รวม 10 เครื่องมือทำคอนเทนต์ TikTok ใครอยากปังต้องรู้!
เหล่า Content Creator คนไหนที่กำลังหาไอเดียทำ TikTok หรืออยากได้เครื่องมือดี ๆ เข้ามาช่วยให้คอนเทนต์ของคุณโดดเด่น และ Go Viral อยู่ บอกเลยว่าคุณมาถูกที่แล้ว! เพราะบทความนี้ จะมาอัปเดต 10 เครื่องมือทำ TikTok สุดเจ๋งในปี 2024 ให้คุณได้รู้กัน!
- TikTok Creative Center
- Capcut
- Simplified
- TikTok Tactics
- Loomly
- TikTok Pixel
- Zoomerang
- Brand Maxima Analytics
- Pendulum
- Canva
TikTok เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่โด่งดังที่สุดในขนาดนี้ หากคอนเทนต์ของคุณเป็นกระแสขึ้นมา จะทำให้ผู้ติดตามของคุณเพิ่มขึ้น และคุณสามารถโด่งดังได้ในชั่วข้ามคืนเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ จึงมีติ๊กต๊อกเกอร์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมามากมาย แล้วแบบนี้ คุณจะผลิตคอนเทนต์ให้ออกมาดีกว่าคู่แข่ง และตอบโจทย์ผู้ชมได้อย่างไร? มาหาคำตอบได้ในบทความนี้ เพราะเรามีเครื่องมือทำ TikTok มาแนะนำคุณเพียบ!
แนะนำ 10 เครื่องมือทำ TikTok ที่ Content Creator ไม่ควรพลาด
10 เครื่องมือทำ TikTok ที่เรานำมาแนะนำนี้ ช่วยซัพพอร์ตการทำคอนเทนต์บนติ๊กต๊อกให้แก่คุณได้ทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อคลิปวิดีโอแบบเบสิก, การตัดต่อวิดีโอแบบมือโปร, การวางกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ด้วย TikTok, การวางตารางโพสต์, การกำหนดเวลาโพสต์ล่วงหน้า, การยิงโฆษณา ฯลฯ ซึ่งไม่ว่าคุณจะเป็น Creator ในฐานะ Influencer หรือ Brand ก็สามารถนำเครื่องมือทำ TikTok ในบทความนี้ไปปรับใช้ได้ทั้งสิ้น!
1. TikTok Creative Center
TikTok Creative Center เป็นเครื่องมือ Official ที่รวบรวม Insight จากทั่วโลก เพื่อตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกของโพสต์ใน TikTok โดยเฉพาะคอนเทนต์ที่กำลังเป็นกระแสนิยมอยู่ในขณะนั้น สามารถเลือกชมตามช่วงระยะเวลาที่สนใจได้ (1-120 วัน) มีให้เลือกครบ ทั้งอันดับและเทรนด์ของแผ่นเสียง แฮชแท็ก วิดีโอคลิป และครีเอเตอร์ด้วยเช่นกัน
- ใช้งานได้ฟรี ผ่านบัญชี TikTok for Business
- ใช้หาไอเดียทำคอนเทนต์ TikTok ได้ที่เมนู Inspiration
- Keyword Insight : เช็ก Keyword TikTok ที่มีคนค้นหามากที่สุด
- Creative Strategies : แนะนำเคล็ดลับในการทำคอนเทนต์บน TikTok
- Top Ads : วิดีโอที่มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดจากการยิงโฆษณาบน TikTok
- Creative Insight : กลยุทธ์การทำคอนเทนต์บนติ๊กต๊อกให้มีประสิทธิภาพ
- Trends : ดูเทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรง
- Creative Tools : เครื่องมือตัดต่อคลิปวิดีโอ มีแทมแพลตให้เลือกเพียบ
- Audio Library : คลังเพลงบนแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก สามารถเลือกตามประเภทที่ชอบได้
- Top Product : แนะนำสินค้าขายดีบนติ๊กต๊อก (สายรีวิวห้ามพลาดฟีเจอร์นี้!)
2. CapCut
CapCut เป็นเครื่องมือทำ TikTok อย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาก ใช้สำหรับการตัดต่อวิดีโอให้ออกมาโดนใจคุณที่สุด ใช้งานง่ายเหมาะสำหรับมือใหม่ อีกทั้งยังมีฟังก์ชันให้ใช้งานแบบพื้นฐานครบครัน ทั้งตัดต่อ แทรกภาพ ใส่ตัวอักษร ปรับสี หรือจะใส่ Transition ก็สามารถทำได้
- ใช้งานได้ฟรี ผ่านแอปพลิเคชัน CapCut
- กำหนดขนาดของกรอบวิดีโอและไฟล์วิดีโอได้
- ลบพื้นหลัง เปลี่ยนพื้นหลัง ใส่ได้ตามใจ
- เพิ่มเสียงประกอบได้หลายแบบ
- แก้ไขความสว่าง สี และความคมชัดได้
- มีฟิลเตอร์สวย ๆ และเอฟเฟกต์ให้เลือกจัดเต็ม
- แทรกภาพ ตัวอักษร สติกเกอร์ อีโมจิ ฯลฯ ได้
- แชร์ต่อไปยังแอปฯ อื่น ๆ ได้ทันที
3. Simplified
Simplified เครื่องมือที่จะเข้าช่วยวางแผน Timeline การโพสต์งานบน TikTok ให้แก่คุณ สามารถตั้งเวลาโพสต์คอนเทนต์ล่วงหน้าได้จำนวนมาก ทำให้คุณมองเห็นว่าควรโพสต์คอนเทนต์ประเภทไหน ในช่วงวันที่เท่าไหร่ สามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้คุณไม่ต้องมาปวดหัวนั่งจดข้อมูลเอง โดยเฉพาะในตอนที่คอนเทนต์ตามกระแสสอดแทรกเข้ามา
- ใช้งานได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย
- ตั้งเวลาคอนเทนต์ล่วงหน้าได้หลายบัญชีพร้อมกัน
- ช่วยวางแผนการเผยแพร่คอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพขึ้น
- ตัดต่อวิดีโอ พร้อมใส่เอฟเฟคต่าง ๆ ได้อย่างง่าย ๆ
- Simplified URL เป็นเครื่องมือทำ URL TikTok ช่วยย่อลิงก์ให้สั้น
- Simplified AI เครื่องมือ AI ที่เข้ามาช่วยคุณในการคิดแคปชันต่าง ๆ
4. TikTok Tactics
TikTok Tactics คือ ไม่เชิงว่าเป็นเครื่องมือ TikTok เพราะสิ่งนี้ เปรียบเสมือน “ไกด์” ที่จะเข้ามาช่วยนำทางคุณ ให้ทำโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้คุณบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ในระยะเวลาที่รวดเร็ว โดยจะมีบทเรียนต่าง ๆ ให้คุณทำความเข้าใจ
- ใช้งานได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย
- คอร์สเรียนเรื่อง Attribution : แหล่งที่มาของผู้ชมโฆษณาบนช่องของคุณ
- คอร์สเรียนเรื่อง Targeting : การทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมายของคุณ
- คอร์สเรียนเรื่อง Creative : สร้างสรรค์คอนเทนต์อย่างไรให้โดนใจผู้ชมที่สุด
- และคอร์สเรียนเรื่องอื่น ๆ มากมาย
5. Loomly
Loomly เป็นเครื่องมือตั้งเวลาโพสต์คอนเทนต์ล่วงหน้าบน TikTok ซึ่งจะมีการแสดงตัวอย่างของโพสต์ให้คุณดูก่อนโพสต์จริง หากต้องการปรับแก้ไขแคมเปญโฆษณาหรือคอนเทนต์ ก็สามารถทำได้โดยง่าย
- เสียค่าใช้จ่ายในการใช้งาน เริ่มต้น $312/ปี หรือประมาณ 11,407 บาท
- สามารถใช้กับ Social Media ทุกช่องทาง
6. TikTok Pixel
TikTok Pixel เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลของกลุ่มเป้าหมาย และวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ ที่เข้ามาผ่านโฆษณาบนติ๊กต๊อก เหมาะสำหรับผู้ที่มีการยิงโฆษณาร่วมด้วย และผู้ที่ต้องการขายของบนช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ
- ใช้งานได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย
- ช่วยรวบรวมข้อมูล พฤติกรรม และความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ
- นำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการทำ Retarget และวางกลยุทธ์ต่าง ๆ ได้
7. Zoomerang
Zoomerang เป็นเครื่องมือทำ TikTok ที่ฮิตไม่แพ้เครื่องมืออื่น ๆ เลย ใช้ในการตัดแต่งคลิปวิดีโอสั้นอย่างมืออาชีพ ถึงแม้คุณจะเป็นมือใหม่ก็สามารถตัดต่อคลิปให้เหมือนมือโปรได้ง่าย ๆ ภายในตัวแอปพลิเคชันจะมีลูกเล่นมากมาย ทั้งเอฟเฟ็กต์ เสียงเพลง ฟิลเตอร์ และอื่น ๆ
- ใช้งานได้ทั้งเวอร์ชันฟรี (มีโฆษณาคั่น) และเสียค่าใช้จ่าย
- ใช้พื้นที่หน่วยความจำน้อย ไม่ทำให้หนักเครื่อง
8. Brand Maxima Analytics
Brand Maxima Analytics เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดตามและวัดผลแคมเปญต่าง ๆ ที่คุณได้ส่งออกไป เพื่อตรวจสอบว่าแคมเปญโฆษณาของคุณมีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน ทำงานได้ดีไหม โดยที่คุณสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้แบบ Real Time
9. Pendulum
Pendulum เครื่องมือ TikTok ที่ช่วยจะทำให้การทำงานของเราง่ายขึ้นกว่าเดิม คุณสามารถโพสต์คลิปวิดีโอผ่าน Hootsuite Pendulum ได้เลย พร้อมระบุเวลาในโพสต์ได้ตามความต้องการ ไม่เพียงเท่านั้น ตัวระบบจะทำการวิเคราะห์และรายงานผลของวิดีโอแต่ละตัวให้คุณได้รู้ด้วย
- เสียค่าใช้จ่ายในการใช้งาน $6.99 /เดือน หรือประมาณ 255 บาท
10. Canva
Canva เป็นเครื่องมือที่คุณสามารถใช้งานได้ทั้งภาพและเสียง มีฟังก์ชันพื้นฐานที่ใช้ในการผลิตวิดีโออย่างครบครัน อาทิ การครอบตัด การตัดแต่ง การปรับขนาด การหมุนมุมมอง การใส่เสียงเพลง การเพิ่มเสียงพากย์ การใส่ลายน้ำโลโก้ การใส่เอฟเฟกต์ ฯลฯ เรียกได้ว่าครบจบในเครื่องมือเดียว
- ใช้งานได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือจะอัปเกรดแพ็กเกจก็ได้เช่นกัน
- Canva ได้รับความนิยมสูง ใช้งานง่าย เมนูไม่ซับซ้อน มือใหม่ก็ทำได้
- ตัดต่อวิดีโอคุณภาพสูงได้อย่างมืออาชีพ
- ใช้งานได้บนทุกอุปกรณ์ ทั้งคอมพิวเตอร์ (Web Application) และอุปกรณ์เคลื่อนที่ รองรับทั้ง iOS และ Android
แจกไอเดียทำ TikTok ให้ Go Viral ดังเป็นพลุแตก!
ตอนนี้แพลตฟอร์ม TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ฮอตฮิตมากในปัจจุบัน เพราะมีคอนเทนต์ให้คุณเสพมากมาย จนกลายเป็นวลีเด็ด “อะไรที่ไม่เคยเห็น ก็จะได้เห็นบนติ๊กต๊อก” ซึ่งก็จริงอย่างที่หลาย ๆ คนพูดกัน ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ทำอาชีพอะไร หรือมีไลฟ์สไตล์แบบไหนก็สามารถแชร์ลงไปบนติ๊กต๊อกได้ทั้งหมด แต่ครั้นจะทำให้ช่องและคอนเทนต์ของคุณมีความแตกต่างและไวรัลได้นั้น ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างมาก
ดังนั้น นอกจากที่ทาง ANGA จะมาแนะนำเครื่องมือทำ TikTok แล้ว เราจะมาแนะนำและจุดประกายไอเดียทำคอนเทนต์ TikTok ให้แก่คุณด้วยเช่นกัน ซึ่งสามารถใช้กับโพสต์ TikTok ทั่ว ๆ ไป และโพสต์โฆษณา (TikTok Ads) เลยล่ะ!
- ปรับแต่งโปรไฟล์ให้ดูน่าสนใจ พร้อมทั้งใส่เว็บไซต์หรือช่องทางติดต่อลงไปด้วย
- โพสต์คอนเทนต์เป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 คอนเทนต์
- คอนเทนต์ภายในช่องจะต้องมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกัน
- รู้ทันทุกกระแส และนำมาปรับใช้เป็นไอเดียทำคอนเทนต์บน TikTok
- สร้างคอนเทนต์ที่กระตุ้นให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับคุณ (คอมเมนต์ รีโพสต์ ไลก์ หรือแชร์)
- นำเสนอเนื้อหาที่มีคนสนใจใคร่รู้ ในรูปแบบที่แตกต่างจาก TikTok Influencer คนอื่น
- เขียนแคปชันที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา พร้อมทั้งใส่ Hashtag (#) ลงไปด้วยย
- เข้าไปมีส่วนร่วมกับโพสต์คอนเทนต์ของผู้อื่น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ให้ระบบติ๊กต๊อกรับรู้ด้วย
- หากมีคนคอมเมนต์บนโพสต์ของคุณ คุณควรคอมเมนต์หรือสร้างวิดีโอตอบกลับด้วยเช่นกัน
- มีจังหวะจะโคนในการตัดต่อที่ดี เลือกใช้แผ่นเสียงที่กำลังเป็นกระแส หรือพากย์เสียงให้รู้เรื่อง
โพสต์ติ๊กต๊อกเวลาไหนดี?
แนะนำให้โพสต์ TikTok ในช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่เดินทางหรือพักผ่อนจะเป็นการดีที่สุด คือ
- วันจันทร์-วันศุกร์ (วันทำงาน) : 6.00 – 8.00 น. / 13.00 – 16.00 น. / 20.00 น. เป็นต้นไป
- วันเสาร์-วันอาทิตย์ (วันหยุด) : ตั้งแต่ 10.00 น. เป็นต้นไป / 20.00 น. เป็นต้นไป
- ช่วงเวลาที่ดีที่สุด : วันจันทร์ อังคาร ศุกร์ ในช่วงเวลา 10.00 น. / 20.00 น. และ 23.00 น.
บทสรุป รวมเครื่องมือทำ TikTok ในปี 2024
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเครื่องมือทำ TikTok ในปี 2024 เท่านั้น นอกจากเครื่องมือ TikTok ในบทความนี้แล้ว ยังมีเครื่องมือช่วยทำติ๊กต๊อกที่เพิ่งเปิดตัวนานอีกเพียบ หากทาง ANGA พบว่าเครื่องมือใดมีความน่าสนใจ และสามารถให้ผลลัพธ์การทำงานที่ตอบโจทย์ เราจะมาอัปเดตให้คุณทราบกันในภายหลัง!
บทความที่เกี่ยวข้อง : อัปเดต! เครื่องมือใหม่ดู Customer Journey บน TikTok อย่างละเอียด