
Google Analytics 4 (GA4) คืออะไร พร้อมวิธีติดตั้งโดยละเอียด
Google Analytics 4 หรือ GA4 คือ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลต่าง ๆ จากเว็บไซต์และแอปพลิเคชันเอาไว้ในที่เดียวกัน ซึ่ง GA4 นี้ เป็น Google Analytics เวอร์ชันอัปเดตใหม่ล่าสุด (ก่อนหน้านี้มี Google Analytics มาแล้ว 3 เวอร์ชันในระยะเวลาร่วม 10 ปี)
Google Analytics 4 มีความสำคัญอย่างมาก เพราะคุณสามารถใช้มันในการวัดผลลัพธ์จากการทำเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของคุณได้ เนื่องจากในตอนนี้ GA4 ยังเป็นเรื่องใหม่อยู่ และในฐานะที่ ANGA (แองก้า) เป็นเอเจนซี่การตลาดออนไลน์ วันนี้เราจึงจะมาคลายข้อสงสัยให้คุณทราบกันว่า Google Analytics 4 คืออะไร? รวมทั้งแนะนำวิธีติดตั้ง Google Analytics 4 อย่างละเอียดเสมือนจับมือทำ เรียกได้ว่าบทความนี้คือคู่มือ Google Analytics ฉบับอัปเดตใหม่ล่าสุด 2024 ก็ว่าได้!
Google Analytics คืออะไร?
ก่อนอื่น เราลองมาย้อนความเข้าใจในการทำความรู้จักกับ Google Analytics ฉบับพื้นฐานกันก่อน จากนั้นค่อยไปทำความเข้าใจกับ Google Analytics 4 ดีกว่า! Google Analytics คือเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลทางการตลาดจากเว็บไซต์ของ Google เอง เพื่อให้เราได้รู้ว่าผลลัพธ์จากการทำเว็บไซต์ของเราออกมาเป็นอย่างไร มีคนเข้าชมเว็บไซต์ถึงเป้าที่วางไว้ไหม เข้ามาที่เว็บไซต์ผ่านช่องทางใดมากที่สุด อีกทั้งยังสามารถเจาะลึกไปถึงข้อมูลของผู้ใช้งานอย่างเพศ อายุ ความสนใจ ฯลฯ ด้วย
Google Analytics จะรายงานข้อมูลออกมาให้คุณเห็นอย่างชัดเจน คุณสามารถเลือกขอบเขตระยะเวลาที่ต้องการตรวจสอบได้ ซึ่ง Google Analytics เป็นตัวช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์ พัฒนา ปรับปรุงเว็บไซต์ และวางแผนการตลาดได้ในทางที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของคุณที่สุด
Google Analytic เก็บข้อมูลอะไรบ้าง?
- ข้อมูลแสดงการเข้าถึงเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ (โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต แล็บท็อป หรือคอมพิวเตอร์)
- ข้อมูลแสดงช่องทางที่คนเข้ามาในเว็บไซต์ เช่น พิมพ์ชื่อเว็บไซต์ตรง ๆ , มาจากการทำ SEO, มาจากการยิงโฆษณา หรือมาจาก Social Media เป็นต้น
- ข้อมูลประชากรที่เข้าถึงเว็บไซต์เรา อาทิ ช่วงอายุ เพศ ประเทศ ฯลฯ
- ข้อมูลแสดงพฤติกรรมผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ อย่างระยะเวลาที่ใช้งาน จำนวนหน้าที่เปิดดู คลิกอะไรบ้าง ซื้ออะไรไปบ้าง และอื่น ๆ
- ข้อมูลแสดงจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมด สามารถดูได้ทั้งแบบรายเดือน รายปี รายไตรมาส และรายวัน เพราะคุณสามารถระยะช่วงวันที่ได้เอง
Google Analytics 4 (GA4) คืออะไร?
Google Analytics เวอร์ชันเดิมจะเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับแอปพลิเคชัน พอข้อมูลอยู่แยกจากกัน ทำให้ตรวจสอบ Customer Journey ที่แท้จริงได้ยาก ไม่แม่นยำ และเสียเวลา เนื่องจากผู้ใช้งานที่ใช้งานเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ถูกนับเป็น 2 คน ทั้ง ๆ ที่มีเพียง 1 คนเท่านั้น เพื่อแก้ปัญหานี้ Google จึงออก App and Web Property ออกมาใช้อุดช่องว่างดังกล่าวนั่นเอง

ขอบคุณภาพจาก : seerinteractive
ต่อมาทาง Google ได้เปลี่ยนชื่อจาก App and Web Property ไปเป็น Google Analytics 4 หรือ GA4 นั่นแปลว่า Google Analytics 4 (GA4) คือ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานจากเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน อย่างไร้รอยต่อ ทำให้เราได้รู้จักที่มาที่ไปของลูกค้าดีขึ้น และเราสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปวางกลยุทธ์ที่แม่นยำในการทำการตลาด เพื่อพัฒนาและสร้างการเติบโตให้แก่แบรนด์ ต่อไปมาดูประโยชน์และจุดเด่นของ GA4 ที่เราอยากนำเสนอกัน
1. เข้าใจ Customer Journey อย่างลึกซึ้ง
GA4 จะช่วยให้คุณได้เข้าใจ Customer Journey อย่างลึกซึ้ง หมายความว่า คุณจะได้รู้ว่าลูกค้าแต่ละราย มีเส้นทางการเข้าถึงเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของคุณอย่างไรบ้าง ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า จากตัวอย่างในภาพด้านล่างนี้ จะเห็นได้ว่าทั้ง 2 คนมี Customer Journey แตกต่างกัน อาจจะเกิดจากการคลิกโฆษณาบน Facebook เหมือนกันก็จริง แต่ท้ายที่สุดแล้วกลับมีการตัดสินใจซื้อที่ไม่เหมือนกัน

ขอบคุณภาพจาก : predictive
2. เก็บข้อมูลเชิงพฤติกรรมได้ดีกว่าเดิม
ใน GA เวอร์ชันเก่า จะไม่มีการเก็บข้อมูลเชิงพฤติกรรมอย่างละเอียด ซึ่งมักจะใช้ข้อมูลประชากรศาสตร์ (Demographics) และข้อมูลเชิงจิตวิทยา (Psychographics) ในการวิเคราะห์แทน โดยใน GA4 เวอร์ชันใหม่นี้ ได้ให้ความสำคัญในการเก็บข้อมูลเชิงพฤติกรรม (Behavioral Data) มากขึ้น
ส่งผลให้แบรนด์ได้เรียนรู้ว่าลูกค้ามีพฤติกรรมอย่างไรต่อสิ่งที่แบรนด์ได้กระทำไป อาทิ ดาวน์โหลดไฟล์ที่เราแนะนำไหม หรือมีพฤติกรรมการคลิกดูวิดีโอแบบใด เป็นต้น เพื่อให้แบรนด์คาดการณ์ได้ว่า ในอนาคตอันใกล้และไกลนี้ ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะกลับมาซื้อสินค้าซ้ำไหม หรือมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปซื้อของแบรนด์อื่นมากกว่า
3. ดูข้อมูลแบบ Realtime ได้
Google Analytics 4 มีการเก็บข้อมูลแบบ Event Model ทำให้สามารถเก็บข้อมูล Event จากเว็บไซต์และแอปพลิเคชันในแบบเดียวกันได้ ทำให้แบรนด์สามารถดู Insight ของลูกค้าได้แบบ Realtime และสามารถดึงข้อมูลมาใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องรอนานเหมือน GA เวอร์ชันเดิม
4. วัดผลลัพธ์ได้อย่างแม่นยำ
เมื่อก่อนเราจะไม่สามารถเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานได้ หากไม่มีการกดยินยอมให้ใช้งาน Cookies ส่งผลให้ข้อมูลไม่ได้แม่นยำมากนัก Google จึงได้ออกแบบ Consent Mode มาใช้งาน เพื่อช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้ทั้งหมด แม้จะไม่มีการกดยินยอม (Consent) ก็ตาม ทำให้แบรนด์สามารถวัดผลลัพธ์จากแคมเปญโฆษณาที่ทำไปได้อย่างแม่นยำขึ้นกว่าเดิม
ทั้งนี้ Consent Mode ยังให้ความสำคัญกับ Privacy ของผู้ใช้งานอยู่ หากผู้ใช้งานไม่ได้กดยินยอม GA4 จะเก็บเพียงแค่ Customer Journey เท่านั้น ไม่เก็บข้อมูลส่วนบุคคลมา (ไม่ระบุตัวตนผู้ใช้งาน) ดังนั้น คุณไม่ต้องกังวลใด ๆ เลย
วิธีติดตั้ง Google Analytics 4
วิธีติดตั้ง Google Analytics 4 นั้น จะว่าง่ายก็ไม่ใช่ จะว่ายากก็ไม่เชิง เพียงแต่คุณต้องระวัง ไม่รีบร้อนจนเกินไป เพราะถ้าเกิดข้อผิดพลาดขึ้น คุณอาจจะต้องรื้อถอนและติดตั้ง GA4 ใหม่ทั้งหมด ซึ่งวิธีติดตั้ง Google Analytics 4 จะมีอยู่ 2 แบบ คือการติดตั้งด้วย Google Site Tag และการติดตั้งผ่าน Google Tag Manager ส่วนขั้นตอนติดตั้ง Google Analytics 4 จะมีอะไรบ้าง ไปดูคู่มือ Google Analytics และลงมือกัน!
วิธีสร้าง Property และ Data Stream
- ล็อกอินบัญชี Google ในลิงก์นี้ https://accounts.google.com
- กรอกข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับเว็บไซต์และธุรกิจของคุณให้เรียบร้อย
- ก๊อบปี้ Measurement ID หรือโค้ด HTML ไปทำการติดตั้ง GA4 ต่อได้เลย

ขอบคุณภาพจาก : Google
วิธีติดตั้ง GA4 ด้วย Google Site Tag
การติดตั้ง GA4 ด้วย Google Site Tag (gtag.js) เหมาะกับเว็บไซต์ใหม่ เว็บไซต์ที่ใช้ CMS Hosting และเว็บไซต์สำเร็จรูป
- ก๊อบปี้ Measurement ID ไปติดตั้งบนระบบ CMS (ขึ้นอยู่กับแต่ละเว็บไซต์ โดยส่วนใหญ่จะใช้ WordPress)
- เข้าไปที่หลังบ้าน WordPress > My Sites > Tools > Marketing > Traffic และเลือก Google Analytics
- ใส่ Measurement ID ในช่อง Google Analytics Measurement ID
- กดบันทึกการตั้งค่า (Save Settings) เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
วิธีติดตั้ง GA4 ผ่าน Google Tag Manager
- ล็อกอินบัญชี Google บนเว็บไซต์ https://tagmanager.google.com
- กรอกข้อมูลต่าง ๆ และยอมรับเงื่อนไขการใช้งาน
- ไปที่แถบเมนูด้านซ้ายมือ คลิก New Tag > Tag Configuration > ไอคอนรูปปากกา
- เลือกประเภทของ Tag ให้เป็น Google Analytics: GA4 Configuration
- ใส่ Measurement ID
- กดเลือก Trigger (เงื่อนไขการทำงาน) ตามความต้องการ จากนั้นให้กด Save เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ขอบคุณภาพจาก : Search Engine Land
สรุปเรื่อง วิธีติดตั้ง Google Analytics 4
เป็นอย่างไรบ้างกับบทความ “Google Analytics 4 (GA4) คืออะไร? พร้อมขั้นตอนติดตั้งละเอียดยิบ!” หวังว่าคุณจะรู้แล้วว่า GA4 แตกต่างจาก GA4 เวอร์ชันเดิมอย่างไรบ้าง งั้นเราว่าทวนกันครั้งสุดท้ายว่า Google Analytics 4 คือเครื่องมือที่ใช้ในการดู Customer Journey อย่างแม่นยำ และสามารถเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันได้อย่างละเอียด
นอกจากนี้ สำหรับใครที่ทำธุรกิจอยู่และอยากได้ฐานลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ไม่ควรมองข้ามการทำเว็บไซต์ และการติดตั้ง GA4 ไปเป็นอันขาด เพราะ Google ได้ยกเลิก GA เวอร์ชันเดิมไปแล้ว นั่นหมายความว่า GA เวอร์ชันเก่าจะไม่เก็บข้อมูลให้คุณอีกต่อไป ถ้าคุณอยากได้ข้อมูลในการวัดผลลัพธ์และวิเคราะห์ข้อมูลจะต้องพึ่งพา GA4 เท่านั้น และในบทความนี้ทาง ANGA ก็ได้สอนวิธีติดตั้ง Google Analytics 4 ให้เป็นที่เรียบร้อย
สุดท้ายนี้ ใครที่คิดว่าไม่มีเวลาในการติดตั้ง Google Analytics 4, สร้างเว็บไซต์, ยิงโฆษณา หรือทำการตลาดต่าง ๆ สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางกับแองก้าได้ที่ business@anga.co.th หรือ LINE @ANGA และ 080-054-9199
ขอบคุณข้อมูลจาก
บทความที่เกี่ยวข้อง

30 วิธีทำ SEO WordPress 2025 ที่ถูกต้อง จากประสบการณ์เอเจนซี่
