Google Analytics คืออะไร? ทำไมเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จต้องมี
“ในวันที่ทุกธุรกิจไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่จำเป็นต้องหันมาให้บริการบนโลกออนไลน์ ในช่องทางต่างๆกันมากขึ้น โดยเฉพาะช่องทางจาก “เว็บไซต์” ที่เป็นช่องทางหลักในการให้บริการของธุรกิจของคุณ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าเว็บไซต์ของคุณมีใครเข้ามาบ้าง? เข้ามาจากไหน? เข้ามาวันละกี่คน? วันนี้เราจะตอบคำถามเหล่านี้ด้วยเครื่องมือพื้นฐานที่สำคัญมากอย่าง Google Analytics ที่จะช่วยคุณรวบรวมข้อมูลทั้งหมดบนเว็บไซต์ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ผลและพัฒนาเว็บไซต์ของคุณได้ แล้ว Google Analytics คืออะไร? จะช่วยอะไรได้บ้าง? ทำไมหลายเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จทุกเว็บไซต์ต้องใช้ มาหาคำตอบกันได้เลย”

Google Analytics คืออะไร?
Google Analytics คือ เครื่องมือของ Google ที่ช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถวัดประสิทธิภาพของเว็บไซต์จากข้อมูลทางสถิติเชิงลึกที่ Google ได้เก็บรวบรวมจากคนที่เข้ามาบนเว็บไซต์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ลักษณะของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ช่องทางในการเข้าถึงเว็บไซต์ เพื่อให้คุณนำข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้มาวิเคราะห์และใช้ในการวางแผนพัฒนาเว็บไซต์ของคุณให้ดีขึ้นต่อไปได้ในอนาคต นับเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำหรับการทำ SEO ที่มีความสำคัญกับทุกเว็บไซต์
4 เหตุผลที่ Google Analytics สำคัญต่อเว็บไซต์ของคุณคืออะไรบ้าง?
- Google Analytics จะช่วยให้คุณเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าหรือผู้ที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์ได้ว่า ลูกค้าอยู่บนเว็บไซต์นานแค่ไหน สนใจสินค้าไหนเป็นพิเศษ
- Google Analytics จะช่วยดูว่าเว็บไซต์ของคุณทำงานได้ดีหรือไม่ จุดใดบางที่มีปัญหาเกิดขึ้น เพื่อจะได้นำข้อมูลเหล่านี้มาปรับปรุงเว็บไซต์ได้
- Google Analytics จะช่วยให้คุณวิเคราะห์ข้อมูลและเปรียบเทียบได้เลยว่าคนที่เข้ามาบนเว็บไซต์ของคุณมาจากช่องทางไหนบ้าง เพื่อวัดประสิทธิภาพในการทำโฆษณา และใช้วางแผนการตลาดในอนาคตต่อไปได้ง่ายขึ้น
- Google Analytics จะช่วยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากเป็นพื้นฐานในพัฒนาเว็บไซต์ของทุกธุรกิจที่สำคัญคือ ฟรี นั่นเอง
เครื่องมือบน Google Analytics ใช้ง่ายกว่าที่คิด
หลายคนอาจจะสงสัยว่า Google Analytics นั้น มีการแสดงผลเป็นข้อมูลอะไรบ้างในการใช้วัดประสิทธิภาพของเว็บไซต์ที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องรู้จักเพื่อนำมาวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง ซึ่งเครื่องมือที่เราเอาไว้วัดบน Google Analytics ก็ไม่ต่างอะไรจากการวัดผลลัพธ์ในโซเชียลมีเดียอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นมีคนใช้งานเว็บไซต์นานแค่ไหน มีคนเข้ามาบนเว็บไซต์เท่าไหร่ ซึ่งเครื่องมือใน Google Analytics ที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องรู้มีอยู่ 4 อย่าง ได้แก่
1. Session
คือ จำนวนกลุ่มกิจกรรมที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ และเป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญมาก หากเราไม่ได้ทำโฆษณาเว็บไซต์ ซึ่ง Session นี้จะนับจำนวนคนที่เข้ามามีพฤติกรรมบนเว็บไซต์ของคุณในระยะเวลาประมาณ 30 นาที หรือพูดง่ายๆ Session ก็คือ จำนวนครั้งที่คนเข้ามายังเว็บไซต์นั่นเอง
2. User
คือ จำนวนผู้ที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์ ซึ่งแตกต่างจาก Session เพราะว่า 1 User สามารถมีได้มากกว่า 1 Session เช่น คุณเข้ามาซื้อของบนเว็บไซต์ตอนเช้า เวลาผ่านไปตอนเย็นคุณก็กดเข้าไปยังเว็บไซต์เดิมอีกครั้ง ก็จะเท่ากับเป็น 2 Session แต่มี User แค่คนเดียว จะไม่นับซ้ำ
3. Bounce Rate
คือ จำนวนของคนที่เข้ามาบนเว็บไซต์และไม่เกิดความเคลื่อนหรือพฤติกรรมอะไรเลย และออกไปจากทันที ซึ่งข้อมูลนี้เราจะสามารถนำมาใช้เพื่อไปปรับปรุงเว็บไซต์ของเราได้ว่ามีส่วนไหนที่มีปัญหาบ้าง ซึ่งสามารถดูได้ในทุกหน้าเว็บไซต์
4. Referral
คือ การแสดงข้อมูลทางสถิติของแหล่งที่มาของผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ ว่า User ที่เค้าเข้ามาในเว็บไซต์ของคุณเคยอยู่ที่ไหนมาก่อน ก่อนที่จะมาอยู่บนเว็บไซต์ของคุณ เช่น ในโซเชียลมีเดียต่างๆ อย่างเฟสบุ๊ค หรือเว็บบอร์ดอย่างพันทิป เป็นต้น
Google Analytics คือเครื่องมือที่ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณประสบความสำเร็จได้ ที่ใช้งานง่ายและไม่ต้องเสียเงิน ซึ่งเหมาะมากกับธุรกิจขนาดเล็กจนไปถึงขนาดกลาง ที่กำลังเริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ หากคุณสามารถวิเคราะห์ผลของข้อมูล และนำมาปรับปรุงพัฒนาเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ ธุรกิจของคุณต้องประสบความสำเร็จขึ้นอย่างแน่นอน
บทความที่เกี่ยวข้อง

Organic Traffic คืออะไร พร้อมวิธีเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์
