vlog ไปทำงาน ฯลฯ
  • การสร้างวิดีโอ Animation หรือ Motion Graphics
  • การทำวิดีโอรีวิวสินค้าหรือบริการ
  • การสร้างภาพยนตร์ ซีรีส์ หรือมิวสิควิดีโอ

ถ้าอยากเป็นครีเอเตอร์ ควรมีทักษะอะไรบ้าง

การเป็นครีเอเตอร์ในยุคดิจิทัลนั้นต้องอาศัยทักษะที่หลากหลาย ทั้ง Hard Skills และ Soft Skills เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาที่มีคุณภาพและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทักษะที่ครีเอเตอร์ดิจิทัลควรมี มีดังนี้

  • ทักษะการสร้างเนื้อหา (Content Creation Skills) ในสายใดสายหนึ่งที่ตัวเองถนัด
  • ทักษะในการใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ (Social Media Skills)
  • ทักษะการใช้เครื่องมือและโปรแกรม สำหรับสร้างคอนเทนต์ (Technical Skills)
  • ทักษะการสื่อสาร (Communication Skills) เพราะทักษะนี้จะทำให้สารของคุณส่งไปยังเป้าหมายอย่างตรงจุดและแม่นยำ
  • ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ยิ่งมีทักษะนี้มากแค่ไหน ยิ่งทำให้คอนเทนต์ของคุณโดดเด่นมากเท่านั้น
  • ทักษะการจัดการเวลา (Time Management) เพราะครีเอเตอร์มักต้องทำงานพร้อมกันหลาย ๆ โปรเจกต์ และมีกำหนดการส่งงานที่ชัดเจน
  • ทักษะในการปรับตัว (Adaptability) เพราะโลกดิจิทัลมีเทรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นได้ทุกวัน รวมถึงแพลตฟอร์มและระบบต่าง ๆ ก็หมั่นอัปเดตเวอร์ชันกันอยู่บ่อย ๆ ถ้าคุณตามไม่ทันและปรับตัวให้เข้ากับการอัปเดตใหม่ ๆ ไม่ได้ คอนเทนต์ก็อาจจะดูล้าหลังและมีเอนเจเมนต์น้อยได้

บทสรุป

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าครีเอเตอร์คือผู้ที่มีบทบาทสำคัญ ในการขับเคลื่อนวงการสื่อและการตลาดยุคใหม่ เพราะพวกเขาไม่ได้เป็นแค่ผู้ผลิตเนื้อหาออกมาให้เราเสพเท่านั้น ยังเป็นผู้นำเทรนด์และสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมได้อีกด้วย แน่นอนว่าครีเอเตอร์ก็คืออาชีพหนึ่ง มีการทำงานก็ต้องมีรายได้เข้ามา และรายได้จากการเป็นครีเอเตอร์ในบางครั้งก็มากกว่ารายได้ของมนุษย์เงินเดือนทั่ว ๆ ไป นี่จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำไมใคร ๆ ก็หันมาเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์กันอย่างถ้วนหน้า ก่อนจะจบบทความนี้ไป ขอฝากไว้สักเล็กน้อยสำหรับใครก็ตามที่อยากเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ เราแนะนำให้คุณทำคอนเทนต์ในเรื่องที่ตัวเองรักและถนัด แล้วคุณจะทำได้นาน มีความสุข และไม่ท้อถอยอย่างง่าย ๆ และเราก็ขออวยพรให้คุณประสบความสำเร็จในการเป็นครีเอเตอร์อย่างที่คุณต้องการ!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Organic Traffic คืออะไร พร้อมวิธีเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์

Web Traffic คือผู้เข้าชมเว็บไซต์ ที่มีความสำคัญมาในการทำให้เว็บไซต์เติบโตและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง Traffic มาได้จากหลายช่องทาง อาทิ Paid, Direct, Social Media, Referral และ Organic Traffic แต่ Traf
50

Breadcrumb Navigation ป้ายนำทางบนเว็บไซต์ ที่ส่งผลดีต่อ SEO

เว็บไซต์ส่วนใหญ่มีหน้าเว็บและข้อมูลเยอะมาก อาจทำให้ผู้ใช้งานเกิดความรู้สึกสับสนและหลงทางได้ การมีตัวช่วยนำทางบนเว็บไซต์หรือ Breadcrumb Navigation ติดตั้งไว้ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับ
46

รู้จัก DeepSeek AI เอไอสัญชาติจีนที่กำลังมาแรงในตอนนี้

ต้องบอกว่าในปี 2025 นี้ แพลตฟอร์ม AI เติบโตอย่างก้าวกระโดด อีกทั้งยังตอบโจทย์การทำงานที่หลากหลายด้านได้อีกด้วย คุณสามารถใช้ AI ในการทำงานแทน อย่างเขียนบทความ สรุปข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ค้นหาข้อมูล เขี
50
th