1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Anchor Text คืออะไร มีกี่ประเภท ใช้ทำอะไร มีผลต่อ SEO อย่างไร
Anchor Text คือ
เผยแพร่เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2025

Anchor Text คืออะไร มีกี่ประเภท ใช้ทำอะไร มีผลต่อ SEO อย่างไร

Table Of Contents

การปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับบน Google หรือที่เรียกว่าการทำ SEO นั้น ต้องอาศัยหลาย ๆ ปัจจัยประกอบกัน หลายคนมักจะนึกถึงแค่การใส่คีย์เวิร์ดลงไปในบทความ SEO หรือการสร้าง Backlink เท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วยังมีการทำ Anchor Text ที่มักจะถูกมองข้ามไปด้วย Anchor Text คือการทำให้ข้อความบนเว็บไซต์กลายเป็นลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังหน้าอื่น ๆ ซึ่งช่วยให้ทั้ง Google และผู้อ่านเข้าใจความสัมพันธ์ของเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น พร้อมกับส่งผลต่ออันดับ SEO บนหน้า SERPs ด้วย และในวันนี้ ANGA จะมาอธิบายให้คุณเข้าใจกันว่า Anchor Text คืออะไร มีกี่ประเภท สำคัญอย่างไร รวมทั้งแนะนำเทคนิคการเขียน Anchor Text ให้ดูธรรมชาติและมีคุณภาพมากที่สุด

Anchor text

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ Moz

Anchor Text คืออะไร

Anchor Text คือข้อความที่มีการฝังลิงก์เอาไว้เพื่อเชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บไซต์อื่น ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งลิงก์ภายใน (Internal Link) และลิงก์ภายนอก (External Link) โดย Anchor Text มักจะแสดงอยู่ในรูปแบบที่แตกต่างจากข้อความปกติ เช่น มีสีที่แตกต่างจากสีข้อความทั่วไป, มีเส้นขีดใต้ข้อความ หรือจะเปลี่ยนสีเมื่อนำเมาส์ไปวาง เพื่อบอกให้ผู้อ่านทราบว่าข้อความนี้สามารถคลิกไปยังหน้าเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องได้

Anchor text คือ

ข้อความที่ใช้ทำ Anchor Text โดยส่วนมากมักจะเป็นคีย์เวิร์ด (Keyword) หรือคำสำคัญของหน้าเว็บที่นำลิงก์มาใส่ เพื่อช่วยให้ Google เข้าใจความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาและหน้าเว็บที่ลิงก์ไป ตัวอย่างเช่น หากต้องการลิงก์ไปยังบทความเกี่ยวกับการทำ SEO คุณอาจทำ Anchor Text ที่คำว่า “วิธีทำ SEO ในปี 2025” ซึ่งเมื่อผู้อ่านคลิกก็จะถูกนำไปยังบทความที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ SEO โดยตรง เป็นต้น

Anchor text Structure


ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ Terakeet

Anchor Text มีกี่ประเภท

Anchor Text แบ่งออกได้เป็น 7 ประเภท คุณสามารถเลือกใช้ Anchor Text ที่เหมาะสมกับประโยคและจุดประสงค์ เพื่อสร้างความเป็นธรรมชาติให้กับเนื้อหาได้ตามความต้องการ โดย Anchor Text แต่ละประเภทก็จะมีลักษณะและความเหมาะสมในการใช้งานที่แตกต่างกัน

1. Branded Anchor Text 

Branded Anchor Text เป็นการใช้ชื่อแบรนด์หรือชื่อธุรกิจเป็นมาทำเป็น Anchor Text เหมาะสำหรับการสร้างการรับรู้แบรนด์และเชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บไซต์หลัก เช่น “ร้านกาแฟ Star Coffee” หรือ “ANGA Bangkok” เป็นต้น การใช้งานในรูปแบบนี้ช่วยเสริมความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี

2. Exact Match Anchor Text

Exact Match Anchor Text คือการใช้คีย์เวิร์ดที่ตรงกับเนื้อหาปลายทางทั้งหมด เช่น หากต้องการลิงก์ไปยังบทความเกี่ยวกับ “กลยุทธ์ SEO” ก็จะใช้ข้อความนี้เป็น Anchor Text เลย แม้จะมีประสิทธิภาพสูงในการทำ SEO แต่ควรใช้อย่างพอดี เพราะการใช้มากเกินไปอาจถูกมองว่าเป็นการสแปมได้

3. Partial Match Anchor Text

Partial Match Anchor Text เป็นการผสมผสานระหว่างคีย์เวิร์ดหลักกับคำอื่น ๆ เพื่อให้ Anchor Text ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น เช่น “เทคนิคการทำ SEO สำหรับมือใหม่” หรือ “สอนทำ SEO ติดหน้าแรก” วิธีนี้ช่วยลดความเสี่ยงในการถูกมองว่าเป็นการสแปมและยังคงรักษาประสิทธิภาพในการทำ SEO ไว้ได้

4. Generic Anchor Text

Generic Anchor Text เป็นการใช้ข้อความทั่วไปที่กระตุ้นให้เกิดการคลิก เช่น “คลิกที่นี่” “อ่านเพิ่มเติม” หรือ “ดูรายละเอียด” เหมาะสำหรับการชักจูงให้ผู้อ่านคลิกไปยังเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ได้ส่งผลดีต่อ SEO มากนัก

5. Related Anchor Text

Related Anchor Text ใช้คำที่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาปลายทาง แต่ไม่ใช่คีย์เวิร์ดหลักโดยตรง เช่น หากเนื้อหาเกี่ยวกับ “การทำ SEO” อาจใช้คำว่า “การทำการตลาดออนไลน์” หรือ “เทคนิคการทำเว็บไซต์ติดอันดับ” เป็น Anchor Text

6. Image Anchor Text

Image Anchor Text คือการฝังลิงก์ลงในรูปภาพแทนที่จะเป็นข้อความ โดยใช้ Alt Text เป็นตัวอธิบายเนื้อหาให้ Search Engine เข้าใจ วิธีนี้ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับเนื้อหาและสามารถใช้ร่วมกับการทำ SEO ได้

7. Naked Link

Naked Link เป็นการใส่ URL โดยตรงลงในเนื้อหา หรือ www.example.com/page มักใช้ในการอ้างอิงแหล่งที่มาหรือในส่วนท้ายของบทความ แม้จะดูไม่สวยงามแต่ก็มีความจำเป็นในบางกรณี เช่น คุณเขียนบทความเรื่องการทำ SEO WordPress แล้วมีการนำข้อมูลจากเว็บไซต์แองก้ามาใช้งาน จึงได้ทำ Anchor Text แบบ Naked Link อย่าง https://anga.co.th/seo/seo-wordpress-tips/ ในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล เป็นต้น

Anchor Text ใช้ทำอะไร สำคัญยังไงกับ SEO

Anchor Text คือหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ของคุณได้ โดยทำหน้าที่เป็นเหมือนป้ายบอกทางให้ผู้อ่านและ Search Engine อย่าง Google เข้าใจว่าลิงก์นั้นเชื่อมโยงไปยังเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร การใช้ Anchor Text อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ เพราะ Google มองว่าการลิงก์ที่มีคุณภาพคือการแนะนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่าน หากคุณเลือกใช้คำที่เหมาะสม เป็นธรรมชาติ และลิงก์ไปยังเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ก็จะส่งผลดีต่อการจัดอันดับบนหน้าผลการค้นหา

  • ช่วยให้ Google เข้าใจความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาในเว็บไซต์ได้ดีขึ้น
  • เพิ่มโอกาสในการติดอันดับสำหรับคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง
  • สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้อ่านในการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม
  • ช่วยกระจายน้ำหนักความสำคัญ (Link Juice) ระหว่างหน้าเว็บไซต์
  • เสริมความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ในสายตาของ Google

5 เทคนิคเขียน Anchor Text ให้ธรรมชาติและมีคุณภาพ

  1. เขียนให้กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อความหมายชัดเจนว่าปลายทางเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร
  2. ใช้คีย์เวิร์ดอย่างพอดี ไม่ยัดเยียดจนเกินไป และต้องสอดคล้องกับเนื้อหาที่ลิงก์ไป
  3. สร้างความหลากหลายของ Anchor Text ไม่ใช้รูปแบบเดียวซ้ำ ๆ เพื่อความเป็นธรรมชาติ
  4. จำกัดจำนวนลิงก์ในแต่ละบทความให้พอเหมาะ ไม่มากเกินความจำเป็น
  5. เลือกลิงก์ไปยังเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านจริง ๆ

สรุป

Anchor Text คือเทคนิคการทำ SEO รูปแบบหนึ่งที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าผลการค้นหา และในขณะเดียวกันก็เป็นตัวช่วยให้ผู้อ่านค้นพบข้อมูลที่พวกเขาสนใจได้ง่ายขึ้น การใส่ใจรายละเอียดในการทำ Anchor Text จึงไม่เพียงช่วยให้ Google เข้าใจเนื้อหาเว็บไซต์ได้ดีขึ้น แต่ยังช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้อ่าน ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้คือกุญแจสำคัญที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณประสบความสำเร็จในระยะยาว แนะนำให้ทำอย่างเหมาะสม วาง Anchor Text ให้ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด ใส่เท่าที่จำเป็น และใช้ Anchor Text ที่เกี่ยวข้องกับลิงก์ปลายทางจะเป็นการดีที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง

Organic Traffic คืออะไร พร้อมวิธีเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์

Web Traffic คือผู้เข้าชมเว็บไซต์ ที่มีความสำคัญมาในการทำให้เว็บไซต์เติบโตและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง Traffic มาได้จากหลายช่องทาง อาทิ Paid, Direct, Social Media, Referral และ Organic Traffic แต่ Traf
50

Breadcrumb Navigation ป้ายนำทางบนเว็บไซต์ ที่ส่งผลดีต่อ SEO

เว็บไซต์ส่วนใหญ่มีหน้าเว็บและข้อมูลเยอะมาก อาจทำให้ผู้ใช้งานเกิดความรู้สึกสับสนและหลงทางได้ การมีตัวช่วยนำทางบนเว็บไซต์หรือ Breadcrumb Navigation ติดตั้งไว้ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับ
46

รู้จัก DeepSeek AI เอไอสัญชาติจีนที่กำลังมาแรงในตอนนี้

ต้องบอกว่าในปี 2025 นี้ แพลตฟอร์ม AI เติบโตอย่างก้าวกระโดด อีกทั้งยังตอบโจทย์การทำงานที่หลากหลายด้านได้อีกด้วย คุณสามารถใช้ AI ในการทำงานแทน อย่างเขียนบทความ สรุปข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ค้นหาข้อมูล เขี
50
th