1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. เฉลย 8 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ SEO ที่คุณต้องรู้!
เฉลย 8 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ SEO ที่คุณต้องรู้!
เผยแพร่เมื่อ: กันยายน 12, 2024 | แก้ไขเมื่อ: กันยายน 15, 2024

เฉลย 8 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ SEO ที่คุณต้องรู้!

Table Of Contents

การทำ SEO ไม่มีอะไรตายตัว คุณสามารถปรับปรุงกลยุทธ์ได้ทุกเมื่อ เพื่อเรียนรู้ด้วยตัวเองว่าวิธีการที่ดีที่สุดในการทำ SEO สำหรับเว็บไซต์ธุรกิจของคุณคืออะไร ทำให้ในบางครั้งก็เกิดคำถามและข้อสงสัยขึ้นมา โดยเฉพาะกับกรณีที่เว็บไซต์อื่นทำแล้วรอด แต่เว็บไซต์เราทำแล้วร่วง ด้วยเหตุนี้ แองก้าจึงจะมาบอกต่อ 8 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ SEO ที่ Google ตอบเอง จากการตั้งคำถามของเหล่าผู้ร่วมงาน Google Search Central Live Bangkok 2024 เมื่อเดือนสิงหาคม 2024

1. จริงไหม? ที่ Google ชอบ Subdomains มากกว่า Subdirectories

คำตอบ : ไม่จริง เพราะ Google ไม่ได้ชอบอันไหนมากกว่ากัน โดยปัจจัยในการจัดอันดับเว็บไซต์บน Google Search ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะใช้ Subdomains หรือ Subdirectories สิ่งสำคัญคือคุณภาพของเนื้อหา โครงสร้างที่เป็นระเบียบของเว็บไซต์ ความเป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน การสร้างลิงก์จากเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้ และการเลือกใช้คีย์เวิร์ด เป็นต้น

  • Subdomains : เหมาะกับเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหลากหลาย ทั้ง Blog ทั้ง Service หรือ Product
  • Subdirectories : เหมาะกับเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาคล้ายคลึงกัน เช่น เว็บไซต์บริษัทรับทำ SEO ก็จะมีเนื้อหาด้าน SEO และการตลาดออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกัน หรือเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ ที่มีสินค้าประเภทเดียวกัน แต่หลาย ๆ รุ่น เป็นต้น

2. จำเป็นต้องซื้อ Backlink อันดับ SEO ถึงจะดีขึ้น

คำตอบ : ไม่จริง เพราะหน้าเว็บไซต์ที่ไม่มี Backlink ยิงเข้ามาเลย ก็สามารถติดอันดับในตำแหน่งที่ดีมาก ๆ ด้วยตัวเองได้ เนื่องจาก Google ค้นพบหน้าเว็บดังกล่าวผ่าน Sitemap ประกอบกับโดเมนนั้นมีคุณภาพ น่าเชื่อถือนั่นเอง ส่วนลิงก์เป็นเพียงช่องทางที่ทำให้ Google มาเจอคุณได้ง่ายขึ้นเท่านั้นเอง

Gary Illyes (Search Advocate Google) เคยอธิบายไว้ว่า Backlink ไม่ใช่ 3 ปัจจัยแรกในการทำ SEO อีกต่อไป เพราะอัลกอริทึมของ Google ในปัจจุบันมีความแตกต่างจากอัลกอรึทึมสมัยก่อนมาก อีกทั้งยังมีตัวชี้วัดใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมายด้วย ด้วยเหตุนี้ คุณจึงไม่ควรให้ความสำคัญกับ Backlink มากเกินไป หากจะทำ Backlink ก็เลือกทำบนเว็บไซต์ที่มีคุณภาพและมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์คุณจะดีที่สุด

3. มีลิงก์คุณภาพต่ำยิงเข้าเว็บเรา ปล่อยไว้เลยดีไหม?

คำตอบ : ใช่ สามารถปล่อยไว้ได้เลย ไม่จำเป็นต้องกังวลหรือใส่ใจกับลิงก์เหล่านี้มากเกินไป เพราะ Google มีมาตรการในการตรวจจับเว็บไซต์ที่ไร้คุณภาพเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว รวมถึง Google จะไม่นำลิงก์เหล่านั้นมาประกอบการพิจารณาจัดอันดับด้วย แต่ถ้าคุณไม่สบายใจก็สามารถ Disavow Link ออกไปได้

อธิบายเพิ่มเติม

  • ลิงก์คุณภาพต่ำคือเว็บไซต์ที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ มีแต่เนื้อหาที่ไม่ดี หรืออาจจะเป็นเว็บไซต์สแปม ที่ทำการส่งลิงก์มายังเว็บไซต์ของเรา (Backlink)
  • Disavow Link คือการลบลิงก์สแปมออกไป หรือการบอกให้ Google ทราบว่าคุณไม่ต้องการให้ลิงก์คุณภาพต่ำส่งผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณ สามารถทำได้โดยการสร้างไฟล์ .txt และอัปโหลดไฟล์ลงบน Google Search Console

4. คอนเทนต์จาก AI ติดอันดับสูงกว่าคอนเทนต์จากมนุษย์

คำตอบ : ไม่จริง เพราะ Google ไม่ได้สนใจว่าใครจะเป็นผู้เขียนคอนเทนต์ขึ้นมา แต่สนใจคุณภาพของคอนเทนต์มากกว่า ว่าคอนเทนต์นั้นสร้างประโยชน์ให้กับผู้อ่านจริงหรือไม่ ตอบโจทย์และตอบคำถามผู้ใช้งานได้จริงไหม มีข้อมูลครบถ้วนและข้อมูลนั้นถูกต้องหรือไม่ หากคอนเทนต์มีคุณภาพจริง ก็มีโอกาสในการถูกนำไปจัดอันดับในตำแหน่งสูง ๆ ได้ แนะนำให้เขียนคอนเทนต์โดยอิงจากหลักการ E-E-A-T Factor ตามที่ Google เคยแนะนำไว้

5. การกำหนดจำนวนคำเยอะ ๆ ช่วยให้ติดอันดับสูง ๆ ได้

คำตอบ : ไม่จริง เพราะบทความที่มีจำนวนคำเยอะ ๆ ไม่ได้การันตีว่าบทความนั้นจะมีคุณภาพ และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ SEO ได้ เพราะบางบทความก็มีแต่คีย์เวิร์ดเดิมซ้ำ ๆ หมดทั้งหน้า (Keyword Stuffing) หรือมีแต่เนื้อหาที่คัดลอกมาจากเว็บไซต์อื่นมากมาย ดังนั้น ความยาวของเนื้อหาจึงไม่ใช่ตัวชี้วัดว่าบทความนั้นจะติดอันดับหรือไม่ โดยคุณจะเขียนบทความ SEO ในความยาวมากน้อยแค่ไหนก็ได้ แต่ให้เน้นความสำคัญไปที่ Keyword, Topic และกลุ่มเป้าหมาย หรือการมอบเนื้อหาที่ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านจะเป็นการดีที่สุด

6. ซื้อโดเมนเก่าที่ PageRank ดีมาทำต่อ จะติดอันดับได้ดีขึ้น

คำตอบ : การซื้อโดเมนเก่าที่เคยติดอันดับสูง ๆ แต่หมดอายุไปแล้ว มาทำเว็บไซต์ใหม่ เพราะต้องการให้เว็บไซต์ติดอันดับสูง ๆ บน Google Search เป็นหนึ่งในความเชื่อที่หลาย ๆ เว็บไซต์ทำอยู่ แต่ Google บอกมาว่าความเชื่อนี้เป็นความเชื่อที่ “ผิดและไม่จริงเสมอไป” 

เพราะ Google จะมีการลบ Signal เดิมออกให้มากที่สุด ทำให้ PageRank ของโดเมนเก่าส่งผลค่อนข้างน้อยต่อการจัดอันดับ รวมทั้งยังมีการตรวจสอบประวัติก่อนด้วยว่าเคยโดนแบนจาก Google มากก่อนไหม เนื้อหาเดิมเป็นอย่างไร เป็นเว็บไซต์สแปมหรือเปล่า นอกจากนี้ อัลกอริทึมในปัจจุบันและอัลกอริทึมในอดีตยังแตกต่างกันอีกด้วย

7. โดเมนใหม่หรือธุรกิจใหม่ ไม่สามารถแข่งกับธุรกิจที่มีมานานได้?

คำตอบ : ไม่ใช่ หากคุณเป็นธุรกิจใหม่ที่เพิ่งเปิดเว็บไซต์ขึ้นมา ไม่ต้องกังวลเลยว่าจะแข่งกับเว็บไซต์ที่เปิดมานานกว่าเลย เพราะ Google พิจารณาจาก “คุณภาพ” ของเว็บไซต์และเนื้อหาเป็นหลัก หากคุณมีการเขียนเนื้อหาที่ดี, มีการวางโครงสร้างของเนื้อหาตรงตามหลัก On-page SEO, เว็บไซต์เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน, โครงสร้างเว็บไซต์เป็นระเบียบเรียบร้อย, มีรูปภาพอธิบายเพิ่มเติมพร้อมใส่ Alt text ฯลฯ ก็สามารถติดอันดับเหนือคู่แข่งที่เปิดเว็บไซต์ธุรกิจมานานกว่าได้

8. มี Sitemap เล็ก ๆ หลายตัว ดีกว่ามี Sitemap ใหญ่อันเดียว

คำตอบ : ไม่จำเป็น เพราะสิ่งสำคัญคือการทำให้ Google เข้าใจเว็บไซต์ของคุณง่ายที่สุด หรือขึ้นอยู่กับการวางโครงหน้าและเนื้อหาของเว็บไซต์เป็นหลัก ไม่ใช่จำนวนและขนาดของ Sitemap แต่อย่างใด

บทสรุป

เป็นอย่างไรกับบ้างกับบทความ “เฉลย 8 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ SEO ที่คุณต้องรู้!” มีข้อไหนตรงกับความเข้าใจผิดของคุณก่อนหน้านี้หรือไม่? อย่างไรก็ตามหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์และช่วยตอบคำถามในใจของใครหลาย ๆ คนได้เป็นอย่างดี สุดท้ายนี้ คุณ Cherry Prommawin (Search Advocate Google) ยังฝากทิ้งท้ายด้วยว่า “Marketing ไม่มีสูตรตายตัว SEO ก็เช่นกัน” หรืออธิบายเสริมได้ว่า… ถึงแม้ว่าคุณจะได้รับไกด์ไลน์หรือข้อแนะนำในการทำ SEO มา แต่ผลลัพธ์มันก็อาจจะไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป การทดสอบด้วยตัวเอง จึงเป็นเรื่องที่คุณควรทำมากที่สุด

บทความเพิ่มเติมจากงาน Google Search Central Live 2024

บทความที่เกี่ยวข้อง

30 วิธีทำ SEO WordPress 2025 ที่ถูกต้อง จากประสบการณ์เอเจนซี่

อยากให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google ให้คนมองเห็นเยอะ ๆ เพื่อสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจ บอกเลยว่าไม่ง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่คุณไม่สามารถทำได้เลย หากคุณเลือกใช้กลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหมาะสมและรู้เทคนิคล่
17

TikTok Seller คืออะไร ช่องทางสร้างรายได้ ขยายธุรกิจให้เติบโต

TikTok Seller คือผู้ขายบนแพลตฟอร์ม TikTok ที่กำลังได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2025 นี้ ซึ่ง ANGA มองเห็นว่านี่คือโอกาสทองของผู้ประกอบการและแบรนด์ต่าง ๆ ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่และสร้างรายได้ให้แก่ธุรก
16

Search Intent คือตัวช่วยสำคัญในการทำ SEO ให้โดนใจผู้ใช้งาน

ระหว่าง ‘การค้นหาข้อมูลและเจอกับสิ่งที่ต้องการทันที’ กับ ‘การค้นหาข้อมูลและไม่เจอกับสิ่งที่เราต้องการ’ แน่นอนว่าร้อยทั้งร้อยจะต้องเลือกอย่างแรกอยู่แล้ว นี่แหละคือสิ่งที่ Google ต้องการจากคนทำ SEO (SEO
16
th