Google บอกเองว่า Backlinks ไม่ใช่ 3 ปัจจัยแรกของการทำ SEO !
ย้อนกลับไปในหลาย ๆ ปีก่อนหน้านี้ ทาง Google ได้ออกมาบอกว่าลิงก์ทุกลิงก์เปรียบเสมือน “คะแนนโหวต” หากเว็บไซต์ใดมีคะแนนโหวตเยอะ ก็สามารถขึ้นไปสู่อันดับหนึ่งบนหน้าแรกของ Google ได้ เพราะลิงก์คือหนึ่งใน 3 ปัจจัยสำคัญในการวัดคุณภาพความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์และการทำ SEO จนกระทั่งมีการอัปเดตใหม่ล่าสุดทางทีมงานของ Google เอง ในช่วงเดือนกันยายนของปี 2023 ที่ผ่านมาว่าลิงก์ทุกชนิด (รวมทั้ง Backlinks ด้วย) ไม่ใช่ 3 อันดับแรกที่ Google นำมาใช้ในการจัดอันดับการค้นหาอีกต่อไป
ทำไม Backlinks ถึงไม่ใช่ 3 ปัจจัยแรกอีกต่อไป
Gary Illyes หนึ่งในนักวิเคราะห์ของทีม Google Search ได้ออกมาพูดว่า “อัลกอริทึมของ Google Search ในปัจจุบัน ไม่เหมือนกับในปี 2000 หรือ ปี 2024 ที่ อันดับของหน้าเว็บไซต์คือทุกอย่างและลิงก์ทุกลิงก์คือการโหวต เพราะเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้ถูกพัฒนาให้ก้าวหน้าขึ้น รวมไปถึงทาง Google เองก็มีตัวชี้วัดใหม่ ๆ ออกมามากมาย และจริง ๆ แล้ว ลิงก์ก็ไม่ควรเป็น 3 ปัจจัยแรกที่ใช้ในการจัดอันดับอยู่แล้วด้วยเช่นกัน”
นอกจากนี้ Gary Illyes ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าคนส่วนใหญ่คิดว่าลิงก์มีความสำคัญมากเกินไป ในความเป็นจริงนั้น ถึงแม้จะไม่มีลิงก์เลย หน้าเว็บนั้นก็สามารถถูกจัดอันดับได้เช่นกัน เนื่องจากเนื้อหามีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านนั่นเอง
ต่อมา Duy Nguyen หนึ่งในทีมตรวจวัดคุณภาพของ Google Search ยังกล่าวเสริมด้วยว่า “ในปัจจุบันนี้ การทำ Backlinks ส่งพลังให้แก่เว็บไซต์ปลายทางน้อยกว่าเมื่อหลายปีก่อน เพราะตอนนี้เรามีตัวชี้วัดคุณภาพของเว็บไซต์มากมายหลายร้อยรายการ จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจว่าทำไม Backlinks จึงถูกลดความสำคัญลง”
ลิงก์บนเว็บไซต์มีอะไรบ้าง? และ Backlinks คืออะไร?
ลิงก์ (Link) บนเว็บไซต์จะสอดแทรกอยู่ตามส่วนต่าง ๆ บนเว็บไซต์ อาทิ ในเนื้อหาบทความ ในแถบเมนูข้างบนในฟุตเตอร์ด้านล่าง ฯลฯ ซึ่งลิงก์จะมีลักษณะเป็นได้ทั้งตัวอักษร, รูปภาพ, ปุ่ม CTA (Call-to-Action) และอื่น ๆ โดยหลัก ๆ แล้ว ลิงก์บนเว็บไซต์จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท คือ Internal Link External Link และ Backlinks
1. Internal Link
Internal Link คือ ลิงก์ที่กดแล้ว มีปลายทางไปยังหน้าอื่น ๆ บนเว็บไซต์เดียวกัน ตัวอย่างเช่น รับทำ SEO ลิงก์นี้เป็นลิงก์ที่ถูกส่งไปยังหน้าบริการ SEO ของทางแองก้าเอง ซึ่งส่วนใหญ่มักจะ Internal Link ไปยังเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกัน
ขอบคุณภาพจาก : Packted
2. External Link
External Link คือ ลิงก์ที่กดแล้ว มีปลายทางไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ (ออกจากเว็บไซต์ต้นทางไปเว็บไซต์อื่น) ตัวอย่างเช่น ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทำ SEO ฟรี ลิงก์นี้ จะถูกส่งไปยังเพจ Facebook ของแองก้า เป็นต้น โดยส่วนมาก External Link มักจะอยู่ในรูปแบบของลิงก์อ้างอิงที่มาของเนื้อหาในหน้านั้น ๆ
ขอบคุณภาพจาก : Packted
3. Backlinks
Backlinks คือ ลิงก์ของเว็บไซต์เรา ที่ไปปรากฏอยู่บนเว็บไซต์อื่น เช่น เว็บไซต์ A มีการนำข้อมูลที่ทางแองก้าเขียนไปเป็น Reference จากนั้นก็ทำการระบุที่มาของเนื้อหาโดยใส่ลิงก์ภายในเว็บไซต์ของแองก้าลงไปในบทความนั้น เป็นต้น และถ้าเว็บไซต์ต้นทางมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจคุณมากแค่ไหน มีคะแนนเว็บไซต์สูง และมีความน่าเชื่อถือมาก ๆ เว็บไซต์คุณก็จะได้รับพลังความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
ขอบคุณภาพจาก : Packted
บทสรุป เรายังควรทำ Backlinks อยู่ไหม?
หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญของ Google ออกมาบอกว่า Backlinks และบรรดาลิงก์ต่าง ๆ ที่เราวางไว้บนเว็บไซต์เรา ไม่ใช่ 3 ปัจจัยแรกที่อัลกอริทึมของ Google นำมาใช้จัดอันดับเว็บไซต์ในส่วนของการทำ SEO หลายคงคงจะมีข้อสงสัยว่า… แล้วแบบนี้ เรายังต้องทำ Internal Link, External Link และ Backlinks อยู่ไหม? ANGA ขอแนะนำ “ให้ทำต่อไป” เพราะถึงแม้ว่าลิงก์จะไม่ใช่ 3 ปัจจัยแรก แต่ก็มีส่วนในการจัดอันดับเว็บไซต์และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO ให้ไม่น้อยเลยล่ะ!