1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. สรุป Learning ปั้น SEO เว็บไซต์ให้คนเข้าถึงหลักล้าน 2023
SEO
เผยแพร่เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2023 | แก้ไขเมื่อ: มกราคม 17, 2024

สรุป Learning ปั้น SEO เว็บไซต์ให้คนเข้าถึงหลักล้าน 2023

Table Of Contents

สรุป Learning ปั้น SEO เว็บไซต์ให้คนเข้าถึงหลักล้าน 2023 แบบฉบับแองก้า อ่านง่าย รู้เรื่อง เข้าใจไม่ยาก และปรับใช้ได้กับทุกธุรกิจ! จากประสบการณ์ของทีม SEO แองก้าในปีนี้ เราพบว่าการทำ SEO นั้นมีความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในทุกปี ไม่ว่าจะด้วย Algorithms ใหม่ ๆ หรือเทรนด์ AI ที่จะเข้ามาเปลี่ยนโลกให้ต่างไปจากเดิม ทุกอย่างล้วนส่งผลต่อการทำ SEO ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การวางกลยุทธ์ > วิเคราะห์คู่แข่ง > วางแผนคีย์เวิร์ด > คอนเทนต์ที่เขียนด้วยความรู้เชิงลึก > สร้าง Reputation ด้วย Backlink และ Social Media > จนไปถึงการวัดผลลัพธ์

จึงขอสรุปมาเป็น 5 ข้อ ดังต่อไปนี้!

  1. เว็บไซต์แต่ละประเภทไม่เหมือนกัน อย่าทำ SEO เหมือนกันแบบเทมเพลต
  2. สิ่งที่ต้องเตือนคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Backlink คืออย่าเน้นจำนวน ให้เน้นคุณภาพ
  3. สิ่งที่คนทำ SEO ส่วนน้อยจะทำได้ในเชิงลึกคือ Technical Audit
  4. Content Writers กับ SEO Content Writers ไม่เหมือนกัน
  5. สิ่งใหม่ที่เราเจอคือ Brand Reputation บนโลกออนไลน์ผ่าน Social Media จะมีผลต่อการติดอันดับบน Google ด้วย โดยเฉพาะธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง

เว็บไซต์แต่ละประเภท ไม่ว่าจะเป็น E-commerce, Corporate, B2B หรือ Publishers จะมีโครงสร้างที่แตกต่างกัน ทั้งหน้าสินค้า บริการ บทความ และอื่น ๆ รวมถึงการวางแผนเรื่อง Internal Linking ก็จำเป็นมาก ๆ สำหรับเว็บไซต์ SEO ทุกประเภท ดังนั้น คุณจึงไม่ควรทำ SEO ด้วยวิธีการและขั้นตอนเดียวกันเหมือนเทมเพลต

เว็บไซต์ที่ซับซ้อนอย่าง E-commerce จะต้องเริ่มจากการแบ่ง Category และ Sub-cateogry ตามความคุ้นชินของกลุ่มฐานลูกค้า ว่ามีพฤติกรรมการค้นหาอย่างไร เริ่มจากสี เริ่มจากรุ่น หรือราคา แล้วค่อยแบ่งโครงสร้างเว็บไซต์ตามนั้น

ส่วนเว็บไซต์อย่าง B2B และ Corporate ที่มีบริการเป็นโมเดลธุรกิจ รวมถึง OEM ก็จะมีโครงสร้างที่ซับซ้อนน้อยกว่า แต่ก็จะมีความท้าทายในเรื่องของข้อมูลเชิงลึกของแต่ละบริการ ที่จะต้องเขียนให้ลึก รู้จริง และคงความเข้าใจง่ายเอาไว้ด้วย ยิ่งมีบทความรายเดือนพร้อม Internal Linking ก็จะยิ่งส่งเสริมความสำคัญของธุรกิจเราต่อ Google เช่นกัน

ให้ความสำคัญกับ Backlinks ที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือเท่านั้น ที่สำคัญต้องเป็น Local Websites หรือเว็บที่มีเนื้อหาเป็นภาษาเดียวกับเว็บไซต์เราด้วยจึงจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด

Backlinks ที่มีคุณภาพสูง ถึงแม้จะทำเพียงเล็กน้อยต่อเดือน แต่จะมีค่ามากกว่าการทำ Backlinks คุณภาพต่ำจำนวนมาก และคุณควรหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะใช้เว็บไซต์ต่างประเทศ โดยเฉพาะ Guest Posts ด้วย เพราะยิ่งทำ ก็จะยิ่งลดความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์คุณลงไปเรื่อย ๆ

เรามีเคสตัวอย่างของปีนี้จาก Ahrefs 3-4 เว็บไซต์ ที่จ้างคนทำ Backlinks เพียงเพราะหวังให้ DR ดีขึ้น แต่ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือนหลังจากนั้น เว็บไซต์เหล่านั้นถูกลดการมองเห็นลงและอันดับบน Google ก็แย่ลงด้วย เพราะคู่แข่งใช้ Backlinks ที่มีคุณภาพสูงกว่า ถึงแม้จะมี DR ต่ำกว่าก็ตาม แต่สุดท้ายก็สามารถเอาชนะได้ เราจึงขอแนะนำให้คุณเลิกสนใจค่า DR/DA ได้แล้ว

น้อยคนนักที่จะเข้าใจหลักการของ SEO Technical Audits ว่าทำไปเพื่ออะไรและทำอย่างไร? เราขอแนะนำง่าย ๆ ว่า Google นั้นให้ความสำคัญกับตัวชี้วัดทางเทคนิคที่ส่งผลกับ User Experience เช่น

  • Mobile friendliness
  • Core Web Vitals : Site speed, Images, Layout, and user experiences
  • Structured data
  • XML sitemap (Sitemap คืออะไร?)
  • Redirects / Canonical / Pagination
  • Intenal linking & broken 404 pages
  • Tags

ถ้าพูดให้ลึกจริง ๆ ก็จะมีเรื่อง Hosting / Server / Cloudflare / CDN / Caching / Server-side Rendering และอื่น ๆ อีกมากมายที่ไม่ใช่คนทำ SEO จะเข้าใจได้ง่าย ๆ

ดังนั้น หากคุณขาดทักษะในส่วนของ Technical SEO แนะนำว่าให้หาเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญมาช่วยดูแล เพราะเชื่อไหมว่าการแก้ที่ตรงจุดเพียงนิดเดียว ทำให้ Traffic พุ่งจากเดือนละหลักร้อยไปเป็นหลักหมื่นได้เลย ซึ่งเป็นเคสจริงที่เกิดขึ้นในปี 2023 ที่ใช้ JavaScript แทน HTML และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความสำคัญของ Technical Audit ที่เราหยิบยกมาให้คุณดูเท่านั้น

หลาย ๆ ธุรกิจเข้าใจว่านักเขียนทุกคน สามารถเขียนเนื้อหาเพื่อติดอันดับบน Google ได้ แต่พวกเขาอาจคิดผิด เพราะนักเขียนที่สามารถสร้างผลลัพธ์ SEO ให้ธุรกิจได้ ต้องเข้าใจกลไกของ Algorithms ที่ชื่อว่า Google E-E-A-T ด้วย

โดยรวมคือการเขียนการเขียนจากความรู้ความเข้าใจจริง ๆ ในธุรกิจนั้น ๆ ผ่านตัวอักษรและบทความบนเว็บไซต์ เพื่อสะท้อนความน่าเชื่อถือให้แก่ธุรกิจ อย่างเช่น เว็บไซต์คลินิกและโรงพยาบาลที่เด่น ๆ บน Google มักจะเป็นการเขียนหรือให้ความเห็นโดยแพทย์ โดยมี Content Editor เป็นผู้เรียบเรียงและใส่ Keywords ที่สำคัญลงไปตามแนวทางของการทำ SEO

รวมทั้งยังต้องเขียนบทความ SEO ให้เอื้อต่อหลักการ Crawl ของ Google เช่น Meta Elements ที่ถูกต้อง, มีความยาวเหมาะสม, Headlines ที่ถูกจัดโครงสร้างมาอย่างดี และอื่น ๆ พร้อม หัวข้อย่อยในบทความที่ตอบโจทย์ Google FAQs (คำถามที่คนมักถามกัน) อย่างครบถ้วน สิ่งเหล่านี้เป็นอะไรที่ Google ชอบมาก ๆ และจะทำให้เว็บไซต์เหล่านั้นจะติดอันดับได้ดี

สิ่งใหม่ที่เราเจอคือ Brand Reputation บนโลกออนไลน์ผ่าน Social Media จะมีผลต่อการติดอันดับบน Google ด้วย โดยเฉพาะธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง ๆ ถึงสิ่งนี้จะไม่ถูกพูดถึงใน SEO Algorithm แต่ Google เคยพูดเองว่า การสร้างความเชื่อมั่นและการสร้างตัวตนของแบรนด์บน Social Media ของคุณมีผลต่อการจัดอันดับด้วย 

Google มีการพิจารณาเว็บไซต์ที่ถูกพูดถึงบน Social Media อยู่บ่อย ๆ นี่ถือเป็นสัญญาณ (signal) ประเภทหนึ่ง ที่ไม่ต่างจากการทำ Backlinks เลย โดยในทางอ้อมนั้น การที่ธุรกิจของเรามีตัวตนเป็นที่รู้จัก ส่งผลกับการคลิกเข้าเว็บไซต์ของคุณ เมื่อมีคนค้นหาสิ่งต่าง ๆ และพบคุณบน Google อีกด้วย

นอกจากนี้ Engagements ที่เกิดขึ้นบน Social Media ไม่ว่าจะเป็นการกดไลก์ แชร์ คอมเมนต์ ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ส่งไปให้ Google รู้ว่าคุณมีตัวตนอยู่จริง และเป็นที่รู้จักมากน้อยแค่ไหน เพราะฉะนั้นการทำ Social Media Presence  จึงส่งผลอย่างลับ ๆ กับ SEO ด้วย

ANGA (แองก้า) เราคือบริษัทรับทำ SEO ที่ได้รับรางวัลยืนยันการันตีความเชี่ยวชาญมากแล้วหลายรางวัล เช่น รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 SEO Agency of the Year 2022 จาก Search Engine และให้บริการด้านการตลาดออนไลน์ครบวงจร หากคุณกำลังมองหาเอเจนซี่ในการช่วยปั้นธุรกิจของคุณให้ยั่งยืนบนโลกออนไลน์ สามารถติดต่อเรามาได้เลย! ที่ LINE : @ANGA

บทความที่เกี่ยวข้อง

"Craft" Content Marketing กลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ให้แตกต่าง

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในสายอาชีพด้านการตลาด คงจะเคยเห็นคำว่า “Content is King” ผ่านตามาบ้างไม่มากก็น้อย วลีนี้มีความหมายว่าเนื้อหา (Content) มีความสำคัญอย่างมาก จนเปรียบดั่งราชาบนโลกออนไลน์ หาก
79

Imposter Syndrome ต้องพยายามแค่ไหน ถึงจะเรียกว่าเก่ง?

Imposter Syndrome เป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมามากน้อยแค่ไหนก็ตาม เคยไหม? ผลงานออกมาดีเกินคาด ส่วนผลลัพธ์ก็ออกมาดีจนมีแต่คนชื่นชม แต่ตัวเรากลับไม่ได้รู้สึก
59

Work Life Balance เมื่อชีวิตที่ดีไม่ได้มีแค่งานที่รุ่ง

สิ่งที่คนวัยทำงานพูดถึงกันบ่อยที่สุดในช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้ คงไม่พ้นเรื่องของ Work Life Balance อย่างแน่นอน ด้วยพฤติกรรมการทำงาน การเข้าร่วมสังคม และความกล้าตั้งคำถามของคนรุ่นใหม่ ทำให้หลาย ๆ คนเริ
43
th