HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?
สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องานที่แตกต่างกัน รวมทั้งยังมีการเก็บข้อมูลแยกจากกันด้วย ทำให้มีโอกาสเกิดข้อผิดพลาดหรือสื่อสารคลาดเคลื่อนได้สูง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อยอดขายและการเติบโตของธุรกิจได้
จะดีกว่าไหม? ถ้าคุณมีตัวช่วยในการจัดการและติดตามการทำงานของแต่ละฝ่าย พร้อมกับบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า, ทำ Inbound Marketing, ติดตาม Sales Pipeline และให้บริการลูกค้าในที่เดียว ถ้าคุณเห็นด้วยล่ะก็ แองก้าขอแนะนำให้รู้จักกับเครื่องมืออันทรงพลังที่เรียกว่า “HubSpot” และในบทความนี้จะมาอธิบายให้คุณเข้าใจ HubSpot คืออะไร? แบบครบจบในบทความเดียว
HubSpot คืออะไร?
HubSpot คือซอฟต์แวร์สำหรับบริหารจัดการธุรกิจแบบครบวงจร ตั้งแต่การตลาดยันปิดการขาย ตลอดจนการดูแลลูกค้าหลังการขาย จัดได้ว่าเป็น MarTech ประเภท Marketing Automation และ CRM โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น, เพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน, ลดภาระการทำงาน, เข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการ, ขยายฐานลูกค้า, มีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และผลักดันการเติบโตของธุรกิจ
จุดเด่นและตัวอย่างงานที่คุณสามารถให้ HubSpot จัดการแทนคุณได้
- ติดต่อประสานงานและบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
- ติดตามความคืบหน้าของ Sales Pipeline
- สร้างเว็บไซต์ สร้างหน้าสินค้า และ Landing Page
- ทำ SEO เขียนบทความ
- ทำ Email Marketing
- จัดการโพสต์บน Social Media
- สร้างและติดตามแคมเปญโฆษณา
- วิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด
แนะนำเครื่องมือที่น่าสนใจบน HubSpot
HubSpot คือซอฟต์แวร์ที่หลาย ๆ ธุรกิจเลือกใช้งาน เพราะ HubSpot มีฟังก์ชันการใช้งานที่ครบวงจร สามารถปรับแต่งตามความต้องการได้ ใช้งานง่าย และมีความคุ้มค่า ซึ่งเครื่องมือที่ทาง HubSpot เปิดให้ใช้งานกันมีอยู่เยอะมาก ๆ แต่เครื่องมือที่เป็นหัวใจสำคัญและสร้างประโยชน์ต่อธุรกิจได้มากที่สุด จะมีอยู่ 4 เครื่องมือคือ CRM, Sales Hub, Marketing Hub และ Service Hub ดังนี้
HubSpot CRM
HubSpot CRM คือเครื่องมือสำหรับบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM : Customer Relationship Management) เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจสูงสุด สามารถทำได้ทั้งการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า (ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลคำสั่งซื้อ), เก็บกิจกรรมการพูดคุยโต้ตอบของแบรนด์กับลูกค้า, จัดการ Deal, ติดตาม Sales Pipeline, คาดการณ์ยอดขาย, ปิดการขาย และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า
HubSpot Sales Hub
HubSpot Sales Hub เป็นส่วนขยายของ HubSpot CRM ที่จะช่วยให้ทีมขายได้จัดการข้อมูลและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผ่านการใช้ Sequences ในการส่งอีเมลติดตามลูกค้าแบบอัตโนมัติ และการใช้ Sales Automation ในการจัดการ แบ่งกลุ่ม และส่งต่อ Lead นอกจากนี้ HubSpot Sales Hub ยังสามารถจัดการเอกสาร ทำใบสัญญา ทำใบเสนอราคา ทำนัดหมาย หรือโทรติดต่อลูกค้าแบบอัตโนมัติได้อีกด้วย
HubSpot Marketing Hub
HubSpot Marketing Hub เป็นเครื่องมือที่เน้นด้านการทำการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะ ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่การทำการตลาดแบบดึงดูด (Inbound Marketing) เป็นหลัก เช่น สร้างเว็บไซต์, โพสต์บน Social Media, ยิงโฆษณาออนไลน์, เขียนบทความให้ความรู้, เก็บข้อมูลลูกค้าผ่านแบบฟอร์ม หรือติดต่อ Lead ผ่านการทำ Marketing Automation เป็นต้น
HubSpot Service Hub
HubSpot Service Hub เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการดูแลลูกค้าหลังการขาย ผ่านช่องทางออนไลน์อย่างใกล้ชิด (Customer Service) ช่วยให้ทีมดูแลหลังการขายสามารถติดต่อกับลูกค้าได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว สามารถตอบคำถาม ให้ความช่วยเหลือ รับเรื่องร้องเรียน หรือรับคำแนะนำจากลูกค้าผ่านระบบอัตโนมัติ Service Automation และระบบ Ticketing ได้เลย เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาการบริการให้ดีขึ้นกว่าเดิมและทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์อันเหนือชั้นกลับไป
HubSpot เหมาะกับธุรกิจแบบไหน? B2B หรือ B2C
HubSpot เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้การทำ Inbound Marketing ของคุณได้รับผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม ฉะนั้น ธุรกิจที่เหมาะกับการใช้ HubSpot ก็จะต้องเป็นธุรกิจที่เหมาะกับการทำ Inbound Marketing ด้วย แน่นอนว่าจะเป็นธุรกิจอะไรไปไม่ได้นอกจากธุรกิจ B2B (Business to Business) ที่มีมูลค่าต่อคำสั่งซื้อสูงและต้องอาศัยความเชื่อใจเป็นอย่างมาก เช่น เอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์, บริษัทซอฟต์แวร์, โรงงานรับผลิตสินค้า OEM, บริษัทผลิตอะไหล่รถยนต์ ฯลฯ
แต่ก็ยังเหมาะกับธุรกิจ B2C (Business to Customer) ที่จำหน่ายสินค้าประเภท High involvement ด้วยเช่นกัน อย่างบ้าน, รถยนต์, แพ็กเกจการท่องเที่ยว, อัญมณี, ศัลยกรรม, เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ เพราะกลุ่มลูกค้าของธุรกิจเหล่านี้ จะใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจนาน เราจึงต้องมีการติดตาม Deal อย่างใกล้ชิดในทุก ๆ ขั้นตอน หากปล่อยให้ Lead หลุดมือไปก็จะเสียไปในระยะยาว เนื่องจากพวกเขาถูกปิดการขายไปกับธุรกิจอื่นแล้ว
สรุปเรื่อง HubSpot
HubSpot คือซอฟต์แวร์สำหรับทำการตลาดออนไลน์ ดูแลลูกค้า และจัดการดีลได้แบบครบจบในตัวเดียว ซึ่งมีจุดเด่นหลัก ๆ อยู่ที่เครื่องมือ HubSpot CRM ที่ใช้สำหรับบริหารจัดการความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้ย่างดีเยี่ยม ซึ่งไม่ว่าจะเป็นทีมขาย ทีมการตลาด ทีมดูแลลูกค้าหลังการขาย หรือทีมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ก็สามารถทำงานร่วมกันผ่าน HubSpot แบบออนไลน์ได้อย่างลื่นไหล ผ่านระบบการจัดการหลังบ้านที่มีความชัดเจน และสามารถตั้งค่าให้เหมาะสำหรับธุรกิจของคุณได้อย่างอิสระนั่นเอง