1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. Google แชร์เคล็ดลับใช้ Google Trends สำหรับคนทำ SEO
Google แชร์เคล็ดลับใช้ Google Trends สำหรับคนทำ SEO
เผยแพร่เมื่อ: กันยายน 12, 2024 | แก้ไขเมื่อ: กันยายน 15, 2024

Google แชร์เคล็ดลับใช้ Google Trends สำหรับคนทำ SEO

Table Of Contents

Google Trends คือเครื่องมือที่ใช้ในการดู “เทรนด์การค้นหา” โดยเราสามารถตรวจสอบความสนใจของผู้คนและดูความนิยมของคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่ถูกค้นหาผ่าน Google Search ได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจที่ทำการตลาดออนไลน์มาก ๆ และในบทความนี้ ANGA ก็จะมาแชร์เคล็ดลับการใช้ Google Trends สำหรับคนทำ SEO จาก Google ให้รู้กัน! โดยข้อมูลชุดนี้มาจากคุณ Daniel Waisberg (Search Relations, Google) ภายใต้งาน Google Search Central Live 2024 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2024 ที่ผ่านมา

Google Search Central Live Bangkok 2024

1. อัปเดตฟีเจอร์ใหม่บน Google Trends

ตอนนี้ Google Trends ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่สุดเร้าใจออกมา ซึ่งตอบโจทย์คนทำการตลาดด้าน Search เป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นฝั่ง SEO (Search Engine Optimization) หรือ Google Ads ก็ตาม ฟีเจอร์สุดเจ๋งนี้คือ “การแยกแยะคำค้นหาออกเป็นหมวดหมู่ใหญ่ ๆ “ โดยผ่านการวิเคราะห์ Search Intent (ความต้องการของผู้ค้นหา) ให้เรียบร้อย ทำให้คุณเข้าใจความต้องการของผู้ใช้งานมากขึ้นว่าพวกเขาต้องการเห็นอะไร เมื่อค้นหาคีย์เวิร์ดคำใดใน Google Search Bar จึงช่วยให้คุณสามารถสร้างเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการและเป็นประโยชน์ต่อพวกเขาได้อย่างแม่นยำ

Google Trends 2024

2. ดูแนวโน้มเทรนด์การค้นหาในอนาคต

ไม่ใช่แค่การดูเทรนด์การค้นหาปัจจุบันและย้อนกลับไปในอดีตเท่านั้น แต่คุณสามารถใช้ Google Trends ในการดูแนวโน้มเทรนด์การค้นหาในอนาคตได้อีกด้วย สามารถระบุปีที่ต้องการดูแนวโน้มและเปรียบเทียบลงไปได้เลย โดยเฉพาะกับเทรนด์การค้นหาของคีย์เวิร์ดต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลสำคัญอย่างวันปีใหม่ วันสงกรานต์ วันลอยกระทง วันวาเลนไทน์ วันคริสต์มาส วันฮาโลวีน ฯลฯ เพื่อนำไปวางแผนการทำ Content Calendar ในอนาคต

วิธีใช้ Google Trends

3. เช็กเทรนด์ YouTube Search 

YouTube เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มจาก Google ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ซึ่งจะเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นไปที่คอนเทนต์ประเภทวิดีโอโดยเฉพาะ ทำให้พฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้งาน YouTube มีความแตกต่างจากผู้ใช้งานบน Google Search หากคุณอยากจะครอบครองผลลัพธ์ของ Organic Search ในหลากหลายช่องทาง คุณก็จะต้องใช้กลยุทธ์ทำ SEO ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่ง ณ ตอนนี้คุณสามารถใช้ Google Trends ในการเจาะดูความสนใจของผู้คนบน YouTube ได้แล้ว! ผ่านการระบุประเภทของการค้นหาให้เป็น “YouTube Search” 

Google Trends YouTube Search

ประเภทของการค้นหาอื่น ๆ บน Google Trends

  • Web Search : การค้นหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่าง ๆ
  • Image Search : การค้นหารูปภาพ
  • News Search : การค้นหาข่าวสาร
  • Google Shopping : การค้นหาสินค้า

บทสรุป

การทำ SEO ในปี 2024 และในอนาคตข้างหน้าของคุณจะมีประสิทธิภาพที่ดีและให้ผลลัพธ์ที่แม่นยิ่งกว่าเดิม หลังจากที่ Google Trends ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ (ฟีเจอร์การแยกแยะคำค้นหาออกเป็นหมวดหมู่ใหญ่ ๆ ) ที่มาพร้อมกับการวิเคราะห์จุดประสงค์ในการค้นหาของผู้ใช้งาน ทำให้คุณรู้ใจผู้ใช้งานและสามารถสร้างเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของพวกเขาได้ รวมทั้งคุณยังสามารถดูแนวโน้มเทรนด์ในอนาคต และค้นพบเทรนด์การค้นหาบน YouTube เพื่อทำ YouTube SEO ให้กับวิดีโอของคุณได้อีกด้วย

เลือกอ่านเนื้อหาเพิ่มเติมจากงาน Google Search Central Live 2024

บทความที่เกี่ยวข้อง

30 วิธีทำ SEO WordPress 2025 ที่ถูกต้อง จากประสบการณ์เอเจนซี่

อยากให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google ให้คนมองเห็นเยอะ ๆ เพื่อสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจ บอกเลยว่าไม่ง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่คุณไม่สามารถทำได้เลย หากคุณเลือกใช้กลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหมาะสมและรู้เทคนิคล่
23

TikTok Seller คืออะไร ช่องทางสร้างรายได้ ขยายธุรกิจให้เติบโต

TikTok Seller คือผู้ขายบนแพลตฟอร์ม TikTok ที่กำลังได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2025 นี้ ซึ่ง ANGA มองเห็นว่านี่คือโอกาสทองของผู้ประกอบการและแบรนด์ต่าง ๆ ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่และสร้างรายได้ให้แก่ธุรก
21

Search Intent คือตัวช่วยสำคัญในการทำ SEO ให้โดนใจผู้ใช้งาน

ระหว่าง ‘การค้นหาข้อมูลและเจอกับสิ่งที่ต้องการทันที’ กับ ‘การค้นหาข้อมูลและไม่เจอกับสิ่งที่เราต้องการ’ แน่นอนว่าร้อยทั้งร้อยจะต้องเลือกอย่างแรกอยู่แล้ว นี่แหละคือสิ่งที่ Google ต้องการจากคนทำ SEO (SEO
19
th