Lemon8 คืออะไร? แอปน้องใหม่ที่นักการตลาดและอินฟลูไม่ควรพลาด
Lemon8 คือหนึ่งในแพลตฟอร์ม Social Media ที่น่าจับตามองไม่แพ้แพลตฟอร์มอื่น ๆ เลย โดย Lemon8 ทำหน้าที่เสมือนว่าเป็นคลังข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีคอนเทนต์ครอบคลุมทุกเรื่อง มีการแบ่งหมวดหมู่เนื้อหาอย่างชัดเจน ใช้งานง่าย และยังทำให้คอนเทนต์ที่โพสต์ลงไปเป็นกระแสได้ไม่ยากอีกด้วย ซึ่งนอกจากตัวแอปพลิเคชันจะเติบโตขึ้นแล้ว ผู้ใช้งานก็มียอด Follower สูงขึ้นด้วยเช่นกัน ส่งผลทำให้เหล่าครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง สร้างฐานผู้ติดตามของตัวเองได้ และนำมาซึ่งรายได้จากการรับงานรีวิว โดยเฉพาะกลุ่มคน Gen Z ที่ใช้งาน Social Media และเสพคอนเทนต์เหล่านี้เป็นประจำ
บางคนก็บอกว่า Lemon8 คือแอปพลิเคชันที่จะมาล้ม TikTok หลังจากที่ TikTok โดนแบนจากหลาย ๆ ประเทศ ส่วนบางคนก็บอกว่า Lemon8 ทำให้พวกเขามีรายได้ โดยไม่ต้องทำงานประจำใด ๆ และไม่ว่าคุณกำลังจะมีคำถามอะไรในใจ ทั้ง Lemon8 ของประเทศอะไร?, Lemon8 ทำอะไรได้บ้าง?, เล่น Lemon8 ได้เงินจริงไหม?, เล่น Lemon8 ยังไงให้ได้เงิน?, แอป Lemon8 ฟรีไหม? ฯลฯ ANGA ก็จะอธิบายให้คุณเข้าใจผ่านบทความนี้ รวมไปถึงแนะนำแนวทางการใช้ Lemon8 ในการสร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจของคุณในปี 2024 ด้วย
Lemon8 คืออะไร?
Lemon8 คือแอปพลิเคชันสายไลฟ์สไตล์ที่อยู่ในเครือเดียวกันกับ TikTok แต่ Lemon8 จะมีหน้าตา ฟังก์ชัน วิธีการใช้งาน และรูปแบบคอนเทนต์ที่แตกต่างจาก TikTok ในหลาย ๆ ด้าน โดยคอนเทนต์บน Lemon8 จะเน้นไปที่การรีวิวสินค้าและแชร์ไลฟ์สไตล์เป็นหลัก ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบของภาพนิ่งหรือวิดีโอที่มาพร้อมกับคำบรรยาย
หลาย ๆ คนอาจจะมองว่า Lemon8 เป็นแอปพลิเคชันที่ทำมาเพื่อผู้หญิงเท่านั้น แต่ถ้าคุณแต่ทดลองใช้แล้วล่ะก็ จะพบว่ามีทั้งผู้หญิงผู้ชายและผู้คนหลากหลายช่วงวัยเลยทีเดียว เพราะหมวดหมู่คอนเทนต์เค้าหลากหลายมากจริง ๆ และครอบคลุมทุกเรื่อง ตั้งแต่แฟชั่น ความงาม อาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ประกัน การออมเงิน ธุรกิจ ข่าวสาร ไอที บ้านสุขภาพ และอื่น ๆ อีกเพียบ
Lemon8 ของประเทศอะไร?
Lemon8 พัฒนาโดยบริษัท Heliophilia จากประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่อยู่ในเครือของบริษัท ByteDance เจ้าของแอปพลิเคชันยอดฮิตอย่าง TikTok
แอพ Lemon8 โหลดฟรีไหม
โหลดแอพ Lemon8 เสียเงินไหม? คำตอบคือไม่เสียเงิน สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี ทั้งระบบ iOs และ Android
Lemon8 ทำอะไรได้บ้าง?
- เขียนบทความ ลงคอนเทนต์รีวิวสิ่งต่าง ๆ อาทิ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง สกินแคร์ คาเฟ่ แต่งบ้าน ข้าวของเครื่องใช้ สารพัดของกุ๊กกิ๊ก ฯลฯ
- โพสต์วิดีโอสั้น กระตุ้น Engagement เรียกยอด Follower
- ตกแต่งภาพสวย ๆ ง่าย ๆ ทั้งตัดต่อ ใส่ข้อความ เพิ่มสติกเกอร์ หรือจะใช้เทมแพลตก็ได้
- แชร์ทริคเด็ด ๆ ที่คุณอยากบอกต่อให้คนอื่นรู้! ไม่ว่าจะเป็นทริคมูยังไงให้ได้ตามที่ขอ ทริคทำความสะอาดบ้าน ทริคแต่งตัวให้ปัง ฯลฯ
- แจกสูตรอาหาร สูตรเบเกอรี หรือสูตรเครื่องดื่มต่าง ๆ
- อัปเดตข่าวสารในแวดวงการตลาดออนไลน์ ไอที หรือเรื่องที่คุณรู้ให้ผู้ติดตามที่สนใจในเรื่องเดียวกันทราบ
- หาข้อมูลและดูรีวิวจากครีเอเตอร์คนอื่น ๆ ได้อย่างอิสระ
- สามารถคอมเมนต์พูดคุยโต้ตอบกับผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ได้ รวมทั้งยังสามารถทักแช็ตเพื่อคุยแบบส่วนตัวได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ของผู้ใช้งานดีขึ้น
- ใช้เป็นช่องทางโพสต์รีวิว ทำ Affiliate Marketing เพื่อรับรายได้จากแพลตฟอร์ม E-Commerce
- คอนเทนต์ที่แสดงบนหน้าฟีดของผู้ใช้งาน ผ่านการวิเคราะห์และคัดสรรมาแล้วว่าเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานคนนั้นสนใจ กำลังมองหาอยู่ ที่เหมาะกับพฤติกรรมการใช้งานของบุคคลนั้น
หมวดหมู่คอนเทนต์บน Lemon8
- หมวดหมู่บิวตี้ เช่น แนะนำทรงผมสไตล์เกาหลี รีวิวเครื่องสำอาง จัดอันดับรองพื้นแบรนด์เกาหลี
- หมวดหมู่แฟชั่น เช่น วิธีแต่งตัวตามรูปทรงหุ่น บอกต่อบิกินี่สุดปัง บอกต่อกระเป๋าถูกและดี
- หมวดหมู่อาหาร เช่น แจกสูตรข้าวกุ้งแกะ แนะนำเมนูอาหารเช้า ชวนทำความรู้จัก Butterbear
- หมวดหมู่การท่องเที่ยว เช่น หาดลับที่เกาะสมุย รีวิวเที่ยวเกาะกูด เที่ยวจีนไปไหนดี เที่ยวแบบประหยัด
- หมวดหมู่การตกแต่งบ้าน เช่น แจกพิกัดของแต่งห้อง อัปเดตค่าใช้จ่ายทำบ้าน ปลูกผักหน้าบ้าน
- หมวดหมู่สุขภาพ เช่น แจกท่าออกกำลังกาย แนะนำวิตามินบำรุงผิว เล่าความรู้เกี่ยวกับโรคต่าง ๆ
- หมวดหมู่สกินแคร์ เช่น บอกต่อสกินแคร์กู้สิว รีวิวมาส์กตัวดังในติ๊กต๊อก ป้ายยาโลชั่นผิวขาว
- หมวดหมู่การพัฒนาตนเอง เช่น แนะนำเว็บไซต์หางาน Marketing วิธีเรียนให้ได้เกรด 4
- หมวดหมู่ถ่ายรูป เช่น บอกต่อแอปถ่ายรูปของสายคอนเทนต์ แนะนำท่าโพสต์ของคนตัวเตี้ย
- หมวดหมู่สัตว์เลี้ยง เช่น อวดสัตว์เลี้ยง แนะนำอาหารสัตว์เลี้ยง ให้ความรู้เรื่องสัตว์เลี้ยง
Lemon8 ข้อดี ข้อเสีย มีอะไรบ้าง?
ข้อดีข้อเสียของ Lemon8 มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย!
ข้อดีของ Lemon8
- มีการจัดแบ่งหมวดหมู่ของคอนเทนต์อย่างชัดเจน
- แอปพลิเคชันใช้งานง่าย ผู้ใช้งานสามารถพูดคุยโต้ตอบกันได้ผ่านโพสต์และแช็ตส่วนตัว
- มีการอัปเดตเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ ซึ่งที่มาของเทรนด์ก็จะมาจากพฤติกรรมของผู้ใช้งานบน Lemon8 ในขณะนั้น
- รองรับไฟล์ภาพและวิดีโอที่มีคุณภาพสูง ๆ ได้
- สามารถตกแต่งรูปภาพในสไตล์ของตัวเองผ่านแอปได้แบบง่าย ๆ มีเครื่องมือหลากหลายและเลือกใช้เทมแพลตได้
- เป็นเหมือนคลังข้อมูลขนาดใหญ่ที่มาจาก User จริง ๆ ภาษาอ่านง่ายและได้ข้อมูลจากผู้ที่มีประสบการณ์จริง ๆ
- มีการออกแบบโครงสร้างเว็บไซต์ดี เอื้ออำนวยต่อการทำ SEO และสามารถติดอันดับบน Google ได้
- มีอิทธิพลต่อแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในการทำให้ผู้ใช้งานใช้งานแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในระยะเวลาที่สั้นลง
- Lemon8 ทำให้อินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ ๆ เติบโตและเป็นที่รู้จัก ซึ่งไม่ได้เติบโตเพียงแค่ใน Lemon8 เท่านั้น ยังขยายฐานผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่าง Instagram และ TikTok ได้อีกด้วย
- แชร์คอนเทนต์ไปยังช่องทางอื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย ช่วยให้มีคนมองเห็นคอนเทนต์ของคุณมากขึ้น
- มีกิจกรรมล่ารางวัลให้ผู้ใช้งานเล่นอยู่ตลอด เช่น การโพสต์ตามจำนวนครั้งที่กำหนด เพื่อนำแต้มไปแลกของรางวัลต่าง ๆ
ข้อเสียของ Lemon8
- ด้วยประเภทคอนเทนต์ที่หลากหลายและฟีเจอร์ที่มีให้ใช้งานเยอะ อาจทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกสับสนได้
- มีคอนเทนต์ที่แอบแฝงการขายสินค้าอยู่จำนวนมาก
- ยังไม่สามารถซื้อ-ขายผ่านแพลตฟอร์มเหมือน TikTok ได้
เราจะใช้ Lemon8 ผลักดันธุรกิจได้อย่างไร
เรามาพูดถึงแง่ของการใช้ Lemon8 ในการผลักดันธุรกิจกันบ้าง อย่างแรกเลยคือ Lemon8 มีผู้ใช้งานที่หลากหลาย ซึ่งไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจประเภทอะไร คุณก็สามารถทำคอนเทนต์ส่งต่อให้ผู้ใช้งานที่มีความสนใจในตัวของสินค้าคุณได้ ทำให้คนรู้จักแบรนด์ในวงกว้าง ให้ความสนใจแบรนด์ และตามติดไปดูการเคลื่อนไหวบนช่องทางอื่นเพิ่มเติม ๆ ซึ่งจะนำไปสู่ยอดขายที่ทำให้แบรนด์เติบโตได้
แบรนด์หน้าใหม่หลายแบรนด์เลือกใช้ Lemon8 ในการโปรโมตธุรกิจ ทั้งในส่วนของการทำคอนเทนต์แบรนด์เองและการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ด้วย ซึ่งผลลัพธ์ก็ออกมาเป็นที่น่าพึงพอใจ เพราะสามารถกระตุ้นยอดขายและเพิ่มฐานลูกค้าได้ตามที่ต้องการ เนื่องจากผู้ติดตามของ Nano Influencer และ Micro Influencer ค่อนข้างเชื่อใจในตัวของครีเอเตอร์ เมื่อมีการรีวิวบอกต่อแนะนำสินค้า จึงซื้อตามได้ง่ายนั่นเอง
แนวทางการทำคอนเทนต์สำหรับปั้นแบรนด์บน Lemon8
- ใส่ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณให้ครบถ้วนบน Bio
- แนบลิงก์เว็บไซต์หรือลิงก์ช่องทางการสั่งซื้อสินค้าบน Bio
- ตั้งค่าภาพโปรไฟล์เป็น Logo ประจำแบรนด์
- Mood & Tone และ CI ของคอนเทนต์ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
- โพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้าในหลาย ๆ รูปแบบ เช่น บอกจุดเด่นของสินค้า วิธีการใช้งานสินค้า รีวิวจากผู้ใช้งานจริง หรือเบื้องหลังการสร้างแบรนด์ (ไม่ควร Hard Sale เกินไป)
- เขียนแคปชันให้น่าสนใจ เพื่อให้ผู้ติดตามอ่านจนจบ และอย่าลืมใส่ Call to Action (คำกระตุ้นการตัดสินใจ) ทิ้งท้ายก่อนจบโพสต์ด้วย
- สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามอยู่เสมอ ถ้ามีคนมาคอมเมนต์ให้ตอบกลับทุกคอมเมนต์
เขียนบล็อกใน Lemon8 ได้เงินไหม?
คำถามยอดฮิต! ที่ใคร ๆ ก็อยากรู้ คงไม่พ้น “เขียนบล็อกใน Lemon8 ได้เงินไหม?”, ทำ Lemon8 ได้เงินจริงไหม?” และ “Lemon8 ได้เงินยังไง?” แองก้าจะมาเล่าให้อ่านกันว่าคุณจะใช้ Lemon8 สร้างรายได้ให้ตัวเองได้ยังไง ในฐานะของครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์ โดยรายได้จะแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ดังนี้
1. รายได้จาก Lemon8 โดยตรง
รายได้ที่ได้รับจาก Lemon8 โดยตรงจะไม่ได้อยู่ในรูปแบบของเงินสด แต่จะมาในรูปแบบของ Gift Card หรือคูปองส่วนลดการช้อปปิ้งบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ จากการเข้าร่วมกิจกรรมและทำตามเงื่อนไขได้ครบนั่นเอง
2. รายได้จากการจ้างงาน โพสต์รีวิวบน Lemon8
รายได้ในส่วนนี้จะได้มาจากแบรนด์ต่าง ๆ ที่เล็งเห็นว่าคุณเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะกับแบรนด์และสินค้า ซึ่งจะเป็นการติดต่อผ่านทางช่องทางส่วนตัวกับอินฟลูเอนเซอร์ โดย Lemon8 เป็นเพียงแพลตฟอร์มในการโพสต์งานเท่านั้น รายได้จากแบรนด์จะเข้าไปที่ตัวอินฟลูเอนเซอร์เต็ม ๆ
3. รายได้จากการทำ Affiliate Link
Affiliate Link หรือ Affiliate Marketing คือการทำการตลาดแบบนายหน้า โดยอินฟลูเอนเซอร์จะเป็นนายหน้า โพสต์รีวิวเพื่อหาลูกค้าไปซื้อสินค้ากับแบรนด์ และได้ส่วนแบ่งเป็นค่าคอมมิชชั่นตาม % ที่ระบุไว้ ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบของลิงก์ Shopee, Lazada หรือ Bit.ly โดยในช่วงแรก ๆ ที่ Lemon8 เปิดตัว อินฟลูเอนเซอร์มีรายได้จากการทำ Affiliate Link เยอะมาก
แต่ในปัจจุบันนี้ทาง Lemon8 ได้ปิดกั้นไม่ให้แนบลิงก์ของเว็บไซต์และแพลตฟอร์มอื่นบนโพสต์แล้ว (แนบได้เฉพาะลิงก์ของ Lemon8 เท่านั้น) แน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อผู้ที่ทำรายได้จาก Affiliate Link เป็นอย่างมาก แต่แนวทางในการแก้ไขก็คือการทำ Bio Link (ลิงก์รวมสินค้าที่เป็น Affiliate Link) แปะบนหน้าโปรไฟล์แทน ทำให้ยังได้รายได้จากตรงนี้อยู่ ถึงแม้จะน้อยลงก็ตาม
แนะนำบทความที่เกี่ยวข้อง : คู่มือเริ่มต้นทำ Affiliate Marketing
เคล็ด (ไม่) ลับ ในการดันยอดวิวบน Lemon8
Lemon8 คืออีกหนึ่งช่องทางที่อินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ใช้ในการสร้างฐานผู้ติดตาม แต่ก่อนที่จะมีผู้ติดตามได้ คอนเทนต์ของคุณจะต้องมีคนมองเห็นและให้ประโยชน์กับผู้รับเสียก่อน ถึงจะสามารถดึงใจให้พวกเขามาติดตามคุณได้ และนี่คือเคล็ด (ไม่) ลับดี ๆ ในการเพิ่มยอดวิวบน Lemon8 ที่ ANGA ใช้งานและได้ผลจริง
- สัดส่วนของคอนเทนต์ทั้งหมดในช่องควรเป็นเรื่องเดียวกัน 70% เช่น ถ้าคุณเน้นสายแฟชั่น คุณก็ควรโพสต์คอนเทนต์เรื่องแฟชั่น 7 โพสต์ และอีก 3 โพสต์ก็เป็นเรื่องอื่น ๆ วิธีนี้จะช่วยคัดกรองผู้ติดตามให้เป็นคนที่สนใจอะไรเหมือน ๆ กันกับคุณ ในแง่ก็แบรนด์ก็เช่นกัน แบรนด์จะได้ผู้ติดตามที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ
- แชร์คอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน มีเนื้อหาและรายละเอียดอย่างครบถ้วน และเขียนเรียบเรียงให้อ่านเข้าใจได้ง่าย ๆ คือคุณไม่ต้องเขียนยาวแบบบทความบนเว็บไซต์ เขียนแค่เนื้อหาที่จำเป็นแบบกระชับ ๆ และเขียนในสิ่งที่คนอ่านต้องการก็พอแล้ว เช่น คุณรีวิวสินค้า คุณก็ควรบอกคุณสมบัติ ราคา และพิกัดให้คนตามไปซื้อด้วย
- กดหัวใจ คอมเมนต์ หรือพูดคุยโต้ตอบกับผู้ติดตามและอินฟลูเอนเซอร์คนอื่น ๆ ด้วย เพราะ Lemon8 คือแอปพลิเคชันที่ต้องการสร้างคอมมูนิตี้ของคนที่ชอบอะไรเหมือนกันให้มารู้จักกัน อีกทั้งการทำแบบนี้ยังช่วยเปิดการมองเห็น ดันโพสต์ไปยังหน้าฟีดคนอื่น ๆ ได้อีกด้วย
- การนำ Keyword (คำหรือวลีที่ผู้คนใช้ในการค้นหาข้อมูลบน Google) มาตั้งเป็นชื่อคอนเทนต์ เขียนแคปชัน และติดแฮชแท็ก เพื่อเพิ่มโอกาสในการติดอันดับ SEO
- สร้างคอนเทนต์ที่ทางแอปฯ แนะนำในช่วงต่าง ๆ หรือคอนเทนต์ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนั้น
- ร่วมแคมเปญของ Lemon8 เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม เปิดการมองเห็น และลุ้นรับของรางวัลจากแอปพลิเคชั่น ซึ่งในแต่ละเดือนก็จะมีแคมเปญไม่ซ้ำกันเลย
- วิเคราะห์ประสิทธิภาพของช่องผ่านรายงานสรุปประจำสัปดาห์ที่ระบบส่งมาให้ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาคอนเทนต์ให้ดียิ่งขึ้น
สรุปบทความเรื่อง Lemon8 คืออะไร
Lemon8 คือแพลตฟอร์มมาแรงอย่างต่อเนื่อง นับวันยิ่งมีผู้ใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่ง ANGA ก็มองว่า Lemon8 เป็นช่องทางที่ควรค่าแก่การลงไปทำการตลาดสุด ๆ เพราะมีผู้ใช้งานเยอะ มีคนหลากหลาย และช่วงนี้ยังเป็นช่วงแรกที่แอปฯ เปิดตัว เลยทำให้คอนเทนต์ที่เราโพสต์ลงไปมันไวรัลได้ง่าย ระบบฟีดคอนเทนต์ของเราไปให้คนจำนวนมากได้เห็น ซึ่งจะช่วยเรื่อง Brand Awareness ได้มากเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้น Lemon8 ก็ยังคงไม่ได้แมสเทียบเท่ากับ Social Media อื่น ๆ ยังคงต้องใช้ระยะเวลาในการโปรโมตอีกสักพักหนึ่งจึงจะเป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่างแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่มีมาก่อนก่อนจะจากกันไปขอฝากไว้อีกสักนิดว่าถ้าคุณเริ่มลงมือทำการตลาดบน Lemon8 ก่อน แบรนด์ของคุณก็จะติดตลาดและเติบโตเร็วกว่าคู่แข่งที่ไม่ได้ลงมาเล่นตลาด Lemon8 ในตอนนี้อย่างแน่นอน! และสำหรับใครที่สนใจทำการตลาดบน Lemon8 หรือทำการตลาดออนไลน์บนช่องทางต่าง ๆ โดยเฉพาะการทำ SEO บน Google ไม่ว่าจะต้องการเพิ่มยอดผู้ติดตาม สร้าง Brand Awareness หรือเพิ่มยอดขาย สามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่ LINE @ANGA หรือโทร 02-023-8899