1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. E-E-A-T คืออะไร? เพิ่มอะไรในการอัปเดตใหม่ล่าสุด
EEAT คือ
เผยแพร่เมื่อ: ตุลาคม 10, 2023 | แก้ไขเมื่อ: ตุลาคม 11, 2023

E-E-A-T คืออะไร? เพิ่มอะไรในการอัปเดตใหม่ล่าสุด

Table Of Contents

การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพด้วยหลักเกณฑ์ E-A-T จาก Google คือหนึ่งในเคล็ด (ไม่) ลับที่ทาง ANGA อยากบอกต่อคนที่กำลังเริ่มต้นเดินทางสาย SEO หรืออยากทำบทความ SEO ให้ติดอันดับเร็ว ๆ เพราะสิ่งนี้เป็นหนึ่งในอัลกอริทึมสำคัญที่ทาง Google นำมาใช้ตรวจสอบเนื้อหาและนำไปจัดอันดับจริง และในปัจจุบันนี้ Google ก็ได้เปลี่ยนจาก E-A-T มาเป็น E-E-A-T เรียบร้อยแล้ว ถ้าคุณอยากรู้ว่า E-E-A-T คืออะไร? แตกต่างจาก E-A-T Factor แบบเดิมอย่างไร? ติดตามได้ในบทความนี้เลย

What is E-A-T Factor

ทำความรู้จัก E-A-T คืออะไร?

ก่อนอื่นเราทำมาทำความรู้จักกับ E-A-T Factor แบบเดิมกันก่อนเลยว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไร และประกอบไปด้วยอะไรบ้าง? E-A-T คือ อัลกอริทึมที่ทาง Google นำมาใช้ในการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลบนเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อหาที่ไร้คุณภาพ หรือข้อมูลผิด ๆ ถูกส่งต่อไปยังผู้อ่านในวงกว้าง หากเนื้อหาใดมีความน่าเชื่อถือจะถูกนำไปจัดอันดับในตำแหน่งดี ๆ ส่วนเนื้อหาใดที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ ก็จะไม่ถูกปิดกั้นไม่ให้ติดอันดับบนหน้าแรก ๆ 

เหตุผลที่ Google ปล่อย E-A-T Factor ออกมาใช้งานนั้น ต้องย้อนกลับไปในสมัยก่อน ตอนที่ Google ยังไม่ได้มีการตรวจสอบคุณภาพของเนื้อหาใด ๆ เลย เรียกได้ว่าใครอยากเขียนอะไร ก็สามารถเขียนได้ตามใจ ทำให้มีเว็บไซต์ปล่อยข้อมูลผิด ๆ ออกมามากมาย โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ เช่น ยารักษาโรคมะเร็ง, ยาลดไขมัน, ยาเร่งผิวขาว ฯลฯ ทำให้หลายคนหลงเชื่อและทำตาม จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของคนจำนวนมาก และบางรายถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็มี

เพื่อไม่ให้ “ผู้รับสาร” ได้รับข้อมูลผิด ๆ ไปมากกว่านี้  Google จึงสร้างอัลกอริทึมที่สามารถตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลได้ว่า ข้อมูลไหนน่าเชื่อถือ ข้อมูลไหนคือข้อมูลจริง และข้อมูลไหนไม่เป็นความจริงขึ้น จนออกมาเป็น E-A-T Factor จากนั้นก็ได้อัปเดตเพิ่มเป็น E-E-A-T Factor ให้เราใช้กันในปัจจุบันนี้

E-A-T Factor ประกอบไปด้วย อะไรบ้าง?

  1. Expertise : ความเชี่ยวชาญ
  2. Authoritativeness : ความมีอิทธิพล
  3. Trustworthiness : ความน่าเชื่อถือ

รู้หรือไม่? E-A-T อัปเดตใหม่ล่าสุดเป็น E-E-A-T แล้ว!

หลังจากที่รู้จักว่า E-A-T มีที่มาที่ไปอย่างไรกันแล้ว บางคนคงจะสงสัยว่า E-E-A-T คืออะไร? เหมือนกันกับ E-A-T Factor ตัวเดิมไหม? คำตอบคือเหมือนกันกับตัวเดิม แต่มี Experience (ประสบการณ์) เพิ่มเข้ามาใหม่นั่นเอง

What is Google E-E-A-T

E-E-A-T คืออะไร? มาไขข้อสงสัยกัน

E-E-A-T คือ อัลกอริทึมที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพความน่าเชื่อถือของเนื้อหาและเว็บไซต์ ฉบับอัปเดตใหม่ล่าสุด เพื่อเป็นตัวกำหนดทิศทางหรือชี้นำผู้ผลิตเนื้อหาทุกเว็บไซต์ว่า “ถ้าอยากให้เว็บไซต์ติดอันดับในหน้าแรก ต้องผลิตเนื้อหาที่มีประโยชน์ต่อผู้อ่านอย่างแท้จริงตามเกณฑ์เหล่านี้” 

ซึ่ง E-E-A-T Factor จะประกอบไปด้วย E-Experience ที่เพิ่มเข้ามาล่าสุด และองค์ประกอบเดิมอีก 3 อย่างคือ E-Expertise, A-Authoritativeness และ T-Trustworthiness

Experience (E)

การนำประสบการณ์ที่เคยพบเจอหรือสัมผัส มาเขียนบอกเล่าลงไปในบทความ โดยอาจจะมีการสอดแทรกความคิดเห็นลงไปด้วยหรือไม่ก็ได้ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้เนื้อหาของคุณมีความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกับเว็บไซต์อื่น ๆ 

Expertise (E)

การเขียนเนื้อหาด้วยความเชี่ยวชาญ เขียนลงลึกถึงรายละเอียดได้จริง เขียนเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นได้อย่างครบถ้วน เขียนออกมาให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่าย ๆ และรวมไปถึงการเขียนบทความยาว ๆ ด้วย

Authoritativeness (A)

เขียนให้ทุกคนรู้ว่าเราคือตัวจริงในด้านนี้ จนใคร ๆ ก็อยากนำเราไปเป็น Refference และอ้างอิงกลับมา (Backlink) นอกจากนี้เนื้อหาบนเว็บไซต์ต้องเป็นเรื่องเดียวกัน มีการเชื่อมโยงลิงก์ต่าง ๆ ไปมาหากัน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและเสริมสร้างอิทธิพลให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย

Trustworthiness (T)

สร้างความน่าเชื่อถือด้วยความโปร่งใสของข้อมูลและเว็บไซต์ของคุณ อาจจะเริ่มจากการระบุที่อยู่บริษัท ช่องทางการติดต่อ ลงบทความด้วยความสม่ำเสมอ และที่สำคัญเลยคือการทำ SEO ตามหลักที่ถูกต้องที่ Google ได้แนะนำ (SEO สายขาว) ห้ามทำ SEO สายดำ โดยเด็ดขาด!

บทสรุปเรื่อง E-E-A-T คืออะไร? สำคัญไหม?

E-E-A-T คือ สิ่งสำคัญของการทำ SEO ในยุคนี้เลยก็ว่าได้ คุณจะต้องสร้างสรรค์เนื้อหาโดยคำนึงถึงผู้อ่านเป็นหลัก เช่น เขียนข้อมูลที่เป็นความจริง เขียนเนื้อหาที่กระชับ เขียนเนื้อหาที่เข้าใจง่าย เขียนข้อมูลที่คนนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ และรวมไปถึงการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดี เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดกลับไปด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ การทำ SEO ไม่ได้มีเพียงการปรับปรุงเนื้อหาให้ตรงตามหลัก E-E-A-T เท่านั้น คุณควรปรับปรุงในส่วนของ On-Page SEO (ปรับปรุงส่วนต่าง ๆ บนหน้าเว็บไซต์ของเรา), Off-Page SEO (เพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ด้วยปัจจัยภายนอก) และในส่วนของเว็บไซต์ให้ถูกต้องและตรงตามมาตรฐานด้วย เพราะทุกอย่างล้วนมีความเกี่ยวข้องกันทั้งสิ้น หากทุกอย่างดี รับรองเลยว่าผลลัพธ์ของการทำ SEO จะต้องออกมาดีอย่างแน่นอน!

บทความที่เกี่ยวข้อง

10 เทรนด์ Content Marketing 2024 ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

Content Marketing คือกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ “เนื้อหา” ที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบ มาเป็นเครื่องมือในการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก กระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า หรืออื่น ๆ
29

Target Audience คืออะไร มีกี่ประเภท มีวิธีหาอย่างไร

ถึงแม้ว่าคุณจะตั้งใจทำการตลาดออนไลน์มากแค่ไหน ทั้งสร้างคอนเทนต์ที่ดี ใส่เนื้อหาครบถ้วน โพสต์ลงในแพลตฟอร์มที่ใช่ พร้อมกับใช้กลยุทธ์ที่ดีที่สุด แต่สิ่งเหล่านี้จะมีประโยชน์อะไร ถ้าขาดสิ่งที่สำคัญที่สุดอย
32

Schema Markup คืออะไร เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพ SEO

ถ้าพูดถึงวิธีทำการตลาดออนไลน์อย่างยั่งยืน วิธีแรก ๆ ที่โผล่ขึ้นมาในหัวคงไม่พ้นการทำ SEO (Search Engine Optimization) แน่นอน เพราะ SEO คือการสร้างเนื้อหาด้วยคีย์เวิร์ด (Keyword) และปรับปรุงเว็บไซต์ให้ม
36
th