1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. External Link คืออะไร? ต่างจาก Internal Link อย่างไร
External Link คืออะไร? ต่างจาก Internal Link อย่างไร
เผยแพร่เมื่อ: กันยายน 12, 2024 | แก้ไขเมื่อ: กันยายน 15, 2024

External Link คืออะไร? ต่างจาก Internal Link อย่างไร

Table Of Contents

ลิงก์ (Link) ที่ปรากฏขึ้นบนบทความตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือ Internal Link และ External Link ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทาง Google ให้ความสำคัญต่อการนำไปจัดอันดับเว็บไซต์บน SERP (Search Engine Results Page) เพราะลิงก์เชื่อมโยงเหล่านี้จะทำให้เว็บไซต์ของเราดูน่าเชื่อถือและมีคุณภาพในสายตาของ Google มากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเหล่าผู้ใช้งาน (User) ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย 

โดยในบทความก่อนหน้านี้ ANGA ก็ได้อธิบายกันไปแล้วว่า Internal Link คืออะไร ดังนั้นในบทความนี้เรามาต่อกันที่เรื่อง External Link คืออะไรกันดีกว่า แต่เราไม่ได้เอามาฝากแค่ข้อมูลความรู้เท่านั้น เพราะเรามีเทคนิคดี ๆ จากประสบการณ์การทำงานด้าน SEO มาฝากกันแบบจัดเต็มด้วย!

External Link คือ

External Link คืออะไร

External Link คือการสร้างลิงก์จากเว็บไซต์หนึ่ง ส่งไปยังเว็บไซต์อื่นที่มีโดเมนแตกต่างกัน และมักจะเป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกันด้วย เช่น เว็บไซต์ของแองก้าเป็นเว็บไซต์ของธุรกิจดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน SEO โดยเฉพาะและรับทำ SEO ครอบคลุมทุกด้าน ได้มีการเขียนบทความ SEO เรื่อง “เร่งยอดขายให้ “พุ่ง” ด้วยกลยุทธ์ลับจากการทำ SEO” ขึ้นมา โดยมีเว็บไซต์ Search Engine Land เป็นแหล่งที่มาของข้อมูล จึงได้มีการทำ External Link ไปยังเนื้อหาที่อยู่บนเว็บไซต์ Search Engine Land เพื่อเป็นการขอบคุณและเปิดทางให้ผู้ใช้สามารถตามไปอ่านข้อมูลต่อได้ เป็นต้น

ตัวอย่าง External Link

External Link มีกี่ประเภท

External Link แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทนี้ คือ Dofollow Link และ Nofollow Link สองสิ่งนี้มีความแตกต่างกันไม่น้อย ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

ประเภทของ External Link

1. Dofollow Link

Dofollow Link คือ External Link ที่สามารถส่งต่อคะแนนหรือน้ำหนักของความน่าเชื่อถือ (Authority) จากเว็บไซต์ต้นทางไปยังเว็บไซต์ปลายทางได้ หมายความว่าถ้าเว็บไซต์ต้นทางมีความน่าเชื่อถือสูงมาก ๆ มี Traffic จำนวนมาก และเว็บไซต์ก็ติดหน้าแรกของ Google เต็มไปหมด “น้ำหนัก” เหล่านี้ก็จะถูกส่งต่อไปยังเว็บไซต์ปลายทาง ซึ่งมีผลต่อความน่าเชื่อถือและอันดับเว็บไซต์เช่นกัน

Dofollow Link คือ

ตัวอย่าง

เว็บไซต์ A เขียนบทความเรื่อง “แมวเป็นหวัดทำยังไงดี?” และมีการทำ External Link ไปยังเว็บไซต์ของโรงพยาบาลสัตว์​ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาแมวที่เป็นโรคหวัด ภายใต้หัวข้อ “แนะนำวิธีการรักษาหลังจากที่แมวเป็นหวัด” โดยส่วนมาก External Link ลักษณะนี้จะเป็นแบบ Dofollow Link ที่มีการส่งเสริมซึ่งกันและกัน แต่ถ้าไม่ต้องการให้เว็บไซต์ปลายทางได้รับน้ำหนักตรงนี้ไปก็สามารถเปลี่ยนเป็น Nofollow Link ได้

2. Nofollow Link

Nofollow Link คือ External Link ที่ไม่ได้ส่งต่อน้ำหนักของความน่าเชื่อถือไปยังเว็บไซต์ปลายทาง อาจจะต้องการเอ่ยถึงเพียงอย่างเดียว ถ้าถามว่าเว็บไซต์ปลายทางจะได้ประโยชน์ทาง SEO บ้างไหม? ในเมื่อเว็บไซต์ต้นทางไม่ส่งน้ำหนักหรือความน่าเชื่อถือมาเลย คำตอบคือได้ประโยชน์ด้าน SEO และมีส่วนช่วยเรื่องอันดับเว็บไซต์ ถึงแม้จะน้อยมาก แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีเลย เพราะการที่ชื่อโดเมนของเราถูกกล่าวถึงบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือ Social Media เอง ก็เป็นสิ่งที่ Google นำไปพิจารณาเรื่องการจัดอันดับเว็บไซต์เช่นกัน

Nofollow Link คือ

ตัวอย่าง

ตัวอย่างของ Nofollow Link ที่เห็นได้บ่อย ๆ คือลิงก์ที่มีต้นทางมาจากแพลตฟอร์ม Social Media ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter (X), Instagram, Lemon8, YouTube หรือพวกเว็บบอร์ดต่าง ๆ อย่าง Pantip และ Dek-D โดยส่วนใหญ่แล้วเว็บเหล่านี้จะตั้งค่าพื้นฐานที่ระบุให้ External Link เป็นแบบ Nofollow Link

External Link มักถูกใช้ในกรณีใดบ้าง

  • อ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลที่เป็นเว็บไซต์อื่น อาจจะเป็นบทความ งานวิชาการ เอกสาร ไฟล์ PDF หรืออื่น ๆ ก็ได้
  • แนะนำแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากข้อมูลเพิ่มเติมดังกล่าว ไม่ได้มีเนื้อหาตรงกับเนื้อหาในหน้าหลักเท่าไหร่นัก 
  • โปรโมตหรือเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์อื่น (Backlink) เช่น บทความ  “จัดอันดับบริษัทรับทำ SEO 2024” ที่อยู่บนเว็บไซต์สื่อต่าง ๆ ก็จะมีการแนบข้อมูล ช่องทางติดต่อ และเว็บไซต์ของแต่ละบริษัทลงไปในเนื้อหาด้วย เพื่อส่งเสริมให้เว็บไซต์ปลายทางที่ทำ External Link ส่งออกไปได้รับ Traffic และคะแนน Page Authority มากขึ้น

External Link สำคัญกับการทำ SEO อย่างไร

  • มอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ใช้งาน ทำให้พวกเขาสามารถกดไปดูข้อมูลเพิ่มเติมจาก External Link ที่เราวางไว้ได้
  • เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเนื้อหาและเว็บไซต์ จากการทำ External Link ไปยังบทความวิชาการ งานวิจัย หรือแหล่งข้อมูลทางการ เพื่ออ้างอิงเนื้อหาในบทความ
  • ช่วยเพิ่มอันดับเว็บไซต์บน SERP (Search Engine Results Page) ทำให้ Website Traffic สูงขึ้น และสร้างโอกาสในการขายหรือเพิ่ม Conversion Rate ได้

ทำ External Link อย่างไร ให้เป็นผลดีต่อ SEO

  • ทำ External Link ออกไปยังหน้าเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องและคล้ายคลึงกันกับหน้าเว็บไซต์ต้นทาง ยิ่งถ้าเป็นธุรกิจเดียวกันด้วยก็จะยิ่งได้ผลดีมากขึ้นไปอีก (แนะนำให้ส่งลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง ๆ เป็นหลัก)
  • ระบุ Anchor Text ที่เป็นคีย์เวิร์ดหรือประโยคที่เกี่ยวข้องกับหน้าเว็บไซต์ปลายทาง ห้ามนำคีย์เวิร์ดของหน้าเว็บไซต์ต้นทางที่ทำ External Link ออกไป มาตั้งเป็น Anchor Text เด็ดขาด (ไม่ควรทำ Naked Link หรือลิงก์เปลือย ๆ )
  • ออกแบบ External Link ให้น่าคลิก เช่น การทำตัวหนา การใส่สีสันที่โดดเด่น การขีดเส้นใต้ หรือการขยายตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้น เป็นต้น
  • ตั้งค่า External Link ให้เป็น Open Link in New Tab หรือ New Window เพื่อให้ผู้ใช้งานยังอยู่บนเว็บไซต์ของเราต่อไป ไม่ใช่กดออกไปแล้ว ออกไปเลย
  • ตั้งค่า External Link เป็น Dofollow Link ไม่ต้องหวงน้ำหนักของความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์เราที่จะถูกส่งต่อไปยังเว็บไซต์ปลายทาง
  • ถ้าคุณต้องการดันอันดับเว็บไซต์ของตัวเอง ให้มองหาเว็บไซต์ต้นทางที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ มี Traffic เข้าเว็บไซต์จำนวนมาก ติดอันดับบนหน้าแรกหลากหลายคีย์เวิร์ด และตั้งค่าลิงก์เป็น Dofollow Link  (External Link ที่มาจากเว็บไซต์อื่นก็คือ Backlink)
  • ก่อนที่จะถึง External Link เขียนประโยคเกริ่นนำสักนิด เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้ว่าลิงก์นี้จะพาพวกเขาไปที่ใด

ความแตกต่างของ External Link กับ Internal Link

External Link คือการส่งลิงก์ออกไปนอกเว็บไซต์ ส่วน Internal Link คือการส่งลิงก์ไปยังหน้าเว็บไซต์อื่น ๆ ที่อยู่ภายใต้โดเมนเดียวกัน หรือจะเรียกว่าเป็นการทำลิงก์เชื่อมโยงระหว่างหน้าหนึ่งไปยังอีกหน้าหนึ่งก็ได้ เพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้งานอยู่บนเว็บไซต์นานขึ้น ลดปัญหาเรื่อง Bounce Rate ช่วยเพิ่ม Conversion Rate และมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ใช้งาน ซึ่งจะเป็นผลดีต่ออันดับ SEO ด้วย เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถกด Internal Link ไปยังหน้าสินค้าหรือหน้าอื่น ๆ ที่สนใจต่อได้เลย โดยที่ไม่ต้องไปค้นหาข้อมูลบน Google ใหม่

Internal Link กับ External Link ต่างกันอย่างไร

บทสรุปของเรื่องนี้

External Link คือการส่งต่อพลังความน่าเชื่อถือจากเว็บไซต์ต้นทางไปยังเว็บไซต์ปลายทาง และช่วยมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ใช้งาน อย่างการวางลิงก์แหล่งที่มาของข้อมูลไว้ในบทความ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถคลิกและไปอ่านต่อได้ ซึ่ง External Link เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ Google นำมาใช้พิจารณาจัดอันดับเว็บไซต์นั่นเอง แต่ถ้าเป็นการส่งลิงก์จากเว็บไซต์อื่นมายังเว็บไซต์ของเราจะถูกเรียกว่า Backlink ในกรณีนี้แบบนี้ เว็บไซต์ของเราก็จะได้รับอิทธิพลจากชื่อเสียงของเว็บไซต์ต้นทางเช่นกัน ดังนั้น ถ้าจะหาเว็บไซต์รับทำ Backlink จะต้องมองหาเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง ๆ (Domain Authority) และมีเนื้อหาคล้ายคลึงกับเว็บไซต์ของคุณจะเป็นการดีที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง

ANGA เปิดรับสมัคร AMC รุ่น 2 (2025)

กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องกับโครงการ AMC (ANGA Management Candidates) รุ่น 2 ที่ใคร ๆ หลายคนต่างรอคอย หลังจากที่โครงการ AMC รุ่น 1 ประสบความสำเร็จและได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างมาก  เพราะเป็นโครงการที
88

Demand Gen คือโฆษณารูปแบบใหม่ที่ใช้ AI เพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญ

เพิ่มประสิทธิภาพให้กับแคมเปญโฆษณา Google Ads พร้อมเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้าด้วย Demand Gen คือรูปแบบโฆษณาที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Discovery Ads โดยการดึงเอาเทคโนโลยี AI และ Machine Learning มาใช้งาน พร้
101

DuckDuckGo คือ Search Engine ที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้มากที่สุด

อย่างที่เรารู้กันว่า Google เป็น Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก แล้วรู้ไหมว่าใครคืออันดับสอง? คำตอบคือ DuckDuckGo นั่นเอง ซึ่ง DuckDuckGo คือ​ Search Engine ที่มีจุดเด่นด้านความปลอดภัยท
95
th