1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. วิธีทำ Backlink ให้มีประสิทธิภาพด้าน SEO มากที่สุด ในปี 2025
วิธีทำ Backlink
เผยแพร่เมื่อ: มกราคม 28, 2025

วิธีทำ Backlink ให้มีประสิทธิภาพด้าน SEO มากที่สุด ในปี 2025

Table Of Contents

อย่างที่เราทราบกันว่าถ้าอยากทำ SEO ให้ได้ผลดี ต้องลงมือทำ ทั้ง On-Page SEO, Off-Page SEO และ Technical SEO ควบคู่กันไป หลาย ๆ เว็บไซต์มักจะโฟกัสไปที่การสร้างคอนเทนต์บนเว็บไซต์เพียงอย่างเดียว และละเลยการทำ SEO จากภายนอกเว็บไซต์อย่างการทำ Backlink ไป ถึงแม้ว่า Backlink จะไม่ใช่ 3 ปัจจัยแรกที่ Google ใช้ในการจัดอันดับ แต่ Backlink ก็ส่งผลต่ออันดับ SEO และช่วยให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Google ได้เช่นกัน ดังนั้น ANGA จึงจะพาคุณไปเรียนรู้วิธีทำ Backlink ที่ถูกต้องและช่วยให้เกิดประสิทธิภาพทางด้าน SEO ได้จริง จากเอเจนซี่รับทำ SEO โดยตรง (อัปเดต 2025) แน่นอนว่าเราจะอธิบายให้คุณเข้าใจอีกครั้งด้วยว่า Backlink คืออะไร Backlink มีกี่ประเภท ก่อนที่จะพาไปหาคำตอบว่า Backlink ทำยังไง

Backlink คืออะไร

Backlink คือการเชื่อมโยงจากเว็บไซต์อื่นมายังเว็บไซต์ของเราด้วยลิงก์ ที่เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การทำ Link Building SEO ซึ่ง Backlink นั้นมีความสำคัญกับเว็บไซต์ธุรกิจและ SEO ตรงที่ Backlink จะทำหน้าที่เสมือนเป็นฝ่ายรับรองคุณภาพของเนื้อหากับข้อมูล และส่งสัญญาณอันเป็นเหมือนคะแนนโหวตความน่าเชื่อถือให้แก่ Google ทราบ ถ้าเว็บไซต์ของคุณได้รับ Backlink จากเว็บไซต์ที่มีค่า Domain Authority (DA) สูง คะแนนโหวตก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย ทำให้ Google นำเว็บไซต์ไปจัดอันดับในตำแหน่งที่ดีหรือติดหน้าแรกอย่างที่หลาย ๆ คนต้องการ

วิธีทำ Backlink

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ Backlinko

  • เพิ่มความน่าเชื่อถือให้เว็บไซต์ การที่เว็บไซต์ได้รับการอ้างอิงด้วย Backlink จากหลากหลาย Domain ที่มีคุณภาพ จะทำให้ Google มองว่าเว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือ
  • เพิ่มโอกาสที่ธุรกิจจะถูกค้นพบ เมื่อเราทำ Backlink บนเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือและมี Web Traffic สูง จะทำให้กลุ่มผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ดังกล่าวมองเห็นชื่อธุรกิจหรือลิงก์ของเราผ่านบทความ Backlink ทำให้เกิดการรับรู้และการจดจำมากขึ้น ไม่เพียงแค่นั้น หากเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ดังกล่าวด้วย จะช่วยให้ Google นำเว็บไซต์ของเราไปจัดอันดับง่ายขึ้นด้วย
  • สร้าง Traffic คุณภาพ Backlink ที่มาจากเนื้อหาที่มีประโยชน์และตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยดึงดูดให้ผู้ใช้คลิกเข้ามายังเว็บไซต์ของเราได้มากขึ้น

Backlink มีกี่ประเภท

Backlink มีกี่ประเภท? Backlink สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภท ขึ้นอยู่กับเกณฑ์ที่ใช้ หลัก ๆ แล้วจะแบ่งประเภทของ Backlink จากวิธีการได้มาซึ่ง Backlink นั้นและลักษณะในการส่งต่อค่าคะแนนความน่าเชื่อถือของ Page Rank โดย Backlink ทั้งสองประเภทนี้ ก็จะมีประเภทย่อยแยกออกไปอีก มาดูกันว่ามีอะไรกันบ้าง

แบ่งตามวิธีการได้มาซึ่ง Backlink

  1. Editorial Backlink คือ Backlink ธรรมชาติที่เว็บไซต์อื่นมีการนำเนื้อหาของเราไปอ้างอิง และส่งลิงก์กลับมา (Backlink ประเภทนี้มีความน่าเชื่อถือสูงที่สุดในสายตาของ Google)
  2. Manual Backlink คือ Backlink ที่สร้างขึ้นเอง หรือการเขียนบทความแล้วเอาไปโพสต์บนเว็บไซต์อื่น
  3. Guest Blogging Backlink คือทำการแลกเปลี่ยนลิงก์กับเว็บไซต์อื่นที่อยู่ในแวดวงธุรกิจเดียวกัน

แบ่งตามคุณสมบัติการส่งต่อค่า PageRank

  1. Dofollow Backlink คือ Backlink ที่ส่งต่อค่าคะแนนความน่าเชื่อถือไปยังเว็บไซต์ปลายทาง
  2. Dofollow Backlink คือ Backlink ที่ไม่ได้มีการส่งต่อค่าคะแนนความน่าเชื่อถือไปยังเว็บไซต์ปลายทาง แต่สามารถช่วยเพิ่ม Traffic ได้
Backlink มีกี่ประเภท

วิธีทำ Backlink ให้ส่งผลดีต่อ SEO ในปี 2025

วิธีการทำ Backlink ให้มีประสิทธิภาพและส่งผลดีต่อ SEO มากที่สุด ต้องคำนึงถึงคุณภาพมากกว่าปริมาณ โดยเฉพาะในปี 2025 ที่ Google ให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาและความเกี่ยวข้องของเนื้อหาเป็นหลัก เพราะฉะนั้น Backlink ที่ดีควรมาจากเว็บไซต์ที่มีค่า Domain Authority สูง มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกัน และมีการเชื่อมโยงอย่างเป็นธรรมชาติ

1. เขียนบทความคุณภาพ ข้อมูลแน่น และเป็นความจริง

การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุด ควรเขียนเนื้อหาให้ละเอียด มีการใช้ข้อมูลเชิงลึก ตอบสิ่งที่ผู้อ่านค้างคาใจได้ทั้งหมด แสดงความเชี่ยวชาญและนำเสนอมุมมองที่แตกต่าง เพื่อดึงดูดให้เว็บไซต์อื่นเห็นคุณค่า นำเนื้อหาเราไปใช้ประกอบบทความ และส่งลิงก์กลับมายังเว็บไซต์เรา

2. สร้าง Infographic ประกอบบทความ

สร้าง Infographic ที่มีการออกแบบสวยงามและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แบบครบจบในภาพเดียว และนำไปประกอบเนื้อหาในบทความ SEO เพื่อสร้างโอกาสในการถูกแชร์ต่อและนำมาซึ่ง Backlink จากเว็บไซต์อื่นอย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งนี้ ควรใส่ Logo แบรนด์ลงไปด้วย นอกจากนี้ คุณยังสามารถนำ Infographic ไปแชร์ต่อบนช่องทาง Social Media ที่มีได้อีกด้วย

3. โพสต์เนื้อหาบนเว็บไซต์อื่น (Guest Post)

การเขียน Guest Post ต้องเลือกเว็บไซต์ที่มีค่า DA อย่างน้อย 15 ขึ้นไป และมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา ควรนำเสนอเนื้อหาที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านของเว็บไซต์นั้นด้วย

4. แลก Backlink กับเว็บไซต์ที่อยู่ในธุรกิจเดียวกัน

การแลกเปลี่ยน Backlink ควรทำกับเว็บที่มีคุณภาพและเกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา เช่น ANGA เป็นดิจิทัลเอเจนซี่ที่มีบริการรับทำการตลาดออนไลน์ครบครัน อาทิ Facebook Ads, SEO, สร้างเว็บไซต์, Google Ads, การตลาดธุรกิจ B2B, การตลาดธุรกิจคลินิก ฯลฯ ได้มีการแลกลิงก์กับดิจิทัลเอเจนซี่เจ้าอื่น ในรูปแบบของบทความและมีการแทรกลิงก์ลงไป เป็นต้น

5. ซื้อพื้นที่สื่อบนเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง 

การลงทุนซื้อพื้นที่โฆษณาหรือ Sponsored Content อย่างการทำ PR News บนเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงและเกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา สามารถสร้าง Backlink ที่มีคุณภาพได้ แต่ควรระบุให้ชัดเจนว่าเป็นเนื้อหาที่ได้รับการสนับสนุน

6. สร้างเว็บไซต์ในเครือ (PBN)

PBN (Private Blog Network) คือการจดโดเมนสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้ในการทำ Backlink เช่น ในเว็บไซต์หลักเราอาจจะเน้นไปที่การทำ SEO ด้วยคีย์เวิร์ดหลักที่มีความหมายกว้าง ๆ หรือตรง ๆ อย่างพวก Short-tail Keyword ส่วนเว็บไซต์รองหรือ PBN ก็ใช้พวกคีย์เวิร์ดรองอย่าง Long-tail Keyword ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเราแทน เนื่องจากเว็บ PBN ก็ต้องมี Traffic เข้ามาที่เว็บด้วย จึงจะดูเป็นธรรมชาติและส่งต่อคะแนนความน่าเชื่อถือได้

บทสรุป

Backlink จัดเป็นหนึ่งในเทคนิคทำ SEO ที่มีประสิทธิภาพและส่งผลต่ออันดับเว็บไซต์บน SERPs สำหรับวิธีทำ Backlink ที่ตอบโจทย์ที่สุดในปี 2025 คือการเน้นไปที่คุณภาพมากกว่าปริมาณ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเนื้อหาหรือเว็บไซต์ต้นทางที่ใช้ในการส่ง Backlink ก็ตาม นอกจากนี้ คุณควรพิจารณาเลือกเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของคุณด้วย อย่างการเป็นเว็บไซต์ของธุรกิจประเภทเดียวกัน เพื่อที่จะทำให้ Google มองเห็นความเชื่อมโยงและเชื่อมั่นว่าเว็บไซต์ของคุณได้รับการอ้างอิงลิงก์เพราะมีความเชี่ยวชาญในด้านดังกล่าวจริง ๆ (แนะนำการทำ SEO แบบใหม่ที่ตอบโจทย์กับยุค AI อย่าง ASEO)

บทความที่เกี่ยวข้อง

30 วิธีทำ SEO WordPress 2025 ที่ถูกต้อง จากประสบการณ์เอเจนซี่

อยากให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google ให้คนมองเห็นเยอะ ๆ เพื่อสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจ บอกเลยว่าไม่ง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่คุณไม่สามารถทำได้เลย หากคุณเลือกใช้กลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหมาะสมและรู้เทคนิคล่
18

TikTok Seller คืออะไร ช่องทางสร้างรายได้ ขยายธุรกิจให้เติบโต

TikTok Seller คือผู้ขายบนแพลตฟอร์ม TikTok ที่กำลังได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2025 นี้ ซึ่ง ANGA มองเห็นว่านี่คือโอกาสทองของผู้ประกอบการและแบรนด์ต่าง ๆ ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่และสร้างรายได้ให้แก่ธุรก
16

Search Intent คือตัวช่วยสำคัญในการทำ SEO ให้โดนใจผู้ใช้งาน

ระหว่าง ‘การค้นหาข้อมูลและเจอกับสิ่งที่ต้องการทันที’ กับ ‘การค้นหาข้อมูลและไม่เจอกับสิ่งที่เราต้องการ’ แน่นอนว่าร้อยทั้งร้อยจะต้องเลือกอย่างแรกอยู่แล้ว นี่แหละคือสิ่งที่ Google ต้องการจากคนทำ SEO (SEO
16
th