1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. How To ทำ SEO ให้ปัง สำหรับเว็บไซต์หลายภาษา
How To ทำ SEO ให้ปัง สำหรับเว็บไซต์หลายภาษา
เผยแพร่เมื่อ: กันยายน 12, 2024 | แก้ไขเมื่อ: กันยายน 15, 2024

How To ทำ SEO ให้ปัง สำหรับเว็บไซต์หลายภาษา

Table Of Contents

เว็บไซต์ส่วนใหญ่มักจะทำเว็บไซต์แค่เพียงภาษาเดียว โดยจะเน้นไปที่ภาษาของกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก อย่างเว็บไซต์ในประเทศไทยส่วนมากก็จะมีแค่ภาษาไทยเพียงภาษาเดียวเท่านั้น แต่ในปัจจุบันก็มีเว็บไซต์หลายภาษาไม่น้อยเลย เพราะมันช่วยขยายฐานลูกค้าได้จริงและตอบโจทย์การใช้งานของกลุ่มเป้าหมายที่เป็นชาวต่างชาติ โดยที่พวกเขาไม่ต้องใช้ Google Translate และได้รับผลลัพธ์เป็นภาษาแปลก ๆ อีกต่อไป

เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2024 ที่ผ่านมา ANGA ได้รับเชิญให้ไปเข้าร่วมงาน Google Search Central Live 2024 ซึ่งเป็นงานสัมมนาที่ Google จัดขึ้นมาเพื่ออัปเดตข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับ Google Search ซึ่งภายในงานก็จะมีเนื้อหาหลากหลายด้าน หนึ่งในนั้นคือเคล็ดลับทำ SEO สำหรับเว็บไซต์หลายภาษานั่นเอง และแองก้าก็ได้สรุปเนื้อหาสำคัญมาให้ในบทความนี้แล้ว ถ้าคุณอยากให้เว็บไซต์หลายภาษาของคุณถูกต้องตามหลัก และมีโอกาสติดอันดับ SEO ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ต้องติดตามอ่านบทความนี้จนจบ!

Google Search Central Live Bangkok 2024

เคล็ดลับทำ SEO บนเว็บไซต์หลายภาษาให้ได้ผลดี

  1. การติดโค้ด hreflang บนหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้ Google เข้าใจว่าหน้าเว็บดังกล่าวเป็นภาษาอะไร ซึ่งจะง่ายต่อการตรวจสอบของ Google มากขึ้น เช่น ถ้าคุณมีเว็บไซต์ 3 ภาษา ทั้ง 3 หน้านั้นจะต้องใช้โค้ดชุดเดียวกัน เพื่อระบุว่า URL ไหนเป็นภาษาอะไร เช่น ภาษาเกาหลีคือ kr, ภาษาญี่ปุ่นคือ jp และภาษาอังกฤษคือ en เป็นต้น
  2. การระบุ URL ของแต่ละภาษาใน Sitemap สามารถทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับระบบ CMS ที่คุณใช้งาน อย่าง WordPress ก็สามารถใช้ Yoast SEO ในทำสร้าง Sitemap พร้อมระบุภาษาได้ หรืออาจจะแก้ไข sitemap โดยการระบุ URL ของแต่ละหน้าเว็บก็ได้เช่นกัน (ถ้าทำวิธีนี้ ไม่ต้องติดโค้ด hreflang)
  3. เนื้อหาและ URL ของหน้าเว็บไซต์แต่ละหน้า ควรมีความสอดคล้องกัน เพราะ Google จะจับ Signal เหล่านี้ไปประมวลผลว่าเป็นภาษาอะไร เพื่อวิเคราะห์โค้ดต่อ เพราะ URL อย่าง anga.co.th/en/ ไม่ใช่การบอก Google ว่าหน้านี้เป็นภาษาอังกฤษแต่อย่างใด
  4. ถ้าเว็บไซต์ไหนมีมากกว่า 2 ภาษาในหน้าเดียว  รวมทั้งยังไม่มีการระบุบอก Google ด้วยวิธีข้างต้น อาจทำให้เว็บไซต์ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะติดอันดับได้ เพราะ Google ชื่นชอบหน้าเว็บไซต์ที่มีการระบุภาษาชัดเจนมากกว่า
ทำ SEO เว็บไซต์หลายภาษา

อยากให้เว็บไซต์ติดอันดับในหลาย ๆ ประเทศต้องทำยังไง?

  • การใช้ ccTLD (Country Code Top-level Domain) อย่าง .th, .jp หรือ .sg เป็นวิธีช่วยที่ดีที่สุด
  • การใช้ gTLD (Generic Top-Level Domain) เช่น Subdomain อย่าง sg.anga.com และ th.anga.com 
  • การแยก Path ระบุภาษาบนโดนเมนเดียวกัน เช่น anga.com/th และ anga.com/sg
  • Server location (IP) การมีเซิร์ฟเวอร์ที่ใกล้กับประเทศของเป้าหมายก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยได้
  • อื่น ๆ เช่น สกุลเงินบนเว็บไซต์ และ Business Profile อาจมีผลเล็กน้อยในการจัดอันดับ

บทสรุป

สรุปเคล็ดลับในการทำ SEO บนเว็บไซต์หลายภาษาจาก Google Search Central Live 2024 อย่างแรกคือการติดโค้ด hreflang หรือระบุ URL ของแต่ละภาษาใน Sitemap และการทำเนื้อหาให้มีความสอดคล้องกับภาษาที่ระบุของแต่ละหน้า เพราะการตั้งชื่อ URL อย่าง /en/ ไม่ได้เป็นการบ่งบอกภาษาของหน้านั้น ๆ ในสายตาของ Google นั่นเอง ส่วนใครที่ถามว่า “ใช้ปลั๊กอินแปลภาษาได้ไหม?” คำตอบคือสามารถใช้ได้ หากคุณภาพเนื้อหาดี เป็นภาษาธรรมชาติของมนุษย์ และอ่านทำความเข้าใจง่าย (หากใช้ปลั๊กอินแปลภาษา อย่าลืมรีเช็กความถูกต้องก่อนเผยแพร่ทุกครั้ง)

บทความอื่น ๆ จากงาน Google Search Central Live 2024

บทความที่เกี่ยวข้อง

ANGA เปิดรับสมัคร AMC รุ่น 2 (2025)

กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องกับโครงการ AMC (ANGA Management Candidates) รุ่น 2 ที่ใคร ๆ หลายคนต่างรอคอย หลังจากที่โครงการ AMC รุ่น 1 ประสบความสำเร็จและได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างมาก  เพราะเป็นโครงการที
88

Demand Gen คือโฆษณารูปแบบใหม่ที่ใช้ AI เพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญ

เพิ่มประสิทธิภาพให้กับแคมเปญโฆษณา Google Ads พร้อมเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้าด้วย Demand Gen คือรูปแบบโฆษณาที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Discovery Ads โดยการดึงเอาเทคโนโลยี AI และ Machine Learning มาใช้งาน พร้
101

DuckDuckGo คือ Search Engine ที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้มากที่สุด

อย่างที่เรารู้กันว่า Google เป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก แล้วรู้ไหมว่าใครคืออันดับสอง? คำตอบคือ DuckDuckGo นั่นเอง ซึ่ง DuckDuckGo คือ​ Search Engine ที่มีจุดเด่นด้านความปลอดภัยท
95
th