1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Backlinks เครื่องมือสำคัญทำเว็บไซต์ติดหน้าแรก
Backlinks ช่วยทำเว็บไซต์ติดหน้าแรก
เผยแพร่เมื่อ: ธันวาคม 1, 2022 | แก้ไขเมื่อ: กุมภาพันธ์ 6, 2023

Backlinks เครื่องมือสำคัญทำเว็บไซต์ติดหน้าแรก

Table Of Contents

สำหรับคนที่เริ่มทำเว็บไซต์ SEO นั้น อาจจะพอเข้าใจในคอนเซปต์ในกระบวนการต่างๆ แล้ว ว่าการทำ SEO เป็นการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ ให้มีคุณภาพมากพอที่จะติดอันดับการค้นหาจาก Search Engine ยอดนิยมอย่าง Google โดยจะต้องมีการทำงานทั้งในฝั่งของ On-Page หรือ On-Site และฝั่ง Off-Site ที่หลายๆ คนมักจะคุ้นหูกับคำว่า “Backlinks” วันนี้แองก้าจะมาอธิบายให้เข้าใจว่า Backlinks นั้นคืออะไร และสำคัญอย่างไรต่อการทำ SEO

Backlinks คืออะไร?

Backlinks คือ การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์หลักของเราที่ทำ SEO ด้วยการให้เว็บไซต์อื่นลิงก์ หรือเชื่อมโยงกลับมาหาเว็บไซต์ของเรา เพื่อให้ Google เห็นว่าเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพมากขนาดไหนจากการถูกกล่าวถึงจากเว็บไซต์หรือ Domain อื่นๆ ซึ่งในการทำ Backlinks นั้นจะต้องเลือกใช้ Domain หรือเว็บไซต์ที่มีคุณภาพหรือมีค่า Domain Authority สูงๆ เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการติดอันดับ SEO มากขึ้น

ทำไม Backlinks จึงสำคัญกับ SEO?

ในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ SEO นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องอาศัยจากปัจจัยหลายอย่างประกอบเข้าด้วยกัน ซึ่ง Backlinks ก็เป็นส่วนสำคัญจากฝั่ง Off-Site ที่เข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์หลักทั้งหมด 3 สิ่งด้วยกันดังนี้

1. ช่วยเรื่องการติดอันดับของเว็บไซต์หลัก

ความสำคัญอย่างแรกของการทำ Backlinks คือการเป็นตัวช่วยสนับสนุนให้เว็บไซต์หลักมาความน่าเชื่อถือ ถ้ามองเผิน ๆจะเหมือนการรีวิวเว็บไซต์ด้วยการเขียนสร้างเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกับ Keyword หลักของเรา แล้วทำการติดลิงก์หรือทำ Hyperlink โยงกลับมาหา Target Page ที่ต้องการ โดยในกระบวนการนี้จะทำให้อัลกอริทึมของ Google มองว่าเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพจากการถูกกล่าวถึง แต่ข้อแม้ก็คือ Backlinks จะต้องไม่มาจาก Domain ที่ซ้ำกัน ควรเป็นการกระจาย Domain ออกไป เพื่อไม่ให้ Google มองว่าเป็น Spam Keyword ซึ่งจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี

2. ช่วยให้เว็บไซต์ถูกค้นหาได้ง่ายขึ้น

นอกจากช่วยเรื่องการติดอันดับแล้ว การทำ Backlinks นั้นยังสามารถช่วยสนับสนุนให้เว็บไซต์ถูกแนะนำจาก Google ช่วยให้เกิดการค้นหาจากกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น จากการทำ Backlinks ที่มีคุณภาพทั้งในแง่ของเนื้อหาและ Domain ที่เลือกใช้ ช่วยส่งเสริมให้อัลกอริทึมของ Google เลือกที่จะดันเว็บไซต์ของเรามากขึ้น

3. ช่วยเพิ่ม Traffic เข้าชมเว็บไซต์ได้

สุดท้ายคือการช่วยเพิ่มยอด Traffic เข้าเว็บไซต์หลักของเราได้มากขึ้น โดยการทำ Backlinks ที่มีคุณภาพทั้งในเชิงเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์หลัก สามารถมอบประโยชน์ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ และอยู่บน Domain ที่น่าเชื่อถือ ด้วยปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่ช่วยส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายอยากคลิกเข้ามาที่ลิงก์ต้นทางจากเนื้อหาของคอนเทนต์ที่มอบประโยชน์ให้กับพวกเขาได้

Backlinks ที่ดีต้องเป็นอย่างไร?

การทำ Backlinks ที่ดีนั้นจะต้องอาศัยจากหลายปัจจัยรวมๆ กัน ซึ่งคนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่ายิ่งทำ Backlinks จำนวนมาก ยิ่งส่งผลดีต่ออันดับ SEO แต่ความจริง จำนวนไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่สุด โดยมีปัจจัยหลักๆ ที่ไม่ควรมองข้ามอยู่ 3 สิ่งดังนี้

1. เนื้อหาของคอนเทนต์ต้องสอดคล้องกับเว็บไซต์หลัก

ปัจจัยแรกคือเรื่องของเนื้อหาที่อยู่บน Backlinks จำเป็นจะต้องมีเนื้อหาที่มีคุณภาพ สามารถมอบประโยชน์ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ และต้องมีความสอดคล้องเว็บไซต์ของเรา ทั้งในแง่ของ สินค้า บริการ และ Keyword หลักที่ถูกใช้งานบน Target Page นั้น เพราะในปัจจุบันอัลกอริทึมของ Google ค่อนข้างให้ความสำคัญกับปัจจัยนี้ ดังนั้นถ้าคุณทำ Backlinks จำนวนมากแต่เนื้อหาไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเว็บไซต์มีเพียงลิงก์ที่โยงกลับไปหาต้นทาง ถือว่าเป็นการทำ Backlinks ที่สูญเปล่า และส่งผลเสียต่อเว็บไซต์ได้ในอนาคต

ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการสร้างเนื้อหาของคอนเทนต์ พยายามลดการเน้นย้ำ Keyword มากเกินไป เพราะการเน้นย้ำบ่อยๆ อาจทำให้ Google มองว่าเป็นการ Spam มากกว่า ควรเลือกใส่ Keyword ให้น้อยที่สุด และทำ Hyperlink บนประโยคที่เป็นใจความสำคัญจะดีที่สุด

2. Domain หรือเว็บไซต์ที่เลือกใช้ต้องมีคุณภาพและน่าเชื่อถือ

ถัดมาเป็นเรื่องของ Domain หรือเว็บไซต์ที่เลือกทำ Backlinks ควรคำนึงถึงความน่าเชื่อถือเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็นหน้าตาของ Domain ที่มีการออกแบบ UX/UI ที่ดี มีค่า DA หรือ Domain Authority ซึ่งเป็นเกณฑ์การวัดความน่าเชื่อถือของ Domain โดยขั้นต่ำจะต้องเริ่มจาก 20 ถือว่าเป็นคะแนนที่ยอมรับได้ และที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงเว็บไซต์สีเทาเพราะมีความเสี่ยงที่จะถูก Google ลงโทษด้วยวิธีต่างๆ ซึ่งหนักที่สุดคือการแบนเว็บไซต์

3. ให้ความสำคัญกับลิงก์แบบ Do Follow

ในการทำ Backlinks นั้นจะมีสิ่งที่เรียกว่า Do Follow และ No Follow ทั้ง 2 สิ่งนี้เป็นปัจจัยที่ค่อนข้างมีความสำคัญ โดย Do Follow คือลิงก์ที่มีคุณภาพทั้งในแง่ของ DA และความน่าเชื่อถือ ซึ่งข้อดีคือ Google สามารถ Index ตัว Backlinks ที่เป็น Do Follow ได้ ซึ่งส่งผลดีต่ออันดับ SEO เป็นอย่างมาก ในทางกลับกัน No Follow คือการทำ Backlinks บนพื้นหรือ Domain ที่มีการปิดกั้นไม่ให้ Google เข้าไป Index ได้ ทำให้ Backlinks แบบ No Follow ไม่ได้ส่งเสริมหรือให้ประโยชน์อะไรกับเว็บไซต์ของเราเท่ากับลิงก์แบบ Do Follow นั่นเอง

เราจะหา Backlinks ได้จากที่ไหน?

การหา Backlinks นั่นสามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน ซึ่งเป็นแนวทางที่ส่งผลดีต่อการทำ SEO และเป็นที่ยอมรับของอัลกอริทึม Google มากที่สุด สามารถแบ่งได้เป็น 2 วิธีดังนี้

1. วิธีแบบ Natural Editorial Links

วิธีแรกคือการหา Backlinks แบบธรรมชาติ หรือก็คือการที่เว็บไซต์ของเราถูกอ้างอิงจากเว็บไซต์หรือ Domain อื่นๆ ที่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งจะมีวิธีการทำคอนเทนต์ Backlinks ที่เหมือนกับ UGC หรือ User Generate Content นั่นเอง เพียงแค่มีการลิงก์หรือเชื่อมโยงกลับมาหาเว็บไซต์ของเรา

2. วิธีแบบ Manual Links Building

วิธีที่ 2 คือการทำ Backlinks โดยที่เราไปหา Domain เพื่อลงคอนเทนต์เอง ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากๆ ในการทำ SEO วิธีนี้จะเป็นการหา Domain จากการติดต่อเว็บไซต์เพื่อขอลงบทความเอง (มีทั้งลงฟรีและมีค่าใช้จ่าย) ในรูปแบบ Digital PR หรือการทำบทความแนวประชาสัมพันธ์ โดยที่ในเนื้อหาของคอนเทนต์มีการทำ Hyperlink ที่โยงกลับมาหาเว็บไซต์หลัก

บทสรุปเกี่ยวกับ Backlicks ที่ต้องรู้

การทำ Backlinks นั้น เป็นส่วนหนึ่งของการทำ SEO ที่มีความสำคัญต่อเว็บไซต์แบบรอบด้าน ทั้งการส่งเสริมให้ติดอันดับ การสร้างความน่าเชื่อถือ และการสร้าง Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ แต่ทั้งนี้การทำ SEO นั้นจะต้องอาศัยปัจจัยในฝั่งของ On-Page ด้วย หากคุณมากปรับปรุงและเพิ่มเติมส่วนต่างๆ ทั้ง UX/UI, การจัดการหลังบ้านของ Domain รวมถึงการทำคอนเทนต์ที่ส่งผลดีต่ออัลกอริทึมของ Google ก็จะทำให้เว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพที่ดีพอในการติดอันดับ SEO อย่างแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง

10 เทรนด์ Content Marketing 2024 ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

Content Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ “เนื้อหา” ที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบ มาเป็นเครื่องมือในการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก กระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า หรืออื่น ๆ
32

Target Audience คืออะไร มีกี่ประเภท มีวิธีหาอย่างไร

ถึงแม้ว่าคุณจะตั้งใจทำการตลาดออนไลน์มากแค่ไหน ทั้งสร้างคอนเทนต์ที่ดี ใส่เนื้อหาครบถ้วน โพสต์ลงในแพลตฟอร์มที่ใช่ พร้อมกับใช้กลยุทธ์ที่ดีที่สุด แต่สิ่งเหล่านี้จะมีประโยชน์อะไร ถ้าขาดสิ่งที่สำคัญที่สุดอย
36

Schema Markup คืออะไร เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพ SEO

ถ้าพูดถึงวิธีทำการตลาดออนไลน์อย่างยั่งยืน วิธีแรก ๆ ที่โผล่ขึ้นมาในหัวคงไม่พ้นการทำ SEO (Search Engine Optimization) แน่นอน เพราะ SEO คือการสร้างเนื้อหาด้วยคีย์เวิร์ด (Keyword) และปรับปรุงเว็บไซต์ให้ม
43
th