1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. เทรนด์การตลาด 2024 อัปเดตก่อนใคร ข้อมูลเชิงลึกจากเอเจนซี่
เทรนด์การตลาด 2024
เผยแพร่เมื่อ: ธันวาคม 8, 2023

เทรนด์การตลาด 2024 อัปเดตก่อนใคร ข้อมูลเชิงลึกจากเอเจนซี่

Table Of Contents

เทรนด์การตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไปทุกปี โดยมักจะขึ้นอยู่กับการมาของเทคโนโลยีใหม่ ๆ แพลตฟอร์มใหม่ ๆ และที่สำคัญเลยคือพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต่างไปจากเดิม ทำให้นักการตลาดต้องคอยอัปเดตข้อมูลข่าวสารเหล่านี้อยู่เสมอ สำหรับเทรนด์การตลาด 2024 ก็มีความแตกต่างจากเทรนด์การตลาดปี 2023 เช่นเดียวกัน ทั้งในด้านของเครื่องมือ เทคโนโลยี และรวมไปถึงแนวทางในการทำคอนเทนต์ให้โดนใจผู้บริโภคด้วยเช่นกัน

ในฐานะที่แองก้า (ANGA) เป็น Digital Agency ที่ทำการตลาดให้แก่แบรนด์ดังและธุรกิจชั้นนำมามากมาย ทั้งในส่วนของ Paid Search และให้บริการทำ SEO พร้อมทั้งได้รับรางวัลการันตีความสามารถจากเวทีชั้นนำ เราจึงจะมาอัปเดตเทรนด์การตลาดปี 2024 ให้คุณได้ทราบกัน! โดยเราได้รวบรวมข้อมูลมาจากประสบการณ์จริงจากการทำงานให้แก่พาร์ทเนอร์ รวมไปถึงข้อมูลจากเวทีต่าง ๆ ที่นักการตลาดระดับโลกได้แชร์กัน

ไม่ว่าคุณจะเป็นเอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์ หรือเป็นแบรนด์ที่มีการทำการตลาดเอง การก้าวตามทันเทรนด์การตลาด 2024 ก่อนใครเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะถ้าคุณรู้ก่อน คุณก็จะสามารถปรับตัวและวางแผนทำการตลาดปี 2024 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาดูกันว่าในปี 2024 หรือปี 2567 นี้ มีเทรนด์การตลาดอะไรที่น่าสนใจและไม่ควรพลาดบ้าง!?

1. ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการค้นหาที่เปลี่ยนไปจากเดิม

เทรนด์การตลาด 2024
ขอบคุณภาพจาก macrovector_official

การมาของเทคโนโลยี Generative AI อย่าง ChatGPT หรือ Bard ในปีที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป อีกทั้งยังเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ต่อทุกฝ่ายด้วยเช่นกัน ทั้งประโยชน์ในด้านการทำงาน คิดไอเดียทำคอนเทนต์ใหม่ ๆ และการตอบคำถามเพื่อคลายข้อสงสัยให้แก่ผู้บริโภคเช่นกัน ดังนั้น AI จึงส่งผลกระทบต่อเทรนด์การตลาด 2024 ด้วย โดยเฉพาะกับ “พฤติกรรมการค้นหาข้อมูล” ของผู้บริโภค 

ย้อนกลับไปในช่วงก่อนหน้านี้ ผู้บริโภคมักจะหาข้อมูลด้วยการใช้คีย์เวิร์ด (Keyword) คำสั้น ๆ เช่น ร้านอาหาร, รองเท้ากีฬา, แก้วน้ำสีขาว, บริษัทรับทำ SEO ฯลฯ แต่ในปัจจุบันนี้ ผู้บริโภคหันมาค้นหาข้อมูลด้วยคีย์เวิร์ดที่ยาวขึ้นกว่าเดิม ในรูปแบบของประโยคคำถาม เช่น จ้างทำ SEO ที่ไหนดี, ร้านอาหารเกาหลี อร่อย ๆ แถวทองหล่อ, แก้วน้ำสีขาว ลายการ์ตูนน่ารัก มีหูจับ หรือ รองเท้ากีฬา Adidas รุ่นไหนดี สีขาว สำหรับผู้ชาย เป็นต้น

โดยคาดว่าพฤติกรรมเหล่านี้ สืบเนื่องมาจากประสบการณ์การใช้งาน Chatbot ในปี 2023 ที่ผู้บริโภคต้องพิมพ์คำถามอย่างละเอียด พิมพ์เป็นประโยคยาว ๆ เพื่อให้ Chatbot ตอบคำถามของคุณด้วยข้อมูลเชิงลึก ละเอียด และแม่นยำตามที่คุณต้องการนั่นเอง

2. Sustainability & Ethical Marketing

Sustainability & Ethical Marketing
ขอบคุณภาพจาก Leverage Edu

ผู้บริโภคในปัจจุบันเห็นวิธีการทำการตลาดมาหลายรูปแบบ เรียกได้ว่าเห็นจนแยกออกได้ว่าคอนเทนต์แบบไหนมาจากผู้ใช้งานจริง และคอนเทนต์แบบไหนมาจากการจ้างงานรีวิว ทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจในความรับผิดชอบและจริยธรรมของแบรนด์มากขึ้น ไม่ได้สนใจเฉพาะตัวสินค้าหรือบริการเพียงอย่างเดียว

ทั้งในเรื่องของการรักษ์โลก, การทำประโยชน์ต่อสังคม, การแสดงความเสียใจต่อความสูญเสีย, การลดปริมาณขยะให้แก่โลก, การดูแลสวัสดิการของพนักงาน และการแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของแบรนด์ เป็นต้น

ดังนั้น เทรนด์การตลาด 2024 ที่แบรนด์ต่าง ๆ ต้องหันมาให้ความสำคัญ คือ การทำการตลาดด้วยความซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค มีความโปร่งใสจริงใจ รับผิดชอบในสิ่งที่ผิด วมถึงการให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์โลก อย่างการลดคาร์บอน การปลูกต้นไม้ หรือทำกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ที่หลาย ๆ องค์กรเลือกทำกัน

3. เทรนด์วิดีโอสั้นยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง

Short Form Video Trends
ขอบคุณภาพจาก Explainerd

หลายปีก่อนหน้านี้ การใช้วิดีโอ (Video) ในการทำการตลาดออนไลน์ถือเป็นเรื่องปกติทั่วไป ที่ใคร ๆ ก็ทำกัน แต่ในช่วง 2-3 ปีให้หลัง นับตั้งแต่การปรากฏตัวของ TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น (Short Form Video) ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ทำให้เทรนด์การทำการตลาดด้วยวิดีโอเปลี่ยนแปลงไป ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจวิดีโอสั้นมากขึ้น เพราะเป็นเหมือนบทสรุปที่ทั้งสั้น ทั้งกระชับ และได้ใจความ ทำให้เทรนด์วิดีโอสั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนแพลตฟอร์มอื่น ๆ หันมาเปิดตัวฟีเจอร์นี้ไปตาม ๆ กัน

จากเดิมที่มีเพียง TikTok เพียงแพลตฟอร์มเดียว ตอนนี้มี YouTube Short จาก YouTube และ Reels จาก Meta (Facebook, Instagram) เพิ่มเข้ามาด้วย หากคุณยังไม่เริ่มทำการตลาดด้วยวิดีโอสั้นล่ะก็ ระวังจะตกเทรนด์ไปโดยไม่รู้ตัว การเริ่มต้นตอนนี้ยังไม่สาย สามารถลงมือทำได้เลย!

4. Hyper Personalization

Hyper Personalization

ถ้าคุณอยากสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจผ่านการทำการตลาด กลยุทธ์ที่คุณใช้จะต้องเข้าถึงเหล่ากลุ่มเป้าหมาย หรือผู้บริโภคด้วย ไม่ว่าจะเป็นการยิงโฆษณา หรือวิธีอื่น ๆ ก็ตาม จากเดิมที่เราทำการตลาดแบบเจาะกลุ่มใหญ่ ๆ ตามความชอบ ความสนใจ เพศ อายุ ฯลฯ ต่อไปนี้จะหันมาทำการตลาดแบบเจาะลึกเฉพาะบุคคลมากขึ้น (Hyper Personalization)  ซึ่งจะทำให้การแข่งขันของแต่ละแบรนด์มีความเข้มข้นมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน!

เทรนด์การตลาดแบบ Hyper Personalization จะช่วยให้แบรนด์ได้นำเสนอสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการได้อย่างแม่นยำ โดยจะเรียกว่าเป็นการทำการตลาดที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคแบบเฉพาะเจาะจงก็ย่อมได้ แต่การตลาดแบบนี้จะอาศัยข้อมูลในเชิงลึกจำนวนมาก (Big Data) เพื่อนำมาทำ Segmentation หรือการแบ่งกลุ่มเป้าหมายเฉพาะละเอียดขึ้น ทำให้ในบางครั้งเราต้องอาศัยข้อมูลจาก Machine Learning หรือ AI ร่วมด้วย เพื่อการวิเคราะห์ในขั้นสูง

การใช้ประโยชน์จาก Segmentation จะช่วยให้ทีมการตลาดสามารถมองเห็นกลุ่มเป้าหมาย (Prospecting) ได้ชัดเจนมากขึ้น เราจึงสามารถส่ง Key Message ทางการตลาดที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มได้อย่างแม่นยำ ส่งผลให้เราสามารถประหยัดงบโฆษณาได้มากขึ้น เพราะไม่ต้องนำโฆษณาไปหว่านในวงกว้าง และถ้าเราทำ Segmentation ได้ดีมากพอ เรายังสามารถรู้ได้อีกด้วยว่ากลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ยังไม่ตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการของธุรกิจนั้น ๆ เพราะอะไร ไม่ว่าจะเป็นเพราะ รอโปรโมชั่น, Pricing Sensitive, ยังไม่เข้าใจสินค้าดีพอ หรืออาจจะเป็นเพราะเคยซื้อไปแล้ว และเราอาจจะรอสินค้าหรือบริการนั้นใกล้หมด Cycle เราก็สามารถส่ง Offer ใหม่ ๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ได้

5. Social Media กลายเป็น Search Engine

Social Media Search Engine
ขอบคุณภาพจาก First Media

เดิมทีการค้นหาข้อมูลหรือสิ่งต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ คนเราจะค้นหาผ่าน Google ที่เป็น Search Engine หรือเครื่องมือการค้นหาขนาดใหญ่ ส่วน Social Media จะใช้ในการเสพคอนเทนต์หรือติดตามเนื้อหาที่ตนเองสนใจ แต่ในช่วงปลายปี 2023 รวมไปถึงปี 2024 ที่จะถึงนี้ คุณสามารถค้นหาสิ่งต่าง ๆ ผ่าน Social Media เพื่อหาคำตอบที่แม่นยำขึ้นกว่าเดิมได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Facebook, Twitter และโดยเฉพาะ TikTok ที่มีการพัฒนาฟีเจอร์และฟังก์ชัน เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของ User อยู่เสมอ

อย่างกรณีของ TikTok คือ เวลาที่คุณเปิดดูวิดีโอบนแอปพลิเคชันหรือเปิดอ่านคอมเมนต์ คุณจะเห็นว่า TikTok ได้แสดงช่องค้นหาบริเวณด้านบนของหน้าจอ และมีการทำ Anchor Text ในคีย์เวิร์ด  หรือประโยคที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในวิดีโอนั้น ๆ โดยทำตัวหนังสือให้โดดเด่นด้วยการใช้สีน้ำเงิน เมื่อผู้ใช้งานกดคลิกไปที่ Anchor Text แล้ว Interface ของแอปฯ จะเปลี่ยนไปเป็นหน้าการค้นหาทันที และจะปรากฏวิดีโออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาขึ้นมาแทน ดังตัวอย่างด้านล่างนี้

TikTok Anchor Text

สำหรับการทำการตลาดบน Social Media ในปี 2024 เราขอแนะนำให้คุณใส่ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในรูปแบบของตัวอักษร (Text) ลงไปในโพสต์ คอมเมนต์ใต้โพสต์ หรือแฮชแท็ก (#) เพื่อให้ Bot และระบบของ Search Engine พาผู้ใช้งานที่ค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับ Keyword มาเจอกับคุณ

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าควรใช้ Keyword ไหน? คุณอาจจะนำใช้ Keyword จากการทำ SEO, จากคอนเทนต์บนเว็บไซต์, การทำ Keyword Research หรือจะดูว่า Search Engine แนะนำ Keyword คำใดให้แก่คุณก็ได้เช่นกัน

และนี่คือ 5 เทรนด์การตลาด 2024 ที่เราอยากให้คุณลองลงมือทำ! หากคุณเริ่มลงมือช้า คุณอาจจะตามไม่ทันคู่แข่งก็เป็นได้ อย่างที่เรารู้กันดีว่าการแข่งขันด้านการทำการตลาดเป็นเรื่องสำคัญ และโดยเฉพาะกับการตลาดออนไลน์ที่มีการแข่งขันกันดุเดือดสุด ๆ หวังว่าเทรนด์การตลาดที่ทางแองก้านำมาบอกต่อกันในบทความนี้ จะเป็นประโยชน์และช่วยให้ธุรกิจของคุณไปสู่จุดเป้าหมายได้เร็วขึ้นไม่มากก็น้อย

ทั้งนี้ เทรนด์การตลาดก็จะมีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาในระหว่างปีโดยที่เราไม่ทันได้ตั้งตัวเช่นกัน สิ่งที่สำคัญคือไม่ต้องกังวลกับเทรนด์ต่าง ๆ มากนัก แต่เรียนรู้จากปัจจุบันและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีที่ดีที่สุด ณ เวลานั้นก็เพียงพอแล้ว เพราะถ้าเราต้องมานั่งกังวลกับเทรนด์ที่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ล่วงหน้า อาจจะทำให้เราสูญเสียทรัพยากรไปกับการทำสิ่งที่ไม่เกิดผลลัพธ์ในทางที่ดีก็เป็นได้ ส่วนตัวแองก้าเองมองว่าเทรนด์การตลาดในตอนนี้ คือ ความพร้อมในการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งใหม่ ๆ และคอยระวังสิ่งที่คู่แข่งกำลังทำให้มากที่สุด จุดนี้ก็จะช่วยให้ธุรกิจของเราเติบโตและไม่เสียเปรียบได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

"Craft" Content Marketing กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ให้แตกต่าง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในสายอาชีพด้านการตลาด คงจะเคยเห็นคำว่า “Content is King” ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย วลีนี้มีความหมายว่าเนื้อหา (Content) มีความสำคัญอย่างมาก จนเปรียบดั่งราชาบนโลกออนไลน์ หาก
70

Imposter Syndrome ต้องพยายามแค่ไหน ถึงจะเรียกว่าเก่ง?

Imposter Syndrome เป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมามากน้อยแค่ไหนก็ตาม เคยไหม? ผลงานออกมาดีเกินคาด ส่วนผลลัพธ์ก็ออกมาดีจนมีแต่คนชื่นชม แต่ตัวเรากลับไม่ได้รู้สึก
52

Work Life Balance เมื่อชีวิตที่ดีไม่ได้มีแค่งานที่รุ่ง

สิ่งที่คนวัยทำงานพูดถึงกันบ่อยที่สุดในช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้ คงไม่พ้นเรื่องของ Work Life Balance อย่างแน่นอน ด้วยพฤติกรรมการทำงาน การเข้าร่วมสังคม และความกล้าตั้งคำถามของคนรุ่นใหม่ ทำให้หลาย ๆ คนเริ
40
th