1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. ศึก AI ระหว่าง Google VS Amazon vs Microsoft ต่างทุ่มทุนหนุนหลังสตาร์ทอัพพัฒนา AI
เผยแพร่เมื่อ: ธันวาคม 4, 2023

ศึก AI ระหว่าง Google VS Amazon vs Microsoft ต่างทุ่มทุนหนุนหลังสตาร์ทอัพพัฒนา AI

Table Of Contents

ศึก AI ของแท้!! มีรายงานออกมาว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก Google, Amazon และ Microsoft ต่างหันมาทุ่มทุนมหาศาล (หลักพันล้านดอลลาร์) หนุนหลังบริษัทสตาร์ทอัพที่พัฒนาเทคโนโลยี AI อย่าง Open AI และ Anthropic เพื่อแข่งขันการเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยีในอนาคต!

Google ได้ลงทุนกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ Anthropic บริษัทเจ้าของแชตบอตตัวดังอย่าง Claude และยังเป็นคู่แข่งของ Open AI โดยตรงอีกด้วย เนื่องจาก Anthropic ก่อตั้งโดยอดีตพนักงานของ Open AI นั่นเอง การร่วมมือในครั้งนี้ เกิดขึ้นเพื่อสร้าง AI ที่มีประสิทธิภาพ มีความน่าเชื่อถือ และสามารถควบคุมได้ โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานของ Google Cloud

มาถึงด้านของ Amazon กันบ้าง ต้องบอกว่า Amazon Web Services ให้ความสนใจใน Generative AI อย่างมาก และใครจะรู้ว่า Amazon เลือกจับคู่ผลักดันเทคโนโลยี AI กับ Google! โดยมีการลงทุนให้แก่ Anthropic เช่นกัน ในจำนวนเงิน 4 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการวิจัยด้านความปลอดภัย การพัฒนาความสามารถของ Generative AI และรวมไปถึง AWS Trainium และชิป Inferentia ด้วย
สุดท้ายคือ Microsoft หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลก ย้อนกลับไปในช่วงปี 2019 Microsoft ได้ลงทุนครั้งแรกกับ Open AI ในมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ แต่ในขณะนั้น AI ยังไม่เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมมากนัก ไม่กี่ปีต่อมา Microsoft ได้ทุ่มทุนพัฒนาให้แก่ Open AI เพิ่มขึ้น นตอนนี้มีรายงานว่าเงินทุนสะสมก้อนดังกล่าวสูงถึง 13 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว ซึ่งอาจจะมาจากการที่ Generative AI อย่าง ChatGPT ของ Open AI ได้รับความนิยมเป็นพลุแตก จนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี AI อย่างที่เราเห็นในปัจจุบันนี้ก็เป็นได้

Google VS Amazon vs Microsoft
ขอบคุณภาพจาก Ashish Namdeo (Linkedin)

และนี่ก็เป็นเรื่องราวของศึก AI ระหว่าง Google, Amazon และ Microsoft ที่กำลังมุ่งพัฒนาเทคโนโลยี Generative AI อย่างสุดความสามารถ เพื่อนำมาผนวกเข้ากับผลิตภัณฑ์ของตนเองในอนาคต และทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นมีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด!

นอกจากเรื่องนี้แล้ว ANGA ก็ได้มีการอัปเดตข่าวสารใหม่เกี่ยวกับ MarTech หรือเทคโนโลยี AI และรวมไปถึงด้านการตลาดออนไลน์ให้คุณได้ติดตามกันด้วย สุดท้ายนี้ ขอฝากบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับ AI ที่เราไปเขียนบอกเล่ากันไปในก่อนหน้านี้ทิ้งท้ายด้วย หากคุณสนใจหัวข้อใด หรืออยากทำความเข้าใจในเรื่องไหน สามารถคลิกกดไปอ่านต่อได้เลย!!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Search Engine คืออะไร มีอะไรบ้าง และแบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

หลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นคำว่า “Search Engine (เสิร์ชเอนจิน)” ผ่านตามาบ้างแล้ว จากการอ่านบทความหรือฟังพอดแคสต์ที่พูดถึงการทำ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเน้นการเพิ่ม Or
5

ทำ SEO Facebook ดันเพจให้ติดอันดับ เพิ่ม Conversion รัว ๆ

ในตอนนี้การทำ SEO ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่บนเว็บไซต์เท่านั้น แพลตฟอร์ม Social Media อย่าง Facebook, Lemon8, Twitter, Instagram ฯลฯ ก็สามารถติดอันดับการค้นหาบนหน้าการค้นหาของ Google หรือ SERP ( Search Eng
8

SEO สายขาว สายเทา สายดำ คืออะไร ต่างกันอย่างไรมาดูกัน

หากคุณเป็นนักการตลาดออนไลน์ คงจะรู้จักการทำ SEO ผ่านหูผ่านตามาบ้างแล้ว ว่าการทำ SEO คือกลยุทธ์การปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Search Engine และเรียก Organic Traffic เข้ามาสู
12
th