1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. วิธีทำเว็บไซต์ให้แสดงผลการค้นหาบนหน้า Google
วิธีทำเว็บไซต์ให้ Google หาเจอ
เผยแพร่เมื่อ: ธันวาคม 16, 2022 | แก้ไขเมื่อ: กรกฎาคม 30, 2024

วิธีทำเว็บไซต์ให้แสดงผลการค้นหาบนหน้า Google

Table Of Contents

มือใหม่หลายคนอาจเกิดข้อสงสัย ในการเริ่มทำเว็บไซต์ จะมีวิธีทำให้ Google หาเว็บเราเจอได้อย่างไร และถ้าอยากให้ Google เลือกเว็บไซต์ของเราไปแสดงผลที่หน้าแรก ต้องทำอย่างไร มีอะไรที่ต้องรู้ในการทำเว็บไซต์เพื่อสนับสนุนให้เว็บไซต์ติดอันดับในหน้าแรกบ้าง การทำให้ Google หาเว็บไซต์ของเราเจอนั้นมีความสำคัญมากเนื่องจากเป็นขั้นตอนแรกที่จะนำไปสู่การที่เว็บไซต์ติดอันดับในหน้าแรกได้ ซึ่งหน้าเว็บที่มีการ Index แล้วเท่านั้นจึงจะมีการปรากฏใน Organic Search และเริ่มสร้าง Traffic ให้กับเว็บไซต์ โดยขั้นตอนนั้นจะเริ่มตั้งแต่การ Crawling Indexing และ Ranking ซึ่งแต่ละขั้นตอนจะมีการทำงานที่ต่างกันไป รวมถึงมีความเชื่อมโยงกันอยู่ด้วย มารู้จักกับการทำงานของ Google Crawling Indexing และ Ranking ได้ในบทความนี้

รู้จักหลักการทำงานของ Google Crawling

Google Crawling คือการที่ Google มีการส่งบอทเข้าไปตรวจสอบ ซอกซอนเข้าไปอ่านและตีความบทความ ข้อมูลชุดใหม่ ๆ ในเว็บไซต์ของเราเพื่อเก็บข้อมูลเพจหรือเว็บใหม่ ๆ เพื่อทำความเข้าใจเนื้อหา และความเชื่อมโยงในหน้านั้น ๆ  ซึ่งเวลาการ Crawling นั้นจะแตกต่างกันไปตามชุดข้อมูล และบทความนั้น ๆ ซึ่งการทำ SEO ที่ดีนั้นจะช่วยให้ Google Crawling เว็บไซต์ได้ง่าย และรวดเร็วขึ้น

หลักการทำงานของ Indexing ใน Google

การ Index ใน Google คือการที่บอท Google มาเก็บข้อมูลของเว็บไซต์ แล้วนำข้อมูลที่ได้ไปเก็บไว้ที่ฐานข้อมูล เพื่อให้คนที่ใช้งาน Google สามารถค้นหาฐานข้อมูลชุดนี้ได้ การ Index ของ Google นั้นมีระยะเวลาที่ไม่แน่นอน ซึ่งโดยทั่วไปมักจะมีเวลา Index ตั้งแต่เป็นวันไปจนถึงสัปดาห์ และถ้าเว็บไซต์ยังไม่ได้รับการ Index ก็จะไม่สามารถขึ้นไปปรากฏอยู่ใน Google ได้ ทำให้เวลาเสิร์ชจะไม่เจอนั่นเอง

ความต่างของ Crawling และ Indexing คืออะไร ?

การ Crawling และ Indexing นั้นอาจดูเหมือนมีการทำงานที่เหมือนกัน แต่ความจริงแล้วมีความต่างกันอยู่ การ Crawling คือการที่บอทเข้าไปเข้าไปอ่านข้อมูลใหม่ ๆ บนเว็บไซต์เท่านั้น แต่การ Index คือการบันทึกข้อมูลเอาไว้ในฐานข้อมูล Search Engine ของ Google เพื่อใช้แสดงผลเมื่อมีคนเสิร์ชหาข้อมูลนั่นเอง ซึ่งการที่เว็บไซต์ถูก Crawling แล้ว ไม่ได้หมายถึงจะถูก Index เสมอไป

Crawling และ Indexing

หลักการทำงานของ Ranking ใน Google 

การ Ranking คือการจัดอันดับเว็บไซต์ โดยอัลกอริทึมจาก Google จะทำการเลือกผลลัพธ์ที่ดีที่สุดมาแสดงให้กับผู้ค้นหา โดยพิจารณาจากปัจจัยหลายอย่างที่ Google ไม่มีการเปิดเผยให้รู้แบบชัดเจน และไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวว่ามีการวัดจากอะไรบ้าง แต่ก็มีบางปัจจัยที่สามารถระบุได้ว่าเป็นส่วนที่ช่วยให้เว็บไซต์ไปติดอันดับหน้าแรกของ Search Engine ได้ ซึ่งกลายเป็นที่มาของการทำ Search Engine Optimized (SEO) หรือเรียกได้ว่าเป็นวิธีทำให้ Google หาเว็บเราเจอได้

วิธีทำให้ Google หาเว็บเราเจอ

XML Sitemap

การทำ XML Sitemap  คือการวางแผนผังเว็บไซต์ที่เอื้อให้ Googlebot สามารถเข้ามาอ่านข้อมูลในเว็บไซต์ของคุณได้ง่าย โดยไล่เรียงไปตามโครงสร้างจุดต่าง ๆ เพื่อให้ Googlebot สามารถรวบรวมข้อมูล และเข้าถึงหน้าสำคัญของเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว เป็นเสมือนสารบัญที่ช่วยทำความเข้าใจเว็บไซต์ของคุณได้เร็วยิ่งขึ้น XML Sitemap ที่เป็นมิตรกับ Googlebot ก็ยิ่งส่งเสริมการติดอันดับของเว็บไซต์ในอันดับแรก ๆ ได้

Request Indexing With Google Search Console

เมื่อเราได้ทำการติดตั้ง Google Search Console แล้วสามารถขอ Request Indexing ได้ ด้วยการใช้เครื่องมือชื่อ URL inspection จะอยู่ที่เมนูด้านซ้าย สามารถใช้เช็กว่า URL ใหม่มีการ Index ไปแล้วหรือไม่ โดยใส่ URL ที่ต้องการตรวจสอบลงไป จากนั้นจะมีข้อมูลบอกว่า URL ใหม่นั้นจะมีการแสดงบน Google แล้วหรือยัง หากยังก็สามารถกด Request Indexing ได้ เพื่อให้ Googlebot เข้ามาตรวจสอบเก็บข้อมูลอีกครั้ง

ปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้Google หาเว็บเราเจอ

  • การทำ Backlink คือ ลิงก์ที่เว็บไซต์อื่น ๆ เชื่อมกลับมายังเว็บไซต์ของเราผ่านทางหลังบ้าน เพื่อเป็นการบอก Google ว่าเว็บไซต์ที่เชื่อมกลับไปนั้นได้รับการยอมรับจากเว็บอื่น ๆ ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญในการจัดอันดับของ Google 
  • ความเกี่ยวข้องของเนื้อหา (Relevance)  โดย Google จะมีการพิจารณาว่าเนื้อหานั้นมีความเกี่ยวข้องกับการค้นหามากน้อยเพียงใด และข้อมูลนี้มีประโยชน์กับผู้ค้นหาหรือไม่  
  • ความสดใหม่ของเนื้อหา (Freshness) Google จะมีการตรวจสอบว่าเนื้อหาของเว็บไซต์มีความสดใหม่หรือไม่ ซึ่งการทำเนื้อหาที่มีความสดใหม่ เป็นออริจินอล ไม่ลอกเลียนแบบใคร มีส่วนช่วยให้ติดอันดับบน Search Engine ได้ดีเช่นกัน 
  • Page Speed ความเร็วในการแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์ ทั้งบน desktop และ mobile การทำเว็บไซต์ ให้มีการแสดงผลเร็วเท่าไหร่ ยิ่งช่วยเพิ่มคะแนนในการติดอันดับได้ดีเท่านั้น และหาก Page Speed โหลดช้า ใช้เวลาแสดงผลนานก็จะโดนลดคะแนนในการติดอันดับได้เช่นกัน
  • Mobile-friendliness คือการทำเว็บไซต์ให้ผู้เข้าชมได้มีประสบการณ์การใช้งานที่ดีบนอุปกรณ์ที่แตกต่างกันอย่างเหมาะสม แสดงผลได้อย่างดีบนทุกอุปกรณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Google ให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ และยังเป็นส่วนช่วยให้มีการติดอันดับการค้นหาได้ง่ายขึ้นด้วย

วิธีการตรวจสอบว่าเว็บไซต์ได้รับการ Index หรือไม่

หากเกิดความสงสัยว่าเว็บไซต์ที่ทำนั้นได้รับการ Index จาก Google หรือไม่ ก็สามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ โดย ไปที่ Google แล้วเสิร์ชคำว่า site: ตามด้วยชื่อเว็บเต็มไป โดยไม่ต้องมี https:// เช่น site:anga.co.th 

หากเสิร์ชเจอ แสดงว่า เว็บไซต์ได้รับการ Index จาก Google แล้ว โดยส่วนบนสุดจะมีการแสดงผลด้วยว่า Google มีการ Index หน้าเว็บของคุณไว้กี่หน้า เช่น About 123 results (0.17 seconds) หมายถึง มี 123 หน้า ที่ Google มีการ Index บนเว็บไซต์ของคุณ

วิธีตรวจสอบว่าเว็บไซต์ Index หรือไม่

บทสรุปของการทำงานเพื่อให้เว็บไซต์ปรากฏบน Google

การรู้หลักการทำงานของ Google Crawling, Indexing และ Ranking จะทำให้มือใหม่ที่เริ่มทำเว็บไซต์เข้าใจและเห็นภาพความเชื่อมโยงได้ดีขึ้น รวมถึงการรู้วิธีทำให้ Google หาเว็บเราเจอ หรือการทำ SEO นั้นมีปัจจัยได้บ้างที่มีผลต่อการจัดอันดับ (Ranking) ของ Google ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มโอกาสในการมองเห็นของผู้ค้นหา เพิ่มโอกาสให้คนเข้าถึงเว็บไซต์มากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อการทำธุรกิจ ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันทางการตลาดที่ดุเดือดได้อย่างดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Influencer Marketing กลยุทธ์การตลาดมาแรงที่แบรนด์ไม่ควรพลาด

Influencer Marketing คืออีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะผู้ติดตามของพวกเขาต่างเชื่อมั่นและไว้ในสิ่งที่อินฟลูเอนเซอร์พูด ทำให้เกิดความคล้อยตามได้ง่าย ประกอบกับช่องทา
19

สรุป Facebook Update 2024 มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง มาดูกัน

Facebook หรือ Meta เป็น Social Media Platform ที่พัฒนาและมีการอัปเดตอยู่เสมอ รวมทั้งยังมีประสิทธิภาพในแง่ของการทำการตลาดออนไลน์สูง โดยเฉพาะการยิงโฆษณา Facebook Ads เพราะกลุ่มผู้ใช้งานเดิมยังคงไม่ทิ้งแ
21

Character Marketing กลยุทธ์ปั้นแบรนด์ให้โดนเด่นเหนือคู่แข่ง

ปัจจุบันโลกธุรกิจเต็มไปด้วยการแข่งขันที่เข้มข้นและดุเดือดเป็นอย่างมาก แต่ละธุรกิจต่างงัดกลยุทธ์การตลาดออนไลน์มาแข่งขันกัน ซึ่งธุรกิจที่สามารถทำให้ผู้บริโภคจดจำได้จะเป็นธุรกิจที่อยู่รอดในโลกธุรกิจต่อจา
34
th