1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. สรุป Google Core Update March 2024 พร้อมแนวทางการทำ SEO
Cover - Google Core Update March 2024
เผยแพร่เมื่อ: ตุลาคม 4, 2024 | แก้ไขเมื่อ: ตุลาคม 7, 2024

สรุป Google Core Update March 2024 พร้อมแนวทางการทำ SEO

Table Of Contents

ปีที่ผ่านมาจะพบได้ว่ายังมีคอนเทนต์ที่ไร้คุณภาพหลุดออกมาให้เราเห็นอยู่เป็นประจำ แถมยังอยู่ในตำแหน่งดี ๆ บน Google และสลับกันไปกับคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ ซึ่งส่งผลทำให้ผู้ใช้งาน (User) ไม่ได้รับประสบการณ์ที่ดีเท่าที่ควร ประกอบกับมี Spam Content จำนวนมาก ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ติดอันดับ SEO ล้วน ๆ จึงทำให้ Google ตระหนักถึงปัญหาที่จะตามมาและตัดสินใจอัปเดต Spam Policy เพื่อจัดการปัญหาเหล่านี้ ผ่านการอัปเดตครั้งใหญ่ในช่วงเดือนมีนาคม หรือ Google Core Update March 2024 นั่นเอง

Google Core Update March 2024 ทำให้อันดับเว็บไซต์ของหลาย ๆ เว็บไซต์ร่วงกันระนาวเลยทีเดียว (ไม่ต้องตกใจ เพราะเป็นแทบจะทุกเว็บไซต์ ถ้าเว็บไซต์ของคุณมีคอนเทนต์คุณภาพจริงอันดับจะกลับมาอย่างแน่นอน) ซึ่งการอัปเดต Google Core Update March 2024 ในครั้งนี้จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงจากเดิมบ้าง รวมทั้งสิ่งที่คุณต้องทำหลังการอัปเดตคืออะไร ANGA รวบรวมมาให้ไว้ในบทความนี้แล้ว ไปติดตามกันได้เลย!

Google Core Update March 2024 มีอะไรบ้าง

Google Core Update March 2024 มาพร้อม “Spam Policy” หรือนโยบายการจัดการสแปมที่มุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงคุณภาพของผลการค้นหาบน SERP (Search Engine Result Page) ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเป็นประโยชน์กับผู้ใช้งานมากที่สุด โดยลดปริมาณการแสดงผลของเนื้อหาที่ผลิตออกมาจำนวนมากแต่ไม่มีคุณภาพ (Spam Content) ลงกว่า 40% พร้อมกับจัดการเนื้อหาที่ให้ข้อมูลเท็จและเข้าข่ายหลอกลวงผู้ใช้งาน และผลักดันอันดับของเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาคุณภาพขึ้นให้อยู่ในอันดับสูง ๆ บนหน้าแสดงผลการค้นหา โดย Spam Policy หรือนโยบายใหม่จาก Google Core Update March 2024 มีอยู่ 3 เรื่อง ดังนี้

Google Core Update March 2024

1. Scaled Content

Scaled Content หมายถึงเนื้อหาคุณภาพต่ำที่ถูกสร้างขึ้นมาในปริมาณมาก ถูกผลิตขึ้นมาซ้ำ ๆ หรือเนื้อหาที่ให้ข้อมูลผิด ๆ เพื่อต้องการให้บทความติดอันดับ SEO เหตุผลที่ Google ตัดสินใจจัดการกับ Scaled Content  ก็เพราะว่าคอนเทนต์เหล่านี้ไม่มีคุณภาพ ไม่ได้เป็นประโยชน์กับผู้ใช้งาน ไม่ตรงกับสิ่งที่ต้องการ อ่านไปก็เสียเวลา ไหนก็เสี่ยงโดนหลอกลวงจากข้อมูลผิด ๆ อีก และทำให้ SERP ของ Google ดูไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเข้าข่าย Scaled Content จะโดนลดอันดับลง หรือถ้าร้ายแรงมาก ๆ ก็จะโดนลบออกจาก SERP ไปเลย

ตัวอย่างของ Scaled Content

  • เนื้อหาที่สร้างโดย AI ล้วน ๆ 100% โดยที่ไม่มีการปรับปรุงแก้ไขอะไรเลย
  • เนื้อหาที่คัดลอกจากบทความอื่นหรือเว็บไซต์อื่นมา ทำให้เกิดเป็น Duplicate Content
  • การสร้างคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาไม่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ เช่น เว็บไซต์รับทำ SEO แต่เขียนคอนเทนต์ขายวัสดุก่อสร้าง เป็นต้น
  • การยัดเยียด Keyword จำนวนมากลงไปในเนื้อหา ทำให้เนื้อหาดูไม่เป็นธรรมชาติ (Keyword Stuffing)
  • การสร้างหน้าเว็บที่มีเนื้อหาซ้ำ ๆ กันหลายหน้า

2. Expired Domain

Expired Domain คือโดเมนที่หมดอายุแล้ว ซึ่ง Google พบว่ามีคนจำนวนมากที่ซื้อ Expired Domain มา เพื่อหวังใช้ประโยชน์จาก Domain Authority (ความน่าเชื่อถือของโดเมน) และ Domain Age (อายุโดเมน) ของ Expired Domain มาปรับปรุงและทำเป็นเว็บไซต์ใหม่ขึ้นมา ในการทำให้เว็บไซต์และเนื้อหาติดอันดับ SEO ในหน้าแรกด้วยระยะเวลาอันรวดเร็ว เช่น เดิมทีเว็บไซต์ A เป็นเว็บไซต์คลินิกทันตกรรมที่เปิดมานานหลายปี มีชื่อเสียงค่อนข้างดี DA สูง แต่โดเมนหมดอายุไปแล้ว จึงมีคนซื้อและนำไปเป็นเว็บไซต์ธุรกิจนำเข้าสินค้าจากประเทศจีน หรือไม่ก็นำไปทำเป็นเว็บพนัน เป็นต้น

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ Google ออก Spam Policy มาจัดการ Expired Domain ก็เพราะต้องการรักษาความน่าเชื่อถือของ Google ในสายตาของผู้ใช้งาน, ป้องกันไม่ให้เกิดการจัดอันดับเว็บไซต์อย่างไม่เป็นธรรมเพราะพลังของโดเมน, ป้องกันการทำ Backlink ด้วยเทคนิคสายดำ (SEO Blackhat)  และต้องการให้ผู้ใช้งานได้รับแต่ประสบการณ์ดี ๆ กลับไปจากการใช้งาน Google

3. Site Reputation

Site Reputation คือการใช้ชื่อเสียงของเว็บไซต์อื่นมาสร้างประโยชน์ให้กับเว็บไซต์ตัวเองในทางผิด ๆ จนเกิดเป็น Spam ขึ้นมา เรียกว่า “Parasite SEO” หรือการทำเนื้อหาที่ไม่มีคุณภาพ สร้างจากบอท ไม่มีเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ที่จะนำไปโพสต์ หรือสร้างจาก Third-party แล้วนำไปลงบนเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียง (First-party website) การกระทำเช่นนี้มีอีกชื่อหนึ่งว่า “Guest Post”

ตัวอย่างของ Site Reputation

เว็บไซต์คอร์สเรียนหรือให้ข้อมูลด้านการศึกษา โพสต์เนื้อหาขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ หรือแนะนำสินเชื่อเงินกู้ฉุกเฉิน เพราะต้องการให้เนื้อหานี้ติดอันดับ SEO จากชื่อเสียงที่ดีงามของเว็บไซต์การศึกษา แต่พอเผยแพร่ออกไปแล้ว อาจทำให้ผู้อ่านเข้าใจว่าเว็บไซต์นี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสินเชื่อเงินกู้ฉุกเฉินได้ ทำให้สูญเสียความน่าเชื่อถือไป

แต่ในกรณีของ Native Advertising หรือการทำบทความที่มีโฆษณาแฝงไปกับเนื้อหาอย่างแนบเนียน สามารถทำได้และไม่ถือว่าเป็น Spam เพียงแค่เนื้อหาดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ที่จะเอาไปลงก็พอ เพราะฉะนั้น ถ้าคุณอยากจะแนะนำสินเชื่อเงินกู้ฉุกเฉินล่ะก็ คุณสามารถทำเนื้อหาแบบ Native Advertising แฝงโฆษณาแบบเนียน ๆ ไม่ดูขายของจนเกินไป และนำไปลงที่เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเงินได้

6 สิ่งที่ควรทำหลัง Google Core Update March 2024

สิ่งที่ควรทำหลัง Google Core Update March 2024
  1. ประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเว็บไซต์ โดยให้โฟกัสไปที่ความเปลี่ยนแปลงของ Traffic, Impression, Click, Conversion และ Ranking เป็นหลัก
  2. ประเมินตลาดและสภาพแวดล้อมรอบตัว ติดตามการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับคู่แข่งหลังการอัปเดตอัลกอริทึม และติดตามข่าวสารด้าน SEO จากเว็บไซต์เอเจนซี่รับทำ SEO
  3. วิเคราะห์สิ่งที่ดีขึ้นและสิ่งที่แย่ลง โดยให้เปรียบเทียบเนื้อหาของเว็บไซต์เรากับคู่แข่ง, ประสิทธิภาพของ URL ที่เป็น /blog กับ /service, แนวโน้มการแบ่งกลุ่มข้อมูลตามอุปกรณ์ที่ใช้งาน ที่ตั้ง เนื้อหา และวิเคราะห์ความแตกต่างจากหน้าเว็บไซต์ที่ดีขึ้นกับหน้าเว็บไซต์ที่แย่ลง
  4. มองหาช่องว่างในการปรับปรุงประสิทธิภาพ ตั้งแต่เนื้อหา ความถูกต้องของข้อมูล ปัญหาเชิงเทคนิค และรวมไปถึงประสบการณ์ผู้ใช้งานด้วย โดยให้เริ่มปรับปรุงจากหน้าเว็บไซต์ที่มีปัญหาร้ายแรงที่สุดก่อน
  5. ทบทวนกลยุทธ์และแผนการทำ SEO ใหม่อีกครั้ง ว่าอะไรสามารถทำต่อได้ อะไรไม่สามารถทำต่อได้ หรืออะไรที่ควรปรับปรุงแก้ไขบ้าง
  6. แจ้งสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้ที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ ทีมการตลาด หัวหน้าทีมการตลาด หรือผู้บริหาร เพื่อให้ทุกคนรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นและปฏิบัติงานไปในทิศทางเดียว

แนวทางการทำ SEO ในปี 2024

อย่างที่เราเห็นว่า Google Core Update March 2024 มุ่งเน้นไปที่การจัดการกับเนื้อหาที่มีคุณภาพต่ำ หรือเนื้อหาที่เป็น Spam เป็นหลัก ถ้าคุณรู้ตัวว่าเว็บไซต์ของคุณกำลังทำ SEO ด้วยวิธีการผิด ๆ แบบนี้อยู่ล่ะก็ ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน! และเน้นไปที่การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพสูง เขียนด้วยความรู้ ความเข้าใจ ประสบการณ์ที่สั่งสมมา และมีประโยชน์กับผู้อ่านจริง ๆ ซึ่งการเขียนเนื้อหาตามหลักการ E-E-A-T Factor ถือว่าตอบโจทย์อย่างมาก

ทั้งนี้ ถ้าต้องการเปิดเว็บไซต์ขึ้นมาใหม่และต้องการให้ติดอันดับ SEO อย่างโปร่งใส แนะนำให้ใช้โดเมนใหม่จะปลอดภัยและเป็นผลดีมากกว่า หากต้องการใช้ Expired Domain จริง ๆ ให้ตรวจสอบประวัติการใช้งานโดเมนก่อนซื้อ ไม่ว่าจะเป็นประเภทของธุรกิจ ประเภทของเนื้อหา และการตรวจสอบประวัติว่าเคยถูกลงโทษโดย Google หรือไม่

และสำหรับเว็บไซต์ใดที่จะทำ Backlink ให้ทำ Backlink จากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ หรือมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของคุณ ไม่ควรทำ Backlink จากเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพ ไร้ชื่อเสียง และมีเนื้อหาไม่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของคุณจะเป็นการดีที่สุด

บทสรุปเรื่อง Google Core Update March 2024

Google Core Update March 2024 ออกมาเน้นย้ำแนวทางในการทำ SEO ที่หลายคนอาจละเลยไป นั่นก็คือคุณภาพของเนื้อหา เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ใช้งาน เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีการเปิดตัวเทคโนโลยี AI ใหม่ ๆ เพียบ หลายคนจึงใช้ AI เข้ามาช่วยเขียนบทความมากมาย มีทั้งข้อมูลที่เป็นความจริงและไม่เป็นความจริง ไหนจะช่องโหว่ต่าง ๆ ที่ทำให้บางคนหันมาทำ SEO สายดำเพื่อเร่งอันดับอีก โดยการอัปเดตในครั้งนี้จะกินระยะเวลาประมาณ 2-3 เดือน ทำให้อันดับเว็บไซต์ไม่แน่นอนและขึ้น ๆ ลง ๆ ได้ และในช่วงเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป อันดับก็จะเริ่มนิ่งและกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

อย่างไรก็ตามโลกของการตลาดออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกวัน ทาง Google ก็มักจะปล่อยฟีเจอร์ใหม่และอัปเดตอัลกอริทึ่มแบบไม่ทันให้เราได้รู้ตัวเท่าไหร่นัก วิธีที่ดีที่สุดในการทำให้ตัวเองก้าวทันการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ ก็คือการติดตามข่าวสารจากเอเจนซี่การตลาดหรือบริษัทรับทำ SEO ที่เชี่ยวชาญ เพราะพวกเขามักจะอัปเดตข้อมูลใหม่ ๆ เป็นประจำ ซึ่งจะทำให้คุณรู้ข่าวสารก่อนใครและสามารถปรับปรุงกลยุทธ์ในการทำ SEO ได้ทันที ในขณะเดียวกันคู่แข่งก็อาจจะยังไม่ทันได้รู้ตัวก็เป็นได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

Organic Traffic คืออะไร พร้อมวิธีเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์

Web Traffic คือผู้เข้าชมเว็บไซต์ ที่มีความสำคัญมาในการทำให้เว็บไซต์เติบโตและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง Traffic มาได้จากหลายช่องทาง อาทิ Paid, Direct, Social Media, Referral และ Organic Traffic แต่ Traf
50

Breadcrumb Navigation ป้ายนำทางบนเว็บไซต์ ที่ส่งผลดีต่อ SEO

เว็บไซต์ส่วนใหญ่มีหน้าเว็บและข้อมูลเยอะมาก อาจทำให้ผู้ใช้งานเกิดความรู้สึกสับสนและหลงทางได้ การมีตัวช่วยนำทางบนเว็บไซต์หรือ Breadcrumb Navigation ติดตั้งไว้ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับ
46

รู้จัก DeepSeek AI เอไอสัญชาติจีนที่กำลังมาแรงในตอนนี้

ต้องบอกว่าในปี 2025 นี้ แพลตฟอร์ม AI เติบโตอย่างก้าวกระโดด อีกทั้งยังตอบโจทย์การทำงานที่หลากหลายด้านได้อีกด้วย คุณสามารถใช้ AI ในการทำงานแทน อย่างเขียนบทความ สรุปข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ค้นหาข้อมูล เขี
50
th