1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3.  ครีเอเตอร์คืออะไร นี่แหละโอกาสทองในยุคคอนเทนต์
ครีเอเตอร์ คือ
เผยแพร่เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2024

 ครีเอเตอร์คืออะไร นี่แหละโอกาสทองในยุคคอนเทนต์

Table Of Contents

การเติบโตของแพลตฟอร์มออนไลน์และการเข้าถึงผู้คนจำนวนมากของโลกอินเทอร์เน็ต ทำให้มีอาชีพใหม่เกิดขึ้นมา ซึ่งอาชีพดังกล่าวก็เติบโตและมีจำนวนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยอาชีพที่ว่านี้คือ “ครีเอเตอร์” นั่นเอง ทุกบทความที่คุณอ่าน ทุกคลิปที่คุณดู ทุกรูปภาพที่คุณมองเห็น หรือคอนเทนต์ไหน ๆ ก็ตามที่คุณเสพ ล้วนเป็นฝีมือของครีเอเตอร์ (Creator) ทั้งสิ้น ถ้าเราจะบอกว่าครีเอเตอร์คือเบื้องหลังของความบันเทิงต่าง ๆ บนโลกใบนี้ก็ไม่ผิดแต่อย่างใด และในวันนี้ ANGA จะพาคุณไปเจาะลึกว่าอาชีพครีเอเตอร์คืออะไร, ครีเอเตอร์ดิจิทัล หมายถึงอะไร ใครที่กำลังสนใจอาชีพนี้อยู่หรืออยากจะเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ล่ะก็ ลองมาทำความใจอาชีพนี้ให้มากขึ้นผ่านบทความนี้ได้เลย

ครีเอเตอร์คือ

ครีเอเตอร์คืออะไร

ครีเอเตอร์คือผู้สร้างสรรค์เนื้อหา โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีชื่อเสียงโด่งดัง มีผู้ติดตามเยอะ ๆ หรือเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ซึ่งครีเอเตอร์สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับความถนัดของครีเอเตอร์แต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นดนตรี, งานศิลปะ, งานเขียน, วิดีโอ, ภาพภ่าย, กราฟิก, พอดแคสต์ หรืออื่น ๆ ก็ตาม แล้วครีเอเตอร์ดิจิทัลคืออะไรล่ะ? เหมือนหรือต่างกับครีเอเตอร์ทั่วไปไหม?

ครีเอเตอร์ดิจิทัลหมายถึงผู้สร้างสรรค์เนื้อหา ที่ใช้เทคโนโลยีและแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นเครื่องมือหลักในการเผยแพร่ผลงาน อาทิ YouTube, TikTok, Facebook, Instagram, X (Twitter), Web Blog หรือ Website เป็นต้น นั่นหมายความว่าครีเอเตอร์ดิจิทัลจะรู้ทันเทรนด์ ข่าวสาร และการอัปเดตใหม่ ๆ อยู่เสมอ จากนั้นก็ผลิตคอนเทนต์ที่เป็นประเด็นฮอตฮิตหรือสิ่งที่ผู้คนกำลังสนใจออกมา เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ที่มีอยู่จำนวนมหาศาล

Content Creator คือ

ประเภทของครีเอเตอร์

ครีเอเตอร์คือผู้ที่ทำงานในสายการผลิต ซึ่งคอนเทนต์ที่ผลิตออกมาก็มีอยู่หลากหลายมาก สังเกตได้จากคอนเทนต์ที่เราเห็นบน Social Media ในชีวิตประจำวัน โดยประเภทของครีเอเตอร์จะแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทหลัก ตามประเภทของผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นมา ได้แก่ Text Based, Image Based และ Video Based แต่อย่างไรก็ตามคอนเทนต์ครีเอเตอร์หนึ่งคน อาจจะสร้างสรรค์ผลงานได้มากกว่าหนึ่งประเภทก็ได้

1. Text Based

ครีเอเตอร์ประเภท Text Based จะเน้นการสร้างสรรค์เนื้อหาที่อาศัยตัวอักษรเป็นหลักในการสื่อสาร พวกเขาใช้ทักษะการเขียนเพื่อถ่ายทอดความคิด ข้อมูล และเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านรูปแบบการเขียนที่หลากหลาย โดยมุ่งเน้นการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและมีประโยชน์ต่อผู้อ่าน

  • การเขียนบทความให้ความรู้ต่าง ๆ บนเว็บไซต์
  • การเขียนบทความวิชาการหรือบทความวิจัย
  • การเขียนเนื้อหาสำหรับโฆษณาหรือแคมเปญการตลาด
  • การเขียนอีเมลทางการตลาด (Email Marketing)
  • การเขียนบทความวิชาการหรือบทความวิจัย
  • การเขียนบทความวิจารณ์รีวิวภาพยนตร์หรือหนังสือ
  • การเขียนสคริปต์สำหรับพอดแคสต์หรืองานวิดีโอ

2. Image Based

ครีเอเตอร์ประเภท Image Based จะถ่ายทอดเรื่องราว ความคิด หรือสารที่ต้องการสื่อออกมาเป็นรูปภาพ โดยอาจจะเป็นเทคนิคการถ่ายภาพ ฝีมือในการวาดภาพ และความสามารถในการออกแบบภาพกราฟิกด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็ได้

  • การถ่ายภาพสินค้า ภาพบุคคล หรือสิ่งของ
  • การออกแบบโปสเตอร์หรือแบนเนอร์โฆษณา
  • การสร้างภาพประกอบสำหรับหนังสือหรือนิตยสาร
  • การวาดภาพประกอบหนังสือ หรือวาดลงบนสิ่งต่าง ๆ 
  • การทำ Animation 2D หรือ Motion Graphics
  • การสร้างภาพ NFT (Non-Fungible Token) สำหรับตลาดคริปโต

3. Video Based

ครีเอเตอร์ประเภท Video Based จะใช้วิดีโอเป็นเครื่องมือหลักในการนำเสนอเนื้อหา โดยพวกเขานำภาพเคลื่อนไหว เสียง และเทคนิคพิเศษต่าง ๆ มาใช้ในวิดีโอ เพื่อทำให้วิดีโอน่าสนใจและถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้ชม ซึ่งการทำงานประเภทนี้มักต้องอาศัยทักษะที่หลากหลาย ตั้งแต่ทักษะในการถ่ายทำไปจนถึงทักษะในการตัดต่อ

  • การทำวิดีโอสั้นลง TikTok, Reels หรือ YouTube Shorts
  • การทำวิดีโอสอนทักษะหรือให้ความรู้ (Tutorial)
  • การผลิตรายการทอล์คโชว์หรือพอดแคสต์แบบวิดีโอ
  • การถ่ายทอดสอด (Live Stream) บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ 
  • การถ่ายทำ Vlog ต่าง ๆ อาทิ Vlog Week, Vlog ไปทำงาน ฯลฯ
  • การสร้างวิดีโอ Animation หรือ Motion Graphics
  • การทำวิดีโอรีวิวสินค้าหรือบริการ
  • การสร้างภาพยนตร์ ซีรีส์ หรือมิวสิควิดีโอ

ถ้าอยากเป็นครีเอเตอร์ ควรมีทักษะอะไรบ้าง

การเป็นครีเอเตอร์ในยุคดิจิทัลนั้นต้องอาศัยทักษะที่หลากหลาย ทั้ง Hard Skills และ Soft Skills เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาที่มีคุณภาพและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทักษะที่ครีเอเตอร์ดิจิทัลควรมี มีดังนี้

  • ทักษะการสร้างเนื้อหา (Content Creation Skills) ในสายใดสายหนึ่งที่ตัวเองถนัด
  • ทักษะในการใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ (Social Media Skills)
  • ทักษะการใช้เครื่องมือและโปรแกรม สำหรับสร้างคอนเทนต์ (Technical Skills)
  • ทักษะการสื่อสาร (Communication Skills) เพราะทักษะนี้จะทำให้สารของคุณส่งไปยังเป้าหมายอย่างตรงจุดและแม่นยำ
  • ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ยิ่งมีทักษะนี้มากแค่ไหน ยิ่งทำให้คอนเทนต์ของคุณโดดเด่นมากเท่านั้น
  • ทักษะการจัดการเวลา (Time Management) เพราะครีเอเตอร์มักต้องทำงานพร้อมกันหลาย ๆ โปรเจกต์ และมีกำหนดการส่งงานที่ชัดเจน
  • ทักษะในการปรับตัว (Adaptability) เพราะโลกดิจิทัลมีเทรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นได้ทุกวัน รวมถึงแพลตฟอร์มและระบบต่าง ๆ ก็หมั่นอัปเดตเวอร์ชันกันอยู่บ่อย ๆ ถ้าคุณตามไม่ทันและปรับตัวให้เข้ากับการอัปเดตใหม่ ๆ ไม่ได้ คอนเทนต์ก็อาจจะดูล้าหลังและมีเอนเจเมนต์น้อยได้

บทสรุป

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าครีเอเตอร์คือผู้ที่มีบทบาทสำคัญ ในการขับเคลื่อนวงการสื่อและการตลาดยุคใหม่ เพราะพวกเขาไม่ได้เป็นแค่ผู้ผลิตเนื้อหาออกมาให้เราเสพเท่านั้น ยังเป็นผู้นำเทรนด์และสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมได้อีกด้วย แน่นอนว่าครีเอเตอร์ก็คืออาชีพหนึ่ง มีการทำงานก็ต้องมีรายได้เข้ามา และรายได้จากการเป็นครีเอเตอร์ในบางครั้งก็มากกว่ารายได้ของมนุษย์เงินเดือนทั่ว ๆ ไป นี่จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำไมใคร ๆ ก็หันมาเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์กันอย่างถ้วนหน้า ก่อนจะจบบทความนี้ไป ขอฝากไว้สักเล็กน้อยสำหรับใครก็ตามที่อยากเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ เราแนะนำให้คุณทำคอนเทนต์ในเรื่องที่ตัวเองรักและถนัด แล้วคุณจะทำได้นาน มีความสุข และไม่ท้อถอยอย่างง่าย ๆ และเราก็ขออวยพรให้คุณประสบความสำเร็จในการเป็นครีเอเตอร์อย่างที่คุณต้องการ!

บทความที่เกี่ยวข้อง

LINE Ads เครื่องมือโฆษณา ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ

ในขณะที่หลายธุรกิจกำลังประสบปัญหาต้นทุนการทำโฆษณาออนไลน์ที่สูงขึ้น แต่ประสิทธิภาพกลับลดลง LINE Ads จึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ในตอนนี้ ด้วยความที่ LINE เป็นแพลตฟอร์มที่ค
13

มัดรวม GIF IG ฟรี! เอาไปตกแต่ง Story IG ให้เป๊ะปัง

ไหน ๆ Instagram (IG) ก็มีฟีเจอร์ IG Story ไว้ให้เราโพสต์เรื่องราวต่าง ๆ แล้ว เรามาใช้โอกาสนี้ในการระเบิดไอเดีย เผยตัวตน ด้วยการสร้าง IG Story สวย ๆ กันดีกว่า ปกติแล้วเราก็จะแต่งสตอรี่ไอจีด้วยภาพและอัก
12

Nofollow Link คืออะไร? มีความเกี่ยวข้องกับ SEO อย่างไร

ถ้าคุณกำลังเรียนรู้หรือเพิ่งก้าวเข้าสู่โลกของการทำ SEO (Search Engine Optimization) คุณจะพบได้ว่าองค์ประกอบในการทำ SEO ให้สำเร็จมีอยู่เยอะมาก ซึ่งรวมถึงเรื่องของการทำ Backilink ด้วย ในวันนี้ ANGA จะพา
17
th