1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. TikTok Shop คืออะไร? พื้นที่ขายใหม่ของธุรกิจออนไลน์ที่น่าจับตามอง
TikTok Shop คือ
เผยแพร่เมื่อ: มกราคม 9, 2023 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 30, 2024

TikTok Shop คืออะไร? พื้นที่ขายใหม่ของธุรกิจออนไลน์ที่น่าจับตามอง

Table Of Contents

ในยุคที่เกิดแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ใหม่ ๆ ออกมาแข่งขันกันอยู่ตลอดเวลา หนึ่งในนั้นคือ TikTok Shop ที่เป็นฟีเจอร์ใหม่เพิ่มขึ้นมาจาก TikTok ซึ่งเดิมเป็นแอปพลิเคชันสร้างและเผยแพร่วิดีโอสั้น ๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา แล้ว TikTok Shop คืออะไร ทำไมถึงได้รับความนิยมและเป็นที่จับตามองอย่างมากอย่างในปัจจุบัน

TikTok Shop คืออะไร?

TikTok Shop คือระบบที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถขายสินค้าออนไลน์บนแอป TikTok ได้ โดยที่เหล่าผู้ค้าสามารถจัดการเกี่ยวกับร้านค้า สต๊อกสินค้าของตนเอง รวมถึงการชำระเงิน และการจัดส่งได้ โดยลูกค้าสามารถเข้าไปเลือกซื้อสินค้าพร้อมจ่ายเงินชำระค่าสินค้าได้เลย โดยไม่ต้องโหลดแอปเสริม หรือสลับไปใช้แพลตฟอร์มอื่น ๆ

ทำไม TikTok Shop จึงกลายเป็นพื้นที่ใหม่ที่น่าจับตามอง?

ปัจจุบันมีพื้นที่หรือแพลตฟอร์มขายของออนไลน์มีให้ได้เลือกใช้มากมาย ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาซื้อ-ขายของออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้การขายของในติ๊กต่อกน่าสนใจกว่า แอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ บ้าง

เป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมสูงในหมู่ Gen Z

TikTok ได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะในกลุ่มคน Gen Z ซึ่งเหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการทำการตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนี้ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างความรู้จักให้กับแบรนด์ และการมี TikTok Shop ยังเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงธุรกิจไปในตัวด้วย

ได้รับ Engagement สูง

ใน TikTok นั้นสามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้สูงมากกว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ซึ่งจุดเด่นอย่างการครีเอทวิดีโอ หรือคอนเทนต์แคมเปญแบรนด์ Challenge ขึ้นมา แล้วสามารถแชร์ออกไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ เมื่อวิดีโอเกิดกลายเป็นกระแสไวรัล มีการแชร์และแพร่หลายออกไปอย่างรวดเร็ว จะยิ่งสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ได้ดีขึ้นด้วย

นำเสนอสินค้าได้ในเวลาสั้น ๆ และน่าสนใจ

คุณสามารถนำเสนอสินค้าด้วยการสร้างคอนเท้นต์เป็นวิดีโอสั้น ๆ ให้ดูน่าสนใจได้หลากหลายรูปแบบ เมื่อเป็นเพียงวิดีโอสั้น ๆ ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันจึงไม่ได้รู้สึกว่าเป็นการขายที่ยัดเยียดเกินไป โดยช่วยสร้างการรับรู้ ไปจนถึงการปิดการขายได้ในแอปเดียวเพียงเข้าไปที่ TikTok Shop และยังช่วยสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว

ใช้ Influencer เป็นจุดแข็งในการสร้างแบรนด์ได้

เนื่องจากใน TikTok เป็นอีกแหล่งที่รวมเหล่าครีเอเตอร์ทั้งด้านความสวย ความงาม ไลฟ์สไตล์ ท่องเที่ยว สายร้อง-เต้น สัตว์เลี้ยง และอีกมากมาย ที่พร้อมให้คุณเป็นพาร์ทเนอร์เพื่อใช้ความเป็น Influencer บนสื่อออนไลน์ช่วยสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ได้มากขึ้นด้วยจำนวนผู้ติดตามจำนวนมาก TikTok Shop จึงเป็นอีกช่องทางที่ทำให้แบรนด์สินค้าของคุณได้รับความนิยมมากขึ้นได้

5 ทริคง่าย ๆ สร้างยอดขายให้ TikTok Shop ของธุรกิจคุณ

สร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จัก

อันดับแรกนั้นคือการสร้างตัวตน และมีคาแรคเตอร์เป็นของตัวเองอย่างชัดเจน ถือเป็นจุดแข็งที่จะทำให้คนที่พบเห็นจดจำได้ และเกิดภาพลักษณ์แบรนด์ติดตัวมาด้วย ยิ่งคุณมีคาแรคเตอร์ที่น่าสนใจ ก็จะยิ่งดึงดูดกลุ่มคนให้เกิดความชอบ และติดตามได้ และยังมีจุดต่างเพื่อแข่งขันกับแบรนด์อื่น ๆ ได้เช่นกัน

เน้นสร้างคอนเทนต์ให้ผู้ชมมีส่วนร่วม

หมั่นสร้างคอนเทนต์เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมมีส่วนร่วมบ่อย ๆ เพื่อสร้างการจดจำให้แบรนด์และสินค้าของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นการกด Like Share Comment เนื่องจากอัลกอริทึมของ TikTok จะมีการบันทึกเก็บข้อมูลไว้ว่าแอคเคาท์นี้มีการนำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เพราะมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก ส่งผลให้อัลกอริทึมของ TikTok เลือกโปรโมทวิดีโอของคุณบนหน้าทามไลน์ของผู้ใช้กลุ่มอื่น ๆ มากขึ้น เพื่อเพิ่มยอดผู้ติดตาม จนสามารถสร้างยอดขายบน TikTok Shop ได้

มีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ตามกระแสบ้าง

การร่วมสร้างคอนเทนต์ที่กำลังเป็นกระแสเป็นอีกทางที่ช่วยเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์หรือสินค้าของคุณได้ เพิ่มโอกาสในการพบเห็นมากขึ้น ยิ่งสร้างคอนเทนต์ตามกระแสแต่เป็นในแบบของตัวเอง ก็อาจสร้างความน่าสนใจให้คอนเทนต์จนผู้พบเห็นกดติดตามได้ และยังสร้างความแตกต่าง โดดเด่นจากคอนเท้นต์ของคู่แข่งอื่น ๆ ได้ด้วย

เข้าร่วมกับแคมเปญที่ทางแพลตฟอร์มจัดขึ้น

หลายคนอาจมองข้ามในจุดนี้ไป แต่เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญมาก การเข้าร่วมแคมเปญต่าง ๆ ที่แพลตฟอร์ม Tik Tok จัดทำขึ้น จะยิ่งทำให้ TikTok Shop ของคุณได้รับเลือกไปโปรโมทบนหน้าฟีดมากขึ้น ช่วยสร้างผลดีให้กับธุรกิจได้ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว เช่น การสร้างยอดขายให้กับธุรกิจ ไปจนถึงการสร้างฐานกลุ่มลูกค้าประจำให้กับแบรนด์

ใช้แฮชแท็ก

การติดแฮชแท็กในแคปชั่นนั้น เป็นสิ่งที่คุ้นเคยกันดีในหลาย ๆ แพลตฟอร์มออนไลน์ เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มการมองเห็นให้กับคอนเทนต์ของคุณได้อย่างดี พบเจอได้ง่าย ยิ่งใช้แฮชแท็กที่กำลังเป็นกระแสก็ยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสการมองเห็น TikTok Shop ของคุณได้ง่ายขึ้นด้วย ซึ่งปัจจุบันก็มีหลายแบรนด์ที่นิยมใช้แฮชแท็กเพื่อสร้างแคมเปญการตลาดของตัวเอง เพื่อให้คนเข้ามามีส่วนร่วมได้ง่ายขึ้นด้วย

เริ่มต้นขายของบน Tiktok Shop ต้องทำอย่างไร

ขายของบน Tiktok Shop

เข้าสู่ TikTok Shop Seller Center

เริ่มจากเข้ามาที่ Tiktok แล้วเลือกผู้ขายในประเทศไทยเท่านั้น จากนั้นเข้าเว็บไซต์ seller เพื่อลงทะเบียน Tiktok Shop แต่ถ้ามีแอคเคาท์อยู่แล้วก็เข้าสู่ระบบด้วยบัญชีนั้นได้เลย หากยังไม่มีบัญชีก็สามารถสมัครในนี้ได้เช่นกัน

นำเอกสารมายืนยันตัวตน

หากเป็นแบบนิติบุคคลต้องใช้เอกสารจดทะเบียนบริษัทมาประกอบการสมัครด้วย หากเป็นบุคคลธรรมดาสามารถใช้เพียงบัตรประชาชนได้เลย และถ้ามีบัญชีอยู่แล้วก็สามารถใช้บัญชีนี้ในการเปิดร้านได้เลย และต้องทำการยืนยันอีเมล และเบอร์โทรศัพท์ก่อน หากมีการตรวจสอบเสร็จแล้วก็สามารถทำการขายได้ทันที

กรอกรายละเอียดพื้นฐานเกี่ยวกับร้านค้าและผลิตภัณฑ์

ทำการกรอกข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับร้านค้า และเลือกว่าเป็นธุรกิจส่วนตัวหรือธุรกิจร้านค้า หากเป็นธุรกิจร้านค้าที่เจ้าของบัญชีไม่ได้เป็นเจ้าของแบรนด์เอง จะต้องมีการจัดเตรียมอัปโหลดเอกสารเพื่อใช้ยืนยันว่าร้านค้านั้นมีอยู่จริง หากเป็นธุรกิจส่วนตัวจะใช้แค่บัตรประชาชนหรือพาสปอร์ต และรออนุมัติ ไม่เกิน 48 ชั่วโมง และต้องไม่ลืมใส่ข้อมูลของสินค้าอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นชื่อสินค้า หรือหมวดหมู่

กรอกข้อมูลคุณสมบัติของสินค้า

เป็นขั้นตอนที่จะต้องกรอกข้อมูลรายละเอียดแบบเจาะลึกกว่าขั้นตอนที่สาม คือจะมีการอัปโหลดวิดีโอ รูปภาพสินค้า ข้อมูลของผลิตภัณฑ์ เช่น ขนาด ปริมาณ สี ฯลฯ ตามแต่ละสินค้าผลิตภัณฑ์ที่ขาย และต้องรออนุมัติจาก TikTok เช่นกัน

กรอกรายละเอียดของการขนส่ง และการรับประกัน

ขั้นตอนสุดท้ายคือการกรอกรายละเอียดของสินค้าเกี่ยวกับน้ำหนัก และขนาดของสินค้า ระยะเวลาการรับประกันสินค้า เพื่อใช้คำนวณค่าขนส่ง ในส่วนนี้ร้านค้าสามารถเปิดระบบที่สามารถเก็บเงินปลายทางได้เช่นกัน และควรใส่ข้อมูลให้ละเอียดครบถ้วน เพราะเป็นส่วนช่วยในการตัดสินใจซื้อได้

บทสรุปเกี่ยวกับ TikTok Shop แฟลตฟอร์มขายของออนไลน์ที่กำลังมาแรง

TikTok Shop ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเปิดโอกาสให้คุณสามารถสร้างยอดขายให้กับธุรกิจของคุณได้ และยังเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกได้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายด้วย เนื่องจากมีระบบจัดการสต๊อกสินค้าได้ไม่ต่างจากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซทั่วไปเลย หากได้เรียนรู้และทำความเข้าใจถึงการทำงาน เทคนิคขายของในติ๊กต่อกแล้ว ก็จะช่วยให้คุณสร้างยอดขายให้กับธุรกิจจนประสบความสำเร็จได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

Organic Traffic คืออะไร พร้อมวิธีเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์

Web Traffic คือผู้เข้าชมเว็บไซต์ ที่มีความสำคัญมาในการทำให้เว็บไซต์เติบโตและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง Traffic มาได้จากหลายช่องทาง อาทิ Paid, Direct, Social Media, Referral และ Organic Traffic แต่ Traf
50

Breadcrumb Navigation ป้ายนำทางบนเว็บไซต์ ที่ส่งผลดีต่อ SEO

เว็บไซต์ส่วนใหญ่มีหน้าเว็บและข้อมูลเยอะมาก อาจทำให้ผู้ใช้งานเกิดความรู้สึกสับสนและหลงทางได้ การมีตัวช่วยนำทางบนเว็บไซต์หรือ Breadcrumb Navigation ติดตั้งไว้ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับ
45

รู้จัก DeepSeek AI เอไอสัญชาติจีนที่กำลังมาแรงในตอนนี้

ต้องบอกว่าในปี 2025 นี้ แพลตฟอร์ม AI เติบโตอย่างก้าวกระโดด อีกทั้งยังตอบโจทย์การทำงานที่หลากหลายด้านได้อีกด้วย คุณสามารถใช้ AI ในการทำงานแทน อย่างเขียนบทความ สรุปข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ค้นหาข้อมูล เขี
49
th