1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Keyword Research คืออะไร สำคัญอย่างไรกับการทำ SEO
Keyword Research คือ
เผยแพร่เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2021 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 31, 2024

Keyword Research คืออะไร สำคัญอย่างไรกับการทำ SEO

Table Of Contents

ด้วยพัฒนาการของเทคโนโลยีดิจิทัลต่าง ๆ ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของพวกเรามากขึ้น ทำให้พฤตกรรมการเข้าถึงข้อมูลสินค้าและบริการต่าง ๆ ของผู้บริโภคล้วนมาจากการเข้าสื่อออนไลน์ต่าง ๆ โดยเฉพาะเครื่องมือที่เรียกว่า Search Engine คือเทคโนโลยีดิจิทัลที่ให้บริการในการค้นหาข้อมูลที่ผู้บริโภคหรือผู้ใช้งานอยากรู้ โดยผู้ให้บริการที่นับว่าเป็นช่องทางหลักของยุคนี้ก็คือ Google นั่นเอง และการที่ผู้บริโภคเท่านั่นจะเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้นั้นต้องมีการใช้ Keyword เพื่อค้นหา หลายคนอาจไม่ว่า Keyword ที่ว่านั้นคืออะไร?

สำหรับความหมายของ Keyword นั่นถ้าจะให้อธิายก็คือคำหรือประโยคที่ผู้คนใช้ในการค้นหาข้อมูลจาก Search Engine ซึ่งมีความหมายตรงกับความต้องการหรือปัญญาที่ผู้ใช้งานอยากรู้ยกตัวย่างเช่นคำว่า “สามาร์ตโฟนรุ่นใหม่” คำนี้เป็น Keyword ที่หมายความว่าผู้ใช้งานอาจต้องการหาข้อมูลสินค้าเกี่ยวกับสมาร์ตโฟนเป็นต้น

Keyword Research คือ
Keyword Research คืออะไร?

การทำ Keyword Research คืออะไร?

Keyword Research คือขั้นตอนในการเลือก Keyword ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของเรา โดยไม่จำเป็นต้องเลือกใช้เพียงคำเดียว แต่ยังสามารถเลือกใช้หลายคำที่ใกล้เคียง คำที่เป็นไวพจน์ (ความหมายเดียวกันแต่ใช้คนละคำ) หรือคำที่สามารถนำมาประกอบการอธิบายสินค้าได้ โดยคำเหล่านี้ควรจะต้องเป็นคำที่คนส่วนใหญ่มากจจะใช้ค้นหาใน Google ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือวิธีการเลือก keyword เพื่อไปทำ SEO ต่อนั่นเอง

วิธีการเลือก Keyword สำคัญอย่างไรกับ SEO

Keyword นั้นถ้าให้เปรียบเทียบก็เหมือนกับเส้นทางที่เชื่อมระหว่างผู้บริโภคกับเว็บไซต์ หากเราเลือกคำหรือ Keyword ได้แม่นยำและถูกต้อง ก็ถือเป็นช่องทางในการคัดกรองผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่สนใจในเนื้อหาและสินค้าของเราจริง ๆ และมีโอกาสสูงที่พวกเขาจะแปรสภาพจากผู้บริโภคทั่วไปเข้ามาเป็นลูกค้าของเราได้หากเราเลือกใช้ Keyword ที่มีคุณภาพและมี Search Volume ที่ดีพอมาสร้างคอนเทนต์บนเว็บไซต์ได้อย่างเหมาะสม  ดังนั้นในการทำ SEO จึงได้มีขั้นตอนที่เรียกว่า “การทำ Keyword Research” ขึ้นมา

ประเภทของ Keyword แบ่งได้ 2 ประเภทคือ

  • Short-Tail Keywords
    คือคำค้นหาหลักแบบสั้น อาจจะเป็นคำเพียงคำเดียวหรือคำสั้นที่ไม่เกิน 4 คำ โดย Keyword ประเภทนี้มีเนื้อหาหรือขอบเขตกว้างมาก จุดประสงค์ในการค้นหาคำสั้น ๆ แบบนี้ส่วนมากจะเป็นคำที่อยู่กระบวนการที่อาจจะตัดสินใจหรือลังเลใจที่จะทำอะไรบางอย่าง เช่น เที่ยวสมุย เป็น keyword ที่ค่อนข้างกว้างเพราะสามารถแตกจุดประสงค์ออกไปได้หลายทางเหมือนกัน

    ข้อสังเกต ของ Short-Tails Keyword คือ Search Volume (ปริมาณการค้นหา) สูงและมีการ Competition (การแข่งขัน) สูงด้วยเช่นกัน เพราะคำสั้นเป็นคำที่ค้นหาบ่อย ๆ อยู่แล้วจึงทำให้จำนวน Search Volume สูงไปโดยปริยาย และด้วยการค้นหาที่สูงก้ทำให้เกิดการแข่งขันในการเลือกใช้คำประเภทนี้สูงตามไปด้วย ทำให้เห็นว่าคู่แข่งของคุรก็อาจใช้คำเหล่านี้เหมือนกัน
  • Long-tail Keywords
    คือ Keyword ชนิดยาว ที่มีมิติของการใช้คำที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ทำให้จุดประสงค์ในการค้นหาแคบลงไปได้มาก แต่การเลือกใช้ Keyword ประเภทนี้ก็ต้องแลกกับปริมาณ Search Volume ที่ลดน้อยลงตามไปด้วยเพราะจำนวนการค้นหาจะไม่มากเท่ากัน Short-tail Keywords

    ข้อสังเกต ของ Keyword ประเภทนี้คือปริมาณการค้นหาน้อย แต่ด้วยจำนวนที่น้อยก็สามารถช่วยกรองคนที่เข้าถึงเว็บไซต์ด้วย Keyword ประเภทนี้ เป็นการค้นหาแบบเจาะจง หรือที่เรียกว่า High Search Intention ในด้านของ Competition ก็จะลดลงไปด้วยเหมือนกัน ทำให้การแข่งขันในคำค้นหาไม่หนักเท่าไหร่

ลักษณะที่ดีของ Keyword

ในขั้นตอนการทำ Keyword Research มีหลักสำคัญคือ วิธีการเลือกลักษณะของ Keyword ที่จะนำมาใช้กับ SEO มีหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

  1. คำที่เกี่ยวข้องกับสินค้า
    ต้องเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือเป้าหมายบนเว็บไซต์ของคุณ ยิ่ง Keyword มีความเกี่ยวข้องหรือเจาะจงไปถึงสินค้ามากเท่าไหร่โอกาสที่จะได้จบการขายก็มีสูงมากขึ้น
  2. คำที่มีคนใช้ค้น
    ไม่จำเป็นต้องเป็นคำที่บอกถึงลักษณะสินค้าแบบตรง ๆ หรือใช้ภาษาที่ถูกต้องเสมอไป เพราะในบางครั้งคำที่มีความหมายเดียวกันแต่คำสะกดไม่ถูกต้องแต่มี Search Volume สูงก็ยังถือว่าเป็นคำค้นหาที่ดีได้
  1. ปริมาณของ Search Volume
    Keyword มีดีคือต้องมี Search Volume ในปริมาณพอสมควร ยิ่งยอดการค้นหาสูงถือว่าคำ ๆ นั้นมีคุณภาพที่ดี แต่ถ้าคำที่มียอดการค้นหาน้อยเกินไปย่อมส่งผลเสียากกว่าผลดีแน่นอน
  2. คำที่มีการแข่งขัน
    Keyword ที่คุณภาพดีต้องสามารถแข่งขันได้ เมื่อเราเลือกคำ ๆ ไปใช้ ต้องหวังถึงในเรื่องของการติดอันดับค้นหาในหน้าแรกของ Google ได้ ยิ่งมีอันดับทีเหนือกว่ายิ่งดี แต่ในการวิเคราะห์ความยาก-ง่าย (Keyword Difficulty) ในการแข่งขันอาจจะต้องมีการใช้ Keyword Research Tools เข้ามาช่วยวิเคราะห์จะทำให้ภาพที่ชัดเจน
  3. เลือกคำประเภท High Commercial Intent
    High Commercial Intent คือ Keyword ที่มีคนต้องการค้นหาอยู่เสมอ ซึ่งคำประเภทนี้ควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษ สำหรับคำแบบ High Commercial Intent แบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ
    Buy Now Keyword คือกลุ่มคำที่ใช้ในการค้นหาอยากเร่งด่วนของคนที่มีกำลังซื้อสูง
    – Product Keyword คือคำที่ระบุถึงลักษณะของสินค้าและบริการ ซึ่งยอดการค้นหาอาจจะสู้กับ buy Now Keyword ไม่ได้ แต่ก็ถือว่าสำคัญไม่แพ้กัน

สรุปเกี่ยวกับวิธีการทำ Keyword Research

สำหรับวิธีการทำ Keyword Research นั้นคือการเลือก Keyword เพื่อนำไปทำ SEO ต่อ นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการนำไปปรับปรุงเนื้อหาบนเว็บไซต์หรือเพื่อนำไปสร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องผ่านขึ้นตอนการค้นคว้ากว่าที่จะมาลงมือทำจริง ประเภทหลัก ๆ ของ Keyword จะมี 2 ประเภทคือ Short-tail Keyword (คำค้นหาแบบสั้น) และ Long-tail Keyword (คำค้นหาแบบเฉพาะเจาะจง) โดยสิ่งที่เป็นข้อสังเกตคือเรื่องของ Search Volume และ Competition ซึ่งการใช้คำสั้นที่มีความหมายกว้าง ๆ อย่าง Short-tail Keyword จะเห็นได้ว่ามี Long-tail Keyword สูงเพราะใคร ๆ ก้ค้นหาคำเหล่านั้น ส่วนคำประเภท Long-tail Keyword จะมี Search Volume และ Competition ที่ต่ำกว่าเพราะมีความเฉพาะเจาะจงมากกว่าทำให้การค้นหาน้อยกว่า

ส่วนปัจจัยที่ช่วยให้เลือก Keyword ได้คุณภาพจะต้องใช้หลายปัจจัยในการวิเคราะห์คำค้นหน้าคำนั้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องมือ keyword research tools เข้ามาช่วย เพื่อทำการวิเคราะห์ความน่าสนใจของ Keyword ทั้ง Search Volume และ Competition ว่าน่าสนใจมากน้อยเพียงใด บางครั้งก็อาจจต้องใช้ไอเดียในการค้นหาเข้ามาช่วยเพื่อวิเคราะห์ความเป็นไปได้ที่ผู้ใช้งานจะใช้คำค้นหาแบบไหนนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

สรุปเนื้อหาจากงาน Google Search Central Live 2024

Google Search Central Live 2024 คืองานสัมมนาที่ทาง Google จัดขึ้นมาเพื่ออัปเดตข้อมูลด้าน Google Search โดยเฉพาะ จัดเต็มไปด้วยเนื้อหาเรื่องการทำ SEO (Search Engine Optimization), Search Engine, Search
105

Google กลับลำไม่ยกเลิก Third-Party Cookies แล้ว!

ย้อนกลับไปในปี 2019 ได้มีประกาศสำคัญที่ว่า Google ยกเลิก Cookies บน Chrome และคาดว่าจะเลิกใช้ Third-Party Cookies ทั้งหมดได้ภายในปี 2024 เพราะ Google ต้องการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน พร้อมทั้ง
167

Search Engine คืออะไร มีอะไรบ้าง และแบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

หลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นคำว่า “Search Engine (เสิร์ชเอนจิน)” ผ่านตามาบ้างแล้ว จากการอ่านบทความหรือฟังพอดแคสต์ที่พูดถึงการทำ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นการเพิ่ม Or
133
th