รวมเทคนิคในการทำ off-page หรือ offsite SEO ให้ได้ผลลัพธ์ยอดเยี่ยม
สำหรับผู้ประกอบการหรือธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง การทำให้เว็บไซต์ของธุรกิจติดหน้าแรก ๆ ของ Seacrh Engine เป็นยิ่งที่สำคัญมาก กระบวนการทำ SEO จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ เพราะหากสามารถทำเว็บไซต์ได้ตอบโจทย์การทำ SEO ก็จะช่วยในเพิ่มจำนวนผู้ชมในเว็บไซต์ รวมถึงช่วยให้สินค้าและบริการของบริษัทเป็นที่รู้จักมากขึ้น จึงนำมาสร้างโอกาสและกำไรทางธุรกิจ
โดยตามหลักแล้วเทคนิคการทำ SEO มี 3 ประเด็นใหญ่ ๆ ที่เราจำเป็นต้องเรียนรู้นั่นคือการทำ On Page SEO การทำ Off-Page SEO และการทำ Techinial SEO แต่ครั้งนี้เราจะมาขยายว่า Off-Page SEO คืออะไร และมีเทคนิคอะไรบ้างที่ช่วยให้การทำ SEO ประสบความสำเร็จ
SEO การตลาดแนวใหม่ที่คนทำเว็บไซต์ต้องรู้
SEO ย่อมาจากคำว่า Search Engine Optimization ถ้าแปลตรงตัวก็คือกระบวนการที่ช่วยในการปรับปรุงคุณภาพของเว็บไซต์ เพื่อเพิ่มการมองเห็นบนเครื่องมือค้นหา (Search Engine) โดยเฉพาะ Google โดยใช้การเสิร์ชคำค้นหา (Keywords) ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและผลิตภัณฑ์นั้น ๆ SEO เป็นการทำการตลาดออนไลน์รูปแบบหนึ่งที่ต้องอาศัยการปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ ตอบโจทย์ทั้งผู้ใช้งานเว็บไซต์เหมาะสมกับ Google Algorithym เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Search Engine
สำหรับกระบวนการการทำ SEO สามารถแบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ คือ On-Page SEO, Off-Page SEO และ Techinial SEO โดยแต่ละส่วนมีความแตกต่างกันดังนี้
On-Page SEO
เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Onsite SEO เป็นการปรับแต่งเนื้อหาภายในเว็บไซต์ เพื่อเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Search Engine ที่สูงขึ้น เมื่อถูกค้นหาจาก Keywords ที่เลือกเอาไว้ โดยกลยุทธ์การทำ On-Page SEO สามารถทำได้ง่าย ๆ ตัวอย่างเช่น การเพิ่ม Keyword เกี่ยวกับธุรกิจที่สำคัญลงในเนื้อหา การปรับปรุงเนื้อหาให้มีความสดใหม่และน่าเชื่อถือ การเพิ่ม Title และ Metadescription การทำ Internal Links การปรับเว็บไซต์ให้ง่ายต่อการใช้งาน การสร้าง URLs และการปรับแต่งรูปภาพหรือมีเดีย เป็นต้น
Off-Page SEO
Off-Page SEO หรือ Offsite SEO คือ การปรับแต่งเว็บไซต์จากภายนอก เพื่อช่วยให้เนื้อหาภายในเว็บไซตฺ์ถูกค้นหามากขึ้นเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ และส่งผลให้อันดับบน Search Engine เพิ่มสูงขึ้น
Technical SEO
Technical SEO คือ การปรับปรุงโครงสร้างและองค์ประกอบต่าง ๆ ของเว็บไซต์ เพื่อให้ Bot สามารถจัดทำดัชนีหน้าเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงทำให้ Google สามารถมองเห็นโครงสร้างของเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น จึงเป็นอีกส่วนที่มีผลต่อการจัดอันดับคอนเทนต์บน Search Engine
Off-page SEO อีกวิธีเพิ่มคุณภาพของเว็บไซต์
Off-Page SEO เป็นกิจกรรมใด ๆ ที่ได้กระทำจากภายนอกเว็บไซต์ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหา รวมถึงช่วยเพิ่มคุณภาพของเว็บไซต์ ซึ่งจะส่งผลให้เว็บไซต์มี Authority หรือความน่าเชื่อถือมากขึ้นในสายตาของ Search Engine และทำให้การจัดอันดับการค้นหาอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นอีกด้วย โดยการทำ Off-Page SEO สามารถทำได้หลายวิธีไม่ว่าจะเป็น
- การทำ Backlink
- การทำ Google Business Profile
- การทำ Reviews
- การถูกกล่าวถึง (Mention) บน Social Media หรือเว็บไซต์ออนไลน์
หากเว็บไซต์ของเรามีการทำ Off-Page SEO ที่มีคุณภาพมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้ Search Engine มองว่าเว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือมากเท่านั้น จึงถือว่าเป็นอีกปัจจัยในการเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ของเราอยู่บนหน้าแรกของ Search Engine ได้ง่ายขึ้น
ความสำคัญของการทำ Off-page SEO
สำหรับ Search Engine โดยเฉพาะ Google จะให้ความสำคัญในการสร้างสรรค์เนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อ Users เป็นหลัก ทำให้กลยุทธ์การทำ SEO จึงต้องเน้นไปที่ Consumer Centrics หรือมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ดังนั้นหากเปรียบ SEO เป็นหมู่บ้านจัดสรร On-Page SEO คือการตกแต่งบ้านให้น่าอยู่ สวยงาม และเป็นระเบียบ Off-Page SEO คือสิ่งแวดล้อมจากภายนอกคือการมีเพื่อนบ้านที่มีคุณภาพ และมีสังคมที่น่าอยู่
Off-Page SEO จึงมีความสำคัญในแง่ของการจัดหมวดหมู่ของเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ และไม่มีคุณภาพ เพราะยิ่งเว็บไซต์ของเรามาจากการทำ Off-Page SEO ที่มีคุณภาพ อาทิ การถูกกล่าวถึงโดยเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ ก็จะทำให้ Search Engine มองว่าเว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือ เป็นประโยชน์ต่อ Users ก็จะช่วยดันให้เว็บไซต์ของเราอยู่ในอันดับต้น ๆ ของ Search Engine ได้
การทำ Off-Page ในปัจจุบันไม่ใช่แค่เพียงการนั้นที่ปริมาณเท่านั้น ยังต้องควบคู่มากับคุณภาพจึงจะทำให้เว็บไซต์ของเราดูดีในสายตาของ Search Engine
เพิ่มผลลัพธ์ที่จับต้องได้ ด้วย 7 เทคนิคการทำ Off-page SEO
กลยุทธ์การทำ Off-Page SEO ที่เอเจนซี่การตลาดออนไลน์มักใช้เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อให้กับการทำเว็บไซต์ คือเทคนิคในการทำ Off-page SEO โดยเราจะมาสร้างผลลัพธ์ที่จับต้องได้ และดันอันดับบน Search Engine ให้สูงขึ้น ด้วยเทคนิคเหล่านี้
การทำ Backlink
การทำ Backlink เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับการทำ Off-Page SEO โดยการทำ Backlink นั้นก็คือการทำให้เว็บไซต์อื่น ๆ ลิงก์มายังเว็บไซต์ของเรา โดยสามารถเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าการทำ Link Building
อย่างไรก็ตามการการทำ Backlink ที่มีดีจำเป็นต้องเลือกเว็บไซต์ที่มีคุณภาพในการอ้างอิงมายังเว็บไซต์ของเช่นกัน โดยมีวิธีในการเลือก ดังนี้
เว็บไซต์มี Authority สูง
การที่เว็บไซต์ Authority หรือ Domain Authority สูงจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ของเราในสายตา Search Engine
มีเนื้อหาที่สัมพันธ์กัน
เนื้อหาของเว็บไซต์ที่ลิงก์มานั้นต้องเกี่ยวข้องหรือสอดคล้องกันกับเว็บไซต์ของเรา
มีคนใช้งานจริง
นอกจากจะเป็นการทำ Backlink ที่มีคุณภาพแล้ว ยังช่วยเพิ่มจำนวนคนเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราให้สูงขึ้นอีกด้วย
เพิ่ม Google Business Profile
หากธุรกิจของคุณเป็นธุรกิจที่มีหน้าร้านชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการทำคลินิก ร้านเสริมสวย ร้านเสื้อผ้า การเพิ่มที่ตั้งและเว็บไซต์ของตนเองลงไปใน Google Business Profile เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เว็บไซต์ของคุณมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น โดยสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการลงทะเบียนไปยังลิงก์ google.com/business และปรับแต่งโปรไฟล์ของธุรกิจให้เหมาะสม โดยเลือกประเภทของธุรกิจให้ชัดเจน เพิ่มช่วงเวลาในการเปิด-ปิด การใส่ที่ตั้ง เพิ่มรูปภาพสินค้าและบริการ นอกจากจะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีความน่าเชื่อถือ ยังช่วยเพิ่มโอกาสให้สินค้าและบริการเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นด้วย
เพิ่ม Reviews
ผลลัพธ์พบว่าการทำรีวิว เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมากที่สุดในการทำ Off-Page SEO โดยมีแนวโน้มว่า Google จะให้ความสำคัญกับการรีวิวเพิ่มสูงขึ้นในทุกๆ ปี เพราะ Google มองว่าเป็นเนื้อหาที่มีคุณภาพ และมีความน่าเชื่อถือ อีกนัยหนึ่งหากสินค้าหรือบริการที่มีการรีวิวค่อนข้างมากหมายความว่าแบรนด์หรือธุรกิจเป็นที่รู้จัก มีชื่อเสียง จึงส่งผลให้อันดับบน Search Engine สูงขึ้นและมีโอกาสติดหน้าแรกได้ง่ายขึ้น
การเขียนโพสต์และบทความโฆษณา
อีกวิธีหนึ่งในการทำ Off-Page SEO ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี คือการเขียนบล็อก โพสต์ หรือบทความโฆษณาลงบนเว็บไซต์อื่นที่มี Authority สูง หรือมี Domain Authority สูง โดยทำลิงก์แบบ Dofollow มายังเว็บไซต์ของเราจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ให้สูงขึ้น และส่งผลต่อการจัดอันดับบทความบนหน้า Search Engine
การมีส่วนร่วมบน Social Media
สำหรับ Off-Page SEO แม้ว่า Google จะให้คะแนนในส่วนของ Social Media ค่อนข้างน้อย เพราะลิงก์ที่ได้มาจาก Social Media จะเป็นลิงก์ประเภท Nofollow แต่ถ้า Users มีส่วนร่วมในการคอมเมนต์ ไลก์ แชร์ที่มีปริมาณมากเพียงพอ ก็ส่งผลต่อคุณภาพของเว็บไซต์ได้เช่นกัน รวมถึงหากมีการใช้ Social Media อย่างต่อเนื่อง ก็ช่วยเพิ่มโอกาสให้ได้รับการจัดอันดับที่สูงขึ้นได้เช่นกัน
Influencer Marketing
ไม่พูดถึงไม่ได้เลยสำหรับการทำ Influencer Marketing หรือการใช้ผู้ที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์มากล่าวถึงสินค้าและบริการของเรา เพื่อทำให้สินค้าและบริการมีชื่อเสียงและเป็นรู้จักมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถแนบลิงก์เว็บไซต์ เพื่อให้ Users คลิกมายังเว็บไซต์ของเรา ซึ่งนอกจากจะได้ Brand Awareness ยังส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของสินค้าและบริการ และจำนวนผู้ชมที่เข้ามายังเว็บไซต์ที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน
Podcasts
การทำ Podcasts เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะช่วยส่งผลดีต่อ Off-Page SEO อีกทั้งยังช่วยเพิ่มจำนวนผู้ชมให้เข้าถึงเว็บไซต์ของเราได้ง่าย ๆ รวมถึง Users ที่สนใจเรื่องราวใน Podcasts ยังเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สามารถเปลี่ยนให้กลายมาเป็นลูกค้าของธุรกิจได้ และทำให้เพิ่มโอกาสในการอยู่อันดับบน Google ได้ง่ายด้วยเช่นกัน
บทสรุป Off-Page SEO ตัวช่วยที่ทำให้การทำเว็บไซต์ประสบความสำเร็จ
การทำ Off-Page SEO นอกจากสร้างสังคมคุณภาพให้เว็บไซต์แล้วยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับธุรกิจ เพราะว่ายิ่งทำ Off-Page SEO มากเท่าไหร่ ก็ทำให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้นเท่านั้น และยังส่งผลให้สามารถเปลี่ยนผู้ชมเป็นเป็นลูกค้าของธุรกิจได้ในอนาคตอีกด้วย