Google แชร์เคล็ดลับใช้ Google Trends สำหรับคนทำ SEO
Google Trends คือเครื่องมือที่ใช้ในการดู “เทรนด์การค้นหา” โดยเราสามารถตรวจสอบความสนใจของผู้คนและดูความนิยมของคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่ถูกค้นหาผ่าน Google Search ได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจที่ทำการตลาดออนไลน์มาก ๆ และในบทความนี้ ANGA ก็จะมาแชร์เคล็ดลับการใช้ Google Trends สำหรับคนทำ SEO จาก Google ให้รู้กัน! โดยข้อมูลชุดนี้มาจากคุณ Daniel Waisberg (Search Relations, Google) ภายใต้งาน Google Search Central Live 2024 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2024 ที่ผ่านมา
1. อัปเดตฟีเจอร์ใหม่บน Google Trends
ตอนนี้ Google Trends ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่สุดเร้าใจออกมา ซึ่งตอบโจทย์คนทำการตลาดด้าน Search เป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นฝั่ง SEO (Search Engine Optimization) หรือ Google Ads ก็ตาม ฟีเจอร์สุดเจ๋งนี้คือ “การแยกแยะคำค้นหาออกเป็นหมวดหมู่ใหญ่ ๆ “ โดยผ่านการวิเคราะห์ Search Intent (ความต้องการของผู้ค้นหา) ให้เรียบร้อย ทำให้คุณเข้าใจความต้องการของผู้ใช้งานมากขึ้นว่าพวกเขาต้องการเห็นอะไร เมื่อค้นหาคีย์เวิร์ดคำใดใน Google Search Bar จึงช่วยให้คุณสามารถสร้างเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการและเป็นประโยชน์ต่อพวกเขาได้อย่างแม่นยำ
2. ดูแนวโน้มเทรนด์การค้นหาในอนาคต
ไม่ใช่แค่การดูเทรนด์การค้นหาปัจจุบันและย้อนกลับไปในอดีตเท่านั้น แต่คุณสามารถใช้ Google Trends ในการดูแนวโน้มเทรนด์การค้นหาในอนาคตได้อีกด้วย สามารถระบุปีที่ต้องการดูแนวโน้มและเปรียบเทียบลงไปได้เลย โดยเฉพาะกับเทรนด์การค้นหาของคีย์เวิร์ดต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลสำคัญอย่างวันปีใหม่ วันสงกรานต์ วันลอยกระทง วันวาเลนไทน์ วันคริสต์มาส วันฮาโลวีน ฯลฯ เพื่อนำไปวางแผนการทำ Content Calendar ในอนาคต
3. เช็กเทรนด์ YouTube Search
YouTube เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มจาก Google ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ซึ่งจะเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นไปที่คอนเทนต์ประเภทวิดีโอโดยเฉพาะ ทำให้พฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้งาน YouTube มีความแตกต่างจากผู้ใช้งานบน Google Search หากคุณอยากจะครอบครองผลลัพธ์ของ Organic Search ในหลากหลายช่องทาง คุณก็จะต้องใช้กลยุทธ์ทำ SEO ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่ง ณ ตอนนี้คุณสามารถใช้ Google Trends ในการเจาะดูความสนใจของผู้คนบน YouTube ได้แล้ว! ผ่านการระบุประเภทของการค้นหาให้เป็น “YouTube Search”
ประเภทของการค้นหาอื่น ๆ บน Google Trends
- Web Search : การค้นหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่าง ๆ
- Image Search : การค้นหารูปภาพ
- News Search : การค้นหาข่าวสาร
- Google Shopping : การค้นหาสินค้า
บทสรุป
การทำ SEO ในปี 2024 และในอนาคตข้างหน้าของคุณจะมีประสิทธิภาพที่ดีและให้ผลลัพธ์ที่แม่นยิ่งกว่าเดิม หลังจากที่ Google Trends ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ (ฟีเจอร์การแยกแยะคำค้นหาออกเป็นหมวดหมู่ใหญ่ ๆ ) ที่มาพร้อมกับการวิเคราะห์จุดประสงค์ในการค้นหาของผู้ใช้งาน ทำให้คุณรู้ใจผู้ใช้งานและสามารถสร้างเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของพวกเขาได้ รวมทั้งคุณยังสามารถดูแนวโน้มเทรนด์ในอนาคต และค้นพบเทรนด์การค้นหาบน YouTube เพื่อทำ YouTube SEO ให้กับวิดีโอของคุณได้อีกด้วย
เลือกอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมจากงาน Google Search Central Live 2024
- สรุปเนื้อหาสำคัญจากงาน Google Search Central Live 2024
- แจกเทคนิคดูกราฟ Google Search Console
- เปิดเทคนิคการทำ Video SEO ดันอันดับ Video บน SERP จาก Google
- Google มาเอง! เคล็บลับทำ SEO สำหรับเว็บไซต์หลายภาษา
- เฉลย 8 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ SEO ที่คุณต้องรู้!