1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. MarTech คืออะไร? การตลาดที่ผนวกเทคโนโลยี ทวีคูณผลลัพธ์ให้ธุรกิจ
MarTech คือ
เผยแพร่เมื่อ: ธันวาคม 8, 2023 | แก้ไขเมื่อ: มีนาคม 13, 2024

MarTech คืออะไร? การตลาดที่ผนวกเทคโนโลยี ทวีคูณผลลัพธ์ให้ธุรกิจ

Table Of Contents

MarTech” อาจดูเหมือนเป็นสิ่งที่ไกลตัวหรือไม่คุ้นเคยสำหรับใครหลาย ๆ คน เพราะคำนี้ไม่ได้ถูกใช้อย่างแพร่หลายมากนัก แต่คุณเชื่อไหมว่า MarTech นั้นใกล้ตัวคุณมากกว่าที่คิด เผลอ ๆ คุณอาจจะใช้งาน MarTech เป็นประจำทุกวันโดยที่ไม่รู้ตัวเลยก็เป็นได้ โดยเฉพาะผู้ที่โลดแล่นอยู่ในโลกของการทำการตลาดออนไลน์เป็นประจำทุกวัน

ซึ่งในครั้งนี้ ANGA (ดิจิตอลเอเจนซี่ด้านการตลาดครบวงจร) จะพาคุณมาเจาะลึกและทำความเข้าใจว่า MarTech คืออะไร? การตลาด MarTech มีประโยชน์ในด้านใดบ้าง? และสามารถแบ่งออกได้เป็นกี่ประเภท? บอกได้เลยว่าหลังจากที่คุณอ่านบทความนี้จบแล้ว คุณจะเข้าใจเรื่อง MarTech อย่างแจ่มแจ้งแน่นอน!

MarTech คือ เครื่องมือ โปรแกรม หรือซอฟต์แวร์ที่เหล่านักการตลาดนำมาใช้งาน เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพด้านการทำการตลาดให้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงการสร้างผลลัพธ์ที่ทรงคุณค่าให้แก่ธุรกิจด้วย ซึ่งเราอาจจะเรียก MarTech ว่าเป็น “เทคโนโลยีทางการตลาด” หรือ “การตลาดรูปแบบใหม่ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี” ก็ได้เช่นกัน

MarTech ประกอบไปด้วยเครื่องมือมากมาย และมีประโยชน์ต่อการทำการตลาดในทุก ๆ ขั้นตอน ตั้งแต่การ Research, การวิเคราะห์, การจัดเก็บและจัดการข้อมูล, การสร้างคอนเทนต์, การสรุปผล, การนำเสนอ, การปิดการขาย และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งนอกจากประโยชน์ด้านการตลาดแล้ว MarTech ยังถูกนำมาใช้งานการทำงานเพื่อสร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจด้วย

MarTech คืออะไร
  • ช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่มีปริมาณมหาศาลให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และทำให้คุณเรียกใช้งานได้ง่าย ๆ 
  • ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก พร้อมสรุปผล และแนะนำวิธีการดำเนินงานในขั้นตอนต่อไปอย่างละเอียด
  • รู้ทันพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย และนำข้อมูลไปปรับปรุงด้านต่าง ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ยิ่งขึ้นให้แก่กลุ่มเป้าหมาย
  • ทำให้ธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำขึ้น
  • ช่วยสร้างชื่อเสียงและสร้างการรับรู้แบรนด์ได้เป็นอย่างดี ภายในระยะเวลาไม่นาน
  • สามารถโต้ตอบและสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรงแบบ Real Time
  • ช่วยลดขั้นตอนการทำงาน และช่วยประหยัดเวลาในการเก็บข้อมูลด้วยตนเองได้มาก
  • ทำให้นักการตลาดสามารถวางแผนงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม
  • ใช้ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์รูปแบบต่าง ๆ เช่น รูปภาพ วิดีโอ เว็บบล็อก ฯลฯ

เราก็ได้รู้กันไปแล้วว่า MarTech คืออะไรและมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ต่อมาเรามาดูกันว่า MarTech มีกี่ประเภทกันต่อได้เลย! แต่เราขออธิบายก่อนว่าโลกของ Marketing Technology นั้นกว้างมาก จึงมีการแบ่งหมวดหมู่ออกไปมากมายตามเงื่อนไขต่าง ๆ อาทิ รูปแบบการใช้งาน เงื่อนไขการตลาด จุดประสงค์ในการใช้งาน ฯลฯ 

หากจะให้เอ่ยถึงทุกประเภทคงเป็นเรื่องยาก ดังนั้น เราจะคัดมาแนะนำคุณเฉพาะประเภทหลัก ๆ ที่สำคัญก่อน โดยจะมีอยู่ 6 ประเภทคือ Advertising & Promotion, Data & Analytics, Content & Experience, Social & Relationships, Commerce & Sales และ Collaboration & Management พร้อมทั้งยกตัวอย่างว่าเครื่องมือ MarTech ในแต่ละประเภทนั้นมีอะไรบ้าง และเรามั่นใจว่าคุณต้องเคยผ่านการใช้งานเครื่องมือ MarTech มาอย่างน้อย 3 เครื่องมือเป็นแน่!

1. Advertising & Promotion

MarTech Google Ads

Advertising & Promotion คือ MarTech ที่ใช้สำหรับการทำโฆษณาและโปรโมชัน ซึ่งจะมีการเสียค่าใช้จ่ายในการทำแคมเปญ เพื่อส่งสารจากแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงจุด อาทิ การสร้างการรับรู้ การสร้างความน่าเชื่อถือ หรือการกระตุ้นยอดขาย เป็นต้น  โดย MarTech ประเภทนี้ จะอยู่ในรูปแบบของ รูปภาพ, ข้อความ, วิดีโอ หรือแบนเนอร์ก็ได้ ขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มที่ซื้อโฆษณา

ตัวอย่างของ MarTech ประเภท Advertising & Promotion

2. Data & Analytics

MarTech Google Analytics

ทำการตลาดทั้งที จะพลาดเรื่อง Data ไปได้อย่างไร? MarTech ประเภท Data & Analytics จะเกี่ยวข้องกับการจัดการ วิเคราะห์ นำเสนอ และใช้งานข้อมูล เพื่อให้นักการตลาดนำข้อมูลไปวางแผนการทำงานได้อย่างแม่นยำ และมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

ตัวอย่างของ MarTech ประเภท Data & Analytics 

  • Google Analytics : เครื่องมือวิเคราะห์และเก็บข้อมูลของเว็บไซต์
  • Google Search Console : เครื่องมือตรวจสอบคุณภาพเว็บไซต์
  • Google Tag Manager : เครื่องมือจัดการ Tags ต่าง ๆ บนเว็บไซต์
  • Facebook Insight : เครื่องมือเก็บข้อมูลหลังบ้านของเพจเฟซบุ๊ก
  • Looker Studio : เครื่องมือที่ใช้ในการดึงข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ มาไว้ด้วยกัน
  • SimilarWeb : เครื่องมือตรวจข้อมูลและประสิทธิภาพของเว็บไซต์เราและคู่แข่งในเชิงลึก
  • Ahrefs : เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ สำหรับการทำ SEO (Search Engine Optimization)
  • Tableau : เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ธุรกิจและแสดงผลในรูปแบบของ Dashboard

3. Content & Experience

MarTech WordPress
ขอบคุณภาพจาก WordPress

Content & Experience เป็น MarTech ที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ทุกรูปแบบ เช่น การสร้างคอนเทนต์ การเผยแพร่เนื้อหา การหาไอเดียทำคอนเทนต์ และการสร้างประสบการณ์อันดีบนโลกออนไลน์ ให้แก่กลุ่มเป้าหมายของคุณ

ตัวอย่างของ MarTech ประเภท Content & Experience

  • WordPress : โปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการสร้างและจัดการเนื้อหาบนเว็บไซต์
  • WIx : เครื่องมือการสร้างเว็บไซต์อย่างอิสระ
  • Canva : เครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบกราฟิก
  • Adobe Photoshop : โปรแกรมสำหรับแก้ไขและตกแต่งรูปภาพ
  • Adobe Illustrator : โปรแกรมที่ใช้ในการออกแบบกราฟิก
  • Ubersuggest : เครื่องมือที่ใช้ในการทำ Keyword Research หาคีย์เวิร์ดมาทำคอนเทนต์

4. Social & Relationships

MarTech Social Media Platform
ขอบคุณภาพจาก Aniview

Social & Relationships คือ MarTech ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความสัมพันธ์ในระหว่างบุคคล และระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมาย โดยการสื่อสารโต้ตอบ, การรวบรวมข้อมูลลูกค้า, การสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า หรือการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า เป็นต้น

ตัวอย่างของ MarTech ประเภท Social & Relationships

  • Social Media Platform : Facebook, Twitter, Instagram, TikTok
  • Live Chat : LINE, Facebook Messenger, WhatsApp, Instagram Direct
  • Social Listening : เครื่องมือที่ใช้ฟังเสียงของลูกค้า อย่าง Hootsuite หรือ Zocial Eye
  • CRM : เครื่องมือบริการความสัมพันธ์กับลูกค้า อย่าง HubSpot

5. Commerce & Sales

MarTech WooCommerce
ขอบคุณภาพจาก WordPress

Commerce & Sales จะเป็น MarTech ที่เกี่ยวข้องกับการขายบนโลกออนไลน์และการดูแลจัดการสินค้า อย่างระบบ e-Commerce หรือระบบ Chat Commerce ต่าง ๆ 

ตัวอย่างของ MarTech ประเภท Commerce & Sales

  • WooCommerce : ปลั๊กอินของ WordPress ที่จะเปลี่ยนเว็บไซต์ธรรมดา ๆ ให้เป็นเว็บไซต์สำหรับขายของออนไลน์
  • TikTok Shop : ร้านขายของออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok
  • LINE My Shop : ระบบจัดการร้านค้าของ LINE
  • 2C2P : ระบบการชำระเงินบนโลกออนไลน์
  • Ketshopweb : ผู้ให้บริการเว็บขายของออนไลน์แบบสำเร็จรูป
  • MakeWebEasy : ผู้ให้บริการเว็บขายของออนไลน์แบบสำเร็จรูป

6. Collaboration & Management

MarTech ClickUp

MarTech ประเภทสุดท้าย คือ Collaboration & Management หรือเครื่องมือที่ใช้ในการบริหารจัดการงานภายในองค์กร เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยที่ทุกคนในองค์กรสามารถทำงานร่วมกันผ่านเครื่องมือนี้ได้

ตัวอย่างของ MarTech ประเภท Collaboration & Management 

  • ClickUp
  • Slack
  • Asana
  • Process Street
  • Workday

จบไปแล้วกับบทความ “MarTech คืออะไร? การตลาดที่ผนวกเทคโนโลยี ทวีคูณผลลัพธ์ให้ธุรกิจ” บางคนอาจจะพบว่าเครื่องมือ MarTech หลาย ๆ ตัวเป็นเครื่องมือที่คุณคุ้นเคยและใช้งานเป็นประจำอยู่แล้ว ลองคิดดูว่าถ้าขาดเครื่องมือเหล่านี้ไป คุณจะสามารถทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพอย่างทุกวันนี้ได้หรือไม่? แน่นอนว่าคงจะเป็นเรื่องที่ลำบากมากแน่ ๆ ด้วยเหตุนี้ MarTech จึงเป็นนวัตกรรมที่คุณควรทำความเข้าใจ และศึกษาอย่างละเอียด เพื่อให้การทำงานของคุณเป็นเรื่องที่ง่ายและมีคุณภาพมากกว่าเดิม

อย่างไรก็ตามความรู้เรื่อง MarTech สำหรับเอเจนซี่นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะเอเจนซี่มีหน้าที่ในการสร้างผลลัพธ์ทางการตลาดให้แก่ลูกค้า ซึ่งเอเจนซี่ควรทำความเข้าใจเรื่องเทคโนโลยีทางการตลาดต่าง ๆ ให้ถ่องแท้ เพื่อนำมาใช้ส่งเสริมให้ผลลัพธ์ดีขึ้น ทำงานเร็วขึ้น แต่ยังคงประสิทธิภาพสูงสุดเอาไว้ เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่อาจมีทรัพยากรทางบุคคลด้านการตลาดที่เข้าถึงเครื่องมือเหล่านี้ได้ยังไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ เอเจนซี่ที่ใช้ MarTech ได้อย่างเชี่ยวชาญจะทราบว่าดีกว่ามันช่วยให้เราวิเคราะห์ดาต้าได้ละเอียดขึ้น หา Insight ได้ลึกกว่าเดิม และการ Research ใหม่ ๆ ก็เข้ามาช่วยให้เราตัดสินใจเรื่องของ “ทิศทางการตลาด” สำหรับแบรนด์และธุรกิจของลูกค้าได้เป็นอย่างดีด้วย ซึ่งถ้าเราแบ่งออกไปตามประเภทของเอเจนซี่อีก เราก็จะพบได้ว่าเอเจนซี่แต่ละประเภทมีการเรียนรู้และใช้งาน MarTech แตกต่างกัน เพราะเครื่องมือ MarTech มีเยอะมาก ๆ และมีให้ใช้งานตั้งแต่แบบฟรีไปจนถึงตัวที่มีราคาใช้งานสูง ๆ เลยทีเดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง

สรุปเนื้อหาจากงาน Google Search Central Live 2024

Google Search Central Live 2024 คืองานสัมมนาที่ทาง Google จัดขึ้นมาเพื่ออัปเดตข้อมูลด้าน Google Search โดยเฉพาะ จัดเต็มไปด้วยเนื้อหาเรื่องการทำ SEO (Search Engine Optimization), Search Engine, Search
108

Google กลับลำไม่ยกเลิก Third-Party Cookies แล้ว!

ย้อนกลับไปในปี 2019 ได้มีประกาศสำคัญที่ว่า Google ยกเลิก Cookies บน Chrome และคาดว่าจะเลิกใช้ Third-Party Cookies ทั้งหมดได้ภายในปี 2024 เพราะ Google ต้องการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน พร้อมทั้ง
171

Search Engine คืออะไร มีอะไรบ้าง และแบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

หลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นคำว่า “Search Engine (เสิร์ชเอนจิน)” ผ่านตามาบ้างแล้ว จากการอ่านบทความหรือฟังพอดแคสต์ที่พูดถึงการทำ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นการเพิ่ม Or
139
th