1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. กลยุทธ์ Link Building SEO ดันเว็บติดอันดับในปี 2024
กลยุทธ์ Link Building SEO ดันเว็บติดอันดับในปี 2024
เผยแพร่เมื่อ: มีนาคม 22, 2024

กลยุทธ์ Link Building SEO ดันเว็บติดอันดับในปี 2024

Table Of Contents

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ได้ติดตามการอัปเดตข่าวสารความรู้ใหม่ ๆ จากแองก้ามาบ้าง คุณคงจะได้เห็นว่าในบทความ “SEO คืออะไร?” เราได้มีการอธิบายหลักการทำ SEO ไปแล้วว่ามีอยู่ 3 ส่วนด้วยกันคือ On-Page SEO, Off-Page SEO และ Technical SEO เหตุผลที่ต้องทำทั้ง 3 ส่วนนี้ เพราะการทำ SEO ให้สำเร็จ ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่อยู่บนเว็บไซต์ของเราเท่านั้น คุณต้องหา Traffic จากเว็บไซต์อื่น ๆ ด้วย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในสายตาของ Search Engine อย่าง Google ด้วย นั่นก็คือการทำ Link Building SEO นั่นเอง

สำหรับบทความนี้เราจะพาคุณมาเจาะกลยุทธ์ในการทำ Link Building อย่างละเอียด! เพื่อให้คุณได้นำไปปรับใช้และดันเว็บไซต์ให้ติดอันดับในปี 2024 รวมทั้งคลายข้อสงสัยว่า Link Building คืออะไร? Link Building ต่างกับ Backlink อย่างไร? และการทำ Link Building สำคัญแค่ไหนต่อการทำ SEO ในปัจจุบัน

Link Building คืออะไร?

Link Building คือกลยุทธ์ในการสร้างลิงก์และเชื่อมโยงเนื้อหาบนเว็บไซต์ ทั้งภายในและภายนอก แต่ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างลิงก์บนเว็บไซต์อื่นและส่งลิงก์กลับมาที่เว็บไซต์เราเสียมากกว่า หรือที่หลาย ๆ คนรู้จักกันว่าการทำ Backlink นั่นเอง ซึ่งการทำ Link Building SEO เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Off-Page SEO หรือการทำ SEO จากภายนอกเว็บไซต์

Link Building ต่างกับ Backlink อย่างไร

Link Building คือกลยุทธ์ ส่วน Backlink คือวิธีการ หรือหมายความว่า Backlink คือส่วนหนึ่งของ Link Building แต่บางแหล่งข้อมูลอาจจะเรียก Backlink แทน Link Building เลยก็เป็นได้ ต่อไปลองมาดูประเภทของ Link Building SEO กัน จะได้เข้าใจความแตกต่างระหว่าง Link Building และ Backlink มากยิ่งขึ้น!

Internal Link

Internal Link คือการสร้างลิงก์เชื่อมโยงภายในเว็บไซต์ของเราเอง จากหน้าหนึ่งไปยังอีกหน้าหนึ่ง หรือจากบทความหนึ่งไปยังอีกบทความหนึ่ง เช่น บทความนี้เขียนเกี่ยวกับการสร้าง Link Building ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทำ SEO เราก็โยงไปที่หน้าบริการรับทำ SEO ได้ เป็นต้น

External Link

External Link คือการสร้างลิงก์เชื่อมโยงระหว่างเว็บไซต์เรากับเว็บไซต์อื่น โดยจะเป็นการที่เราส่งลิงก์ออกจากเว็บไซต์เราไปยังเว็บไซต์อื่น ซึ่งมักจะถูกใช้ในการอ้างอิงเนื้อหาหรือรูปภาพที่เรานำมาประกอบบทความ (หากมองในมุมของเว็บไซต์ปลายทางที่เราส่งลิงก์ไป ลิงก์ที่เราสร้างจะกลายเป็น Backlink สำหรับเขา)

Backlink

Backlink คือลิงก์ที่ถูกส่งมาจากเว็บไซต์อื่น ๆ ซึ่งจะเป็นได้ทั้งลิงก์ที่มาแบบธรรมชาติ (เว็บไซต์อื่นมีการนำเนื้อหาของเราไปใช้ประโยชน์ และทำการส่งลิงก์อ้างอิงกลับมา) และลิงก์ที่เราสร้างขึ้นเอง เช่น เขียนบทความ SEO และนำไปโพสต์ลงบนเว็บไซต์อื่น, เขียนข่าวประชาสัมพันธ์และนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์สื่อ หรือแชร์บทความไปยัง Social Media ต่าง ๆ เป็นต้น

Link Building สำคัญแค่ไหนต่อการทำ SEO

Link Building สำคัญแค่ไหนต่อการทำ SEO

ก่อนที่จะไปดูกลยุทธ์การทำ Link Building เราอยากให้คุณมาทำความเข้าใจความสำคัญของ Link Building ต่อการทำ SEO ในปัจจุบันก่อน ว่ามันจะสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้แก่เว็บไซต์ของคุณได้อย่างไร ดันอันดับ SEO ได้จริงหรือไม่ หัวข้อนี้มีคำตอบ

Google ใช้วัดความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์

Link Building ประเภท Backlink เป็นเหมือนคะแนนโหวตความน่าเชื่อถือบนโลกออนไลน์ หากเว็บไซต์ของคุณได้รับ Backlink มาก Google ก็จะมองว่าเว็บไซต์ของคุณมีความน่าเชื่อถือสูงด้วยเช่นกัน แต่ Backlink ที่มีคุณภาพจะต้องเป็นลิงก์ที่มาจากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพและได้รับคะแนนโหวตสูงเหมือนกันเท่านั้น หากเป็นเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพหรือเหล่า Spam Backlink จะไม่ส่งผลในทางที่ดีต่อการทำ SEO แต่อย่างใด

ทำให้ Google เข้าใจเนื้อหาของเว็บไซต์ได้ดีขึ้น

Link Building ที่เชื่อมโยงกันไปมาบนเว็บไซต์ จะช่วยให้ Googlebot ที่เข้ามาตรวจสอบเนื้อหา ไต่ไปยังหน้าอื่น ๆ ได้สะดวกและง่ายมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ Google เข้าใจเนื้อหาในหน้าดังกล่าวและเนื้อหาโดยรวมของเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ เว็บไซต์ของคุณก็ควรมีบทความในปริมาณที่มากพอด้วย

ช่วยเพิ่มอันดับ SEO ของคีย์เวิร์ดได้

อย่างที่เราทราบกันว่ากุญแจหลักในการทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับคือคีย์เวิร์ด (Keyword) และการทำ Link Building จะทำให้คนเข้ามายังหน้าต่าง ๆ ที่เป็นหน้าหลักของคีย์เวิร์ดนั้น ๆ ได้ดี ซึ่งเปรียบเสมือนการส่งพลังมายังหน้าคีย์เวิร์ดดังกล่าว ดังนั้น จึงช่วยเพิ่มอันดับของคีย์เวิร์ดให้ติดในตำแหน่งสูง ๆ บนหน้า Google ได้

ลดโอกาสการเกิด Bounce Rate

Link Building ประเภท Internal Link จะทำให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์หรือ User มีทางให้ไปต่อ โดยคลิกจากหน้าหนึ่งไปยังอีกหน้าหนึ่งอย่างต่อเนื่องและลื่นไหล เมื่อผู้ใช้งานอยู่บนเว็บไซต์ของเรานาน ๆ คลิกไปอ่านต่อบนหน้าอื่นเรื่อย ๆ จะช่วยให้ Bounce Rate หรืออัตราการตีกลับลดลง

ดึงดูดผู้ใช้ให้อยู่ต่อ เพิ่ม Pageviews Per Visitor

เมื่อผู้ใช้งานเว็บไซต์อยู่บนเว็บไซต์ของเรานาน แปลว่ามีความสนใจในเนื้อหาที่เราได้นำเสนอไป จากนั้นก็จะทำการกดไปยังหน้าอื่น ๆ เพื่ออ่านเนื้อหาเพิ่มเติมหลาย ๆ หน้า จึงส่งผลให้ Pageviews Per Visitor (จำนวนหน้าที่เปิดดูโดยเฉลี่ยต่อหนึ่งผู้ใช้งาน)

4 กลยุทธ์ทำ Link Building SEO ที่ได้ผลจริง

บริษัทรับทำ SEO แต่ละแห่ง จะมีการใช้กลยุทธ์ในการทำ Link Building SEO แตกต่างกันออกไป ต้องบอกว่ามันไม่มีสูตรตายตัว อยู่ที่ประสบการณ์ของแต่ละบุคคลว่ามีการคลุกคลีและได้ลงมือทำ SEO มากน้อยเพียงใด และในฐานะที่ ANGA เป็นเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญด้านการทำ SEO โดยเฉพาะและมีประสบการณ์ในการสร้าง Link Building ให้แก่ธุรกิจต่าง ๆ มานับไม่ถ้วน เราจึงขอสรุปกลยุทธ์ในการทำ Link Building SEO ที่ได้ผลจริงออกมาเป็น 4 กลยุทธ์ ดังนี้

1. เขียนเนื้อหาที่มีคุณภาพสูงและน่าสนใจ

ยิ่งคุณเขียนเนื้อหาที่มีคุณภาพสูงและน่าสนใจมากแค่ไหน โอกาสที่ผู้อื่นจะนำเนื้อหาของคุณไปเป็นตัวอย่างการเขียนบทความและผลิตคอนเทนต์ต่าง ๆ ก็สูงขึ้นมากเท่านั้น ส่งผลให้มีโอกาสที่เว็บไซต์ของคุณจะได้ Backlink ธรรมชาติ (Natural Editorial Links) กลับมา ซึ่งองค์ประกอบของบทความที่มีคุณภาพคือข้อมูลจริง, เนื้อหาไม่ซ้ำใคร, เขียนจากความเชี่ยวชาญ, เขียนจากประสบการณ์จริง และการเขียนตามหลัก E-E-A-T เป็นต้น

2. เพิ่ม Internal Link เชื่อมหน้าหากัน

การเพิ่ม Internal Link เชื่อมหน้าต่าง ๆ บนเว็บไซต์ไปมาหากัน จะช่วยให้ประสิทธิภาพของการทำ Link Building แข็งแกร่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ Search Engine เข้าใจโครงสร้างเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะส่งผลต่อการจัดเก็บข้อมูลและการแสดงผลต่อ Search Engine ด้วย

3. เพิ่ม Anchor Text ด้วยคีย์เวิร์ด 

Anchor Text คือข้อความที่มีการแทรกลิงก์ลงไป ซึ่งเราแนะนำให้ใช้ข้อความเป็นคีย์เวิร์ดที่โฟกัสของหน้านั้น ๆ เช่น รับทำโฆษณา Google Ads หรือ เทรนด์การตลาด 2024 เป็นต้น เพราะ Anchor Text ที่สื่อความหมายได้ดีและตรงกับลิงก์ที่ทำการเชื่อมโยง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ Link Building SEO และช่วยดันอันดับเว็บไซต์ได้

4. สร้าง Infographic ในบทความ

Infographic เป็นการนำเสนอข้อมูลและสรุปเนื้อหาในเรื่องต่าง ๆ ให้อยู่ในรูปภาพเดียว ซึ่ง Infographic เป็นคอนเทนต์ที่ช่วยเพิ่ม Traffic ให้เข้ามาอยู่บนเว็บไซต์ของเราได้ดีมาก เพราะผู้อื่นอาจจะมีการ Copy Infographic หรือ Code ของเราออกไปลงบนช่องทางของพวกเขา ซึ่งจะทำให้เราได้ Backlink กลับมา ถึงแม้ว่าเป็น Backlink แบบ NoFollow ก็ยังได้ดีกว่าไม่มี Backlink เลย

สรุปกลยุทธ์ Link Building SEO 2024

เราจะเห็นได้ว่าการทำ Link Building ช่วยเพิ่ม Website Traffic ได้เป็นอย่างดี และทำให้คะแนนความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์สูงขึ้นอย่างมีคุณภาพด้วย ซึ่งเป็นผลดีที่ทำให้ SEO ของเรามีประสิทธิภาพและติดอันดับบน Google อย่างยั่งยืน ส่วนกลยุทธ์การทำ Link Building SEO ในปี 2024 นั้น สรุปได้เป็น 4 กลยุทธ์คือการเขียนเนื้อหาให้มีคุณภาพ สดใหม่ และน่าสนใจ, เพิ่ม Internal Link ในทุก ๆ หน้าบนเว็บไซต์, เพิ่ม Anchor Text ด้วยคีย์เวิร์ดสำคัญ และการสร้าง Infographic ในบทความ

บทความที่เกี่ยวข้อง

HubSpot คืออะไร? ช่วยดูแลธุรกิจ ครบจบในตัวเดียวจริงไหม?

สำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ ทีมที่องค์กรขาดไปไม่ได้เลยคือทีมการตลาดและทีมขาย ทั้งสองทีมนี้ต้องทำงานร่วมกัน ในการดึงลูกค้าเข้ามาและปิดการขาย แต่ด้วยความที่ต่างทีมต่างมีลำดับขั้นตอนและรายละเอียดของเนื้องา
18

Google Analytics 4 คืออะไร ต่างจากเวอร์ชันเก่าอย่างไร

Google Analytics (GA) เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญมาก สำหรับนักการตลาดและแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะ GA จะช่วยให้คุณรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น และทำให้คุณได้ข้อมูล
13

Technical SEO คืออะไร? กับ 8 เทคนิคการปรับปรุงฉบับพื้นฐาน

Search Engine Optimization (SEO) เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบน Google ได้อย่างยั่งยืนและนำมาซึ่งผลลัพธ์ด้านการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งการทำ SEO จะประกอบไปด้วยฝั่งของ On-Page S
15
th