fbpx

SEO แตกต่างกับ SEM อย่างไร? เลือกอย่างไรสำหรับธุรกิจที่แตกต่าง

โดย ม.ค. 16, 2021Search Engine Optimization

เข้าสู่ปี 2021 แบบเต็มตัว ธุรกิจออนไลน์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้เว็บไซต์กลายเป็นช่องทางหลักในการขายสินค้า ส่งผลให้หลายๆ แบรนด์หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาช่องทางนี้ให้โดดเด่นและใช้งานง่ายมากขึ้น ประกอบกับการทำให้เว็บไซต์ ไปอยู่บนหน้าแรกๆ Google ผ่านการ Search Engine ของลูกค้า ก็เป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องให้ความสำคัญเช่นกัน เพราะหากวางแผน Keyword สำหรับการทำ SEO และ SEM พร้อม ก็จะช่วยให้ลูกค้าหาแบรนด์เจอแน่นอน แต่เชื่อว่าหลายคนยังแยกไม่ออกว่า SEO SEM  ต่างกันอย่างไร เราจึงนำข้อดี ข้อเสีย และการใช้งานของทั้งสองเครื่องมือนี้มาบอกกัน แต่ก่อนจะไปดูการใช้งาน หลายๆ คนเริ่มคุ้นและเกิดคำถามว่า SEO SEM marketing คืออะไร เพราะเห็นบ่อยในการทำการตลาดออนไลน์ เราเลยขออธิบายให้ฟังคร่าวๆ สำหรับทั้งสองเครื่องมือนี้ คือกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่จะช่วยให้ลูกค้า สามารถเห็นสินค้าหรือการบริการผ่านการเสิร์จคีย์เวิร์ดต่างๆ โดยที่การทำ SEO จะช่วยให้บทความไปติดอยู่หน้าแรกของการค้นหา ส่วนการทำ SEM จะเป็นการซื้อโฆษณาให้คุณเห็นบทความนั้นจากคีย์เวิร์ดที่ถูกค้นหานั่นเอง ดังนั้นลองมาดูว่า SEO ต่างกับ SEM อย่างไรบ้าง

ความแตกต่างระหว่าง SEO และ SEM
ความแตกต่างระหว่างการทำ SEO และ SEM

SEO (Search Engine Optimization)  

สำหรับ SEO หรือ Engine Optimization เป็นการทำการตลาดออนไลน์เพื่อช่วยให้เว็บไซต์, แฟนเพจ และบล็อกของธุรกิจของเรา ขึ้นไปติดอันดับหน้าแรกของ Google เมื่อมีการค้นหาด้วย Keyword ซึ่งคุณสามารถเลือกคีย์เวิร์ดที่คนนิยมค้นหามากที่สุด นำมาปรับใช้กับการทำการตลาดขององค์กรได้ ซึ่งลักษณะของการทำ SEO โดยไม่ซื้อโฆษณาจะถือเป็น การ Search แบบ Organic โดยขั้นตอนในการทำ SEO จะต้องอาศัยหลายองค์ประกอบ ทั้งการกำหนดคีย์เวิร์ด ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือการบริการ และนำมาเขียนในรูปแบบของคอนเทนต์หรือบล็อก รวมถึงต้องมีการทำ Backlink หรือการฝากลิงก์ของเว็บไซต์ของเรา ไว้บนเว็บไซต์อื่นๆ เพราะจะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับหน้าแรกๆ ในการค้นหาแบบ Organic เราจึงเห็นได้ว่าหลายๆ สินค้าชื่อดัง มีการเน้นการทำ SEO มากยิ่งขึ้น ณ เวลานี้

SEM (Search Engine Marketing)

การทำ SEM หรือ Search Engine Marketing เป็นการทำการตลาดออนไลน์ ที่ผ่านการค้นหาบนอินเทอร์เน็ต โดยใช้การซื้อโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับแรก ผ่านการค้นหา Keyword ที่ทาง Google กำหนดไว้ โดยคุณสามารถสังเกตและดูว่า SEO SEM ต่างกันอย่างไรได้ตรงที่ SEM จะมีคำว่า AD ปรากฏอยู่หน้าเว็บไซต์ และคุณจะต้องเสียเงินทุกครั้ง เมื่อมีคนกดเข้ามาที่โฆษณาของคุณ เมื่อทราบแล้วว่าทั้งสองเครื่องมือ ใช้งานแบบไหน ลำดับต่อไปมาดู ประโยชน์ SEO กับ SEM กันบ้าง นอกจากจะช่วยให้คุณใช้งานได้อย่างถูกต้อง ยังทำให้คุณเข้าใจมากขึ้นว่า ประโยชน์ของ SEO SEM marketing คืออะไร กันแน่

ความแตกต่างระหว่าง SEO และ SEM
ตำแหน่งของอันดับจากการทำ SEM (Google Search Ads) และ SEO

ข้อดีและข้อเสีย ของการทำ SEO (Search Engine Optimization)  

ข้อดีแรกของการทำ SEO คือสามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้ และไม่จำเป็นต้องใช้เงินในการโฆษณา นอกจากคุณจะจ้างผู้เชี่ยวชาญ หรือ Influencer ในการผลิตคอนเทนต์ให้กับเว็บไซต์ของคุณ แต่ข้อเสียคือ เป็นกลยุทธ์ที่ต้องใช้เวลา และความสม่ำเสมอในการผลิตคอนเทนต์แบบต่อเนื่อง เพื่อทำให้เกิดผลลัพธ์ในระยะยาว โดยคุณไม่สามารถกำหนดได้ว่าเว็บไซต์จะอยู่หน้าแรกได้นานเท่าไหร่ ดังนั้นคุณจึงต้องทำคอนเทนต์ และ backlink กับเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ SEO ต่างกับ SEM

ข้อดีและข้อเสีย ของการทำ SEM (Search Engine Marketing)

ข้อดีแรก สำหรับการทำ SEM คือใช้ระยะเวลาสั้นในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับแรกในการค้นหา และมองเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน อีกทั้งการันตีเลยว่าลูกค้าจะเห็นเว็บของคุณในสามอันดับแรกอย่างแน่นอน แต่ข้อเสีย คือคุณต้องเสียเงินเป็นจำนวนมาก รวมถึงยังมีการแข่งขันสูงใน Keyword ที่คุณต้องการ มาถึงตอนนี้ หลายคนอาจเกิดคำถามว่า SEO VS SEM คือการทำการตลาดออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ที่ต้องแยกกันทำหรือไม่ ซึ่งตามความเป็นจริง เราควรทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไป เพราะการทำ SEO จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีบทความที่ดี และตรงใจของผู้อ่าน แต่อาจใช้เวลานานในการที่จะขึ้นมาแสดงผลในหน้าแรก ทำให้การทำ SEM ในช่วงต้นของการพัฒนาเว็บไซต์จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงแบรนด์ได้ แต่ข้อสำคัญคือต้องไม่ลืมว่าเนื้อหาภายใน เป็นสิ่งสำคัญ หากเนื้อหาไม่มีประโยชน์ และไม่สอดคล้องกับคีย์เวิร์ด ก็ทำให้เว็บไซต์ของคุณไม่มีประสิทธิภาพ และไม่สามารถติดอันดับในหน้าแรกได้ ทั้งหมดนี้ก็คือ ประโยชน์ SEO กับ SEM ส่วนจะเลือกใช้แบบไหน ก็ต้องวิเคราะห์ผลลัพธ์ และความเหมาะสมกันให้ดี ไม่เช่นนั้นคุณอาจเสียเงินและเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ในการทำธุรกิจของคุณได้

เรื่องที่อยากแบ่งปันให้อ่าน

รวมการจัดอันดับ Influencer ในไทยสุดปังฉบับปี 2021 (2564) จาก 3 แพลตฟอร์มออนไลน์ Instagram, YouTube และ Tiktok

“Influencer” คือกลุ่มคนดังๆ ที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลต่อกลุ่มแฟนคลับหรือผู้ติดตามในระดับที่เหล่านักการตลาดต้องให้ความสนใจ เพราะในไทยเองก็ได้มีการทำตลาดด้วย Influencer...

อ่านเพิ่มเติม

Inbound Marketing คืออะไร? ทำไมคุณไม่ควรพลาดกลยุทธ์นี้

หากคุณกำลังต้องการกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตหรือต้องการเอาตัวรอดจากวิกฤติการณ์ที่ยากลำบากในตอนนี้ Inbound Marketing คือตัวช่วยสำคัญ ที่มีวิธีการหลากหลาย...

อ่านเพิ่มเติม

Canva คืออะไร? แนะนำฟีเจอร์เด็ดพร้อมวิธีการใช้และราคาแบบละเอียด!

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารูปภาพนั้นดึงดูดสายตามากกว่าตัวอักษร ยิ่งในยุคที่ใครก็หันมาใช้งานโซเชียลมีเดีย ทำให้ทุกคนต้องมีการปรับตัวในการสร้างงานโฆษณามากขึ้น...

อ่านเพิ่มเติม

มารู้จัก Digital Marketing ว่าคืออะไร? ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจ!

สิ่งแรกที่คนเริ่มทำหลังจากการตื่นขึ้นมาในสมัยนี้คงเป็นการจับโทรศัพท์มือถือ เช็กโซเชียลมีเดียต่างๆ จนครบ ก่อนจะเริ่มต้นใช้ชีวิตประจำวันได้จริงๆ นั่นก็เป็นเพราะว่ายุคนี้เป็นยุคของ...

อ่านเพิ่มเติม

ร่วมงานกับเรา!

แองก้าเราเป็นทีมที่พร้อมจะร่วมงานกับธุรกิจและองค์กรทุกประเภท เรามีความเข้าใจในเนื้องานของธุรกิจ การสร้างยอดขาย การวิเคราะห์คู่แข่งด้วยเครื่องมือออนไลน์ที่ดีที่สุดในโลก ทั้งนี้การร่วมงานของเราจะเริ่มต้นได้เพียงแค่คุณติดต่อเรา