1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Google Analytics 4 (GA4) คืออะไร พร้อมวิธีติดตั้งโดยละเอียด
วิธีติดตั้ง Google Analytics 4
เผยแพร่เมื่อ: ตุลาคม 17, 2023 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 26, 2024

Google Analytics 4 (GA4) คืออะไร พร้อมวิธีติดตั้งโดยละเอียด

Table Of Contents

Google Analytics 4 หรือ GA4 คือ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลต่าง ๆ จากเว็บไซต์และแอปพลิเคชันเอาไว้ในที่เดียวกัน ซึ่ง GA4 นี้ เป็น Google Analytics เวอร์ชันอัปเดตใหม่ล่าสุด (ก่อนหน้านี้มี Google Analytics มาแล้ว 3 เวอร์ชันในระยะเวลาร่วม 10 ปี)

Google Analytics 4 มีความสำคัญอย่างมาก เพราะคุณสามารถใช้มันในการวัดผลลัพธ์จากการทำเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของคุณได้ เนื่องจากในตอนนี้ GA4 ยังเป็นเรื่องใหม่อยู่ และในฐานะที่ ANGA (แองก้า) เป็นเอเจนซี่การตลาดออนไลน์ วันนี้เราจึงจะมาคลายข้อสงสัยให้คุณทราบกันว่า Google Analytics 4 คืออะไร? รวมทั้งแนะนำวิธีติดตั้ง Google Analytics 4 อย่างละเอียดเสมือนจับมือทำ เรียกได้ว่าบทความนี้คือคู่มือ Google Analytics ฉบับอัปเดตใหม่ล่าสุด 2024 ก็ว่าได้!

Google Analytics คืออะไร?

ก่อนอื่น เราลองมาย้อนความเข้าใจในการทำความรู้จักกับ Google Analytics ฉบับพื้นฐานกันก่อน จากนั้นค่อยไปทำความเข้าใจกับ Google Analytics 4 ดีกว่า! Google Analytics คือเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลทางการตลาดจากเว็บไซต์ของ Google เอง เพื่อให้เราได้รู้ว่าผลลัพธ์จากการทำเว็บไซต์ของเราออกมาเป็นอย่างไร มีคนเข้าชมเว็บไซต์ถึงเป้าที่วางไว้ไหม เข้ามาที่เว็บไซต์ผ่านช่องทางใดมากที่สุด อีกทั้งยังสามารถเจาะลึกไปถึงข้อมูลของผู้ใช้งานอย่างเพศ อายุ ความสนใจ ฯลฯ ด้วย

Google Analytics จะรายงานข้อมูลออกมาให้คุณเห็นอย่างชัดเจน คุณสามารถเลือกขอบเขตระยะเวลาที่ต้องการตรวจสอบได้ ซึ่ง Google Analytics เป็นตัวช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์ พัฒนา ปรับปรุงเว็บไซต์ และวางแผนการตลาดได้ในทางที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของคุณที่สุด

Google Analytic เก็บข้อมูลอะไรบ้าง?

  • ข้อมูลแสดงการเข้าถึงเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ (โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต แล็บท็อป หรือคอมพิวเตอร์)
  • ข้อมูลแสดงช่องทางที่คนเข้ามาในเว็บไซต์ เช่น พิมพ์ชื่อเว็บไซต์ตรง ๆ , มาจากการทำ SEO, มาจากการยิงโฆษณา หรือมาจาก Social Media เป็นต้น
  • ข้อมูลประชากรที่เข้าถึงเว็บไซต์เรา อาทิ ช่วงอายุ เพศ ประเทศ ฯลฯ
  • ข้อมูลแสดงพฤติกรรมผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ อย่างระยะเวลาที่ใช้งาน จำนวนหน้าที่เปิดดู คลิกอะไรบ้าง ซื้ออะไรไปบ้าง และอื่น ๆ 
  • ข้อมูลแสดงจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมด สามารถดูได้ทั้งแบบรายเดือน รายปี รายไตรมาส และรายวัน เพราะคุณสามารถระยะช่วงวันที่ได้เอง

Google Analytics 4 (GA4) คืออะไร?

Google Analytics เวอร์ชันเดิมจะเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับแอปพลิเคชัน พอข้อมูลอยู่แยกจากกัน ทำให้ตรวจสอบ Customer Journey ที่แท้จริงได้ยาก ไม่แม่นยำ และเสียเวลา เนื่องจากผู้ใช้งานที่ใช้งานเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ถูกนับเป็น 2 คน ทั้ง ๆ ที่มีเพียง 1 คนเท่านั้น เพื่อแก้ปัญหานี้ Google จึงออก App and Web Property ออกมาใช้อุดช่องว่างดังกล่าวนั่นเอง

Google Analytics VS Google Analytics 4

ขอบคุณภาพจาก : seerinteractive

ต่อมาทาง Google ได้เปลี่ยนชื่อจาก App and Web Property ไปเป็น Google Analytics 4 หรือ GA4 นั่นแปลว่า Google Analytics 4 (GA4) คือ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานจากเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน อย่างไร้รอยต่อ ทำให้เราได้รู้จักที่มาที่ไปของลูกค้าดีขึ้น และเราสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปวางกลยุทธ์ที่แม่นยำในการทำการตลาด เพื่อพัฒนาและสร้างการเติบโตให้แก่แบรนด์ ต่อไปมาดูประโยชน์และจุดเด่นของ GA4 ที่เราอยากนำเสนอกัน

1. เข้าใจ Customer Journey อย่างลึกซึ้ง

GA4 จะช่วยให้คุณได้เข้าใจ Customer Journey อย่างลึกซึ้ง หมายความว่า คุณจะได้รู้ว่าลูกค้าแต่ละราย มีเส้นทางการเข้าถึงเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของคุณอย่างไรบ้าง ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า จากตัวอย่างในภาพด้านล่างนี้ จะเห็นได้ว่าทั้ง 2 คนมี Customer Journey แตกต่างกัน อาจจะเกิดจากการคลิกโฆษณาบน Facebook เหมือนกันก็จริง แต่ท้ายที่สุดแล้วกลับมีการตัดสินใจซื้อที่ไม่เหมือนกัน

Google Analytics 4 Customer Journey

ขอบคุณภาพจาก : predictive

2. เก็บข้อมูลเชิงพฤติกรรมได้ดีกว่าเดิม

ใน GA เวอร์ชันเก่า จะไม่มีการเก็บข้อมูลเชิงพฤติกรรมอย่างละเอียด ซึ่งมักจะใช้ข้อมูลประชากรศาสตร์ (Demographics) และข้อมูลเชิงจิตวิทยา (Psychographics) ในการวิเคราะห์แทน โดยใน GA4 เวอร์ชันใหม่นี้ ได้ให้ความสำคัญในการเก็บข้อมูลเชิงพฤติกรรม (Behavioral Data) มากขึ้น

ส่งผลให้แบรนด์ได้เรียนรู้ว่าลูกค้ามีพฤติกรรมอย่างไรต่อสิ่งที่แบรนด์ได้กระทำไป อาทิ ดาวน์โหลดไฟล์ที่เราแนะนำไหม หรือมีพฤติกรรมการคลิกดูวิดีโอแบบใด เป็นต้น เพื่อให้แบรนด์คาดการณ์ได้ว่า ในอนาคตอันใกล้และไกลนี้ ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะกลับมาซื้อสินค้าซ้ำไหม หรือมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปซื้อของแบรนด์อื่นมากกว่า

3. ดูข้อมูลแบบ Realtime ได้

Google Analytics 4 มีการเก็บข้อมูลแบบ Event Model ทำให้สามารถเก็บข้อมูล Event จากเว็บไซต์และแอปพลิเคชันในแบบเดียวกันได้ ทำให้แบรนด์สามารถดู Insight ของลูกค้าได้แบบ Realtime และสามารถดึงข้อมูลมาใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องรอนานเหมือน GA เวอร์ชันเดิม

4. วัดผลลัพธ์ได้อย่างแม่นยำ

เมื่อก่อนเราจะไม่สามารถเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานได้ หากไม่มีการกดยินยอมให้ใช้งาน Cookies ส่งผลให้ข้อมูลไม่ได้แม่นยำมากนัก Google จึงได้ออกแบบ Consent Mode มาใช้งาน เพื่อช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้ทั้งหมด แม้จะไม่มีการกดยินยอม (Consent) ก็ตาม ทำให้แบรนด์สามารถวัดผลลัพธ์จากแคมเปญโฆษณาที่ทำไปได้อย่างแม่นยำขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ Consent Mode ยังให้ความสำคัญกับ Privacy ของผู้ใช้งานอยู่ หากผู้ใช้งานไม่ได้กดยินยอม GA4 จะเก็บเพียงแค่ Customer Journey เท่านั้น ไม่เก็บข้อมูลส่วนบุคคลมา (ไม่ระบุตัวตนผู้ใช้งาน) ดังนั้น คุณไม่ต้องกังวลใด ๆ เลย

วิธีติดตั้ง Google Analytics 4

วิธีติดตั้ง Google Analytics 4 นั้น จะว่าง่ายก็ไม่ใช่ จะว่ายากก็ไม่เชิง เพียงแต่คุณต้องระวัง ไม่รีบร้อนจนเกินไป เพราะถ้าเกิดข้อผิดพลาดขึ้น คุณอาจจะต้องรื้อถอนและติดตั้ง GA4 ใหม่ทั้งหมด ซึ่งวิธีติดตั้ง Google Analytics 4 จะมีอยู่ 2 แบบ คือการติดตั้งด้วย Google Site Tag และการติดตั้งผ่าน Google Tag Manager  ส่วนขั้นตอนติดตั้ง Google Analytics 4 จะมีอะไรบ้าง ไปดูคู่มือ Google Analytics และลงมือกัน!

วิธีสร้าง Property และ Data Stream

  1. ล็อกอินบัญชี Google ในลิงก์นี้ https://accounts.google.com 
  2. กรอกข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับเว็บไซต์และธุรกิจของคุณให้เรียบร้อย 
  3. ก๊อบปี้ Measurement ID หรือโค้ด HTML ไปทำการติดตั้ง GA4 ต่อได้เลย
วิธีติดตั้ง Google Analytics 4

ขอบคุณภาพจาก : Google

วิธีติดตั้ง GA4 ด้วย Google Site Tag

การติดตั้ง GA4 ด้วย Google Site Tag (gtag.js) เหมาะกับเว็บไซต์ใหม่ เว็บไซต์ที่ใช้ CMS Hosting และเว็บไซต์สำเร็จรูป

  1. ก๊อบปี้ Measurement ID ไปติดตั้งบนระบบ CMS (ขึ้นอยู่กับแต่ละเว็บไซต์ โดยส่วนใหญ่จะใช้ WordPress)
  2. เข้าไปที่หลังบ้าน WordPress > My Sites > Tools > Marketing > Traffic และเลือก Google Analytics
  3. ใส่ Measurement ID ในช่อง Google Analytics Measurement ID
  4. กดบันทึกการตั้งค่า (Save Settings) เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

วิธีติดตั้ง GA4 ผ่าน Google Tag Manager

  1. ล็อกอินบัญชี Google บนเว็บไซต์ https://tagmanager.google.com
  2. กรอกข้อมูลต่าง ๆ และยอมรับเงื่อนไขการใช้งาน
  3. ไปที่แถบเมนูด้านซ้ายมือ คลิก New Tag > Tag Configuration > ไอคอนรูปปากกา
  4. เลือกประเภทของ Tag ให้เป็น Google Analytics: GA4 Configuration
  5. ใส่ Measurement ID
  6. กดเลือก Trigger (เงื่อนไขการทำงาน) ตามความต้องการ จากนั้นให้กด Save เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
ติดตั้ง GA4 ด้วย Google Tag Manager

ขอบคุณภาพจาก : Search Engine Land

สรุปเรื่อง วิธีติดตั้ง Google Analytics 4

เป็นอย่างไรบ้างกับบทความ “Google Analytics 4 (GA4) คืออะไร? พร้อมขั้นตอนติดตั้งละเอียดยิบ!” หวังว่าคุณจะรู้แล้วว่า GA4 แตกต่างจาก GA4 เวอร์ชันเดิมอย่างไรบ้าง งั้นเราว่าทวนกันครั้งสุดท้ายว่า Google Analytics 4 คือเครื่องมือที่ใช้ในการดู Customer Journey อย่างแม่นยำ และสามารถเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันได้อย่างละเอียด

นอกจากนี้ สำหรับใครที่ทำธุรกิจอยู่และอยากได้ฐานลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ไม่ควรมองข้ามการทำเว็บไซต์ และการติดตั้ง GA4 ไปเป็นอันขาด เพราะ Google ได้ยกเลิก GA เวอร์ชันเดิมไปแล้ว นั่นหมายความว่า GA เวอร์ชันเก่าจะไม่เก็บข้อมูลให้คุณอีกต่อไป ถ้าคุณอยากได้ข้อมูลในการวัดผลลัพธ์และวิเคราะห์ข้อมูลจะต้องพึ่งพา GA4 เท่านั้น และในบทความนี้ทาง ANGA ก็ได้สอนวิธีติดตั้ง Google Analytics 4 ให้เป็นที่เรียบร้อย

สุดท้ายนี้ ใครที่คิดว่าไม่มีเวลาในการติดตั้ง Google Analytics 4, สร้างเว็บไซต์, ยิงโฆษณา หรือทำการตลาดต่าง ๆ สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางกับแองก้าได้ที่ business@anga.co.th หรือ LINE @ANGA และ 080-054-9199

ขอบคุณข้อมูลจาก

บทความที่เกี่ยวข้อง

30 วิธีทำ SEO WordPress 2025 ที่ถูกต้อง จากประสบการณ์เอเจนซี่

อยากให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google ให้คนมองเห็นเยอะ ๆ เพื่อสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจ บอกเลยว่าไม่ง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่คุณไม่สามารถทำได้เลย หากคุณเลือกใช้กลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหมาะสมและรู้เทคนิคล่
13

TikTok Seller คืออะไร ช่องทางสร้างรายได้ ขยายธุรกิจให้เติบโต

TikTok Seller คือผู้ขายบนแพลตฟอร์ม TikTok ที่กำลังได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2025 นี้ ซึ่ง ANGA มองเห็นว่านี่คือโอกาสทองของผู้ประกอบการและแบรนด์ต่าง ๆ ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่และสร้างรายได้ให้แก่ธุรก
9

Search Intent คือตัวช่วยสำคัญในการทำ SEO ให้โดนใจผู้ใช้งาน

ระหว่าง ‘การค้นหาข้อมูลและเจอกับสิ่งที่ต้องการทันที’ กับ ‘การค้นหาข้อมูลและไม่เจอกับสิ่งที่เราต้องการ’ แน่นอนว่าร้อยทั้งร้อยจะต้องเลือกอย่างแรกอยู่แล้ว นี่แหละคือสิ่งที่ Google ต้องการจากคนทำ SEO (SEO
9
th