B2B คืออะไร? โมเดลธุรกิจเพื่อธุรกิจ และเทคนิคทำการตลาด
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงอย่างยิ่งในยุคนี้ ซึ่งมีรูปแบบหลากหลาย เช่น B2C : Business to Customer ที่เราคุ้นเคยกันดีในฐานะผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าจากผู้ค้าโดยตรง แล้วสงสัยกันไหมว่า B2B คืออะไร? มีความแตกต่างจากโมเดล B2C อย่างไร แบ่งออกเป็นกี่ประเภท แล้วเทคนิคการตลาดที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง ‘ANGA’ จะพามาเฉลยแบบละเอียดยิบ!
พาทำความรู้จัก โมเดลธุรกิจ B2B คืออะไร?
ธุรกิจประเภท B2B (Business-to-Business) หมายถึง การทำธุรกิจขายสินค้าและบริการแก่ลูกค้าที่เป็นองค์กรธุรกิจเหมือนกัน ซึ่งไม่ใช่บุคคลธรรมดา มีวัตถุประสงค์ทางธุรกิจในด้านต่าง ๆ เช่น การเพิ่มคุณค่าแก่สินค้าและบริการ การผลิตสินค้า OEM การกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคหรือการบริการโดยบริษัทเอเจนซี ที่ปรึกษาทางกฎหมายหรือธุรกิจ เป็นต้น
หากอธิบายง่าย ๆ ว่า B2B คืออะไร? ก็คือการซื้อขายสินค้าและบริการเพื่อไปสร้างกำไรต่อนั่นเอง โดยธุรกิจประเภทนี้มีจุดเด่น คือ ปริมาณการซื้อขายที่ค่อนข้างสูง ไม่มีการพึ่งพ่อค้าคนกลางในการกระตุ้นกำไร
โมเดลธุรกิจลูกผสมของ B2B โฉมใหม่ไฉไลกว่าเดิม
สำหรับโมเดลธุรกิจพันธุ์ผสมที่น่าสนใจในปัจจุบัน คือ B2B2C (Business-to-Business-to Customer) ซึ่งเป็นการทำธุรกิจระหว่างองค์กรธุรกิจ (B1 – B2) เพื่ออำนวยการขายสินค้าและบริการสู่ผู้บริโภครายย่อย (C) ดังนั้นโมเดลธุรกิจนี้จึงเป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการขายและการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพเช่น มาร์เก็ตเพลส (Marketplace) อย่าง Lazada, Shopee และ JD Central ที่รวบรวมร้านค้าจำนวนมากไว้ในที่เดียว ทำให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ได้สะดวกสบาย แถมมาร์เก็ตเพลสเหล่านี้ยังนับว่าเป็นธุรกิจ B2B อีกด้วยในแง่ของการขนส่งสินค้าเนื่องจากมีการใช้บริการบริษัทโลจิสติกส์ชั้นนำหลายแห่ง
ตัวอย่างธุรกิจ ‘B2B’ ในไทยที่น่าจับตามอง
สำหรับการยกตัวอย่างธุรกิจที่ใช้โมเดล B2B เราขอแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ สินค้าและบริการ มาเริ่มกันที่สินค้าที่มีการซื้อขายระหว่างธุรกิจด้วยกันเอง อาจเป็นรูปแบบการจ้างผู้ผลิตสินค้า จ้างผู้ผลิตอุปกรณ์หรือเครื่องจักรรวมถึงซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ เช่น ระบบ CRM ระบบรักษาความปลอดภัย เป็นต้น
ส่วนบริการระหว่าง B1 กับ B2 มักเป็นการจ้างบริษัทที่มีความชำนาญในด้านใดด้านหนึ่งมารับผิดชอบหน้าที่ เช่น บริษัทขนส่งสินค้า บริษัทรับทำการตลาด B2B ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ บริการด้านกฎหมายและบริการรักษาความปลอดภัย ซึ่งธุรกิจขนาดใหญ่ไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างเองทั้งหมด
เทียบให้ชัด! โมเดลธุรกิจ B2B กับ B2C แตกต่างกันอย่างไร
สำหรับความต่างระหว่าง B2B และ B2C นั้นแบ่งได้หลายแง่มุมทั้งเรื่องปริมาณการซื้อขายที่กล่าวไปข้างต้น กลุ่มเป้าหมาย กลยุทธ์การตลาดและกระบวนการตัดสินใจซื้อ มาเจาะลึกแต่ละประเด็นกันให้ชัดเจนกันเลย
กลุ่มเป้าหมาย
แน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายของ B2B คือ องค์กรทางธุรกิจในขณะที่ B2C คือกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง
ปริมาณการซื้อขาย
ปริมาณการซื้อขายระดับองค์กรกลุ่มนั้นมีมูลค่าสูงหรือซื้อเป็นปริมาณมหาศาลต่อครั้ง แต่ธุรกิจ B2C ขายให้ลูกค้าโดยตรงจะมีการซื้อขายในปริมาณน้อยแต่บ่อยกว่า และมีโอกาสซื้อต่อเนื่องหากเป็นสินค้าจำเป็นหรือถูกใจผู้บริโภค
ระยะเวลาในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ
ผู้บริโภคทั่วไปหากชอบก็ตัดสินใจซื้อได้ทันที กระบวนการตัดสินใจซื้อของธุรกิจแบบ B2C จึงสั้นมาก ต่างจากธุรกิจแบบ B2B ที่องค์กรต้องใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจค่อนข้างนาน มีการเปรียบเทียบความคุ้มค่าที่ได้จากคู่ค้าแต่ละรายเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ธุรกิจ
การตลาด
ในแง่การตลาดจะมีความแตกต่างกันแบบหน้ามือกับหลังมือ เพราะการตลาดของธุรกิจ B2C สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย โปรโมตผลิตภัณฑ์แล้วลูกค้าตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็ว ในทางตรงกันข้ามการตลาดของ B2B จะเน้นที่ความน่าเชื่อถือ ความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ที่สำคัญคือคุณภาาพของสินค้าและบริการ องค์กรจึงจะอยากลงเรือด้วยในระยะยาว
เผย 4 กลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจ B2B ที่เนื้อหอมมากที่สุด
หลังจากเข้าใจกันพอหอมปากหอมคอกันแล้วว่าโมเดลธุรกิจ B2B คืออะไร มีความโดดเด่นและแตกต่างจากโมเดลอื่นอย่างไร เราจะพาทุกท่านมางัดไม้เด็ดการตลาดที่น่าสนใจและได้รับความนิยมในกลุ่มธุรกิจ B2B โดย ‘B2B Marketing’ เกิดขึ้นระหว่างผู้ประกอบการกับผู้ประกอบการเพื่อให้ทั้งสองฝ่าย Win-Win ได้ประโยชน์ทั้งคู่ มาดูกันดีกว่าว่า 4 เทคนิคการตลาดนั้นน่าจับตามองขนาดไหน
Social Media Marketing
สำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียก็เป็นหนึ่งในช่องทางการสร้าง Brand Awareness ให้ผู้คนรู้จักบริษัท สินค้าและบริการของคุณมากขึ้น โดยสามารถโปรโมตได้ครบไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram และไลน์ ทั้งนี้ต้องศึกษาก่อนว่าลูกค้าของคุณอยู่ที่ไหน
Niche Marketing : Persona
การขายสินค้าให้องค์กรเฉพาะกลุ่ม คุณสามารถหยิบข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ความต้องการ ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย B2B คืออะไร เพื่อนำมาพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตรงใจผู้ซื้อมากยิ่งขึ้น
Google Ads
อีกหนึ่งเครื่องมือการตลาดที่ทรงประสิทธิภาพ ‘Google Ads’ เป็นตัวช่วยลงโฆษณาสินค้าและบริการ ซึ่งแสดงผลบนเสิร์ชเอนจิน เว็บไซต์และแอปพลิเคชันที่เป็น Partner กับ Google หากถามว่าดียังไง อย่างแรกคือสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเฉพาะเจาะจง แถมรองรับการเข้าถึงบนอุปกรณ์ทุกประเภทไม่ว่าจะคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตหรือโทรศัพท์ โดยคุณสามารถวัดผลได้จริงจากระบบ Tracking
SEO Marketing
สำหรับการทำ SEO เรียกได้ว่าฮอตฮิตสุด ๆ เพราะเป็นการนำสินค้าหรือแบรนด์ของคุณมาวางไว้บนทำเลทอง เมื่อมีคนค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับสินค้า ผลิตภัณฑ์ของคุณจะถูกมองเห็นเป็นอันดับแรก ๆ นั่นเอง
เปิดหมดเปลือก B2B คืออะไร ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ต้องรู้!
ก็จบลงไปแล้วสำหรับการพาทำความรู้จักโมเดลธุรกิจเพื่อธุรกิจ คราวนี้ทุกท่านก็เข้าใจอย่างลึกซึ้งแล้วว่า B2B คืออะไร มีความโดดเด่นและแตกต่างจากรูปแบบธุรกิจอื่นอย่างไร มีไม้เด็ดทางการตลาดแบบไหนที่เป็นตัวช่วยสำคัญของธุรกิจประเภทนี้ ในครั้งถัดไป ‘ANGA’ จะพาไปเรียนรู้สาระน่าสนใจใดต่อต้องติดตามกันให้ดี