Internal Link คืออะไร? เทคนิคดันอันดับ SEO ที่เราอยากบอกต่อ
เวลาที่คุณเข้าไปอ่านบทความบนเว็บไซต์ต่าง ๆ แล้วต้องการที่จะอ่านเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อนั้น หรืออยากจะเข้าไปดูรายละเอียดสินค้าบนเว็บไซต์เพิ่มเติม คงจะดีไม่น้อยถ้าในหน้าเว็บไซต์นั้นมีการวางลิงก์ (Link) ให้เรากดคลิกไปดูเพิ่มเติมได้ ปกติแล้วถ้าเป็นเว็บไซต์ที่มีการทำ SEO ก็จะมีการวางลิงก์เชื่อมโยงภายในเว็บไซต์หรือ “Internal Link” ลงไป เพื่อให้ผู้ชมใช้งานเว็บไซต์ได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น นอกเหนือจากการมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ใช้แล้ว Internal Link ยังเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ SEO และผลักดันให้เว็บไซต์ติดอันดับง่ายขึ้นอีกด้วย เพราะ Internal Link คือหนึ่งใจปัจจัยสำคัญที่ Google ให้ความสนใจอย่างมาก
มาทำความเข้าใจว่า Internal Link คืออะไร มีความสำคัญกับเว็บไซต์มากแค่ไหน และมีวิธีการทำอย่างไรผ่านบทความนี้กับ ANGA เอเจนซี่การตลาดออนไลน์ที่เชี่ยวชาญด้าน SEO กันได้เลย
Internal Link คืออะไร
Internal Link คือลิงก์ต่าง ๆ ที่มีการเชื่อมโยงไปมาภายในเว็บไซต์เดียวกัน เช่น บทความที่คุณกำลังอ่านอยู่นี้คือบทความเรื่อง “Internal Link คืออะไร” ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ Link Building SEO แองก้าจึงทำ Internal Link จากหน้านี้ไปยังหน้า “กลยุทธ์ Link Building SEO 2024” อาจจะเป็นการแทรกลิงก์ลงไปในคีย์เวิร์ด, ข้อความหรือประโยคยาว ๆ , ปุ่ม CTA (Call to Action) หรือรูปภาพก็ได้ วิธีสังเกตง่าย ๆ คือสีของ nternal Link จะมีความแตกต่างจากสีของข้อความทั่ว ๆ ไป มีเส้นใต้ให้ดูโดดเด่นขึ้นมา และสามารถคลิกไปยังหน้าอื่นได้
Internal Link สำคัญกับการทำ SEO อย่างไร
การทำ SEO (Search Engine Optimization) ให้เห็นผลลัพธ์ อย่างการติดอันดับบนหน้าแรกของ Google หรือการดึง Traffic เข้าเว็บไซต์มหาศาล ที่มาพร้อมกับ Conversion Rate จำนวนมาก ขึ้นอยู่กับปัจจัยมากมายประกอบกัน ซึ่ง Google เองก็ไม่ได้มีการระบุชัดเจนว่ามีปัจจัยใดบ้างในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ แต่ที่ช่วยได้แน่ ๆ เลยคือการทำ On-Page SEO ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ใช้งาน โดย Internal Link ก็คือหนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญของการทำ On-Page SEO ที่คุณไม่ควรมองข้าม
ประโยชน์ของการทำ Internal Link คืออะไร
- ทำให้ Googlebot ค้นพบหน้าใหม่ ๆ บนเว็บไซต์เราได้ง่ายขึ้น พร้อมกับเก็บรวบรวมข้อมูลและนำไปพิจารณาจัดอันดับบนหน้าแสดงผลการค้นหา
- ช่วยให้ผู้ใช้งานอยู่บนเว็บไซต์นานมากขึ้น อ่านหน้าที่ 1 แล้วไปต่อหน้าที่ 2 และไปต่อหน้าต่อไปเรื่อย ๆ ยิ่งผู้ใช้ใช้เวลาบนเว็บไซต์มากเท่าไหร่ Google ก็จะมองว่าเว็บไซต์ของเรามีเนื้อหาที่ดีและน่าสนใจ ทำให้ Bounce Rate ลดลง และมีโอกาสที่จะทำให้เกิด Conversion Rate สูงมากขึ้น
- ทำให้ผู้ใช้งานได้อ่านเนื้อหาและข้อมูลเรื่องอื่น ๆ เพิ่มเติม แบบครบจบในที่เดียว ไม่ต้องไปเปิดหาบนเว็บไซต์อื่น ๆ เลย
- ทำให้ Google เข้าใจว่า หน้าดังกล่าวที่เราทำ Internal Link ไป มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร และต้องการให้หน้านี้ติดอันดับในคีย์เวิร์ด (Keyword) ใด
7 วิธีทำ Internal Link ให้เว็บไซต์ติดอันดับ
- ทำ Internal Link บนทุกหน้าของเว็บไซต์ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป เพราะอาจถูกมองว่าเป็นสแปมได้
- มีการทำ Internal Link แบบไป-กลับ (การทำ Internal Link จากหน้า A > B และหน้า B > A)
- เนื้อหาของหน้าเว็บต้นทางและหน้าเว็บปลายทางที่เอามาทำ Internal Link จะต้องมีความเกี่ยวข้องกัน เช่น หน้า “แนะนำบริษัทรับทำ SEO” Internal Link อาจจะเป็นหน้า “SEO คืออะไร” , “เอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์” หรือ “วิธีเขียนบทความ SEO” เป็นต้น
- ใช้ Focus Keyword (คีย์เวิร์ดหลัก) ของหน้าปลายทาง มาตั้งค่าเป็น Anchor Text ของ Internal Link เพื่อเน้นย้ำให้ Googlebot รับรู้ว่าเราต้องการให้หน้าดังกล่าวติดอันดับในคีย์เวิร์ดคำไหน หรือจะแต่งเป็นประโยคที่มีคีย์เวิร์ดประกอบก็ได้เช่นกัน แต่ไม่ควรวางลิงก์เปลือย ๆ แบบไม่มี Anchor Text ลงไป (Naked Link)
- มีการเขียนเนื้อหาเกริ่นเข้าหรือชักจูงให้ผู้อ่านกดคลิกไปที่ Internal Link ไม่ควรว่าลิงก์ไว้เปล่า ๆ
- ปรับแต่ง Anchor Text หรือ Internal Link ให้ดูโดดเด่นน่าสนใจและน่ากดคลิก อาจจะเป็นการใช้สีที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน หรือจะเป็นการทำตัวหนา ขีดเส้นใต้ และไฮไลต์ก็ได้
- สำหรับหน้าเว็บไซต์ทั่ว ๆ ไป ให้ตั้งค่า Internal Link เป็นแบบ Same Window แต่ถ้าเป็นการดาวน์โหลดเอกสารต่าง ๆ แนะนำให้ตั้งค่าเป็น New Window
Internal Link กับ External Link ต่างกันอย่างไร
เราคงทราบกันแล้วว่า Internal Link คือการส่งลิงก์ไปยังหน้าอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์เดียวกัน เมื่อมีภายในแล้วก็ต้องมีภายนอกด้วย เพราะการจัดอันดับ SEO ของ Google จะอาศัยความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์เป็นสำคัญ ถ้าเป็นเว็บที่มีแค่ลิงก์ในเว็บไซต์ ก็คงจะไม่น่าเชื่อถือเท่ากับเว็บที่มีปฏิสัมพันธ์กับเว็บไซต์อื่นด้วย ซึ่งการส่งลิงก์ออกไปยังหน้าอื่นที่อยู่ภายนอกเว็บไซต์เรียกว่า External Link ใช้อ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล หรือการพูดถึงเว็บไซต์ทางการ โดยเรามักจะเห็นได้บ่อยในคอนเทนต์ที่เป็นข่าวอัปเดตต่าง ๆ และในอีกมุมหนึ่ง External Link ก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยน Page Authority กับเว็บไซต์อื่นด้วยเช่นกัน หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นหูกันในชื่อ “Backlink” ก็เป็นได้
สรุปบทความเรื่อง Internal Link
การทำ Internal Link คือการสร้างลิงก์เชื่อมโยงกันระหว่างหน้าต่าง ๆ ที่อยู่ภายในเว็บไซต์เดียวกัน เป็นหนึ่งในขั้นตอนของการทำ On-Page SEO ที่ Google นำมาพิจารณาจัดอันดับเว็บไซต์บนหน้าแสดงผลการค้นหา (SERP) ประโยชน์ของการทำ Internal Link คือการมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ที่ดีและสะดวกให้แก่เหล่า User เพื่อดึงดูดให้พวกเขาใช้เวลาบนเว็บไซต์นาน ๆ โดยหวังให้เว็บไซต์ได้รับการจัดอันดับในตำแหน่งที่ดีกว่าเดิม รวมถึงการเพิ่มขึ้นของ Conversion ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม การทำ Internal Link ไม่สำคัญเท่าคุณภาพของเนื้อหา ตามที่เราได้เน้นย้ำให้คุณทราบผ่านบทความต่าง ๆ อยู่เสมอ