1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. แจกเทคนิคดูกราฟ Google Search Console พร้อมเทคนิคทำ SEO
แจกเทคนิคดูกราฟ Google Search Console พร้อมเทคนิคทำ SEO
เผยแพร่เมื่อ: กันยายน 12, 2024 | แก้ไขเมื่อ: กันยายน 15, 2024

แจกเทคนิคดูกราฟ Google Search Console พร้อมเทคนิคทำ SEO

Table Of Contents

หลังจากที่ Google มีการอัปเดตอัลกอริทึมครั้งใหญ่ไป (Google March Core Update 2024) หลาย ๆ เว็บไซต์ก็คงมีร้อน ๆ หนาว ๆ กันบ้างแน่นอน เพราะ Traffic ของเว็บไซต์ส่วนใหญ่ร่วงดิ่งอย่างกับรถไฟเหาะในสวนสนุกเลย ยอดคนเข้าเว็บไซต์ก็น้อยลงกว่าเดิมมาก และอันดับเว็บไซต์ก็ร่วงตกลงไปเยอะไม่แพ้กัน สิ่งที่คุณควรทำตอนนี้คือการตั้งสติให้ดี พร้อมกับค่อย ๆ ศึกษาข้อมูลว่ามันมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมบ้าง ผลกระทบที่เกิดขึ้นคืออะไร และจะแก้ไขได้อย่างไร

วันนี้ ANGA จะมาแจกเทคนิคดูกราฟ Google Search Console จากคุณ Weerayut Chalaruk (Google Product Experts) ภายในงาน Google Search Central Live 2024 ให้ทราบกัน เพื่อให้คุณสามารถอ่านกราฟและประเมินสาเหตุด้วยตัวเองได้ทันที

4 เทคนิคดูกราฟ Google Search Console 

Google Search Console คือเครื่องมือ SEO ฟรีจาก Google ที่ใช้ในการตรวจสอบประสิทธิภาพของเว็บไซต์และ SEO โดยจะมีการแสดงข้อมูลเว็บไซต์ออกมาในรูปแบบของกราฟ ทั้งปริมาณยอดคนเข้าชมเว็บไซต์ จำนวนคนมองเห็นเว็บไซต์ ฯลฯ ถ้าคุณดูกราฟไม่เป็นล่ะก็ต้องแย่แน่ ๆ เพราะสุขภาพเว็บไซต์และ SEO ของคุณจะถูกแสดงผลออกมาผ่านกราฟ นอกจากนี้ คุณยังไม่สามารถไปดูกราฟและผลการวิเคราะห์ของเว็บไซต์อื่น และยึดเอามาเป็นผลลัพธ์ของเว็บไซต์คุณไม่ได้อีกด้วย เพราะกราฟที่ปรากฏขึ้นจะแสดงผลแตกต่างกันไปในแต่ละเว็บไซต์และแตกต่างกันตามช่วงเวลาที่ระบุนั่นเอง มาดูกันว่ากราฟ Google Search Console แต่ละแบบ สามารถบ่งบอกอะไรได้บ้างกันเลย

1. ปัญหาทางเทคนิคระดับเว็บไซต์ (Manual Actions)

กราฟ Google Search Console

กราฟที่อยู่ดี ๆ ก็ดิ่งเหมือนลงเหวเช่นนี้ แปลว่าเว็บไซต์ของคุณถูกมองว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีสแปมจำนวนมาก หรือเป็นเว็บที่มีไวรัสแฝงตัวอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Google ไม่ปลื้มสุด ๆ อาจจะเป็นเพราะว่าคุณมีการทำ Link Building ที่ไม่เป็นธรรมชาติ, มี Backlink ที่ไม่มีคุณภาพวิ่งเข้าสู่เว็บไซต์เยอะและถี่เกินไป, มีแต่เนื้อหาคุณภาพต่ำ ซ้ำซ้อนกับเว็บไซต์อื่น หรือมีการใช้เทคนิคทำ SEO แบบผิด ๆ เป็นต้น ผลกระทบที่เกิดขึ้นคือเว็บไซต์หายจากหน้าแสดงผลการค้นหา (SERP) ยอดคนเข้าชมเว็บไซต์เลยหายฮวบตามกราฟที่ปรากฏขึ้นนั่นเอง

2. ปัญหาทางเทคนิคระดับหน้าเว็บไซต์

วิธีดูกราฟ Google Search Console

กราฟ Google Search Console แบบนี้ แสดงว่าเว็บไซต์มีปัญหาเชิงเทคนิคในระดับของหน้าเว็บไซต์ โดยจะเกิดขึ้นเป็นบางหน้า ไม่ใช่กับทุกหน้าบนเว็บไซต์ เช่น การติด Tag ที่ผิดพลาดในบางหน้า, หน้าเว็บไซต์หายไป (ถูกลบไปแล้ว, มีการย้าย URL ใหม่ หรือปัญหาเรื่องการเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์) หรือหน้าเว็บไซต์นั้นไม่มีทางเข้าทางออกใด ๆ เลย (หน้าเว็บไซต์ที่ไม่มี Internal Link, ไม่มีการเชื่อมลิงก์จากหน้าอื่น ๆ มายังหน้าเว็บไซต์นี้, หน้าเว็บไซต์ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ หรือหน้าเว็บไซต์ถูกซ่อนเอาไว้) เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลโดยตรงต่อการแสดงผลบน Google Search ถ้าหน้าเว็บไม่สมบูรณ์หรือมีปัญหาทางเทคนิค ก็ไม่แปลกที่จะไม่มีคนมองเห็นหรือถูกลดการแสดงผลลง

3. ปัญหาการค้นหาตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป

สอนดูกราฟ Google Search Console

กราฟ Google Search Console แบบที่ 3 จะขึ้น ๆ ลง ๆ สลับกันไปเป็นช่วง ๆ กราฟแบบนี้ปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ของคุณ แต่เป็นเพราะพฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้งานเปลี่ยนไปตามฤดูกาล (Seasonal) หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงนั้น ๆ ต่างหาก เช่น เว็บไซต์ของคุณเป็นเว็บไซต์ทางการแพทย์ที่ให้ข้อมูลเรื่องโรคและสุขภาพ ช่วงหนึ่งมีการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ทำให้กราฟพุ่งสูงขึ้นเพราะมีคนค้นหาข้อมูลจำนวนมาก แต่เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น คนก็ไม่ได้ให้ความสนใจในเรื่องนี้แล้ว กราฟเลยตกลง เป็นต้น

4. ความผิดพลาดของ Algorithm จาก Google

เทคนิคดูกราฟ Google Search Console

Google มีการปรับปรุงอัลกอริทึมอยู่ตลอดเวลาและจะมีการอัปเดตออกมาเป็นช่วง ๆ ซึ่งกราฟที่มีลักษณะดิ่งลงไปดังภาพข้างต้น มีโอกาสสูงมากที่จะมาจากปัญหาเรื่องการอัปเดตอัลกอริทึม ตรงนี้คุณไม่ต้องเป็นห่วงอะไร เพียงรอเวลาให้ Google ปรับปรุงอัลกอริทึมและประมวลผลทุกอย่างเรียบร้อย จากนั้นอันดับเว็บไซต์บน Google Search และ Website Traffic ก็จะดีขึ้นเอง

เคล็ดลับทำ SEO จาก Google Product Experts ด้าน Search

ตัวอย่างภาพ (alt text : เทคนิคทำ SEO 2024)

  1. หมั่นตรวจสอบรายงานหน้า Page Indexing บน Google Search Console อย่างสม่ำเสมอ
  2. คอยดู Manual Actions และ Security Issues ว่าปกติดีหรือไม่
  3. วิเคราะห์รูปแบบของข้อมูลประสิทธิภาพ
  4. เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยกับเว็บไซต์ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน เพราะสิ่งที่ทำให้ผลลัพธ์ดีขึ้นหรือแย่ลง อาจจะเป็นเทรนด์และพฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้ที่เปลี่ยนไปได้

สรุป

หากคุณดูกราฟ Google Search Console เป็นก็แปลว่าคุณสามารถวิเคราะห์ประสิทธิภาพและตรวจสอบปัญหาของเว็บไซต์ได้แล้ว ซึ่งในวันนี้ทางแองก้าก็ได้เอาเทคนิคดูกราฟ Google Search Console ดี ๆ จากคุณ Weerayut Chalaruk ซึ่งเป็น Google Product Experts มาฝากกัน แต่ความรู้ดี ๆ และข้อมูลอัปเดตเรื่อง SEO จากงานสัมมนา Google Search Central Live 2024 ยังไม่ได้หมดเพียงเท่านี้ ยังมีเรื่องอื่น ๆ อย่าง Google แชร์เคล็ดลับการใช้ Google Trends สำหรับคนทำ SEO, เทคนิคดันอันดับ Video (Video SEO) หรือเคล็ดลับทำ SEO สำหรับเว็บไซต์หลายภาษาอีกด้วย สามารถไปติดตามอ่านกันได้เลย!

บทความที่เกี่ยวข้อง

 Reels คืออะไร? 5 วิธีเพิ่มยอดวิว ทํายังไงให้คนดู Reels เยอะ

ทุกครั้งที่คุณเข้าไปใช้งาน Social Media อย่าง Facebook, Instagram หรือ YouTube คุณคงจะเห็นว่ามันมีฟีเจอร์สำหรับการแสดงวิดีโอสั้นโดยเฉพาะ นั่นเป็นเพราะว่าวิดีโอสั้น (Short Video) ได้รับการตอบรับที่ดีจา
18

 6 กลยุทธ์การตลาดร้านอาหารที่เห็นผลจริงในปี 2024

ทุกซอกทุกมุมในประเทศไทยล้วนมีร้านอาหารทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารขนาดเล็กหรือร้านอาหารขนาดใหญ่ก็ตาม ด้วยเหตุนี้ธุรกิจร้านอาหารจึงมีการแข่งขันกันที่ค่อนข้างดุเดือด ยิ่งถ้าคุณเป็นร้านอาหารขนาดเล็กหรื
17

 แจกวิธีติดตะกร้า TikTok สร้างรายได้ ทำง่าย ได้ผลชัวร์

นอกจากเราจะใช้ TikTok ในการเสพความบันเทิงจากทั่วทุกมุมโลกได้แล้ว คุณยังสามารถผันตัวไปเป็น TikTok Creator เพื่อสร้างรายได้ผ่านโปรแกรม TikTok Affiliate ได้ให้กับตัวเองได้อีกด้วย เพียงแค่คุณปักตะกร้าสินค
17
th