1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Google Analytics คืออะไร? ทำไมเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จต้องมี
เผยแพร่เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

Google Analytics คืออะไร? ทำไมเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จต้องมี

Table Of Contents

“ในวันที่ทุกธุรกิจไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่จำเป็นต้องหันมาให้บริการบนโลกออนไลน์ ในช่องทางต่างๆกันมากขึ้น โดยเฉพาะช่องทางจาก “เว็บไซต์” ที่เป็นช่องทางหลักในการให้บริการของธุรกิจของคุณ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าเว็บไซต์ของคุณมีใครเข้ามาบ้าง? เข้ามาจากไหน? เข้ามาวันละกี่คน? วันนี้เราจะตอบคำถามเหล่านี้ด้วยเครื่องมือพื้นฐานที่สำคัญมากอย่าง Google Analytics  ที่จะช่วยคุณรวบรวมข้อมูลทั้งหมดบนเว็บไซต์ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ผลและพัฒนาเว็บไซต์ของคุณได้ แล้ว Google Analytics คืออะไร? จะช่วยอะไรได้บ้าง? ทำไมหลายเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จทุกเว็บไซต์ต้องใช้ มาหาคำตอบกันได้เลย”

Google Analytics คืออะไร

Google Analytics คืออะไร?

Google Analytics คือ เครื่องมือของ Google ที่ช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถวัดประสิทธิภาพของเว็บไซต์จากข้อมูลทางสถิติเชิงลึกที่ Google ได้เก็บรวบรวมจากคนที่เข้ามาบนเว็บไซต์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ลักษณะของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ช่องทางในการเข้าถึงเว็บไซต์ เพื่อให้คุณนำข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้มาวิเคราะห์และใช้ในการวางแผนพัฒนาเว็บไซต์ของคุณให้ดีขึ้นต่อไปได้ในอนาคต นับเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำหรับการทำ SEO ที่มีความสำคัญกับทุกเว็บไซต์

4 เหตุผลที่ Google Analytics สำคัญต่อเว็บไซต์ของคุณคืออะไรบ้าง?

  1. Google Analytics จะช่วยให้คุณเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าหรือผู้ที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์ได้ว่า ลูกค้าอยู่บนเว็บไซต์นานแค่ไหน สนใจสินค้าไหนเป็นพิเศษ
  2. Google Analytics จะช่วยดูว่าเว็บไซต์ของคุณทำงานได้ดีหรือไม่ จุดใดบางที่มีปัญหาเกิดขึ้น เพื่อจะได้นำข้อมูลเหล่านี้มาปรับปรุงเว็บไซต์ได้ 
  3. Google Analytics จะช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลและเปรียบเทียบได้เลยว่าคนที่เข้ามาบนเว็บไซต์ของคุณมาจากช่องทางไหนบ้าง เพื่อวัดประสิทธิภาพในการทำโฆษณา และใช้วางแผนการตลาดในอนาคตต่อไปได้ง่ายขึ้น
  4. Google Analytics จะช่วยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากเป็นพื้นฐานในพัฒนาเว็บไซต์ของทุกธุรกิจที่สำคัญคือ ฟรี นั่นเอง

เครื่องมือบน Google Analytics ใช้ง่ายกว่าที่คิด 

หลายคนอาจจะสงสัยว่า Google Analytics นั้น มีการแสดงผลเป็นข้อมูลอะไรบ้างในการใช้วัดประสิทธิภาพของเว็บไซต์ที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องรู้จักเพื่อนำมาวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง ซึ่งเครื่องมือที่เราเอาไว้วัดบน Google Analytics ก็ไม่ต่างอะไรจากการวัดผลลัพธ์ในโซเชียลมีเดียอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นมีคนใช้งานเว็บไซต์นานแค่ไหน มีคนเข้ามาบนเว็บไซต์เท่าไหร่ ซึ่งเครื่องมือใน Google Analytics ที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องรู้มีอยู่ 4 อย่าง ได้แก่

1.   Session                                                                                                               

คือ จำนวนกลุ่มกิจกรรมที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ และเป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญมาก หากเราไม่ได้ทำโฆษณาเว็บไซต์  ซึ่ง Session นี้จะนับจำนวนคนที่เข้ามามีพฤติกรรมบนเว็บไซต์ของคุณในระยะเวลาประมาณ 30 นาที หรือพูดง่ายๆ Session ก็คือ จำนวนครั้งที่คนเข้ามายังเว็บไซต์นั่นเอง

2.  User

คือ จำนวนผู้ที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์ ซึ่งแตกต่างจาก Session เพราะว่า 1 User สามารถมีได้มากกว่า 1 Session เช่น คุณเข้ามาซื้อของบนเว็บไซต์ตอนเช้า เวลาผ่านไปตอนเย็นคุณก็กดเข้าไปยังเว็บไซต์เดิมอีกครั้ง ก็จะเท่ากับเป็น 2 Session แต่มี User แค่คนเดียว จะไม่นับซ้ำ

3. Bounce Rate

คือ จำนวนของคนที่เข้ามาบนเว็บไซต์และไม่เกิดความเคลื่อนหรือพฤติกรรมอะไรเลย และออกไปจากทันที ซึ่งข้อมูลนี้เราจะสามารถนำมาใช้เพื่อไปปรับปรุงเว็บไซต์ของเราได้ว่ามีส่วนไหนที่มีปัญหาบ้าง ซึ่งสามารถดูได้ในทุกหน้าเว็บไซต์

4. Referral

คือ การแสดงข้อมูลทางสถิติของแหล่งที่มาของผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ ว่า User ที่เค้าเข้ามาในเว็บไซต์ของคุณเคยอยู่ที่ไหนมาก่อน ก่อนที่จะมาอยู่บนเว็บไซต์ของคุณ เช่น ในโซเชียลมีเดียต่างๆ อย่างเฟสบุ๊ค หรือเว็บบอร์ดอย่างพันทิป เป็นต้น

Google Analytics คือเครื่องมือที่ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณประสบความสำเร็จได้ ที่ใช้งานง่ายและไม่ต้องเสียเงิน ซึ่งเหมาะมากกับธุรกิจขนาดเล็กจนไปถึงขนาดกลาง ที่กำลังเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ หากคุณสามารถวิเคราะห์ผลของข้อมูล และนำมาปรับปรุงพัฒนาเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ ธุรกิจของคุณต้องประสบความสำเร็จขึ้นอย่างแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง

"Craft" Content Marketing กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ให้แตกต่าง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในสายอาชีพด้านการตลาด คงจะเคยเห็นคำว่า “Content is King” ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย วลีนี้มีความหมายว่าเนื้อหา (Content) มีความสำคัญอย่างมาก จนเปรียบดั่งราชาบนโลกออนไลน์ หาก
78

Imposter Syndrome ต้องพยายามแค่ไหน ถึงจะเรียกว่าเก่ง?

Imposter Syndrome เป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมามากน้อยแค่ไหนก็ตาม เคยไหม? ผลงานออกมาดีเกินคาด ส่วนผลลัพธ์ก็ออกมาดีจนมีแต่คนชื่นชม แต่ตัวเรากลับไม่ได้รู้สึก
59

Work Life Balance เมื่อชีวิตที่ดีไม่ได้มีแค่งานที่รุ่ง

สิ่งที่คนวัยทำงานพูดถึงกันบ่อยที่สุดในช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้ คงไม่พ้นเรื่องของ Work Life Balance อย่างแน่นอน ด้วยพฤติกรรมการทำงาน การเข้าร่วมสังคม และความกล้าตั้งคำถามของคนรุ่นใหม่ ทำให้หลาย ๆ คนเริ
43
th