1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. รู้จักกับ TikTok Ads แพลตฟอร์มออนไลน์ที่มาแรงในยุคนี้
เผยแพร่เมื่อ: กรกฎาคม 4, 2021 | แก้ไขเมื่อ: เมษายน 28, 2023

รู้จักกับ TikTok Ads แพลตฟอร์มออนไลน์ที่มาแรงในยุคนี้

Table Of Contents
ทำความรู้จัก TikTok Ads

TikTok แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ด้วยรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอขนาดสั้นโดยที่ผู้สร้างคอนเทนต์เป็นบุคคลทั่วไปแล้วแต่ว่าใครจะครีเอท สามารถใช้ได้ทั้งเพลงและ Effect ต่างมาประกอบได้ ด้วยรูปแบบการใช้งานเหล่านี้เองทำให้ TikTok เข้าถึงผู้ใช้งานไปทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่ช่วง 2018 เป็นต้นมา สามารถใช้งานได้กว่า 75 ภาษา ยอดดาวน์โหลดสูงถึง 500 ล้านครั้ง แถมยังมีลักษณะผู้ใช้งานที่หลากหลายมาก ๆ ทั้งชาย หญิง เพศทางเลือก ช่วงอายุที่ใช้งานตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ แต่วัยที่ใช้งานมากที่สุดจะเป็นกลุ่ม Gen Z และด้วยจากกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายของ TikTok ทำให้เหล่าบริษัทการตลาดออนไลน์ได้มองเห็นช่องทางในการทำโฆษณาหรือสร้าง Ads บน TikTok ซึ่งวันนี้แองก้าจะมาแนะนำการทำตลาดผ่านการทำโฆษณาบน TikTok ให้ฟังกันว่า TikTok Ads นั้นคืออะไร สามารถทำอะไรกับช่องทางดีบ้าง และการทำโฆษณาบน TikTok นั้นเหมาะกับใครบ้าง

TikTok Ads คืออะไร

ทำความรู้จักกับ TikTok Ads

การทำ TikTok Ads นั้นถือเป็นการซื้อพื้นที่เพื่อทำโฆษณาบน TikTok โดยในระยะแรกที่ TikTok ได้เปิดพื้นที่ให้ทำโฆษณานั้นยังถูกจำกัดอยู่เฉพาะกลุ่ม Official Brand ที่มีชื่อเสียง และ Campaign ที่มีขนาดใหญ่ เพราะเหมือนเป็นการเหมาพื้นที่เพื่อลงโฆษณา แต่ในปัจจุบันนี้ TikTok Ads ได้มีการผ่อนปรนตรงส่วนนี้ลงไป ทำให้เหล่าแบรนด์เล็ก ๆ หรือกลุ่มสินค้าที่มาจากผู้ค้ารายย่อย (SME) สามารถใช้งานได้ โดยที่ราคาการลง TikTok Ads ก็ลดลงตามไปด้วย ทำให้แพลตฟอร์มนี้กลายเป็นที่นิยมในหมู่เอเจนซี่การตลาด

ประเภทของ TikTok Ads

รูปแบบของการทำโฆษณาบน TikTok จะถูกแบ่งออกเป็น 5 ประเภทหลัก ซึ่งจะเป็นรูปแบบของ Reservation Buying หรือการจองโฆษณา โดยวัตถุประสงค์ของการทำโฆษณานั้นก็จะถูกแบ่งออกเป็น Reach และ Engagement ซึ่งมีประเภทดังต่อไปนี้

  1. Brand Take Over เป็นการซื้อพื้นที่บนหน้าแรกของแอป หน้าแรกที่ว่านี้หมายถึงเมื่อเปิดแอป TikTok ขึ้นมาสิ่งแรกที่กลุ่มเป้าหมายจะได้เจอเป็นอย่างแรกก็คือ Banner โฆษณาที่คุณได้ซื้อพื้นที่เอาไว้ โดยภาพที่ใช้นั้นจะเป็นภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวก็ได้ มีเวลาให้ตั้งแต่ 3-5 วินาที
  2. Top View เป็นโฆษณาที่เป็นรูปแบบวิดีโอโดยจะมีเวลาในการเล่นมากถึง 60 วินาที สามารถใส่ได้ครบถ้วนทั้งภาพ แคปชั่น (ad copy) และเสียงได้อย่างครบครัน ซึ่งการทำโฆษณาบน TikTok แบบนี้จะให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงได้ทุกคนที่คุณกำหนดไว้
  3. In-Feed Ads ลักษณะของโฆษณาจะคล้ายกับ Top View แต่ผู้ใช้จะเห็นก็ต่อเมื่อเลื่อนผ่านฟีดที่ตัวเองติดตามอยู่ แล้วโฆษณาของคุณจะปรากฏในหน้าฟีดข่าวในหมวด “For You” แทน โดยลักษณะของโฆษณาสามารถใช้วิดีโอความยาว 60 วินาทีได้เช่นกัน กลุ่มเป้าหมายสามารถกดไลก์ คอมเมนต์ แชร์ได้
  4. Hashtag Challenge เป็นการสร้าง Hashtag เฉพาะที่สื่อถึงแบรนด์สินค้าของคุณได้ อีกทั้งยังใส่ฟังก์ชั่นกดสั่งซื้อสินค้าได้ด้วย โดยจุดเด่นของการทำโฆษณา TikTok แบบนี้ กลุ่มเป้าหมายสามารถมีส่วนร่วมได้ด้วยการติด Hashtag ของคุณ ซึ่ง Hashtag ก็จะอยู่เรื่อย ๆ จนกว่าคุณจะถอนออกหรือลงตามแพ็กเกจ 3-6 วัน
  5. Brand AR Content/ Effect เป็นลักษณะโฆษณาที่นำเทคโนโลยี AR เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของลูกเล่น ทำได้ทั้ง 2D และ 3D หรืออาจจะทำเป็น Effect ที่สื่อถึงแบรนด์สินค้าก็ได้ โดยโฆษณาแบบนี้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมกับกิจกรรมได้โดยตรง สามารถถ่ายเล่นโดยมี Effect ของคุณได้
ตัวอย่าง TikTok Ads
ภาพจาก : https://influencermarketinghub.com/tiktok-ads

การทำโฆษณา TikTok Ads เหมาะกับธุรกิจประเภทใดบ้าง?

การทำโฆษณาบน TikTok หรือ TikTok Ads นั้น เป็นรูปแบบการโฆษณาที่น่าสนใจสำหรับยุคปัจจุบันนี้ให้เกิดการเข้าถึงแบรนด์สินค้าด้วยการทำโฆษณาบน TikTok ได้ไม่ยากเลยทีเดียว ซึ่งเหมาะกับธุรกิจหรือสินค้าที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็น Gen Z เป็นหลัก เป็นการอิงมาจากลักษณะของกลุ่มผู้ใช้งาน TikTok ในปัจจุบันเป็นหลัก หากมองเป็นวัตถุประสงค์ ก็สามารถแบ่งไปเป็น Reach คือการสร้างการเข้าถึงแบรนด์ให้ง่ายขึ้น จับต้องได้มากขึ้น Awareness เหมาะกับการสร้างการรับรู้ตัวแบรนด์เพื่อให้จดจำตัวสินค้า Logo สินค้า หรือแม้กระทั่งตัวตนของแบรนด์ด้วย และสุดท้ายคือ Engagement เป็นการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์สินค้าและกลุ่มเป้าหมายให้รู้สึกว่าแบรนด์มีความใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ทำให้พวกเขามีส่วนร่วมไปกับแบรนด์ได้ไม่ยาก สำหรับขนาดของธุรกิจที่เหมาะสมถือว่าครอบคลุมได้ทั้ง Official Brand ที่เป็นแบรนด์ใหญ่ และธุรกิจขนาด SME เพราะการปรับช่วงราคาการทำโฆษณาบน TikTok ลดลงทำให้ธุรกิจเล็ก ๆ ก็สามารถร่วมใช้งานได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

Social Media คืออะไร? ทำความรู้จักโซเชียลมีเดีย ประเภทและข้อดีข้อเสีย

เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะส่ายหน้าทันทีเมื่อเจอคำถามว่า “Social Media คืออะไร?” ไม่ใช่เพราะไม่รู้คำตอบ แต่ไม่รู้ว่าจะนิยามว่า Social Media คืออะไรต่างหาก เพราะตามที่พวกเราเข้าใจกันแบบง่าย ๆ คือ Social M
2426

โพสต์รูป ลงรูปเวลาไหนดี ฉบับ Facebook, Instagram และ TikTok อัปเดต 2024

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาของบทความเรื่อง “ลงรูปเวลาไหนดี 2024” ต้องบอกว่าเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook Instagram Twitter หรือ TikTok ที่เป็นแพลตฟอร์มยอดฮิต มีรูปภาพถ
2759

เว็บย่อลิงค์ฟรี 2024 ย่อ URL ให้สั้น ภายในไม่กี่วินาที

เว็บย่อลิงค์ ย่อ URL หรือเป็นตัวช่วยที่สำคัญมากของนักการตลาด เพราะเรามักจะมีการแชร์ลิงก์เว็บไซต์ไปยังแพลตฟอร์ม Social Media ต่าง ๆ เป็นประจำ แต่ปัญหาที่พบคือ URL เว็บไซต์ยาวมาก จนทำให้แบรนด์ดูไม่น่าเช
1643
th