1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. TikTok Shop คืออะไร? พื้นที่ขายใหม่ของธุรกิจออนไลน์ที่น่าจับตามอง
TikTok Shop คืออะไร
เผยแพร่เมื่อ: มกราคม 9, 2023 | แก้ไขเมื่อ: มีนาคม 16, 2023

TikTok Shop คืออะไร? พื้นที่ขายใหม่ของธุรกิจออนไลน์ที่น่าจับตามอง

Table Of Contents

ในยุคที่เกิดแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ใหม่ ๆ ออกมาแข่งขันกันอยู่ตลอดเวลา หนึ่งในนั้นคือ TikTok Shop ที่เป็นฟีเจอร์ใหม่เพิ่มขึ้นมาจาก TikTok ซึ่งเดิมเป็นแอปพลิเคชันสร้างและเผยแพร่วิดีโอสั้น ๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา แล้ว TikTok Shop คืออะไร ทำไมถึงได้รับความนิยมและเป็นที่จับตามองอย่างมากอย่างในปัจจุบัน

TikTok Shop คืออะไร?

TikTok Shop คือระบบที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถขายสินค้าออนไลน์บนแอป TikTok ได้ โดยที่เหล่าผู้ค้าสามารถจัดการเกี่ยวกับร้านค้า สต๊อกสินค้าของตนเอง รวมถึงการชำระเงิน และการจัดส่งได้ โดยลูกค้าสามารถเข้าไปเลือกซื้อสินค้าพร้อมจ่ายเงินชำระค่าสินค้าได้เลย โดยไม่ต้องโหลดแอปเสริม หรือสลับไปใช้แพลตฟอร์มอื่น ๆ

ทำไม TikTok Shop จึงกลายเป็นพื้นที่ใหม่ที่น่าจับตามอง?

ปัจจุบันมีพื้นที่หรือแพลตฟอร์มขายของออนไลน์มีให้ได้เลือกใช้มากมาย ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาซื้อ-ขายของออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้การขายของในติ๊กต่อกน่าสนใจกว่า แอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ บ้าง

เป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมสูงในหมู่ Gen Z

TikTok ได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะในกลุ่มคน Gen Z ซึ่งเหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการทำการตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนี้ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างความรู้จักให้กับแบรนด์ และการมี TikTok Shop ยังเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงธุรกิจไปในตัวด้วย

ได้รับ Engagement สูง

ใน TikTok นั้นสามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้สูงมากกว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ซึ่งจุดเด่นอย่างการครีเอทวิดีโอ หรือคอนเทนต์แคมเปญแบรนด์ Challenge ขึ้นมา แล้วสามารถแชร์ออกไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ เมื่อวิดีโอเกิดกลายเป็นกระแสไวรัล มีการแชร์และแพร่หลายออกไปอย่างรวดเร็ว จะยิ่งสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ได้ดีขึ้นด้วย

นำเสนอสินค้าได้ในเวลาสั้น ๆ และน่าสนใจ

คุณสามารถนำเสนอสินค้าด้วยการสร้างคอนเท้นต์เป็นวิดีโอสั้น ๆ ให้ดูน่าสนใจได้หลากหลายรูปแบบ เมื่อเป็นเพียงวิดีโอสั้น ๆ ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันจึงไม่ได้รู้สึกว่าเป็นการขายที่ยัดเยียดเกินไป โดยช่วยสร้างการรับรู้ ไปจนถึงการปิดการขายได้ในแอปเดียวเพียงเข้าไปที่ TikTok Shop และยังช่วยสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว

ใช้ Influencer เป็นจุดแข็งในการสร้างแบรนด์ได้

เนื่องจากใน TikTok เป็นอีกแหล่งที่รวมเหล่าครีเอเตอร์ทั้งด้านความสวย ความงาม ไลฟ์สไตล์ ท่องเที่ยว สายร้อง-เต้น สัตว์เลี้ยง และอีกมากมาย ที่พร้อมให้คุณเป็นพาร์ทเนอร์เพื่อใช้ความเป็น Influencer บนสื่อออนไลน์ช่วยสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ได้มากขึ้นด้วยจำนวนผู้ติดตามจำนวนมาก TikTok Shop จึงเป็นอีกช่องทางที่ทำให้แบรนด์สินค้าของคุณได้รับความนิยมมากขึ้นได้

5 ทริคง่าย ๆ สร้างยอดขายให้ TikTok Shop ของธุรกิจคุณ

สร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จัก

อันดับแรกนั้นคือการสร้างตัวตน และมีคาแรคเตอร์เป็นของตัวเองอย่างชัดเจน ถือเป็นจุดแข็งที่จะทำให้คนที่พบเห็นจดจำได้ และเกิดภาพลักษณ์แบรนด์ติดตัวมาด้วย ยิ่งคุณมีคาแรคเตอร์ที่น่าสนใจ ก็จะยิ่งดึงดูดกลุ่มคนให้เกิดความชอบ และติดตามได้ และยังมีจุดต่างเพื่อแข่งขันกับแบรนด์อื่น ๆ ได้เช่นกัน

เน้นสร้างคอนเทนต์ให้ผู้ชมมีส่วนร่วม

หมั่นสร้างคอนเทนต์เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมมีส่วนร่วมบ่อย ๆ เพื่อสร้างการจดจำให้แบรนด์และสินค้าของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นการกด Like Share Comment เนื่องจากอัลกอริทึมของ TikTok จะมีการบันทึกเก็บข้อมูลไว้ว่าแอคเคาท์นี้มีการนำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เพราะมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก ส่งผลให้อัลกอริทึมของ TikTok เลือกโปรโมทวิดีโอของคุณบนหน้าทามไลน์ของผู้ใช้กลุ่มอื่น ๆ มากขึ้น เพื่อเพิ่มยอดผู้ติดตาม จนสามารถสร้างยอดขายบน TikTok Shop ได้

มีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ตามกระแสบ้าง

การร่วมสร้างคอนเทนต์ที่กำลังเป็นกระแสเป็นอีกทางที่ช่วยเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์หรือสินค้าของคุณได้ เพิ่มโอกาสในการพบเห็นมากขึ้น ยิ่งสร้างคอนเทนต์ตามกระแสแต่เป็นในแบบของตัวเอง ก็อาจสร้างความน่าสนใจให้คอนเทนต์จนผู้พบเห็นกดติดตามได้ และยังสร้างความแตกต่าง โดดเด่นจากคอนเท้นต์ของคู่แข่งอื่น ๆ ได้ด้วย

เข้าร่วมกับแคมเปญที่ทางแพลตฟอร์มจัดขึ้น

หลายคนอาจมองข้ามในจุดนี้ไป แต่เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญมาก การเข้าร่วมแคมเปญต่าง ๆ ที่แพลตฟอร์ม Tik Tok จัดทำขึ้น จะยิ่งทำให้ TikTok Shop ของคุณได้รับเลือกไปโปรโมทบนหน้าฟีดมากขึ้น ช่วยสร้างผลดีให้กับธุรกิจได้ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว เช่น การสร้างยอดขายให้กับธุรกิจ ไปจนถึงการสร้างฐานกลุ่มลูกค้าประจำให้กับแบรนด์

ใช้แฮชแท็ก

การติดแฮชแท็กในแคปชั่นนั้น เป็นสิ่งที่คุ้นเคยกันดีในหลาย ๆ แพลตฟอร์มออนไลน์ เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มการมองเห็นให้กับคอนเทนต์ของคุณได้อย่างดี พบเจอได้ง่าย ยิ่งใช้แฮชแท็กที่กำลังเป็นกระแสก็ยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสการมองเห็น TikTok Shop ของคุณได้ง่ายขึ้นด้วย ซึ่งปัจจุบันก็มีหลายแบรนด์ที่นิยมใช้แฮชแท็กเพื่อสร้างแคมเปญการตลาดของตัวเอง เพื่อให้คนเข้ามามีส่วนร่วมได้ง่ายขึ้นด้วย

เริ่มต้นขายของบน Tiktok Shop ต้องทำอย่างไร

ขายของบน Tiktok Shop

เข้าสู่ TikTok Shop Seller Center

เริ่มจากเข้ามาที่ Tiktok แล้วเลือกผู้ขายในประเทศไทยเท่านั้น จากนั้นเข้าเว็บไซต์ seller เพื่อลงทะเบียน Tiktok Shop แต่ถ้ามีแอคเคาท์อยู่แล้วก็เข้าสู่ระบบด้วยบัญชีนั้นได้เลย หากยังไม่มีบัญชีก็สามารถสมัครในนี้ได้เช่นกัน

นำเอกสารมายืนยันตัวตน

หากเป็นแบบนิติบุคคลต้องใช้เอกสารจดทะเบียนบริษัทมาประกอบการสมัครด้วย หากเป็นบุคคลธรรมดาสามารถใช้เพียงบัตรประชาชนได้เลย และถ้ามีบัญชีอยู่แล้วก็สามารถใช้บัญชีนี้ในการเปิดร้านได้เลย และต้องทำการยืนยันอีเมล และเบอร์โทรศัพท์ก่อน หากมีการตรวจสอบเสร็จแล้วก็สามารถทำการขายได้ทันที

กรอกรายละเอียดพื้นฐานเกี่ยวกับร้านค้าและผลิตภัณฑ์

ทำการกรอกข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับร้านค้า และเลือกว่าเป็นธุรกิจส่วนตัวหรือธุรกิจร้านค้า หากเป็นธุรกิจร้านค้าที่เจ้าของบัญชีไม่ได้เป็นเจ้าของแบรนด์เอง จะต้องมีการจัดเตรียมอัปโหลดเอกสารเพื่อใช้ยืนยันว่าร้านค้านั้นมีอยู่จริง หากเป็นธุรกิจส่วนตัวจะใช้แค่บัตรประชาชนหรือพาสปอร์ต และรออนุมัติ ไม่เกิน 48 ชั่วโมง และต้องไม่ลืมใส่ข้อมูลของสินค้าอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นชื่อสินค้า หรือหมวดหมู่

กรอกข้อมูลคุณสมบัติของสินค้า

เป็นขั้นตอนที่จะต้องกรอกข้อมูลรายละเอียดแบบเจาะลึกกว่าขั้นตอนที่สาม คือจะมีการอัปโหลดวิดีโอ รูปภาพสินค้า ข้อมูลของผลิตภัณฑ์ เช่น ขนาด ปริมาณ สี ฯลฯ ตามแต่ละสินค้าผลิตภัณฑ์ที่ขาย และต้องรออนุมัติจาก TikTok เช่นกัน

กรอกรายละเอียดของการขนส่ง และการรับประกัน

ขั้นตอนสุดท้ายคือการกรอกรายละเอียดของสินค้าเกี่ยวกับน้ำหนัก และขนาดของสินค้า ระยะเวลาการรับประกันสินค้า เพื่อใช้คำนวณค่าขนส่ง ในส่วนนี้ร้านค้าสามารถเปิดระบบที่สามารถเก็บเงินปลายทางได้เช่นกัน และควรใส่ข้อมูลให้ละเอียดครบถ้วน เพราะเป็นส่วนช่วยในการตัดสินใจซื้อได้

บทสรุปเกี่ยวกับ TikTok Shop แฟลตฟอร์มขายของออนไลน์ที่กำลังมาแรง

TikTok Shop ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเปิดโอกาสให้คุณสามารถสร้างยอดขายให้กับธุรกิจของคุณได้ และยังเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกได้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายด้วย เนื่องจากมีระบบจัดการสต๊อกสินค้าได้ไม่ต่างจากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซทั่วไปเลย หากได้เรียนรู้และทำความเข้าใจถึงการทำงาน เทคนิคขายของในติ๊กต่อกแล้ว ก็จะช่วยให้คุณสร้างยอดขายให้กับธุรกิจจนประสบความสำเร็จได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

Search Engine คืออะไร มีอะไรบ้าง และแบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

หลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นคำว่า “Search Engine (เสิร์ชเอนจิน)” ผ่านตามาบ้างแล้ว จากการอ่านบทความหรือฟังพอดแคสต์ที่พูดถึงการทำ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นการเพิ่ม Or
5

ทำ SEO Facebook ดันเพจให้ติดอันดับ เพิ่ม Conversion รัว ๆ

ในตอนนี้การทำ SEO ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่บนเว็บไซต์เท่านั้น แพลตฟอร์ม Social Media อย่าง Facebook, Lemon8, Twitter, Instagram ฯลฯ ก็สามารถติดอันดับการค้นหาบนหน้าการค้นหาของ Google หรือ SERP ( Search Eng
7

SEO สายขาว สายเทา สายดำ คืออะไร ต่างกันอย่างไรมาดูกัน

หากคุณเป็นนักการตลาดออนไลน์ คงจะรู้จักการทำ SEO ผ่านหูผ่านตามาบ้างแล้ว ว่าการทำ SEO คือกลยุทธ์การปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Search Engine และเรียก Organic Traffic เข้ามาสู
11
th