ทำ SEO Facebook ดันเพจให้ติดอันดับ เพิ่ม Conversion รัว ๆ
ในตอนนี้การทำ SEO ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่บนเว็บไซต์เท่านั้น แพลตฟอร์ม Social Media อย่าง Facebook, Lemon8, Twitter, Instagram ฯลฯ ก็สามารถติดอันดับการค้นหาบนหน้าการค้นหาของ Google หรือ SERP ( Search Engine Results Page) ได้เช่นกัน ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงและทำให้คนรู้จักธุรกิจของคุณมากขึ้นแล้ว ยังปิดการขายได้ง่ายขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะกับการทำ SEO Facebook แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ฮิตฮอตตลอดการ
ติดตามอ่านบทความนี้กันให้จบได้เลย เพราะวันนี้ ANGA จะมาแชร์เทคนิคทำ SEO Facebook ให้เพจติดอันดับการค้นหาแบบเห็นผลจริง ซึ่งคุณสามารถนำไปปรับใช้กับการทำ SEO Social Media ในช่องทางอื่น ๆ อย่าง SEO YouTube, SEO Twitter หรืออื่น ๆ ได้อีกด้วย!
ทำ SEO Facebook คืออะไร ดีไหม มีประโยชน์อย่างไร
การทำ SEO Facebook คือการปรับแต่ง Facebook Page ของคุณให้มีโอกาสติดอันดับการค้นหาบน Facebook Graph Search และ Google เมื่อผู้ใช้งานมีการค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสินค้าบริการของธุรกิจคุณนั่นเอง และข้อดีและประโยชน์ของการทำ SEO Facebook คือ
- ทำให้ผู้ใช้งาน Facebook มองเห็นเพจของคุณเยอะขึ้น
- ช่วยสร้าง Brand Awareness ให้คนรู้จักธุรกิจของคุณ
- เพิ่ม Traffic และ Engagement บนเพจให้ครึกครื้น
- ช่วยขยายฐานลูกค้าของธุรกิจให้กว้างขึ้น
- กระตุ้นยอดขาย เพิ่ม Conversion Rate
นอกเหนือจาก SEO Facebook แล้ว คุณยังสามารถทำ SEO Social Media ผ่านแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มก็จะเหมาะกับการใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างกันไป ดังนี้
- SEO Instagram : เหมาะกับการธุรกิจที่ต้องการนำเสนอผลงาน สร้างจุดเด่นให้กับแบรนด์ ให้แรงบันดาลใจ หรือการสร้างตัวตนในเชิง Personalize
- SEO TikTok : เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการ Awareness ด้วยการทำ KOL หรือ Influencer Marketing ควบคู่ไปกับการทำ SEO
- SEO Lemon8 : แพลตฟอร์มนี้มีโครงสร้างที่ดีสามารถติด SEO ได้ง่าย เหมาะกับการให้ข้อมูล ให้ความรู้ และรีวิวในรูปแบบของ Real User
ทำ SEO Facebook ยากกว่า SEO เว็บไซต์ไหม?
“จริง ๆ แล้วการทำ SEO บน Social Media นั้นไม่ได้ยากกว่าการทำ SEO บนเว็บไซต์เลยครับ เพียงแค่เราต้องทำความเข้าใจอัลกอริทึมของแพลตฟอร์มนั้นก่อนว่ามันมีการทำงานยังไงและต้องการอะไรจากเรา ถ้าคุณทำ SEO เว็บไซต์อยู่แล้ว สามารถนำมาปรับใช้กับ SEO Social Media อย่าง Facebook ได้นะครับ เช่น การเอาคีย์เวิร์ดไปตั้งชื่อเพจ เขียนคอนเทนต์, การกระตุ้น Engagement ด้วย CTA หรือการใส่ข้อมูลธุรกิจลงไปให้ครบเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ เป็นต้นครับ” – Piyawat Supsindumrong | Senior SEO Specialist at ANGA Bangkok
7 วิธีทำ SEO Facebook ให้เห็นผลจริงในปี 2024
ถ้าคุณเคยทำ SEO บนเว็บไซต์มาก่อน คุณก็คงจะรู้ว่าหัวใจหลักของ SEO อยู่ที่การกำหนดคีย์เวิร์ด (Keyword) ลงไปในเว็บไซต์แต่ละหน้า ในส่วนของการทำ SEO Facebook ก็เช่นกัน คุณจะต้องมีการกำหนดคีย์เวิร์ดให้แก่ธุรกิจของคุณบน Facebook
โดยเริ่มต้นจากการทำ Keyword Research เพื่อค้นหาว่าคีย์เวิร์ดคำไหนตรงกับธุรกิจและสินค้าหรือบริการของคุณมากที่สุด ยกตัวอย่างเช่นแองก้าเป็นดิจิทัลเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญและมีบริการหลักคือรับทำ SEO ดังนั้น คีย์เวิร์ดที่เหมาะสมกับแองก้าก็คือ “รับทำ SEO”, “บริษัทรับทำ SEO”, “รับจ้างทำ SEO” หรือ “เอเจนซี่รับทำ SEO” เป็นต้น เมื่อคุณได้คีย์เวิร์ดแล้ว ก็ไปเริ่มต้นทำ SEO Facebook ด้วย 7 วิธีต่อไปนี้ได้เลย
1. ตั้งชื่อเพจกับ URL ให้สั้น กระชับ และชัดเจน
ขั้นตอนแรกของการทำ SEO Facebook แนะนำให้เริ่มต้นจากการตั้งชื่อเพจและ URL ก่อนเลย โดยให้นำคีย์เวิร์ดที่บ่งบอกความเป็นธุรกิจของคุณที่สุดมาใช้งาน หรือจะใช้เป็นชื่อแบรนด์ก็ได้เช่นกัน กำหนดให้สั้น กระชับ และชัดเจน เพื่อให้จดจำง่ายและง่ายต่อการให้อัลกอริทึมนำไปจัดอันดับ เช่น “ANKO Clean Food – ร้านอาหารคลีน แองโก้” ของแบรนด์ ANKO ที่เป็นธุรกิจร้านอาหารคลีน เป็นต้น เพราะชื่อเพจจะทำหน้าที่คล้าย ๆ กับ H1 บนหน้าเว็บไซต์ ซึ่งเป็นการบอกอัลกอริทึมของ Search Engine ว่าหน้านี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร
2. ใส่ข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจให้ครบ
คุณควรใส่ข้อมูลช่องทางการติดต่อและรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจของคุณให้ครบ ทั้งในส่วนของหมวดหมู่, เกี่ยวกับ, ที่อยู่, โทรศัพท์, อีเมล, พื้นที่ให้บริการ, เว็บไซต์, ลิงก์โซเชียลมีเดียอื่น ๆ , วันเวลาเปิดให้บริการ, ช่วงราคา ฯลฯ เพื่อให้ผู้คนและอัลกอริทึมเข้าใจธุรกิจของคุณมากขึ้น ยืนยันตัวตนของธุรกิจ สร้างความน่าเชื่อถือ และเพิ่มโอกาสในการได้ผู้ติดตาม
3. ทำคอนเทนต์คุณภาพ กระตุ้นให้เกิดการแชร์ต่อ
เปิดเพจแล้ว อย่าปล่อยให้เพจร้าง! เพราะผู้บริโภคมักจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือติดตามเพจที่มีการเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอ คุณไม่จำเป็นต้องโพสต์ทุกวัน วันเว้นวันก็ได้ อย่างน้อย ๆ ให้เพจได้มีความเคลื่อนไหวบ้าง นอกจากจะทำให้ผู้บริโภครู้ว่าธุรกิจของคุณยังดำเนินการอยู่แล้ว ยังเป็นที่ชื่นชอบของอัลกอริทึมอีกด้วย
แนะนำให้โพสต์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพมีประโยชน์ต่อผู้อ่าน หรือแชร์บทความจากเว็บไซต์มา เพื่อกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม โดยเฉพาะกับการแชร์ต่อ ที่จะทำให้เพื่อน ๆ ของผู้แชร์มองเห็นธุรกิจของคุณด้วย ไม่เพียงแค่นั้น ถ้าคุณมีการเขียนบทความลงไปบนเพจ และสอดแทรกคีย์เวิร์ดสำคัญลงไป คล้าย ๆ กับการเขียนบทความ SEO ลงเว็บไซต์ ยิ่งเพิ่มโอกาสในการทำให้โพสต์ดังกล่าวติดอันดับบน Google ด้วย
4. ใส่ HashTag (#) ที่เกี่ยวข้องในทุก ๆ โพสต์
เคล็ดไม่ลับอีกอย่างหนึ่งในการทำ SEO Facebook ให้เห็นผล คือการใส่ HashTag (#) คำที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาลงไปในโพสต์ด้วย พร้อมกับการใส่ HashTag ชื่อแบรนด์ ชื่อสินค้า ชื่อบริการลงไป โดยเน้นไปที่คีย์เวิร์ดคำสั้น ๆ ที่มีความเฉพาะเจาะจง ไม่กว้างจนเกินไป เช่น #รับทำSEO #SEOThailand #เอเจนซี่รับทำSEO #รับทำการตลาดออนไลน์ ฯลฯ ซึ่ง HashTag ทำให้มีคนมองเห็นโพสต์ของคุณจากหน้าแสดงผลการค้นหาได้มากเลยทีเดียว
5. เพิ่ม Call to Action กระตุ้นให้เกิด Conversion
โพสต์คอนเทนต์อย่างเดียว เน้นแชร์เนื้อหาที่เป็นความรู้หนัก ๆ หรือแม้แต่โพสต์โปรโมชันสุดฮาร์ดเซลล์ก็อาจไม่ได้ทำให้เกิด Conversion หรือยอดขายที่ต้องการได้ ดังนั้น คุณจึงควรเพิ่ม Call to Action (CTA) หรือคำกระตุ้นการตัดสินใจลงไปด้วย เช่น อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่นี่, ทักแชทด่วน!, จำกัด 10 ท่านเท่านั้น, ส่งฟรี เฉพาะวันนี้เท่านั้น หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในโพสต์นั้น ๆ
6. กำหนด Alt Text ลงในภาพ เพื่อทำ SEO Image
กำหนด Alt Text หรือ Alternative Text ลงไปในภาพ ช่วยให้รูปภาพของคุณติดอันดับ SEO Image ได้ ซึ่งสามารถทำได้โดยการคลิกเข้าไปที่จุดสามจุดของภาพ จากนั้นให้คลิกที่ “เปลี่ยนข้อความกำกับภาพ” และใส่ข้อความสั้น ๆ หรือคีย์เวิร์ดลงไป โดยสามารถเขียนได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ (แนะนำภาษาอังกฤษมากกว่า) เน้นการสื่อสารที่ชัดเจนด้วยข้อความที่ตรงกับเนื้อหาในภาพ
7. ทำ Backlink บนเพจและเว็บไซต์ควบคู่กันไป
Backlink คือลิงก์ที่ถูกกดมาจากเว็บไซต์อื่น หรือที่เรียกว่า “ลิงก์ย้อนกลับ” เป็นหนึ่งในตัวช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่เว็บไซต์และดันให้เว็บไซต์หรือหน้าเพจติดอันดับ SEO วิธีทำ Backlink ไม่ยากเลย เพียงแค่คุณแนบลิงก์เว็บไซต์ของคุณลงไปในโพสต์ Facebook และแนบลิงก์ Facebook ลงไปในหน้าเว็บไซต์เท่านั้นเอง เหมือนเป็นการเสริมประสิทธิภาพ SEO ให้กับเพจและเว็บไซต์พร้อม ๆ กัน
บทสรุปเรื่องการทำ SEO Facebook
เมื่ออ่านมาจนถึงตรงนี้ คุณคงจะทราบวิธีทำ SEO Facebook เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เห็นไหมว่าการทำ SEO Facebook ไม่ได้ยากเลย เมื่อเทียบกับการทำ SEO เว็บไซต์ แถมหลักการก็ไม่ได้ต่างจากการทำ SEO Social Media ในแพลตฟอร์มอื่น ๆ เท่าไหร่ด้วย วิธีทำ SEO หลัก ๆ แล้วก็จะเป็นการเลือกคีย์เวิร์ดให้เหมาะสม, ใส่คีย์เวิร์ดลงไปในจุดที่สำคัญ, การตั้งชื่อบัญชีธุรกิจ, การใส่ข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้ธุรกิจน่าเชื่อถือ, การเพิ่ม # เพื่อเพิ่มการมองเห็น หรือการอัปเดตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพเป็นประจำ เป็นต้นอย่างไรก็ตาม ถ้าคุณรู้สึกว่าคุณไม่มีเวลาและทีมงานในการโฟกัสกับการทำ SEO ล่ะก็ ไม่ว่าจะเป็น SEO Facebook หรือ เว็บไซต์ก็ตาม ลองมองหาดิจิทัลเอเจนซี่ที่มีบริการรับทำ SEO Facebook มาดูแลจะดีเสียกว่า เนื่องจากการเริ่มต้นทำ SEO โดยผู้เชี่ยวชาญ จะทำให้เพจและเว็บไซต์มีความแข็งแกร่งตั้งแต่พื้นฐาน จากนั้นก็จะเป็นการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพที่คุณสามารถเข้ามาดูแลเองได้นั่นเอง