1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. B2B คืออะไร? โมเดลธุรกิจเพื่อธุรกิจ และเทคนิคทำการตลาด
B2B คือ
เผยแพร่เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 30, 2024

B2B คืออะไร? โมเดลธุรกิจเพื่อธุรกิจ และเทคนิคทำการตลาด

Table Of Contents

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงอย่างยิ่งในยุคนี้ ซึ่งมีรูปแบบหลากหลาย เช่น B2C : Business to Customer ที่เราคุ้นเคยกันดีในฐานะผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าจากผู้ค้าโดยตรง แล้วสงสัยกันไหมว่า B2B คืออะไร? มีความแตกต่างจากโมเดล B2C อย่างไร แบ่งออกเป็นกี่ประเภท แล้วเทคนิคการตลาดที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง ‘ANGA’ จะพามาเฉลยแบบละเอียดยิบ!

โมเดลธุรกิจ B2B

พาทำความรู้จัก โมเดลธุรกิจ B2B คืออะไร?

ธุรกิจประเภท B2B (Business-to-Business) หมายถึง การทำธุรกิจขายสินค้าและบริการแก่ลูกค้าที่เป็นองค์กรธุรกิจเหมือนกัน ซึ่งไม่ใช่บุคคลธรรมดา มีวัตถุประสงค์ทางธุรกิจในด้านต่าง ๆ เช่น การเพิ่มคุณค่าแก่สินค้าและบริการ การผลิตสินค้า OEM การกระจายสินค้าไปยังผู้บริโภคหรือการบริการโดยบริษัทเอเจนซี ที่ปรึกษาทางกฎหมายหรือธุรกิจ เป็นต้น

หากอธิบายง่าย ๆ ว่า B2B คืออะไร? ก็คือการซื้อขายสินค้าและบริการเพื่อไปสร้างกำไรต่อนั่นเอง โดยธุรกิจประเภทนี้มีจุดเด่น คือ ปริมาณการซื้อขายที่ค่อนข้างสูง ไม่มีการพึ่งพ่อค้าคนกลางในการกระตุ้นกำไร

โมเดลธุรกิจลูกผสมของ B2B โฉมใหม่ไฉไลกว่าเดิม

สำหรับโมเดลธุรกิจพันธุ์ผสมที่น่าสนใจในปัจจุบัน คือ B2B2C (Business-to-Business-to Customer) ซึ่งเป็นการทำธุรกิจระหว่างองค์กรธุรกิจ (B1 – B2) เพื่ออำนวยการขายสินค้าและบริการสู่ผู้บริโภครายย่อย (C) ดังนั้นโมเดลธุรกิจนี้จึงเป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการขายและการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพเช่น มาร์เก็ตเพลส (Marketplace) อย่าง Lazada, Shopee และ JD Central ที่รวบรวมร้านค้าจำนวนมากไว้ในที่เดียว ทำให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ได้สะดวกสบาย แถมมาร์เก็ตเพลสเหล่านี้ยังนับว่าเป็นธุรกิจ B2B อีกด้วยในแง่ของการขนส่งสินค้าเนื่องจากมีการใช้บริการบริษัทโลจิสติกส์ชั้นนำหลายแห่ง

ตัวอย่างธุรกิจ ‘B2B’ ในไทยที่น่าจับตามอง

สำหรับการยกตัวอย่างธุรกิจที่ใช้โมเดล B2B เราขอแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ สินค้าและบริการ มาเริ่มกันที่สินค้าที่มีการซื้อขายระหว่างธุรกิจด้วยกันเอง อาจเป็นรูปแบบการจ้างผู้ผลิตสินค้า จ้างผู้ผลิตอุปกรณ์หรือเครื่องจักรรวมถึงซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ เช่น ระบบ CRM ระบบรักษาความปลอดภัย เป็นต้น

ส่วนบริการระหว่าง B1 กับ B2 มักเป็นการจ้างบริษัทที่มีความชำนาญในด้านใดด้านหนึ่งมารับผิดชอบหน้าที่ เช่น บริษัทขนส่งสินค้า บริษัทรับทำการตลาด B2B ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ บริการด้านกฎหมายและบริการรักษาความปลอดภัย ซึ่งธุรกิจขนาดใหญ่ไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างเองทั้งหมด

B2B กับ B2C แตกต่างกัน

เทียบให้ชัด! โมเดลธุรกิจ B2B กับ B2C แตกต่างกันอย่างไร

สำหรับความต่างระหว่าง B2B และ B2C นั้นแบ่งได้หลายแง่มุมทั้งเรื่องปริมาณการซื้อขายที่กล่าวไปข้างต้น กลุ่มเป้าหมาย กลยุทธ์การตลาดและกระบวนการตัดสินใจซื้อ มาเจาะลึกแต่ละประเด็นกันให้ชัดเจนกันเลย

กลุ่มเป้าหมาย 

แน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายของ B2B คือ องค์กรทางธุรกิจในขณะที่ B2C คือกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง

ปริมาณการซื้อขาย

ปริมาณการซื้อขายระดับองค์กรกลุ่มนั้นมีมูลค่าสูงหรือซื้อเป็นปริมาณมหาศาลต่อครั้ง แต่ธุรกิจ B2C ขายให้ลูกค้าโดยตรงจะมีการซื้อขายในปริมาณน้อยแต่บ่อยกว่า และมีโอกาสซื้อต่อเนื่องหากเป็นสินค้าจำเป็นหรือถูกใจผู้บริโภค

ระยะเวลาในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ

ผู้บริโภคทั่วไปหากชอบก็ตัดสินใจซื้อได้ทันที กระบวนการตัดสินใจซื้อของธุรกิจแบบ B2C จึงสั้นมาก ต่างจากธุรกิจแบบ B2B ที่องค์กรต้องใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจค่อนข้างนาน มีการเปรียบเทียบความคุ้มค่าที่ได้จากคู่ค้าแต่ละรายเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ธุรกิจ

การตลาด

ในแง่การตลาดจะมีความแตกต่างกันแบบหน้ามือกับหลังมือ เพราะการตลาดของธุรกิจ B2C สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย โปรโมตผลิตภัณฑ์แล้วลูกค้าตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็ว ในทางตรงกันข้ามการตลาดของ B2B จะเน้นที่ความน่าเชื่อถือ ความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ที่สำคัญคือคุณภาาพของสินค้าและบริการ องค์กรจึงจะอยากลงเรือด้วยในระยะยาว

กลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจ B2B

เผย 4 กลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจ B2B ที่เนื้อหอมมากที่สุด

หลังจากเข้าใจกันพอหอมปากหอมคอกันแล้วว่าโมเดลธุรกิจ B2B คืออะไร มีความโดดเด่นและแตกต่างจากโมเดลอื่นอย่างไร เราจะพาทุกท่านมางัดไม้เด็ดการตลาดที่น่าสนใจและได้รับความนิยมในกลุ่มธุรกิจ B2B โดย ‘B2B Marketing’ เกิดขึ้นระหว่างผู้ประกอบการกับผู้ประกอบการเพื่อให้ทั้งสองฝ่าย Win-Win ได้ประโยชน์ทั้งคู่ มาดูกันดีกว่าว่า 4 เทคนิคการตลาดนั้นน่าจับตามองขนาดไหน

Social Media Marketing

สำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียก็เป็นหนึ่งในช่องทางการสร้าง Brand Awareness ให้ผู้คนรู้จักบริษัท สินค้าและบริการของคุณมากขึ้น โดยสามารถโปรโมตได้ครบไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram และไลน์ ทั้งนี้ต้องศึกษาก่อนว่าลูกค้าของคุณอยู่ที่ไหน

Niche Marketing : Persona

การขายสินค้าให้องค์กรเฉพาะกลุ่ม คุณสามารถหยิบข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ความต้องการ ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย B2B คืออะไร เพื่อนำมาพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตรงใจผู้ซื้อมากยิ่งขึ้น

Google Ads

อีกหนึ่งเครื่องมือการตลาดที่ทรงประสิทธิภาพ ‘Google Ads’ เป็นตัวช่วยลงโฆษณาสินค้าและบริการ ซึ่งแสดงผลบนเสิร์ชเอนจิน เว็บไซต์และแอปพลิเคชันที่เป็น Partner กับ Google หากถามว่าดียังไง อย่างแรกคือสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเฉพาะเจาะจง แถมรองรับการเข้าถึงบนอุปกรณ์ทุกประเภทไม่ว่าจะคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตหรือโทรศัพท์ โดยคุณสามารถวัดผลได้จริงจากระบบ Tracking

SEO Marketing

สำหรับการทำ SEO เรียกได้ว่าฮอตฮิตสุด ๆ เพราะเป็นการนำสินค้าหรือแบรนด์ของคุณมาวางไว้บนทำเลทอง เมื่อมีคนค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับสินค้า ผลิตภัณฑ์ของคุณจะถูกมองเห็นเป็นอันดับแรก ๆ นั่นเอง

เปิดหมดเปลือก B2B คืออะไร ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ต้องรู้!

ก็จบลงไปแล้วสำหรับการพาทำความรู้จักโมเดลธุรกิจเพื่อธุรกิจ คราวนี้ทุกท่านก็เข้าใจอย่างลึกซึ้งแล้วว่า B2B คืออะไร มีความโดดเด่นและแตกต่างจากรูปแบบธุรกิจอื่นอย่างไร มีไม้เด็ดทางการตลาดแบบไหนที่เป็นตัวช่วยสำคัญของธุรกิจประเภทนี้ ในครั้งถัดไป ‘ANGA’ จะพาไปเรียนรู้สาระน่าสนใจใดต่อต้องติดตามกันให้ดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

ANGA เปิดรับสมัคร AMC รุ่น 2 (2025)

กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องกับโครงการ AMC (ANGA Management Candidates) รุ่น 2 ที่ใคร ๆ หลายคนต่างรอคอย หลังจากที่โครงการ AMC รุ่น 1 ประสบความสำเร็จและได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างมาก  เพราะเป็นโครงการที
89

Demand Gen คือโฆษณารูปแบบใหม่ที่ใช้ AI เพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญ

เพิ่มประสิทธิภาพให้กับแคมเปญโฆษณา Google Ads พร้อมเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้าด้วย Demand Gen คือรูปแบบโฆษณาที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Discovery Ads โดยการดึงเอาเทคโนโลยี AI และ Machine Learning มาใช้งาน พร้
103

DuckDuckGo คือ Search Engine ที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้มากที่สุด

อย่างที่เรารู้กันว่า Google เป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก แล้วรู้ไหมว่าใครคืออันดับสอง? คำตอบคือ DuckDuckGo นั่นเอง ซึ่ง DuckDuckGo คือ​ Search Engine ที่มีจุดเด่นด้านความปลอดภัยท
97
th