1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. สรุป Google Core Update November 2024
Google Core Update November 2024
เผยแพร่เมื่อ: ธันวาคม 24, 2024 | แก้ไขเมื่อ: ธันวาคม 25, 2024

สรุป Google Core Update November 2024

Table Of Contents

Google Core Update November 2024 หรือการอัปเดตอัลกอริทึมของกูเกิลครั้งใหญ่ในเดือนพฤศจิกายน 2024 เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม 2024 มีการเน้นย้ำเรื่องการให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่มีคุณภาพและสร้างประโยชน์ให้แก่ผู้ใช้งาน มากกว่าเว็บไซต์ที่ตั้งใจทำให้ติด SEO โดยเฉพาะ เพื่อยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานให้น่าประทับใจยิ่งกว่าเดิม มาทำความเข้าใจผลกระทบที่เกิดขึ้นจาก November 2024 Core Update, วิธีการรับมือ และรู้จักกลยุทธ์ SEO ที่ใช้กู้วิกฤตเว็บไซต์เมื่ออันดับร่วงหลัง Core Update ในบทความนี้กับ ANGA กัน

Google Core Update November 2024

ผลกระทบจาก November 2024 Core Update

ตลอดระยะเวลาเกือบ 1 เดือนที่ Google มีการอัปเดตอัลกอริทึมส่งผลให้เว็บไซต์จำนวนมาก เจอปัญหา Traffic ตกและอันดับ SEO ร่วง ซึ่งสามารถสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายนเป็นต้นไป และเห็นการสวิงของอันดับได้อย่างชัดเจนในช่วงวันที่ 25 พฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคม ทำเอาหลายคนตกใจไม่น้อยเลยทีเดียว ถ้าเว็บไซต์ของคุณมีการเข้าถึงน้อยลงมาก ๆ ในช่วงที่ผ่านมาก็ไม่ต้องกังวลมากนัก เพราะเมื่อการอัปเดตเสร็จสิ้นก็จะมีการจัดอันดับใหม่ ซึ่งเว็บไซต์ของคุณอาจจะอยู่ในตำแหน่งเดิม เพิ่มขึ้น หรือน้อยลงก็ได้เช่นกัน

5 วิธีรับมือกับการอัปเดตอัลกอริทึมในครั้งนี้

เพราะอัลกอริทึมของ Google มีการอัปเดตอยู่เรื่อย ๆ รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เหมือนกัน เรียกได้ว่าไม่ได้มีอะไรที่ตายตัวเลย ทำให้ SEO มีความยืดหยุ่นสูงและผู้ทำต้องคอยหมั่นอัปเดตข่าวสารอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะสามารถรับมือกับ Core Update ที่กำลังจะเกิดขึ้น และนี่คือ 5 วิธีการรับมือกับ Google Core Update November 2024

1. ติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างใกล้ชิด

เจ้าของเว็บไซต์ควรเริ่มต้นด้วยการตรวจสอบ Website Traffic ผ่าน Google Analytics 4 อย่างละเอียด รวมถึงติดตามการเปลี่ยนแปลงของอันดับคีย์เวิร์ดที่โฟกัสด้วย ซึ่งการบันทึกข้อมูลทั้งก่อนและหลังการอัปเดตจะช่วยให้เห็นภาพรวมของผลกระทบได้ชัดเจน และนำไปวางแผนปรับปรุงได้ตรงจุด นอกจากนี้ควรดูอัตราการ Bounce Rate และระยะเวลาที่ผู้ใช้อยู่บนเว็บไซต์ประกอบด้วย เพื่อประเมินว่าเนื้อหายังตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้หรือไม่

2. รอและสังเกตการเปลี่ยนแปลง

ในช่วงที่ Google กำลังทยอยอัปเดตอัลกอริทึม คุณไม่ควรเปลี่ยนแปลงอะไรใหญ่ ๆ บนเว็บไซต์ เพราะอาจทำให้คุณแยกไม่ออกได้ว่าอะไรเป็นผลการจาก Core Update และอะไรเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงที่คุณทำ แนะนำว่าในช่วงนี้ให้รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์คู่แข่ง และศึกษาแนวโน้มของตลาดไปก่อน เพื่อที่จะได้สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ได้ดีเมื่อการอัปเดตเสร็จสิ้น

3. โฟกัสที่คุณภาพเนื้อหา

การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพเป็นสิ่งที่กูเกิลให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ เว็บไซต์ควรมุ่งเน้นการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ทันสมัย และอ้างอิงแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือ ควรเพิ่มความลึกและความครอบคลุมของเนื้อหา รวมถึงปรับรูปแบบการนำเสนอให้น่าสนใจและเข้าใจง่าย การใช้รูปภาพ วิดีโอ และอินโฟกราฟิกที่มีคุณภาพจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและทำให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น (แนะนำทำตามแนวทาง E-E-A-T Factor

4. กระจายความเสี่ยงด้านการตลาด

ธุรกิจไม่ควรพึ่งพา SEO เพียงช่องทางเดียว ควรพิจารณาการทำการตลาดแบบอื่นร่วมด่วน โดยเฉพาะกับการยิงโฆษณา Google Ads และ Facebook Ads เพื่อประคอง Website Trafiic ให้อยู่ในระดับเดิมในช่วงที่อันดับ SEO ไม่เสถียร นอกจากนี้ การทำ Local SEO ผ่าน Google My Business ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจที่มีกลุ่มเป้าหมายอยู่ในพื้นที่ใด ๆ อย่างเฉพาะเจาะจง เช่น ร้านอาหาร, ร้านทำผม, คลินิกเสริมความงาม, คลินิกรักษาสิว, สปา หรือผู้ให้บริการด้านต่าง ๆ อย่างเอเจนซี่ที่มีบริการรับทำ SEO ก็ด้วย

5. ยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้

ยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งาน (User Experience) ด้วยการปรับปรุง Core Web Vitals ให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน อาทิ ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บ, การตอบสนองการใช้งาน และความเสถียรในการแสดงผล รวมถึงการปรับปรุงเว็บไซต์ให้เหมาะกับการใช้งานบนมือถือ พร้อมกับออกแบบ UX/UI ที่ใช้งานง่าย สะดวกต่อการใช้งาน ก็จะช่วยให้ผู้ใช้เกิดความประทับใจและมีโอกาสกลับมาใช้งานเว็บไซต์ซ้ำได้

บทสรุปส่งท้าย

อันดับเว็บไซต์ตก ทราฟฟิกหาย ไม่ได้แปลว่าเว็บไซต์ของคุณมีปัญหาแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะว่ากูเกิลกำลังอัปเดตอัลกอริทึมอยู่ ซึ่งการอัปเดตแต่ละครั้งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ เจ้าของเว็บไซต์ควรโฟกัสไปที่การพัฒนาเนื้อหาที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานจริง ๆ สุดท้ายนี้ การอัปเดตครั้งหน้าจะมีอะไรใหม่หรือเพิ่มเติมขึ้นอีกบ้าง Google Core Update November 2024 คือครั้งสุดท้ายของปีจริงไหม เราต้องมาติดตามกันต่อไปจนกว่าจะจบปี 2024 จริง ๆ **ข่าวล่าสุด! Google ประกาศอัปเดต Core Update ในเดือนธันวาคมส่งท้ายปี 2024 >> Google Core Update December 2024

บทความที่เกี่ยวข้อง

 6 กลยุทธ์การตลาดร้านอาหารที่เห็นผลจริงในปี 2025

ทุกซอกทุกมุมในประเทศไทยล้วนมีร้านอาหารทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารขนาดเล็กหรือร้านอาหารขนาดใหญ่ก็ตาม ด้วยเหตุนี้ธุรกิจร้านอาหารจึงมีการแข่งขันกันที่ค่อนข้างดุเดือด ยิ่งถ้าคุณเป็นร้านอาหารขนาดเล็กหรื
195

Social Media ที่นิยมใช้มากที่สุดในปี 2025 คืออะไร?

คำพูดที่ว่ายุคนี้คือ “ยุคสังคม” ไม่เกินจริง เพราะไม่ว่าหันไปมองทางไหน ใคร ๆ ก็มีสังคมกันทั้งนั้น แต่สิ่งที่แตกต่างจากในอดีตคือสังคมสมัยนี้เป็นสังคมบนโลกออนไลน์ ซึ่งสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) มีกา
492

ขายออนไลน์อะไรดี มาดูเทรนด์สินค้าที่มีความต้องการสูงประจำปี 2025

สำหรับปี 2025 นี้ ท่านใดที่สงสัยว่าควรขายออนไลน์อะไรดี จึงจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ‘ANGA’ จะพามาไขคำตอบให้กระจ่าง สืบเนื่องมาจากปี 2022 จนถึงปัจจุบัน เทรนด์ธุรกิจเรื่องการรักษ์โลก การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้
2290
th