1. หน้าหลัก
  2. อัปเดตการตลาด
  3. เทรนด์การตลาด 2025 อัปเดตก่อนใคร ข้อมูลเชิงลึกจากเอเจนซี่
เทรนด์การตลาด
เผยแพร่เมื่อ: มกราคม 4, 2025 | แก้ไขเมื่อ: มกราคม 30, 2025

เทรนด์การตลาด 2025 อัปเดตก่อนใคร ข้อมูลเชิงลึกจากเอเจนซี่

Table Of Contents

เทรนด์การตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไปทุกปี โดยมักจะขึ้นอยู่กับการมาของเทคโนโลยีใหม่ ๆ แพลตฟอร์มใหม่ ๆ และที่สำคัญเลยคือพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต่างไปจากเดิม ทำให้นักการตลาดต้องคอยอัปเดตข้อมูลข่าวสารเหล่านี้อยู่เสมอ สำหรับเทรนด์การตลาด 2025 ก็มีความแตกต่างจากเทรนด์การตลาดปี 2024 เช่นเดียวกัน ทั้งในด้านของเครื่องมือ เทคโนโลยี และรวมไปถึงแนวทางในการทำคอนเทนต์ให้โดนใจผู้บริโภคด้วยเช่นกัน

ในฐานะที่แองก้า (ANGA) เป็น Digital Agency ที่ทำการตลาดให้แก่แบรนด์ดังและธุรกิจชั้นนำมามากมาย ทั้งในส่วนของ Paid Search และให้บริการทำ SEO พร้อมทั้งได้รับรางวัลการันตีความสามารถจากเวทีชั้นนำ เราจึงจะมาอัปเดตเทรนด์การตลาดปี 2025 ให้คุณได้ทราบกัน! โดยเราได้รวบรวมข้อมูลมาจากประสบการณ์จริงจากการทำงานให้แก่พาร์ทเนอร์ รวมไปถึงข้อมูลจากเวทีต่าง ๆ ที่นักการตลาดระดับโลกได้แชร์กัน

ไม่ว่าคุณจะเป็นเอเจนซี่รับทำการตลาดออนไลน์ หรือเป็นแบรนด์ที่มีการทำการตลาดเอง การก้าวตามทันเทรนด์การตลาด 2025 ก่อนใครเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะถ้าคุณรู้ก่อน คุณก็จะสามารถปรับตัวและวางแผนทำการตลาดปี 2025 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาดูกันว่าในปี 2025 หรือปี 2568 นี้ มีเทรนด์การตลาดอะไรที่น่าสนใจและไม่ควรพลาดบ้าง!?

1. ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการค้นหาที่เปลี่ยนไปจากเดิม

เทรนด์การตลาด 2024
ขอบคุณภาพจาก macrovector_official

การมาของเทคโนโลยี Generative AI อย่าง ChatGPT หรือ Bard ในปีที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป อีกทั้งยังเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์ต่อทุกฝ่ายด้วยเช่นกัน ทั้งประโยชน์ในด้านการทำงาน คิดไอเดียทำคอนเทนต์ใหม่ ๆ และการตอบคำถามเพื่อคลายข้อสงสัยให้แก่ผู้บริโภคเช่นกัน ดังนั้น AI จึงส่งผลกระทบต่อเทรนด์การตลาด 2025 ด้วย โดยเฉพาะกับ “พฤติกรรมการค้นหาข้อมูล” ของผู้บริโภค 

ย้อนกลับไปในช่วงก่อนหน้านี้ ผู้บริโภคมักจะหาข้อมูลด้วยการใช้คีย์เวิร์ด (Keyword) คำสั้น ๆ เช่น ร้านอาหาร, รองเท้ากีฬา, แก้วน้ำสีขาว, บริษัทรับทำ SEO ฯลฯ แต่ในปัจจุบันนี้ ผู้บริโภคหันมาค้นหาข้อมูลด้วยคีย์เวิร์ดที่ยาวขึ้นกว่าเดิม ในรูปแบบของประโยคคำถาม เช่น จ้างทำ SEO ที่ไหนดี, ร้านอาหารเกาหลี อร่อย ๆ แถวทองหล่อ, แก้วน้ำสีขาว ลายการ์ตูนน่ารัก มีหูจับ หรือ รองเท้ากีฬา Adidas รุ่นไหนดี สีขาว สำหรับผู้ชาย เป็นต้น

โดยคาดว่าพฤติกรรมเหล่านี้ สืบเนื่องมาจากประสบการณ์การใช้งาน Chatbot ในปี 2024 ที่ผู้บริโภคต้องพิมพ์คำถามอย่างละเอียด พิมพ์เป็นประโยคยาว ๆ เพื่อให้ Chatbot ตอบคำถามของคุณด้วยข้อมูลเชิงลึก ละเอียด และแม่นยำตามที่คุณต้องการนั่นเอง

2. Sustainability & Ethical Marketing

Sustainability & Ethical Marketing
ขอบคุณภาพจาก Leverage Edu

ผู้บริโภคในปัจจุบันเห็นวิธีการทำการตลาดมาหลายรูปแบบ เรียกได้ว่าเห็นจนแยกออกได้ว่าคอนเทนต์แบบไหนมาจากผู้ใช้งานจริง และคอนเทนต์แบบไหนมาจากการจ้างงานรีวิว ทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจในความรับผิดชอบและจริยธรรมของแบรนด์มากขึ้น ไม่ได้สนใจเฉพาะตัวสินค้าหรือบริการเพียงอย่างเดียว

ทั้งในเรื่องของการรักษ์โลก, การทำประโยชน์ต่อสังคม, การแสดงความเสียใจต่อความสูญเสีย, การลดปริมาณขยะให้แก่โลก, การดูแลสวัสดิการของพนักงาน และการแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของแบรนด์ เป็นต้น

ดังนั้น เทรนด์การตลาด 2025 ที่แบรนด์ต่าง ๆ ต้องหันมาให้ความสำคัญ คือ การทำการตลาดด้วยความซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค มีความโปร่งใสจริงใจ รับผิดชอบในสิ่งที่ผิด วมถึงการให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์โลก อย่างการลดคาร์บอน การปลูกต้นไม้ หรือทำกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ที่หลาย ๆ องค์กรเลือกทำกัน

3. เทรนด์วิดีโอสั้นยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง

Short Form Video Trends
ขอบคุณภาพจาก Explainerd

หลายปีก่อนหน้านี้ การใช้วิดีโอ (Video) ในการทำการตลาดออนไลน์ถือเป็นเรื่องปกติทั่วไป ที่ใคร ๆ ก็ทำกัน แต่ในช่วง 2-3 ปีให้หลัง นับตั้งแต่การปรากฏตัวของ TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น (Short Form Video) ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ทำให้เทรนด์การทำการตลาดด้วยวิดีโอเปลี่ยนแปลงไป ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจวิดีโอสั้นมากขึ้น เพราะเป็นเหมือนบทสรุปที่ทั้งสั้น ทั้งกระชับ และได้ใจความ ทำให้เทรนด์วิดีโอสั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนแพลตฟอร์มอื่น ๆ หันมาเปิดตัวฟีเจอร์นี้ไปตาม ๆ กัน

จากเดิมที่มีเพียง TikTok เพียงแพลตฟอร์มเดียว ตอนนี้มี YouTube Short จาก YouTube และ Reels จาก Meta (Facebook, Instagram) เพิ่มเข้ามาด้วย หากคุณยังไม่เริ่มทำการตลาดด้วยวิดีโอสั้นล่ะก็ ระวังจะตกเทรนด์ไปโดยไม่รู้ตัว การเริ่มต้นตอนนี้ยังไม่สาย สามารถลงมือทำได้เลย!

4. Hyper Personalization

Hyper Personalization

ถ้าคุณอยากสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจผ่านการทำการตลาด กลยุทธ์ที่คุณใช้จะต้องเข้าถึงเหล่ากลุ่มเป้าหมาย หรือผู้บริโภคด้วย ไม่ว่าจะเป็นการยิงโฆษณา หรือวิธีอื่น ๆ ก็ตาม จากเดิมที่เราทำการตลาดแบบเจาะกลุ่มใหญ่ ๆ ตามความชอบ ความสนใจ เพศ อายุ ฯลฯ ต่อไปนี้จะหันมาทำการตลาดแบบเจาะลึกเฉพาะบุคคลมากขึ้น (Hyper Personalization)  ซึ่งจะทำให้การแข่งขันของแต่ละแบรนด์มีความเข้มข้นมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน!

เทรนด์การตลาดแบบ Hyper Personalization จะช่วยให้แบรนด์ได้นำเสนอสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการได้อย่างแม่นยำ โดยจะเรียกว่าเป็นการทำการตลาดที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคแบบเฉพาะเจาะจงก็ย่อมได้ แต่การตลาดแบบนี้จะอาศัยข้อมูลในเชิงลึกจำนวนมาก (Big Data) เพื่อนำมาทำ Segmentation หรือการแบ่งกลุ่มเป้าหมายเฉพาะละเอียดขึ้น ทำให้ในบางครั้งเราต้องอาศัยข้อมูลจาก Machine Learning หรือ AI ร่วมด้วย เพื่อการวิเคราะห์ในขั้นสูง

การใช้ประโยชน์จาก Segmentation จะช่วยให้ทีมการตลาดสามารถมองเห็นกลุ่มเป้าหมาย (Prospecting) ได้ชัดเจนมากขึ้น เราจึงสามารถส่ง Key Message ทางการตลาดที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มได้อย่างแม่นยำ ส่งผลให้เราสามารถประหยัดงบโฆษณาได้มากขึ้น เพราะไม่ต้องนำโฆษณาไปหว่านในวงกว้าง และถ้าเราทำ Segmentation ได้ดีมากพอ เรายังสามารถรู้ได้อีกด้วยว่ากลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ยังไม่ตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการของธุรกิจนั้น ๆ เพราะอะไร ไม่ว่าจะเป็นเพราะ รอโปรโมชั่น, Pricing Sensitive, ยังไม่เข้าใจสินค้าดีพอ หรืออาจจะเป็นเพราะเคยซื้อไปแล้ว และเราอาจจะรอสินค้าหรือบริการนั้นใกล้หมด Cycle เราก็สามารถส่ง Offer ใหม่ ๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ได้

5. Social Media กลายเป็น Search Engine

Social Media Search Engine
ขอบคุณภาพจาก First Media

เดิมทีการค้นหาข้อมูลหรือสิ่งต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ คนเราจะค้นหาผ่าน Google ที่เป็น Search Engine หรือเครื่องมือการค้นหาขนาดใหญ่ ส่วน Social Media จะใช้ในการเสพคอนเทนต์หรือติดตามเนื้อหาที่ตนเองสนใจ แต่ในช่วงปลายปี 2024 รวมไปถึงปี 2025 ที่จะถึงนี้ คุณสามารถค้นหาสิ่งต่าง ๆ ผ่าน Social Media เพื่อหาคำตอบที่แม่นยำขึ้นกว่าเดิมได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Facebook, Twitter และโดยเฉพาะ TikTok ที่มีการพัฒนาฟีเจอร์และฟังก์ชัน เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของ User อยู่เสมอ

อย่างกรณีของ TikTok คือ เวลาที่คุณเปิดดูวิดีโอบนแอปพลิเคชันหรือเปิดอ่านคอมเมนต์ คุณจะเห็นว่า TikTok ได้แสดงช่องค้นหาบริเวณด้านบนของหน้าจอ และมีการทำ Anchor Text ในคีย์เวิร์ด  หรือประโยคที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในวิดีโอนั้น ๆ โดยทำตัวหนังสือให้โดดเด่นด้วยการใช้สีน้ำเงิน เมื่อผู้ใช้งานกดคลิกไปที่ Anchor Text แล้ว Interface ของแอปฯ จะเปลี่ยนไปเป็นหน้าการค้นหาทันที และจะปรากฏวิดีโออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาขึ้นมาแทน ดังตัวอย่างด้านล่างนี้

TikTok Anchor Text

สำหรับการทำการตลาดบน Social Media ในปี 2025 เราขอแนะนำให้คุณใส่ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในรูปแบบของตัวอักษร (Text) ลงไปในโพสต์ คอมเมนต์ใต้โพสต์ หรือแฮชแท็ก (#) เพื่อให้ Bot และระบบของ Search Engine พาผู้ใช้งานที่ค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับ Keyword มาเจอกับคุณ

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าควรใช้ Keyword ไหน? คุณอาจจะนำใช้ Keyword จากการทำ SEO, จากคอนเทนต์บนเว็บไซต์, การทำ Keyword Research หรือจะดูว่า Search Engine แนะนำ Keyword คำใดให้แก่คุณก็ได้เช่นกัน

และนี่คือ 5 เทรนด์การตลาด 2025 ที่เราอยากให้คุณลองลงมือทำ! หากคุณเริ่มลงมือช้า คุณอาจจะตามไม่ทันคู่แข่งก็เป็นได้ อย่างที่เรารู้กันดีว่าการแข่งขันด้านการทำการตลาดเป็นเรื่องสำคัญ และโดยเฉพาะกับการตลาดออนไลน์ที่มีการแข่งขันกันดุเดือดสุด ๆ หวังว่าเทรนด์การตลาดที่ทางแองก้านำมาบอกต่อกันในบทความนี้ จะเป็นประโยชน์และช่วยให้ธุรกิจของคุณไปสู่จุดเป้าหมายได้เร็วขึ้นไม่มากก็น้อย

ทั้งนี้ เทรนด์การตลาดก็จะมีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาในระหว่างปีโดยที่เราไม่ทันได้ตั้งตัวเช่นกัน สิ่งที่สำคัญคือไม่ต้องกังวลกับเทรนด์ต่าง ๆ มากนัก แต่เรียนรู้จากปัจจุบันและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีที่ดีที่สุด ณ เวลานั้นก็เพียงพอแล้ว เพราะถ้าเราต้องมานั่งกังวลกับเทรนด์ที่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ล่วงหน้า อาจจะทำให้เราสูญเสียทรัพยากรไปกับการทำสิ่งที่ไม่เกิดผลลัพธ์ในทางที่ดีก็เป็นได้ ส่วนตัวแองก้าเองมองว่าเทรนด์การตลาดในตอนนี้ คือ ความพร้อมในการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งใหม่ ๆ และคอยระวังสิ่งที่คู่แข่งกำลังทำให้มากที่สุด จุดนี้ก็จะช่วยให้ธุรกิจของเราเติบโตและไม่เสียเปรียบได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

Organic Traffic คืออะไร พร้อมวิธีเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์

Web Traffic คือผู้เข้าชมเว็บไซต์ ที่มีความสำคัญมาในการทำให้เว็บไซต์เติบโตและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่ง Traffic มาได้จากหลายช่องทาง อาทิ Paid, Direct, Social Media, Referral และ Organic Traffic แต่ Traf
50

Breadcrumb Navigation ป้ายนำทางบนเว็บไซต์ ที่ส่งผลดีต่อ SEO

เว็บไซต์ส่วนใหญ่มีหน้าเว็บและข้อมูลเยอะมาก อาจทำให้ผู้ใช้งานเกิดความรู้สึกสับสนและหลงทางได้ การมีตัวช่วยนำทางบนเว็บไซต์หรือ Breadcrumb Navigation ติดตั้งไว้ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับ
45

รู้จัก DeepSeek AI เอไอสัญชาติจีนที่กำลังมาแรงในตอนนี้

ต้องบอกว่าในปี 2025 นี้ แพลตฟอร์ม AI เติบโตอย่างก้าวกระโดด อีกทั้งยังตอบโจทย์การทำงานที่หลากหลายด้านได้อีกด้วย คุณสามารถใช้ AI ในการทำงานแทน อย่างเขียนบทความ สรุปข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ค้นหาข้อมูล เขี
49
th