TikTok อัปเดตเครื่องมือใหม่ ใช้ดู Customer Journey อย่างละเอียด
อัปเดตใหม่ล่าสุดของปี 2024 “TikTok” แพลตฟอร์มชื่อดัง เปิดตัวเครื่องมือที่ใช้ดู Customer Journey สำหรับพ่อค้าแม่ค้า หรือผู้ที่ทำธุรกิจบน TikTok โดยเฉพาะ เครื่องมือนี้จะช่วยให้คุณได้รู้ที่มาที่ไปของลูกค้าแต่ละคนอย่างละเอียด มีฟีเจอร์ที่ใช้ในการเปรียบเทียบและวัดผลโฆษณาแต่ละชิ้นที่คุณได้นำส่งออกไปด้วย
เพื่อให้คุณได้รู้ว่าลูกค้าของคุณชอบอะไร ชอบโฆษณาแบบไหน แคมเปญแบบไหนรุ่ง แคมเปญแบบไหนร่วง ควรปล่อยโฆษณาในช่วงเวลาใด และอื่น ๆ อีกมากมาย บอกเลยว่าใครที่กำลังทำหรือคิดจะขายของบน TikTok ไม่ควรพลาด! และในวันนี้ ANGA (แองก้า) จะพาคุณมารู้จักกับเครื่องมือนี้เอง
เปิดเหตุผลที่ TikTok เปิดตัวเครื่องมือนี้!
Thomas Carter นักวางกลยุทธ์ระดับอาวุโส จากฝ่าย Power Digital Marketing ของ TikTok ได้กล่าวว่า “การที่ผู้ขายได้เห็นข้อมูลการคลิกหรือข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ ที่ละเอียดกว่าเดิม จะช่วยพิสูจน์ได้ว่าการขายสินค้าบน TikTokนั้น สามารถสร้างมูลค่าให้แก่พวกเขาได้จริง และจะช่วยให้พวกเขาสามารถขยายขนาดของแคมเปญโฆษณาได้ง่ายและแม่นยำขึ้น”
ด้วยเหตุนี้ เราจะเห็นได้ว่า TikTok ต้องการให้วิดีโอทุกคลิปที่พ่อค้าแม่ค้าได้จ่ายเงินยิงโฆษณาไป เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อธุรกิจพวกเขาเอง ซึ่งทาง TikTok ยังเผยอีกว่า เครื่องมือนี้ช่วยให้ TikTok ได้ตรวจสอบผู้ค้าแต่ละรายว่ามีพฤติกรรมที่โปร่งใสหรือไม่ด้วยเช่นกัน
Attribution Analytics เครื่องมือใหม่จาก TikTok
TikTok Ads Manager เปิดตัวเครื่องมือใหม่ Attribution Analytics มาพร้อมฟีเจอร์ที่ใช้ในการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของโฆษณา และวัด Conversion อย่างแม่นยำ เพื่อให้ผู้ลงโฆษณาทุกคนค้นพบกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับธุรกิจของตัวเองมากที่สุด!
3 สิ่งที่คุณสามารถเปรียบเทียบประสิทธิภาพได้
- Ad account level
- Campaign-level
- Ad group level
ขอบคุณรูปภาพจาก : TikTok Attribution Analytics
ประโยชน์ของการใช้ Attribution Analytics
- ช่วยวิเคราะห์และเปรียบเทียบจำนวนเหตุการณ์ (Number of Events) ในช่วงเวลาต่าง ๆ พร้อมทั้งระบุแหล่งที่มาของการดำเนินการต่าง ๆ ได้ เช่น การดูเนื้อหา, การเพิ่มสินค้าลงรถเข็น, การชำระเงิน, การสั่งซื้อสินค้า และการวัดผล KPIs ในส่วนต่าง ๆ เช่น Cost Per Acquisition (การคิดค่าโฆษณาต่อ 1 การกระทำ) เป็นต้น
- เห็นการเปลี่ยนแปลงของ Conversion ทั้ง Click-through Conversions และ View-through Conversions ตลอดจน CPA ในช่วงการระบุแหล่งที่มาของคลิกและการดู Attribution Windows
- ช่วยให้คุณได้รับข้อมูลเชิงลึกนอกเหนือจาก Attribution Settings เพื่อใช้ในการกำหนดกลยุทธ์วัดผลในอนาคต
- ใช้ในการค้นหาว่าลูกค้าคุณมาจากช่องทางใดและในช่วงเวลาไหนบ้าง ซึ่งจะช่วยให้คุณได้รู้ว่าช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการยิงโฆษณานั้นคือช่วงเวลากี่โมง
- ช่วยให้คุณทราบว่าการชม TikTok จะนำไปสู่การซื้อสินค้าได้อย่างไร โดยจะมีตัวเลือกของระยะเวลาในการระบุแหล่งที่มาแบบ 1 วัน และ 7 วัน เพื่อเปรียบเทียบผลของการทำโฆษณาต่อ Conversion ที่ได้รับด้วย
บทสรุป
เครื่องมือนี้เป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้ดูข้อมูล Conversion เท่านั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรต่อประสิทธิภาพของโฆษณา และไม่ได้เปลี่ยนแปลงการตั้งค่าเดิมของคุณ ถ้าคุณอยากจะให้โฆษณาของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น คุณจะต้องนำข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้จากฟีเจอร์ Attribution Analytics ไปวิเคราะห์และวางแผนในทีมของคุณเองต่อไป นอกจากนี้ TikTok ยังมีการวางแผนที่จะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพิ่มอีกมากมาย เพื่อให้คุณได้นำไปปรับใช้ในการทำการตลาดต่อไป
สำหรับใครที่อยากติดตามเรื่องนี้ต่อไปในอนาคต ว่าทาง TikTok Ads จะมีการอัปเดตเครื่องมือและฟีเจอร์ใหม่ ๆ ในส่วนไหนเพิ่มเข้ามาบ้าง สามารถติดตามอ่านได้ที่ https://anga.co.th/blog/ ได้เลย หากมีข้อมูลข่าวสารใหม่ ๆ ANGA จะรีบมาอัปเดตให้คุณทราบทันที!
ขอบคุณข้อมูลจาก Search Engine Land