1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?
HubSpot คืออะไร?
เผยแพร่เมื่อ: เมษายน 1, 2024

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

Table Of Contents

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องานที่แตกต่างกัน รวมทั้งยังมีการเก็บข้อมูลแยกจากกันด้วย ทำให้มีโอกาสเกิดข้อผิดพลาดหรือสื่อสารคลาดเคลื่อนได้สูง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อยอดขายและการเติบโตของธุรกิจได้

จะดีกว่าไหม? ถ้าคุณมีตัวช่วยในการจัดการและติดตามการทำงานของแต่ละฝ่าย พร้อมกับบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า, ทำ Inbound Marketing, ติดตาม Sales Pipeline และให้บริการลูกค้าในที่เดียว ถ้าคุณเห็นด้วยล่ะก็ แองก้าขอแนะนำให้รู้จักกับเครื่องมืออันทรงพลังที่เรียกว่า “HubSpot” และในบทความนี้จะมาอธิบายให้คุณเข้าใจ HubSpot คืออะไร? แบบครบจบในบทความเดียว

HubSpot คืออะไร?

HubSpot คือซอฟต์แวร์สำหรับบริหารจัดการธุรกิจแบบครบวงจร ตั้งแต่การตลาดยันปิดการขาย ตลอดจนการดูแลลูกค้าหลังการขาย จัดได้ว่าเป็น MarTech ประเภท Marketing Automation และ CRM โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น, เพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน, ลดภาระการทำงาน, เข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการ, ขยายฐานลูกค้า, มีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และผลักดันการเติบโตของธุรกิจ

จุดเด่นและตัวอย่างงานที่คุณสามารถให้ HubSpot จัดการแทนคุณได้

  • ติดต่อประสานงานและบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
  • ติดตามความคืบหน้าของ Sales Pipeline
  • สร้างเว็บไซต์ สร้างหน้าสินค้า และ Landing Page
  • ทำ SEO เขียนบทความ 
  • ทำ Email Marketing
  • จัดการโพสต์บน Social Media
  • สร้างและติดตามแคมเปญโฆษณา
  • วิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด

แนะนำเครื่องมือที่น่าสนใจบน HubSpot 

HubSpot คือซอฟต์แวร์ที่หลาย ๆ ธุรกิจเลือกใช้งาน เพราะ HubSpot มีฟังก์ชันการใช้งานที่ครบวงจร สามารถปรับแต่งตามความต้องการได้ ใช้งานง่าย และมีความคุ้มค่า ซึ่งเครื่องมือที่ทาง HubSpot เปิดให้ใช้งานกันมีอยู่เยอะมาก ๆ แต่เครื่องมือที่เป็นหัวใจสำคัญและสร้างประโยชน์ต่อธุรกิจได้มากที่สุด จะมีอยู่ 4 เครื่องมือคือ CRM, Sales Hub, Marketing Hub และ Service Hub ดังนี้

HubSpot CRM

HubSpot CRM

HubSpot CRM คือเครื่องมือสำหรับบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM : Customer Relationship Management) เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจสูงสุด สามารถทำได้ทั้งการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า (ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลคำสั่งซื้อ), เก็บกิจกรรมการพูดคุยโต้ตอบของแบรนด์กับลูกค้า, จัดการ Deal, ติดตาม Sales Pipeline, คาดการณ์ยอดขาย, ปิดการขาย และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า

HubSpot Sales Hub

HubSpot Sales Hub

HubSpot Sales Hub เป็นส่วนขยายของ HubSpot CRM ที่จะช่วยให้ทีมขายได้จัดการข้อมูลและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผ่านการใช้ Sequences ในการส่งอีเมลติดตามลูกค้าแบบอัตโนมัติ และการใช้ Sales Automation ในการจัดการ แบ่งกลุ่ม และส่งต่อ Lead นอกจากนี้ HubSpot Sales Hub ยังสามารถจัดการเอกสาร ทำใบสัญญา ทำใบเสนอราคา ทำนัดหมาย หรือโทรติดต่อลูกค้าแบบอัตโนมัติได้อีกด้วย

HubSpot Marketing Hub

HubSpot Marketing Hub

HubSpot Marketing Hub เป็นเครื่องมือที่เน้นด้านการทำการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะ ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่การทำการตลาดแบบดึงดูด (Inbound Marketing) เป็นหลัก เช่น สร้างเว็บไซต์, โพสต์บน Social Media, ยิงโฆษณาออนไลน์, เขียนบทความให้ความรู้, เก็บข้อมูลลูกค้าผ่านแบบฟอร์ม หรือติดต่อ Lead ผ่านการทำ Marketing Automation เป็นต้น

HubSpot Service Hub

HubSpot Service Hub

HubSpot Service Hub เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการดูแลลูกค้าหลังการขาย ผ่านช่องทางออนไลน์อย่างใกล้ชิด (Customer Service) ช่วยให้ทีมดูแลหลังการขายสามารถติดต่อกับลูกค้าได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว สามารถตอบคำถาม ให้ความช่วยเหลือ รับเรื่องร้องเรียน หรือรับคำแนะนำจากลูกค้าผ่านระบบอัตโนมัติ Service Automation และระบบ Ticketing ได้เลย เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาการบริการให้ดีขึ้นกว่าเดิมและทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์อันเหนือชั้นกลับไป

HubSpot เหมาะกับธุรกิจแบบไหน? B2B  หรือ B2C

HubSpot เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้การทำ Inbound Marketing ของคุณได้รับผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม ฉะนั้น ธุรกิจที่เหมาะกับการใช้ HubSpot ก็จะต้องเป็นธุรกิจที่เหมาะกับการทำ Inbound Marketing ด้วย แน่นอนว่าจะเป็นธุรกิจอะไรไปไม่ได้นอกจากธุรกิจ B2B (Business to Business) ที่มีมูลค่าต่อคำสั่งซื้อสูงและต้องอาศัยความเชื่อใจเป็นอย่างมาก เช่น เอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์, บริษัทซอฟต์แวร์, โรงงานรับผลิตสินค้า OEM, บริษัทผลิตอะไหล่รถยนต์ ฯลฯ

แต่ก็ยังเหมาะกับธุรกิจ B2C (Business to Customer) ที่จำหน่ายสินค้าประเภท High involvement ด้วยเช่นกัน อย่างบ้าน, รถยนต์, แพ็กเกจการท่องเที่ยว, อัญมณี, ศัลยกรรม, เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ เพราะกลุ่มลูกค้าของธุรกิจเหล่านี้ จะใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจนาน เราจึงต้องมีการติดตาม Deal อย่างใกล้ชิดในทุก ๆ ขั้นตอน หากปล่อยให้ Lead หลุดมือไปก็จะเสียไปในระยะยาว เนื่องจากพวกเขาถูกปิดการขายไปกับธุรกิจอื่นแล้ว

สรุปเรื่อง HubSpot

HubSpot คือซอฟต์แวร์สำหรับทำการตลาดออนไลน์ ดูแลลูกค้า และจัดการดีลได้แบบครบจบในตัวเดียว ซึ่งมีจุดเด่นหลัก ๆ อยู่ที่เครื่องมือ HubSpot CRM ที่ใช้สำหรับบริหารจัดการความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้ย่างดีเยี่ยม ซึ่งไม่ว่าจะเป็นทีมขาย ทีมการตลาด ทีมดูแลลูกค้าหลังการขาย หรือทีมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ก็สามารถทำงานร่วมกันผ่าน HubSpot แบบออนไลน์ได้อย่างลื่นไหล ผ่านระบบการจัดการหลังบ้านที่มีความชัดเจน และสามารถตั้งค่าให้เหมาะสำหรับธุรกิจของคุณได้อย่างอิสระนั่นเอง

บทความที่เกี่ยวข้อง

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
33

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
40

ส่อง 10 เทรนด์ TikTok 2024 จับกระแส ปั้นช่องให้ปังก่อนใคร

อย่างที่เรารู้กันว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย (Social Media) ที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้ในจำนวนมหาศาล จนเกิดเป็นกระแสไวรัลได้ง่าย เพียงแค่คุณทำคอนเทนต์ตามเทรนด์ TikTok วันนี้ หรือในแต่ละช่วงเวลา
24
th